1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    guest
    Hơ hơ, bác Cuoihaymeu ơi, em được lên báo của bác thì thấy vinh dự lắm, mỗi tội báo của bác là báo ?oĐịa phủ? thì em cũng hơi sợ.
    Em không tham gia vào chuyện ?oThiên đô? của các bác, vậy mà được báo Địa phủ cười tôn thành một phái Trung dung thì ..... hichic
    Lần trước, em có viết mấy câu về chuyện ưu binh, nhưng có lẽ tại em viết ngắn wá nên các bác không chú ý. Thật ra đây chỉ là một vấn đề rất nhỏ, nhưng nếu các bác mang chuyện ưu binh ra để tranh luận với nhau thì theo em cần chính xác hơn.
    quote:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Còn một vấn đề nữa là cái chuyện thường binh và ưu binh. Không rõ một ông vua đánh giặc giỏi và quen xông pha trận mạc như Quang Trung, thì giữa binh thường và ưu binh, ông ấy sẽ chọn bên nào làm nòng cốt, bác nhỉ? Hì hì. Truyền thống đánh giặc của dân ta là lấy yếu chống mạnh, lấy đoản chế trường. Mà muốn lấy yếu chống mạnh, lấy đoản chế trường, không trông vào mấy chú ưu binh thì trông vào đâu
    Số quân ưu binh chắc chắn là phải ít hơn nhiều so với lính thường (nhất binh).
    .... Ưu binh : trường chuyên lớp chọn .....
    --------------------------------------------------------------------------------
    Theo cách diễn đạt của các bác em hiểu :
    Bác Trinity nghĩ rằng ưu binh là một khái niệm chung chung chỉ quân lính tinh nhuệ.
    Bác Hònđất thì quan niệm ưu binh là một loại hình đơn vị quân tinh nhuệ, so sánh với quân lính thường. (quân tinh nhuệ thì phải ít hơn quân lính thường)
    Thật ra thì không phải như vậy.
    Ưu binh là một ngạch quân trong cách phiên chế quân đội thời Lê mạt. Theo đó:
    BInh lính tuyển ở hai xứ Thanh - Nghệ được gọi là ưu binh.
    Binh lính tuyển ở bốn trấn ( Hải dương, Sơn Nam, Sơn Tây, Kinh Bắc) được gọi là nhất binh.
    Tại sao gọi là ưu binh:
    Chữ ưu ( với bộ Nhân ở bên trái ) trong chữ Hán có nghĩa là : tốt - đầy đủ - hơn - ...) (Hán Việt từ điển ?" Đào Duy Anh). Khi nói tới ưu binh, các bác cho rằng đây là một loại quân tinh nhuệ , giải thích từ khả năng chiến đấu và đức tính can trường của dân Thanh - Nghệ.
    Điều này có thể đúng, nhưng tôi xin lưu ý các bác ở một điểm :
    Vào đầu thời Trần, từ hai châu Hoan Ái (Thanh - Nghệ) còn chưa đặt quân hiệu, khi có việc mới gọi. (cho tới năm Hưng Long, An Khánh)
    Lần hội quân ở Vạn Kiếp, các thân vương nhà Trần cũng chỉ đốc suất quân của các lộ vùng đông ?" nam thôi, còn từ Thanh Hoá trở vào vẫn chưa lấy đến.
    Tức là :
    Trước triều Lê, quân lính xuất thân từ hai xứ chưa được coi trọng hơn, và chưa hẳn đã ưu việt hơn quân lính xuất thân từ các địa phương khác.
    Theo tôi còn có một nguyên nhân quan trọng hơn để dẫn tới tên gọi Ưu binh: đó là vai trò của quân lính Thanh - Nghệ trong việc xác lập và duy trì vương triều nhà Lê.
    Lê Thái Tổ khởi binh ở đất Lam Sơn, tuyển đinh tráng ở các xứ Thanh hoá, Nghệ An, Tân Bình, Thuận Hoá làm binh?. ?oSau khi dẹp xong giặc Minh mới tuyển dân ở các lộ sung quân?.(LTHCLC)
    Đến đời Lê trung hưng, nhà Lê lại phải dựa vào quân lính hai xứ để khôi phục cơ nghiệp. ?oHai xứ Thanh Nghệ là dân thang mộc ứng nghĩa. Thời xưa quét sạch giặc Minh, tiễu trừ giặc Mạc, hăng hái diệt thù, đã nên công lớn, lòng trung nghĩa cần vương đã trải lâu năm?,?các triều vẫn cho hai xứ là chân tay, là nanh vuốt, bên trong thì nghiêm túc vệ, bên ngoài thì giữ vững giậu phên, tấm lòng trung nghĩa trước sau trọn vẹn? (Lời dụ đời vua Hiển Tông)
    Chính vì có công với triều đình như vậy nên binh lính vùng Thanh- Nghệ đã được hưởng nhiều đặc ân : VD quân túc vệ ở kinh sư chỉ tuyển binh 3 phủ thuộc Thanh Hóa và 12 huyện thuộc Nghệ An... Đến đời vua Dụ Tông (ông vua trong truyện Trạng Quỳnh ?oTiên sư thằng bảo thái? :-)), mới tuyển ?ochính thức? quân lính bốn trấn và chia ra cách gọi Ưu binh và Nhất binh.
