1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0
  2. thanhduyn

    thanhduyn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Toi nghi rang cau nen can than voi ngon tu cua minh hon do iloveu. Doc bai cua cau rat de nghi la cau dang chi trich cach giao duc lich su cua chung ta va duong nhu doan cuoi thi nghe nhu cau ca ngoi My ay. Neu qua that cau khong co y nhu tren thi hay tu sua lai bai minh, con neu co thi hay tranh luan qua hop tin nhan voi toi. Than!
    To cac bac: Qua that la duyn da duoc mo mat ra rat nhieu, cam on lam lam! Than!
  3. thanhduyn

    thanhduyn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Toi nghi rang cau nen can than voi ngon tu cua minh hon do iloveu. Doc bai cua cau rat de nghi la cau dang chi trich cach giao duc lich su cua chung ta va duong nhu doan cuoi thi nghe nhu cau ca ngoi My ay. Neu qua that cau khong co y nhu tren thi hay tu sua lai bai minh, con neu co thi hay tranh luan qua hop tin nhan voi toi. Than!
    To cac bac: Qua that la duyn da duoc mo mat ra rat nhieu, cam on lam lam! Than!
  4. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Chào Mr Cýời hay mếu
    Trýớc hết xin cám õn bác ðã chỉ dẫn cho tôi về chuyện gõ TV lên ðây , sau ðó xin tỏ lòng cảm phục bác về những hiểu biết sâu rộng trong các lĩnh vực lích sử và phật giáo.
    Bá Cýời hay mếu õi , theo bác nói nhý thế thì tại sao Sý chùa thiếu lâm lại mặc áo vàng mặc dù họ thuộc phái thiên tông. Hõn nữa ða số tãng sý trên thế giới hiện nay ( kể cả ở nam Việt nam) lại mặc áo vàng , chả nhẽ hiện tại phái Tiểu thừa lại lấn át ðại thừa nhý thế sao????. O Thái Lan theo tôi biết là Ðại thýa dúng không ??? họ cũng mặc áo vàng. Còn mặc áo nâu thì chỉ thây ở miền bắc Việt nam thôi.
    Xet theo quan ðiểm dịch hoc thì Trung quốc thuộc hành âm thổ , có nghĩa là thế kỷ này sẽ là thế kỷ cua họ, con Mỹ là Duõng thổ ðó là lời giải thích tại sao trong thế kỷ 20 họ lại mạnh thế, nhân tài ðỏ vào ðó hết. Còn Việt nam ta có ngýời nói là quẻ Phong quẩn . Vậy làm thế nào ðể thay ðỏi ðýợc tình thế ( theo Dịch học thì có thể thay ðổi ðýợc ðáy ) .Do ta thuộc hành này nên thế kỷ 20 vừa qua Việt nam mặc dù co tìm tòi nhýng vẫn chýa thoát ra ðýợc những khó khãn ( chuyện này chắc các Bác ðã thấy , tôi không muốn bàn thêm).
    Rất mong bác cýời hay mếu cho biết ý kiến. Còn về ðạo Phật thì nếu bác cần tôi sẽ tải cho bác bất cứ quyển kinh hay bài luận nào cũng ðýợc nếu bác cần , chỉ cần ðýa tên ra là tôi tim ðuợc ngay.
    Nếu Bác ðồng ý thì khi nao có ý kiến gì về chuyện Tý vi tôi sẽ tranh luận với Bác. ( Thế theo Bác thì chuyên Týớng số và Tử vi quan hệ thế nào?)
    B/RGDS
    anhquan
  5. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Chào Mr Cýời hay mếu
    Trýớc hết xin cám õn bác ðã chỉ dẫn cho tôi về chuyện gõ TV lên ðây , sau ðó xin tỏ lòng cảm phục bác về những hiểu biết sâu rộng trong các lĩnh vực lích sử và phật giáo.
