1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0
  2. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Chao Hoa Hong

    Nhu anh duoc biet thi qua trinh mo rong lanh tho nuoc Viet duoc tien hanh song song voi su suy thoai cua nguoi Champa va nguoi Khmer. Den cuoi thoi Tran thi nuoc Champa sau mot lan quat khoi duoi su lanh dao cua Che Bong Nga (tung hai lan chiem Thang Long, giet vua Tran Due Tong va danh bai 10 van quan Viet) tro nen suy yeu dang ke, 1 phan do chinh sach tam an roi cua nguoi Viet, phan khac do chien tranh va mau thuan noi bo. Doi nha Le tiep tuc chinh sach chinh phat Champa. Vua Le Thanh Tong tung than chinh xuat quan, chiem kinh thanh nguoi Champa, chiem tinh Quang Nam bay gio va bat vo so tu binh Chiem ke ca vua Chiem ve nuoc. Den khi Nguyen Hoang vao Nam khai pha thi ve co ban da tieu diet va don nguoi Champa ve cac vung nui o Quy Nhon, Binh Thuan, bien ho tu nhung nguoi chu tro thanh mot dan toc thieu so. Tiep do cac chua Nguyen tiep tuc chinh phat phuong Nam, khai khan dat dai, tan dung mau thuan noi bo va su suy yeu cua vuong quoc Chan Lap (Campuchia) de lan chiem cac vung Saigon Gia Dinh. Quan chua Nguyen tung nhieu lan danh sang Chan Lap, chiem kinh do Nam Vang (Phnompenh) cua ho. Con vung dat cuc Nam: Ha Tien, Ca Mau la do chua Nguyen de cho nguoi Minh huong (nguoi Minh khong muon than phuc trieu Man Thanh bo tron sang nuoc Viet) do cha con Mac Cuu khai khan va le thuoc, ve sau cung dan chiem lay.

    Nhu vay, cung nho Trinh Nguyen phan tranh, cac chua Nguyen phai tim moi cach cung co the luc nen nuoc Viet Nam moi mo rong bien gioi nhanh chong nhu vay.Con ve sach su Viet Nam cho HSPT thi nhieu dieu buon cuoi lam. Nhieu cho khong chi la tat dau ma con la co y viet sai. Chang han, ngay xua anh tung nghi la vua toi Au Lac danh bai 50 van quan Tan, giet tung giac Do Thu. Hung Vuong 18 thi nhuong ngoi cho Thuc Phan de doan ket toan dan chong giac ngoai xam. Cung chang thay ai noi chuyen Viet Nam xam luoc va tieu diet Chiem Thanh, xam luoc Chan Lap va bat nuoc nay trieu cong... Nguyen Hien Le viet "Chep su thi khong ai co the hoan toan khach quan duoc chi co the thanh thuc duoc ma thoi" (Su Trung Quoc, NXB Van hoa). That dang buon la nhieu khi nguoi ta khong chi thieu khach quan ma con thieu trung thuc trong sach su..

    O day co cac bac cuoihaymeu va trinity la cac chuyen gia ve lich su. Neu co gi sai cac bac chinh cho nha.
  3. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Chao Hoa Hong

    Nhu anh duoc biet thi qua trinh mo rong lanh tho nuoc Viet duoc tien hanh song song voi su suy thoai cua nguoi Champa va nguoi Khmer. Den cuoi thoi Tran thi nuoc Champa sau mot lan quat khoi duoi su lanh dao cua Che Bong Nga (tung hai lan chiem Thang Long, giet vua Tran Due Tong va danh bai 10 van quan Viet) tro nen suy yeu dang ke, 1 phan do chinh sach tam an roi cua nguoi Viet, phan khac do chien tranh va mau thuan noi bo. Doi nha Le tiep tuc chinh sach chinh phat Champa. Vua Le Thanh Tong tung than chinh xuat quan, chiem kinh thanh nguoi Champa, chiem tinh Quang Nam bay gio va bat vo so tu binh Chiem ke ca vua Chiem ve nuoc. Den khi Nguyen Hoang vao Nam khai pha thi ve co ban da tieu diet va don nguoi Champa ve cac vung nui o Quy Nhon, Binh Thuan, bien ho tu nhung nguoi chu tro thanh mot dan toc thieu so. Tiep do cac chua Nguyen tiep tuc chinh phat phuong Nam, khai khan dat dai, tan dung mau thuan noi bo va su suy yeu cua vuong quoc Chan Lap (Campuchia) de lan chiem cac vung Saigon Gia Dinh. Quan chua Nguyen tung nhieu lan danh sang Chan Lap, chiem kinh do Nam Vang (Phnompenh) cua ho. Con vung dat cuc Nam: Ha Tien, Ca Mau la do chua Nguyen de cho nguoi Minh huong (nguoi Minh khong muon than phuc trieu Man Thanh bo tron sang nuoc Viet) do cha con Mac Cuu khai khan va le thuoc, ve sau cung dan chiem lay.