    Như vậy, ưu binh rõ ràng không phải là một khái niệm chung chung chỉ quân tinh nhuệ thời nào cũng có (để vua Quang Trung còn sử dụng 8-)).
    Về mắt số lượng, có những thời gian (VD như trước khi binh lính được tuyển ?ochính thức? ở 4 trấn ) thì quân lính xuất thân ở Thanh - Nghệ đông hơn nhiều so với các nơi khác. Cũng chính vì vậy, tôi cho rằng tỉ lệ chọn 3/1 hay 5/1 chỉ phản ánh sự tín nhiệm của vương triều đối với Thanh - Nghệ chứ không phản ánh sự so sánh về mặt số lượng dân cư giữa các vùng khác nhau.
    Ưu binh cũng không phải là một loại hình đơn vị quân tinh nhuệ - so sánh với nhất binh( quân tinh nhuệ ít hơn quân thường):
    Ta có thể thấy rõ ràng điều này qua việc xem xét các quân hiệu của nhà Lê. Trong một số đơn vị có lẫn lộn cả ưu binh và nhất binh, ưu binh không chỉ có trong các đội nội binh ?" quân túc vệ mà có cả trong các đội ngoại binh. Tôi xin lấy VD:
    Trong các đội bộ binh thị hậu (bộ binh hầu nhà vua và phủ chúa):
    Các đội Thị kị, Thị mã, Kỵ nhất, Kỵ nhị (mỗi đội ưu binh 60 suất, nhất binh 20 suất)
    Các đội Tứ trạch, Tứ ưu (mỗi đội ưu binh 50 suất, nhất binh 20 suất)
    Cơ Trung hùng (ưu binh 200 suất, nhất binh 300 suất)
    Trong các dinh cơ đội ngoại binh :
    Các cơ Tả khuông, Hữu khuông (ưu binh 400, nhất binh 400)
    Ngoài ra theo ghi chép của LTHCLC, người ta cũng không thấy có sự luyện tập chuyên biệt cho ưu binh và nhất binh.
    Trên đây là mấy suy nghĩ của em về vấn đề ưu binh, có gì sai xin các bác cứ tận tình chỉ giáo.
    Tài liệu tham khảo : Toàn thư, LTHCLH...
    ATC
  2. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    guest
    Hơ hơ, bác Cuoihaymeu ơi, em được lên báo của bác thì thấy vinh dự lắm, mỗi tội báo của bác là báo ??oĐịa phủ??? thì em cũng hơi sợ.
    Em không tham gia vào chuyện ??oThiên đô??? của các bác, vậy mà được báo Địa phủ cười tôn thành một phái Trung dung thì ..... hichic
    Lần trước, em có viết mấy câu về chuyện ưu binh, nhưng có lẽ tại em viết ngắn wá nên các bác không chú ý. Thật ra đây chỉ là một vấn đề rất nhỏ, nhưng nếu các bác mang chuyện ưu binh ra để tranh luận với nhau thì theo em cần chính xác hơn.
    quote:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Còn một vấn đề nữa là cái chuyện thường binh và ưu binh. Không rõ một ông vua đánh giặc giỏi và quen xông pha trận mạc như Quang Trung, thì giữa binh thường và ưu binh, ông ấy sẽ chọn bên nào làm nòng cốt, bác nhỉ? Hì hì. Truyền thống đánh giặc của dân ta là lấy yếu chống mạnh, lấy đoản chế trường. Mà muốn lấy yếu chống mạnh, lấy đoản chế trường, không trông vào mấy chú ưu binh thì trông vào đâu
    Số quân ưu binh chắc chắn là phải ít hơn nhiều so với lính thường (nhất binh).
    .... Ưu binh : trường chuyên lớp chọn .....
    --------------------------------------------------------------------------------
    Theo cách diễn đạt của các bác em hiểu :
    Bác Trinity nghĩ rằng ưu binh là một khái niệm chung chung chỉ quân lính tinh nhuệ.
    Bác Hònđất thì quan niệm ưu binh là một loại hình đơn vị quân tinh nhuệ, so sánh với quân lính thường. (quân tinh nhuệ thì phải ít hơn quân lính thường)
    Thật ra thì không phải như vậy.