    Bá Cýời hay mếu õi , theo bác nói nhý thế thì tại sao Sý chùa thiếu lâm lại mặc áo vàng mặc dù họ thuộc phái thiên tông. Hõn nữa ða số tãng sý trên thế giới hiện nay ( kể cả ở nam Việt nam) lại mặc áo vàng , chả nhẽ hiện tại phái Tiểu thừa lại lấn át ðại thừa nhý thế sao????. O Thái Lan theo tôi biết là Ðại thýa dúng không ??? họ cũng mặc áo vàng. Còn mặc áo nâu thì chỉ thây ở miền bắc Việt nam thôi.
    Xet theo quan ðiểm dịch hoc thì Trung quốc thuộc hành âm thổ , có nghĩa là thế kỷ này sẽ là thế kỷ cua họ, con Mỹ là Duõng thổ ðó là lời giải thích tại sao trong thế kỷ 20 họ lại mạnh thế, nhân tài ðỏ vào ðó hết. Còn Việt nam ta có ngýời nói là quẻ Phong quẩn . Vậy làm thế nào ðể thay ðỏi ðýợc tình thế ( theo Dịch học thì có thể thay ðổi ðýợc ðáy ) .Do ta thuộc hành này nên thế kỷ 20 vừa qua Việt nam mặc dù co tìm tòi nhýng vẫn chýa thoát ra ðýợc những khó khãn ( chuyện này chắc các Bác ðã thấy , tôi không muốn bàn thêm).
    Rất mong bác cýời hay mếu cho biết ý kiến. Còn về ðạo Phật thì nếu bác cần tôi sẽ tải cho bác bất cứ quyển kinh hay bài luận nào cũng ðýợc nếu bác cần , chỉ cần ðýa tên ra là tôi tim ðuợc ngay.
    Nếu Bác ðồng ý thì khi nao có ý kiến gì về chuyện Tý vi tôi sẽ tranh luận với Bác. ( Thế theo Bác thì chuyên Týớng số và Tử vi quan hệ thế nào?)
    B/RGDS
    anhquan
  6. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Hi hi
    Thien tai! Thien tai
    Mấy bữa nay hết tiền không vào mạng được ai ngờ chủ đề này đã chuyển sang tử vi và đạo Phật rồi.
    Bác cuoihaymeu quả là Khổng Minh tái thế, trên thông thiên văn dưới tường địa lý. Tại hạ đành học theo Tư Mã Ý dong cua chit khan bai chien. Có điều tại hạ vẫn lấy làm thắc mắc tại sao bác vẫn coi Triệu Đà là người Việt vì tất cả sử ta (Đại Việt sử ký toàn thư của Ngô Sỹ Liên, Việt Nam Sử lược của Trần trọng kim) và sử Tàu (Sử ký Tư Mã Thiên) đều ghi rõ đoạn tôi trích dẫn ở trên. Quả là tôi cũng không rõ đất Chân Định ở đâu có điều chắc chắn nó không thuôc nước Nam Việt. Trong các tài liệu còn ghi là vua Hán để mua chuôc Triệu Đà đã cho họ hàng Triệu Đà làm quan. Trong đoạn Triệu Đà trả lời LỤc giả có phân bua là vì ở lâu với nguời Man nên cũng nhiễm tính bất lịch sự của họ. Bác tìm lại các tài liệu này để đọc lại nhé (à mà họ Triệu cũng là một trong bốn họ phổ biến nhất của người Hán đó). Việc Triệu Đà là người Hán cũng là một lý do mà một số nhà chép sử sau này không xem ông ta là người kế thừa hợp lẽ của An Duong Vuong (ví dụ Ngô Sỹ Liên).
    Về việc 15 bộ của Hùng Vuơng kéo dài tới tận Quảng Trị thì tới ngày nay các nhà sử học vẫn không dám chắc và nhiều người xem đó chỉ là truyền thuyết. Ngay cái tên 15 bộ đã có vấn đề rồi. Ví dụ bộ Giao Chỉ. Ai cũng biết là tên Giao Chỉ là do người Hán sau này gọi dân nước ta thì làm sao lại có tên này vào thời Hùng Vương được. Còn việc tìm thấy các di chỉ của người Việt cổ ở Quảng Trị cũng đâu có lạ nếu chúng ta biết rằng người ta còn tìm thấy di chỉ của văn hoá Đông Sơn ở Nam sông Dương tử và nhiều vùng khác ở Đông Nam Á (theo GS Tran Ngoc Them. Toi moi đọc cái này trong cái link của bác kiengia). Việc đó chỉ chứng tỏ sự giao thoa của các vùng văn hoá khác nhau chứ không chứng tỏ sự liên minh bộ lạc thời Hùng Vưowng lại kéo dài đến thế (bằng cả nước Việt Nam thời vua Lê chúa Trịnh). Tôi đồng ý là địa bàn cư trú của người Bách Việt từ nam sông Dương Tử tới Bắc Trung Bộ (có thể tới Quảng Trị) nhưng tôi nghi ngờ về diện tích nước Văn Lang.
    Đoạn về nước Champa bác viết xác đáng quá roi.
    ?, còn về quan hệ của nước mình với nước Sở, tôi mới đọc được 1 giả thuyết của GS Trần Ngọc Thêm. Hoá ra người ,u Lạc đã khai sinh ra nước Sở chứ không phải người nước Sở dựng nước Việt. Hi hi, hoá ra các bác Khuất Nguyên với Hạng Vũ đều là con dân nước Việt mình, thế mà bấy lâu nay tôi cứ tưởng các bác ấy người Tàu mới chết chứ.
    Ma thoi. Co le nen stop cai thao luan ve lich su thoi Hong Bang nay chang. Bac nao co hung, email cho toi theo account vhlinh76@yahoo.com
    ? mà bàn luận về bản sắc văn hoá Việt Nam là môt ý hay đấy. Nghe thằng Tây kia nó nói ức thật nhưng ngẫm lại thấy cũng có điều có lý. Các bác chắc cũng biết một bài hát của Trịnh Công Sơn "Một nghìn năm nô lệ giặc Tàu. Một trăm năm nô lệ giặc Tây. Hai mươi năm nội chiến từng ngày. Gia tài của mẹ. Một lũ lai căng. Gia tài của mẹ, một lũ bạc tình". Nguyễn Huy Thiệp cũng có một nhận xét rất thấm thía về văn hoá Việt Nam mà tôi không muốn nhắc lại. Quả thật, văn hoá Việt Nam không phải là một nền văn hoá mạnh mẽ có ảnh hưởng lớn như một số nền văn hoá khổnglồ khác. Nếu như văn hoá Trung Quốc, Ấn Độ có những nhà tư tưỏng khổng lồ nhu Khong Tu, Lao Tu, có những công trình vĩ đại nhu Vạn Lý Truờng Thành, nếu như văn hoá Hy-La để lại cho nhân loại tư tưởng triết học sâu sắc, các công trình công cộng đồ sộ và cách tổ chức nhà nước hoàn hảo thì chúng ta chỉ có thể tiếp thu và Việt hoá những ảnh hưởng văn hoá bên ngoài mà không có những sáng tạo lớn nào. Từ xưa tới nay, tổ tiên ta vì muốn tránh khỏi nguy cơ đồng hoá văn hoá trong khi lại không có những sáng tạo riêng đáng kể nào nên cố gắng kết hợp ảnh hưởng nhieèu nền văn hoá khác nhau mà không rập khuân một nền văn hoá riêng nào. Ví dụ đạo Phật trước kia. Làm như vậy tuy có vẻ cũng tiện lợi nhưng đó cũng là một nguy cơ lai căng văn hoá. Đạo Cao Đài chẳng hạn thờ cả ông Victor Hugo, ông Tôn Trung Sơn lấn ông Trạng Trình.
    Trung Quốc thì trái lại. Họ luôn có những tư tưởng mang tính đột phá nên môt khi họ đã bước thì sẽ đi rất nhanh.