    Ưu binh là một ngạch quân trong cách phiên chế quân đội thời Lê mạt. Theo đó:
    BInh lính tuyển ở hai xứ Thanh - Nghệ được gọi là ưu binh.
    Binh lính tuyển ở bốn trấn ( Hải dương, Sơn Nam, Sơn Tây, Kinh Bắc) được gọi là nhất binh.
    Tại sao gọi là ưu binh:
    Chữ ưu ( với bộ Nhân ở bên trái ) trong chữ Hán có nghĩa là : tốt - đầy đủ - hơn - ...) (Hán Việt từ điển ??" Đào Duy Anh). Khi nói tới ưu binh, các bác cho rằng đây là một loại quân tinh nhuệ , giải thích từ khả năng chiến đấu và đức tính can trường của dân Thanh - Nghệ.
    Điều này có thể đúng, nhưng tôi xin lưu ý các bác ở một điểm :
    Vào đầu thời Trần, từ hai châu Hoan Ái (Thanh - Nghệ) còn chưa đặt quân hiệu, khi có việc mới gọi. (cho tới năm Hưng Long, An Khánh)
    Lần hội quân ở Vạn Kiếp, các thân vương nhà Trần cũng chỉ đốc suất quân của các lộ vùng đông ??" nam thôi, còn từ Thanh Hoá trở vào vẫn chưa lấy đến.
    Tức là :
    Trước triều Lê, quân lính xuất thân từ hai xứ chưa được coi trọng hơn, và chưa hẳn đã ưu việt hơn quân lính xuất thân từ các địa phương khác.
    Theo tôi còn có một nguyên nhân quan trọng hơn để dẫn tới tên gọi Ưu binh: đó là vai trò của quân lính Thanh - Nghệ trong việc xác lập và duy trì vương triều nhà Lê.
    Lê Thái Tổ khởi binh ở đất Lam Sơn, tuyển đinh tráng ở các xứ Thanh hoá, Nghệ An, Tân Bình, Thuận Hoá làm binh???. ??oSau khi dẹp xong giặc Minh mới tuyển dân ở các lộ sung quân???.(LTHCLC)
    Đến đời Lê trung hưng, nhà Lê lại phải dựa vào quân lính hai xứ để khôi phục cơ nghiệp. ??oHai xứ Thanh Nghệ là dân thang mộc ứng nghĩa. Thời xưa quét sạch giặc Minh, tiễu trừ giặc Mạc, hăng hái diệt thù, đã nên công lớn, lòng trung nghĩa cần vương đã trải lâu năm???,???các triều vẫn cho hai xứ là chân tay, là nanh vuốt, bên trong thì nghiêm túc vệ, bên ngoài thì giữ vững giậu phên, tấm lòng trung nghĩa trước sau trọn vẹn??? (Lời dụ đời vua Hiển Tông)
    Chính vì có công với triều đình như vậy nên binh lính vùng Thanh- Nghệ đã được hưởng nhiều đặc ân : VD quân túc vệ ở kinh sư chỉ tuyển binh 3 phủ thuộc Thanh Hóa và 12 huyện thuộc Nghệ An... Đến đời vua Dụ Tông (ông vua trong truyện Trạng Quỳnh ??oTiên sư thằng bảo thái??? :-)), mới tuyển ??ochính thức??? quân lính bốn trấn và chia ra cách gọi Ưu binh và Nhất binh.
    Như vậy, ưu binh rõ ràng không phải là một khái niệm chung chung chỉ quân tinh nhuệ thời nào cũng có (để vua Quang Trung còn sử dụng 8-)).
    Về mắt số lượng, có những thời gian (VD như trước khi binh lính được tuyển ??ochính thức??? ở 4 trấn ) thì quân lính xuất thân ở Thanh - Nghệ đông hơn nhiều so với các nơi khác. Cũng chính vì vậy, tôi cho rằng tỉ lệ chọn 3/1 hay 5/1 chỉ phản ánh sự tín nhiệm của vương triều đối với Thanh - Nghệ chứ không phản ánh sự so sánh về mặt số lượng dân cư giữa các vùng khác nhau.
    Ưu binh cũng không phải là một loại hình đơn vị quân tinh nhuệ - so sánh với nhất binh( quân tinh nhuệ ít hơn quân thường):
    Ta có thể thấy rõ ràng điều này qua việc xem xét các quân hiệu của nhà Lê. Trong một số đơn vị có lẫn lộn cả ưu binh và nhất binh, ưu binh không chỉ có trong các đội nội binh ??" quân túc vệ mà có cả trong các đội ngoại binh. Tôi xin lấy VD:
    Trong các đội bộ binh thị hậu (bộ binh hầu nhà vua và phủ chúa):
    Các đội Thị kị, Thị mã, Kỵ nhất, Kỵ nhị (mỗi đội ưu binh 60 suất, nhất binh 20 suất)
    Các đội Tứ trạch, Tứ ưu (mỗi đội ưu binh 50 suất, nhất binh 20 suất)
    Cơ Trung hùng (ưu binh 200 suất, nhất binh 300 suất)
    Trong các dinh cơ đội ngoại binh :
    Các cơ Tả khuông, Hữu khuông (ưu binh 400, nhất binh 400)
    Ngoài ra theo ghi chép của LTHCLC, người ta cũng không thấy có sự luyện tập chuyên biệt cho ưu binh và nhất binh.