    Vấn đề là chúng ta có dám nghĩ ra cái gì của riêng mình không hay chỉ bê cái của người khác vào áp dụng cho hoàn cảnh riêng của ta?
    PS: Thao luan ve Dich hoc va dao Phat xin cac bac cu tiep tuc. Toi cung cho la su Dai thua mac ao nâu, ở nhà chùa, giai cuu chung sinh còn sư tiểu thừa mặc áo vàng đi khất thực, giai thoat cho rieng minh. Ở Việt Nam chỉ có một nhánh tiều thừa được phép hoạt ddộng và Tiều thùa chỉ có ảnh hưởng ở vùng người Khmer. Các nước như Srilanka, Tây tạng, Thái Lan, Lào, Campuchia đều là tiểu thùa chỉ có Trung Quốc và Việt Nam phật giáo Đại thùa phổ biến.

  7. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Hi hi
    Thien tai! Thien tai
    Mấy bữa nay hết tiền không vào mạng được ai ngờ chủ đề này đã chuyển sang tử vi và đạo Phật rồi.
    Bác cuoihaymeu quả là Khổng Minh tái thế, trên thông thiên văn dưới tường địa lý. Tại hạ đành học theo Tư Mã Ý dong cua chit khan bai chien. Có điều tại hạ vẫn lấy làm thắc mắc tại sao bác vẫn coi Triệu Đà là người Việt vì tất cả sử ta (Đại Việt sử ký toàn thư của Ngô Sỹ Liên, Việt Nam Sử lược của Trần trọng kim) và sử Tàu (Sử ký Tư Mã Thiên) đều ghi rõ đoạn tôi trích dẫn ở trên. Quả là tôi cũng không rõ đất Chân Định ở đâu có điều chắc chắn nó không thuôc nước Nam Việt. Trong các tài liệu còn ghi là vua Hán để mua chuôc Triệu Đà đã cho họ hàng Triệu Đà làm quan. Trong đoạn Triệu Đà trả lời LỤc giả có phân bua là vì ở lâu với nguời Man nên cũng nhiễm tính bất lịch sự của họ. Bác tìm lại các tài liệu này để đọc lại nhé (à mà họ Triệu cũng là một trong bốn họ phổ biến nhất của người Hán đó). Việc Triệu Đà là người Hán cũng là một lý do mà một số nhà chép sử sau này không xem ông ta là người kế thừa hợp lẽ của An Duong Vuong (ví dụ Ngô Sỹ Liên).
    Về việc 15 bộ của Hùng Vuơng kéo dài tới tận Quảng Trị thì tới ngày nay các nhà sử học vẫn không dám chắc và nhiều người xem đó chỉ là truyền thuyết. Ngay cái tên 15 bộ đã có vấn đề rồi. Ví dụ bộ Giao Chỉ. Ai cũng biết là tên Giao Chỉ là do người Hán sau này gọi dân nước ta thì làm sao lại có tên này vào thời Hùng Vương được. Còn việc tìm thấy các di chỉ của người Việt cổ ở Quảng Trị cũng đâu có lạ nếu chúng ta biết rằng người ta còn tìm thấy di chỉ của văn hoá Đông Sơn ở Nam sông Dương tử và nhiều vùng khác ở Đông Nam Á (theo GS Tran Ngoc Them. Toi moi đọc cái này trong cái link của bác kiengia). Việc đó chỉ chứng tỏ sự giao thoa của các vùng văn hoá khác nhau chứ không chứng tỏ sự liên minh bộ lạc thời Hùng Vưowng lại kéo dài đến thế (bằng cả nước Việt Nam thời vua Lê chúa Trịnh). Tôi đồng ý là địa bàn cư trú của người Bách Việt từ nam sông Dương Tử tới Bắc Trung Bộ (có thể tới Quảng Trị) nhưng tôi nghi ngờ về diện tích nước Văn Lang.
    Đoạn về nước Champa bác viết xác đáng quá roi.
    ?, còn về quan hệ của nước mình với nước Sở, tôi mới đọc được 1 giả thuyết của GS Trần Ngọc Thêm. Hoá ra người ,u Lạc đã khai sinh ra nước Sở chứ không phải người nước Sở dựng nước Việt. Hi hi, hoá ra các bác Khuất Nguyên với Hạng Vũ đều là con dân nước Việt mình, thế mà bấy lâu nay tôi cứ tưởng các bác ấy người Tàu mới chết chứ.
    Ma thoi. Co le nen stop cai thao luan ve lich su thoi Hong Bang nay chang. Bac nao co hung, email cho toi theo account vhlinh76@yahoo.com
    ? mà bàn luận về bản sắc văn hoá Việt Nam là môt ý hay đấy. Nghe thằng Tây kia nó nói ức thật nhưng ngẫm lại thấy cũng có điều có lý. Các bác chắc cũng biết một bài hát của Trịnh Công Sơn "Một nghìn năm nô lệ giặc Tàu. Một trăm năm nô lệ giặc Tây. Hai mươi năm nội chiến từng ngày. Gia tài của mẹ. Một lũ lai căng. Gia tài của mẹ, một lũ bạc tình". Nguyễn Huy Thiệp cũng có một nhận xét rất thấm thía về văn hoá Việt Nam mà tôi không muốn nhắc lại. Quả thật, văn hoá Việt Nam không phải là một nền văn hoá mạnh mẽ có ảnh hưởng lớn như một số nền văn hoá khổnglồ khác. Nếu như văn hoá Trung Quốc, Ấn Độ có những nhà tư tưỏng khổng lồ nhu Khong Tu, Lao Tu, có những công trình vĩ đại nhu Vạn Lý Truờng Thành, nếu như văn hoá Hy-La để lại cho nhân loại tư tưởng triết học sâu sắc, các công trình công cộng đồ sộ và cách tổ chức nhà nước hoàn hảo thì chúng ta chỉ có thể tiếp thu và Việt hoá những ảnh hưởng văn hoá bên ngoài mà không có những sáng tạo lớn nào. Từ xưa tới nay, tổ tiên ta vì muốn tránh khỏi nguy cơ đồng hoá văn hoá trong khi lại không có những sáng tạo riêng đáng kể nào nên cố gắng kết hợp ảnh hưởng nhieèu nền văn hoá khác nhau mà không rập khuân một nền văn hoá riêng nào. Ví dụ đạo Phật trước kia. Làm như vậy tuy có vẻ cũng tiện lợi nhưng đó cũng là một nguy cơ lai căng văn hoá. Đạo Cao Đài chẳng hạn thờ cả ông Victor Hugo, ông Tôn Trung Sơn lấn ông Trạng Trình.
    Trung Quốc thì trái lại. Họ luôn có những tư tưởng mang tính đột phá nên môt khi họ đã bước thì sẽ đi rất nhanh.
    Vấn đề là chúng ta có dám nghĩ ra cái gì của riêng mình không hay chỉ bê cái của người khác vào áp dụng cho hoàn cảnh riêng của ta?
    PS: Thao luan ve Dich hoc va dao Phat xin cac bac cu tiep tuc. Toi cung cho la su Dai thua mac ao nâu, ở nhà chùa, giai cuu chung sinh còn sư tiểu thừa mặc áo vàng đi khất thực, giai thoat cho rieng minh. Ở Việt Nam chỉ có một nhánh tiều thừa được phép hoạt ddộng và Tiều thùa chỉ có ảnh hưởng ở vùng người Khmer. Các nước như Srilanka, Tây tạng, Thái Lan, Lào, Campuchia đều là tiểu thùa chỉ có Trung Quốc và Việt Nam phật giáo Đại thùa phổ biến.

  8. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0
    Bác cuoihaymeu ơi,em có một thắc mắc là tại sao "những người hay nghiên cứu lịch sử lại giỏi luôn cả tử vi tướng số"như Finlandia nói thế ạ?Lần đầu tiên em biết chuyện này đấy.