    Trên đây là mấy suy nghĩ của em về vấn đề ưu binh, có gì sai xin các bác cứ tận tình chỉ giáo.
    Tài liệu tham khảo : Toàn thư, LTHCLH...
    ATC
  3. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    Trinity
    Bác Guest thân mến,
    Xin nói lại cho rõ một chút.
    Tôi không dùng khái niệm "ưu binh" trong bài viết của mình để chỉ riêng "một ngạch quân trong phiên chế quân đội thời Lê mạt".
    Bác có nói đúng một phần. Từ "ưu binh" trong bài tôi được dùng trên phương diện chỉ quân lính tinh nhuệ nói chung, đặt trong tương quan so sánh với quân lính thường, và cách dùng từ phổ quát này xin phép được không bị níu kéo vào một thời kỳ lịch sử nhất định nào. (Bụng bảo dạ biết như thế này, có lẽ thay bằng từ "tinh binh" thì sẽ cụ thể và tránh gây hiểu nhầm hơn chăng?)
    quote:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Theo cách diễn đạt của các bác em hiểu :
    Bác Trinity nghĩ rằng ưu binh là một khái niệm chung chung chỉ quân lính tinh nhuệ.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Hừm, có lẽ tôi phải xin bác hiểu lại vậy!
    Chúc bác Guest ngủ ngon.
    ATC
  4. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    Trinity
    Bác Guest thân mến,
    Xin nói lại cho rõ một chút.
    Tôi không dùng khái niệm "ưu binh" trong bài viết của mình để chỉ riêng "một ngạch quân trong phiên chế quân đội thời Lê mạt".
    Bác có nói đúng một phần. Từ "ưu binh" trong bài tôi được dùng trên phương diện chỉ quân lính tinh nhuệ nói chung, đặt trong tương quan so sánh với quân lính thường, và cách dùng từ phổ quát này xin phép được không bị níu kéo vào một thời kỳ lịch sử nhất định nào. (Bụng bảo dạ biết như thế này, có lẽ thay bằng từ "tinh binh" thì sẽ cụ thể và tránh gây hiểu nhầm hơn chăng?)
    quote:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Theo cách diễn đạt của các bác em hiểu :
    Bác Trinity nghĩ rằng ưu binh là một khái niệm chung chung chỉ quân lính tinh nhuệ.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Hừm, có lẽ tôi phải xin bác hiểu lại vậy!
    Chúc bác Guest ngủ ngon.
    ATC
  5. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    cuoihaymeu
    Chào Mèo đại vương, chào bác VNHL, chào bác Triinity, chào bác Guest, chào bác Terrorist ...
    Cám ơn các bác đã chúc mừng, he he, hôm nay nhận nhiều hoa quá, phải bảo u nó mang ra chợ Ngọc Hà bán lại cho mấy sạp hoa khô dùng dần. Các bác lần sau chia vui cứ làm cái phong bì cho tiện ạ, chứ phích nước Rạng Đông 9 lít với đồng hồ treo tường Gimiko loại con ngựa trắng không chuông nó ... to quá, thiên hạ trông thấy lại cứ khen tôi giỏi tham nhũng mãi. hì hì, các bác nhớ nhá...
    Theo nguồn tin tuyệt mật phát trên đài truyền thanh phường sáng nay thì bác Tri đã về cơ quan tôi làm việc, từ nay các bác có tìm Trinity thì nhớ đến trụ sở báo "Địa phủ cười" số Hồng nhan đường Bạc mệnh cạnh trung tâm Vạc dầu ở vòng cung Luân hồi ấy các bác nhá. Vẫn theo cái đài phường tôi thì bác Anhquan nhà ta đang tranh thủ thu gom vàng bạc định làm quả đầu cơ nhớn, quên cả tham luận của mình ở hội thảo này. Bao giờ "quan anh" về nhớ khao anh em chầu bia nhá. à cái vụ Đạo Hồi bây giờ mới là rất thời sự đấy, tôi chờ đọc bài của bác đấy nhá.