    BOM thân mến!
    Thực ra đó là do bác Fin tôn trọng mà đề cao thế thôi, chứ ko phải ai nghiên cứu ls cũng đều giỏi tướng số tử vi đau bác ạ.
    Nhưng những người nghiên cứu LS hoặc Văn học TQ cổ trung đại thì quả là có am hiểu tướng số tử vi thật đấy, bởi vì những cái tstv âý cơ bản liên quan đến Kinh dịch và Dịch học, là những đối tượng nghiên cứu quan trọng trong nghành LS,Vh TQ cổ trung đại bác BOM ạ.
    Bac Anh Quan thân mến!
    Về cái màu áo của sư, lần trước tôi có viết " Ở nước ta, người tu hành Đại thừa mặc áu nâu". Điều này có nghĩa là Sư Đại thừa ở VN thì mặc áo nâu, còn sư Đại thừa ở các nowi khác thì quả là cũng có chơi mốt áo vàng thật , (nhuwng ko có nghĩa là áo nâu chỉ có ở VN đâu bác nhá). Bác thử lần ngược trở lại nhé, cái bài trước- trước nữa mà tôi nói đến màu áo sư là lúc âý đang nói đến Phật giáo VN, (cho nên có sơ sót là ko mở thêm một cái ngoặc đơn cho nó chặt chẽ). Xin cảm ơn bác đã nhắc nhở.
    Còn Thái Lan thì có cả Đại thừa lẫn Tiểu thừa bác ạ, nhưng Thái Lan, Căm pu chia, Srilanca... thì Tiểu thừa mới là chủ yếu.
    Xin rất- rất cảm ơn thiện ý của bác .

    NIEM TIN, HOAC SU NGHI NGO CHINH LA KHOI NGUON CUA CHAN LY @
  9. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0
    Bác cuoihaymeu ơi,em có một thắc mắc là tại sao "những người hay nghiên cứu lịch sử lại giỏi luôn cả tử vi tướng số"như Finlandia nói thế ạ?Lần đầu tiên em biết chuyện này đấy.
    BOM thân mến!
    Thực ra đó là do bác Fin tôn trọng mà đề cao thế thôi, chứ ko phải ai nghiên cứu ls cũng đều giỏi tướng số tử vi đau bác ạ.
    Nhưng những người nghiên cứu LS hoặc Văn học TQ cổ trung đại thì quả là có am hiểu tướng số tử vi thật đấy, bởi vì những cái tstv âý cơ bản liên quan đến Kinh dịch và Dịch học, là những đối tượng nghiên cứu quan trọng trong nghành LS,Vh TQ cổ trung đại bác BOM ạ.
    Bac Anh Quan thân mến!
    Về cái màu áo của sư, lần trước tôi có viết " Ở nước ta, người tu hành Đại thừa mặc áu nâu". Điều này có nghĩa là Sư Đại thừa ở VN thì mặc áo nâu, còn sư Đại thừa ở các nowi khác thì quả là cũng có chơi mốt áo vàng thật , (nhuwng ko có nghĩa là áo nâu chỉ có ở VN đâu bác nhá). Bác thử lần ngược trở lại nhé, cái bài trước- trước nữa mà tôi nói đến màu áo sư là lúc âý đang nói đến Phật giáo VN, (cho nên có sơ sót là ko mở thêm một cái ngoặc đơn cho nó chặt chẽ). Xin cảm ơn bác đã nhắc nhở.
    Còn Thái Lan thì có cả Đại thừa lẫn Tiểu thừa bác ạ, nhưng Thái Lan, Căm pu chia, Srilanca... thì Tiểu thừa mới là chủ yếu.
    Xin rất- rất cảm ơn thiện ý của bác .

    NIEM TIN, HOAC SU NGHI NGO CHINH LA KHOI NGUON CUA CHAN LY @
  10. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này