    * Hề hề, thưa các bác, xem ra vấn đề trình bày những cảm xúc chính trị mang tầm nhân loại và tinh thần dân tộc cùng ký ức hào hùng về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thần kỳ, ta nên nhường lại cho các bạn học sinh phổ thông yêu thời sự quốc tế thì hơn. Tôi đương loay hoay không biết tiếp tục tường thuật cuộc hội thảo của anh em ta như thế nào đây. Các bác đăng đàn nhanh nhanh nhé.
    ATC
  6. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    cuoihaymeu
    Chào Mèo đại vương, chào bác VNHL, chào bác Triinity, chào bác Guest, chào bác Terrorist ...
    Cám ơn các bác đã chúc mừng, he he, hôm nay nhận nhiều hoa quá, phải bảo u nó mang ra chợ Ngọc Hà bán lại cho mấy sạp hoa khô dùng dần. Các bác lần sau chia vui cứ làm cái phong bì cho tiện ạ, chứ phích nước Rạng Đông 9 lít với đồng hồ treo tường Gimiko loại con ngựa trắng không chuông nó ... to quá, thiên hạ trông thấy lại cứ khen tôi giỏi tham nhũng mãi. hì hì, các bác nhớ nhá...
    Theo nguồn tin tuyệt mật phát trên đài truyền thanh phường sáng nay thì bác Tri đã về cơ quan tôi làm việc, từ nay các bác có tìm Trinity thì nhớ đến trụ sở báo "Địa phủ cười" số Hồng nhan đường Bạc mệnh cạnh trung tâm Vạc dầu ở vòng cung Luân hồi ấy các bác nhá. Vẫn theo cái đài phường tôi thì bác Anhquan nhà ta đang tranh thủ thu gom vàng bạc định làm quả đầu cơ nhớn, quên cả tham luận của mình ở hội thảo này. Bao giờ "quan anh" về nhớ khao anh em chầu bia nhá. à cái vụ Đạo Hồi bây giờ mới là rất thời sự đấy, tôi chờ đọc bài của bác đấy nhá.
    * Hề hề, thưa các bác, xem ra vấn đề trình bày những cảm xúc chính trị mang tầm nhân loại và tinh thần dân tộc cùng ký ức hào hùng về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thần kỳ, ta nên nhường lại cho các bạn học sinh phổ thông yêu thời sự quốc tế thì hơn. Tôi đương loay hoay không biết tiếp tục tường thuật cuộc hội thảo của anh em ta như thế nào đây. Các bác đăng đàn nhanh nhanh nhé.
    ATC
  7. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    cuoihaymeu
    À bác Guest ơi, thế báo bán nó mới chạy bác ạ. "Địa phủ cười" lượng phát hành lớn nhất địa phủ đấy bác ạ.
    Cái chuyện ưu binh , thường binh của bác chính xác lắm. ( không đặt trong phạm vi cuộc tranh luận với các bên Địa lợi và Nhân hoà đâu đấy nhé ) Bác làm luôn một ít về quân đội An Nam ta qua các triều đại PK có được không? Đợi bài của bác nhé.
    ATC
  8. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    cuoihaymeu
    À bác Guest ơi, thế báo bán nó mới chạy bác ạ. "Địa phủ cười" lượng phát hành lớn nhất địa phủ đấy bác ạ.
    Cái chuyện ưu binh , thường binh của bác chính xác lắm. ( không đặt trong phạm vi cuộc tranh luận với các bên Địa lợi và Nhân hoà đâu đấy nhé ) Bác làm luôn một ít về quân đội An Nam ta qua các triều đại PK có được không? Đợi bài của bác nhé.
    ATC
  9. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    anhquan
    Chào tất cả các Bác
    Ngày hôm qua tôi lang thang ở chợ sách Kiev , rẽ vào mấy hàng bán kinh sách định hỏi mua quyển kinh Ko-ran thì không thấy ai bán cả. Người bán hàng nhìn tôi từ đầu tới chân rồi hỏi : Tôi thấy anh không phải là người Ả Rập , mua kinh Ko-ran làm gì. Hiện tại dân đạo hồi sẽ bị kì thị ở khắp nơi sau vụ khủng bố vừa rồi.
    Đạo hồi ra dời năm 609 , bắt đầu tính từ thời điểm nhà tiên tri Muhammad được nghe lời khải thị của thần thánh ( theo kinh Qu'ran) . Bộ kinh này được khải thị trong vòng 23 năm ( tới năm 632 khi Muhammad chết).
    Đạo Hồi ra dời trong bối cảnh xã hôi Ả rập tín ngưỡng theo đa thần giáo . Đạo hồi chính là sản phẩm của thời kỳ quá độ từ xã hội thị tộc sang xã hôi có giai cấp, phù hợp với sự thay đổi về kinh tế và chính trị , nó mang đậm tính cách của một cuộc cải cách tôn giáo. Cuộc cải cách tôn giáo này mang tới thành công nhanh chóng vì bốn lý do chính sau:
    1. Cuộc cách mạng tôn giáo đó phù hợp với tiến trình phát triển lịch sử xã hội Ả rập: từ phân tán -> thống nhất đồng thời phù hợp với nhu cầu quan hệ sản xuất thương nghiệp của địa khu Mecca.
    2.Cuộc cách mạng về kinh tế và chính trị này được tiến hành dưới áo khoác tôn giáo . Ở đây , chính sự ảo diệu tôn giáo đã thôi thúc các giai cấp khác nhau tronh xã hội tìm kiếm hạnh phúc và lý tưởng của mình.
    3.Cuộc cách mạng tôn giáo của Muhammad ngay từ đầu đã lựa chọn con đường chính trị tôn giáo hợp nhất . Công xã tôn giáo là một đảm bảo về tổ chức giúp ông ta đi tới thành công nhanh chóng.
    4.Muhammad là một người quyền biến, mềm dẻo , khôn ngoan biết áp dụng những sách lược khác nhau trong từng thời kỳ và đối với những tầng lớp khác nhau.
    Đạo hồi có 6 tín ngưỡng lớn ( Lục tín) đó là:
    1/Tin Allah ( Allah theo tiếng Ả rập là thương đế , dịch là Thánh Allah là không hiểu biết gì về đạo Hồi) .
    2/Tin thiên sứ
    3/Tin Kinh điển : kinh Qu'ran có uy quyền tuyệt đối.
    4/Tin sứ giả ( tức là Muhammad).
    5/Tin kiếp sau : đoạn này giống đạo phật vì theo đạo Hồi thì có luân hồi.
    6/Tin tiền định.
    Kinh Qu'ran có 30 quyển , 114 chưong, 6236 tiết do đích thân Muhammad sắp xếp.
    Bản thân danh từ hồi giáo có nghĩa là thuần phục ( đạo thiên chúa là tình yêu, đạo phật là chữ thiện): điều này về sau bị lợi dụng làm cho Đạo Hồi trở nên cực đoan như ở Apghanistan)
    Sau đây tôi xin trình bầy với các bác một số chi tiết về Muhammad cũng như các mặt trái trong đạo Hồi:
    Muhammad là con của ông Abdallah, một nhà quý tộc sa sút tại Mecca. Ông Abdallah chết trên đường từ Si-ria trở về nhà để lại bà vợ đang bụng mang dạ chửa với một bầy gia súc. Bà vợ ông cũng qua đời khi Muhammad mới sáu tuổi. Năm 12 tuổi cậu bé Muhammad theo chú đi khắp các nước trong bán đảo Ai cập buôn bán . Bản tính của cậu rất quật cường. Cậu là người có chí thông minh , nắm rất vững đạo Do Thái và đạo cơ đốc giáo , chính từ đây những lý thuyết tôn giáo này đã xây dựng lên đạo Hồi : kinh Qu'ran theo thiển ý của tôi là do Muhammad modify lại hai tôn giáo kia , viết theo ý của mình thôi.
    Năm 25 tuổi , Muhammad kết hôn với bà chủ Khaddija 40 tuổi của mình , nhờ đó , ông ta bước vào địa vị một phú ông danh tiếng và làm bàn đạp cho mưư đồ chính trị của mình.
    Muhammad thật ra là một nhà chính trị , một ông vua năm thê bẩy thiếp ( và đây là nguyên nhân chính tại sao Đạo Hồi ngày nay có phái cực đoan khủng bố, tôi sẽ từ từ kể hầu các Bác). Ông ta tự nhận mình là nhà tiên tri, công khai phất cao lá cờ Hồi giáo , hoà bình v...v.nhằm tập hợp lực lượng thuộc tất cả các giai cấp có chung nguyện vọng Hoà bình ,thống nhất, an ninh .
    Sau khi đến Medina, Muhammad tìm đủ mọi cach triển khai lực lượng Hồi giáo . Ông một mặt thu phục các bộ tộc du mục địa phương mà phần đông có hận thù với giai cấp quý tộc Mecca , mặt khác ông phá bỏ hàng rào ngăn cách các bộ lạc . Ông sử dụng chính sách liên hiệo , mềm dẻo và cuối cùng là vũ lực . Diều này về sau bị lợi dụng quá nhiều. Thông qua những cải cách về chính trị , kinh tế , tôn giáo , Muhammad đã xây dựng được một chính thể Thần quyền chính trị tôn giáo hợp nhất. Ông vừa là giáo chủ, vừa là nhà chính trị kiêm chỉ huy quân sự tối cao và vừa là quan toà kiêm nhà lập pháp và chính điều này dắt tới sự phân chia Hồi giáo thành hai phe sau này : một phái ôn hoà : như Muhammad muốn và một phe quá khích , đầy hận thù. Số là Muhammad rất háo sắc , ông ta có vô số vợ ( do vậy đàn ông đạo hồi được phép lấy 4 vợ). Khi gặp bất cứ một cô gái nào mà ông thích , ông ta chỉ việc choàng chiếc áo khoác của mình lên người cô gái , thế là cô gái thuộc về nhà tiên tri ( cả xác lẫn hồn đấy). Muhammad có một người con nuôi , rất được Muhammad yêu quý, do vậy càng về sau , người con nuôi này càng về sau càng trở thành một thế lực lớn. Một hôm Muhammad gặp ở ngoài đường một cô gái cực kỳ xinh đẹp . Ông ta theo thói quen liền chiếm lấy làm của mình và điều này trở thành một thảm hoạ cho cả thế giới của chúng ta sau này vì cô gái này là vị hôn thê của con nuôi ông ta. Người con nuôi khi biết tin này phẫn uất đến cùng cực nhưng lực bất tòng tâm vì Muhammad gần như toàn năng : vì Muhhamad vừa là giáo chủ, vừa là nhà chính trị kiêm chỉ huy quân sự tối cao và vừa là quan toà kiêm nhà lập pháp . Người con nuôi nuôi chí báo thù và sau này lập ra một phái Hồi giáo nhưng lấy việc báo thù làm mục đích . Phái này được goi là Fundamental Islam và có rất nhiều các lực lượng cảm tử khủng bố ngày nay.
    Rất tiếc là tôi vẫn chưa đọc được quyển kinh Qu'ran. Hẹn các Bác kỳ 2 tôi tìm và đọc xong sẽ mang nó lên đây cho các BÁc cùng mổ xẻ nhá.
    Thân
    anhquan
    ATC
  10. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    anhquan
    Chào tất cả các Bác
    Ngày hôm qua tôi lang thang ở chợ sách Kiev , rẽ vào mấy hàng bán kinh sách định hỏi mua quyển kinh Ko-ran thì không thấy ai bán cả. Người bán hàng nhìn tôi từ đầu tới chân rồi hỏi : Tôi thấy anh không phải là người Ả Rập , mua kinh Ko-ran làm gì. Hiện tại dân đạo hồi sẽ bị kì thị ở khắp nơi sau vụ khủng bố vừa rồi.
    Đạo hồi ra dời năm 609 , bắt đầu tính từ thời điểm nhà tiên tri Muhammad được nghe lời khải thị của thần thánh ( theo kinh Qu'ran) . Bộ kinh này được khải thị trong vòng 23 năm ( tới năm 632 khi Muhammad chết).
    Đạo Hồi ra dời trong bối cảnh xã hôi Ả rập tín ngưỡng theo đa thần giáo . Đạo hồi chính là sản phẩm của thời kỳ quá độ từ xã hội thị tộc sang xã hôi có giai cấp, phù hợp với sự thay đổi về kinh tế và chính trị , nó mang đậm tính cách của một cuộc cải cách tôn giáo. Cuộc cải cách tôn giáo này mang tới thành công nhanh chóng vì bốn lý do chính sau:
    1. Cuộc cách mạng tôn giáo đó phù hợp với tiến trình phát triển lịch sử xã hội Ả rập: từ phân tán -> thống nhất đồng thời phù hợp với nhu cầu quan hệ sản xuất thương nghiệp của địa khu Mecca.
    2.Cuộc cách mạng về kinh tế và chính trị này được tiến hành dưới áo khoác tôn giáo . Ở đây , chính sự ảo diệu tôn giáo đã thôi thúc các giai cấp khác nhau tronh xã hội tìm kiếm hạnh phúc và lý tưởng của mình.
    3.Cuộc cách mạng tôn giáo của Muhammad ngay từ đầu đã lựa chọn con đường chính trị tôn giáo hợp nhất . Công xã tôn giáo là một đảm bảo về tổ chức giúp ông ta đi tới thành công nhanh chóng.
    4.Muhammad là một người quyền biến, mềm dẻo , khôn ngoan biết áp dụng những sách lược khác nhau trong từng thời kỳ và đối với những tầng lớp khác nhau.
    Đạo hồi có 6 tín ngưỡng lớn ( Lục tín) đó là:
    1/Tin Allah ( Allah theo tiếng Ả rập là thương đế , dịch là Thánh Allah là không hiểu biết gì về đạo Hồi) .
    2/Tin thiên sứ
    3/Tin Kinh điển : kinh Qu'ran có uy quyền tuyệt đối.
    4/Tin sứ giả ( tức là Muhammad).
    5/Tin kiếp sau : đoạn này giống đạo phật vì theo đạo Hồi thì có luân hồi.
    6/Tin tiền định.
    Kinh Qu'ran có 30 quyển , 114 chưong, 6236 tiết do đích thân Muhammad sắp xếp.
    Bản thân danh từ hồi giáo có nghĩa là thuần phục ( đạo thiên chúa là tình yêu, đạo phật là chữ thiện): điều này về sau bị lợi dụng làm cho Đạo Hồi trở nên cực đoan như ở Apghanistan)
    Sau đây tôi xin trình bầy với các bác một số chi tiết về Muhammad cũng như các mặt trái trong đạo Hồi:
    Muhammad là con của ông Abdallah, một nhà quý tộc sa sút tại Mecca. Ông Abdallah chết trên đường từ Si-ria trở về nhà để lại bà vợ đang bụng mang dạ chửa với một bầy gia súc. Bà vợ ông cũng qua đời khi Muhammad mới sáu tuổi. Năm 12 tuổi cậu bé Muhammad theo chú đi khắp các nước trong bán đảo Ai cập buôn bán . Bản tính của cậu rất quật cường. Cậu là người có chí thông minh , nắm rất vững đạo Do Thái và đạo cơ đốc giáo , chính từ đây những lý thuyết tôn giáo này đã xây dựng lên đạo Hồi : kinh Qu'ran theo thiển ý của tôi là do Muhammad modify lại hai tôn giáo kia , viết theo ý của mình thôi.
    Năm 25 tuổi , Muhammad kết hôn với bà chủ Khaddija 40 tuổi của mình , nhờ đó , ông ta bước vào địa vị một phú ông danh tiếng và làm bàn đạp cho mưư đồ chính trị của mình.
    Muhammad thật ra là một nhà chính trị , một ông vua năm thê bẩy thiếp ( và đây là nguyên nhân chính tại sao Đạo Hồi ngày nay có phái cực đoan khủng bố, tôi sẽ từ từ kể hầu các Bác). Ông ta tự nhận mình là nhà tiên tri, công khai phất cao lá cờ Hồi giáo , hoà bình v...v.nhằm tập hợp lực lượng thuộc tất cả các giai cấp có chung nguyện vọng Hoà bình ,thống nhất, an ninh .
    Sau khi đến Medina, Muhammad tìm đủ mọi cach triển khai lực lượng Hồi giáo . Ông một mặt thu phục các bộ tộc du mục địa phương mà phần đông có hận thù với giai cấp quý tộc Mecca , mặt khác ông phá bỏ hàng rào ngăn cách các bộ lạc . Ông sử dụng chính sách liên hiệo , mềm dẻo và cuối cùng là vũ lực . Diều này về sau bị lợi dụng quá nhiều. Thông qua những cải cách về chính trị , kinh tế , tôn giáo , Muhammad đã xây dựng được một chính thể Thần quyền chính trị tôn giáo hợp nhất. Ông vừa là giáo chủ, vừa là nhà chính trị kiêm chỉ huy quân sự tối cao và vừa là quan toà kiêm nhà lập pháp và chính điều này dắt tới sự phân chia Hồi giáo thành hai phe sau này : một phái ôn hoà : như Muhammad muốn và một phe quá khích , đầy hận thù. Số là Muhammad rất háo sắc , ông ta có vô số vợ ( do vậy đàn ông đạo hồi được phép lấy 4 vợ). Khi gặp bất cứ một cô gái nào mà ông thích , ông ta chỉ việc choàng chiếc áo khoác của mình lên người cô gái , thế là cô gái thuộc về nhà tiên tri ( cả xác lẫn hồn đấy). Muhammad có một người con nuôi , rất được Muhammad yêu quý, do vậy càng về sau , người con nuôi này càng về sau càng trở thành một thế lực lớn. Một hôm Muhammad gặp ở ngoài đường một cô gái cực kỳ xinh đẹp . Ông ta theo thói quen liền chiếm lấy làm của mình và điều này trở thành một thảm hoạ cho cả thế giới của chúng ta sau này vì cô gái này là vị hôn thê của con nuôi ông ta. Người con nuôi khi biết tin này phẫn uất đến cùng cực nhưng lực bất tòng tâm vì Muhammad gần như toàn năng : vì Muhhamad vừa là giáo chủ, vừa là nhà chính trị kiêm chỉ huy quân sự tối cao và vừa là quan toà kiêm nhà lập pháp . Người con nuôi nuôi chí báo thù và sau này lập ra một phái Hồi giáo nhưng lấy việc báo thù làm mục đích . Phái này được goi là Fundamental Islam và có rất nhiều các lực lượng cảm tử khủng bố ngày nay.
    Rất tiếc là tôi vẫn chưa đọc được quyển kinh Qu'ran. Hẹn các Bác kỳ 2 tôi tìm và đọc xong sẽ mang nó lên đây cho các BÁc cùng mổ xẻ nhá.
    Thân
    anhquan
    ATC

Chia sẻ trang này