    Nhu vay, cung nho Trinh Nguyen phan tranh, cac chua Nguyen phai tim moi cach cung co the luc nen nuoc Viet Nam moi mo rong bien gioi nhanh chong nhu vay.Con ve sach su Viet Nam cho HSPT thi nhieu dieu buon cuoi lam. Nhieu cho khong chi la tat dau ma con la co y viet sai. Chang han, ngay xua anh tung nghi la vua toi Au Lac danh bai 50 van quan Tan, giet tung giac Do Thu. Hung Vuong 18 thi nhuong ngoi cho Thuc Phan de doan ket toan dan chong giac ngoai xam. Cung chang thay ai noi chuyen Viet Nam xam luoc va tieu diet Chiem Thanh, xam luoc Chan Lap va bat nuoc nay trieu cong... Nguyen Hien Le viet "Chep su thi khong ai co the hoan toan khach quan duoc chi co the thanh thuc duoc ma thoi" (Su Trung Quoc, NXB Van hoa). That dang buon la nhieu khi nguoi ta khong chi thieu khach quan ma con thieu trung thuc trong sach su..

    O day co cac bac cuoihaymeu va trinity la cac chuyen gia ve lich su. Neu co gi sai cac bac chinh cho nha.
  4. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Dear Rose
    Bác VNHL đã nói cụ tỷ về chuyện này rồi , tôi nghĩ là không phải nói thêm nữa . Ô hô, thương thay cho người Chiêm thành bị mất nước. Nhìn theo lích sử mà xét thì ta cứ to mồm chửi Tàu , nhưng xét trên khía cạnh chính trị thì nếu ta vào vị trí của Tàu , ta cũng se làm như thế thôi. Bằng chứng là nước Chiêm thành mất nước. Được làm vua , thua làm giặc, các cụ đã nói mà. Các bác còn nhớ chuyện scandal về sách giáo khoa của Nhật tháng trước không. Tôi nghĩ nói thế là các bác hiểu hết.
    Bac VNHL thân mến
    Về chuyện hiểu biết trong lịch sử thì bác cũng quảng đại không kém bac cười hay mếu. Trong bài bac viết về Đại Thhừa và Tiểu thừa co đoạn : tiểu thừa đi khất thực, còn Đại thừa ở trong chùa , tôi nghĩ không đúng lắm vì chuyện cúng đường và khất thực là bản tính của tăng già mà. Bản thân Đức phật Như Lai lúc chưa nhập niết bàn cũng đi khất thực. Thế đố bác biết ai là người có công rất lớn trong việc hoằng dương phật pháp đại thừa ở TQ và là người hiểu rõ ngọn ngành sự khác nhau giữa Đại và tiểu thưa không?
    NAQ
    anhquan
  5. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Dear Rose
    Bác VNHL đã nói cụ tỷ về chuyện này rồi , tôi nghĩ là không phải nói thêm nữa . Ô hô, thương thay cho người Chiêm thành bị mất nước. Nhìn theo lích sử mà xét thì ta cứ to mồm chửi Tàu , nhưng xét trên khía cạnh chính trị thì nếu ta vào vị trí của Tàu , ta cũng se làm như thế thôi. Bằng chứng là nước Chiêm thành mất nước. Được làm vua , thua làm giặc, các cụ đã nói mà. Các bác còn nhớ chuyện scandal về sách giáo khoa của Nhật tháng trước không. Tôi nghĩ nói thế là các bác hiểu hết.
    Bac VNHL thân mến
    Về chuyện hiểu biết trong lịch sử thì bác cũng quảng đại không kém bac cười hay mếu. Trong bài bac viết về Đại Thhừa và Tiểu thừa co đoạn : tiểu thừa đi khất thực, còn Đại thừa ở trong chùa , tôi nghĩ không đúng lắm vì chuyện cúng đường và khất thực là bản tính của tăng già mà. Bản thân Đức phật Như Lai lúc chưa nhập niết bàn cũng đi khất thực. Thế đố bác biết ai là người có công rất lớn trong việc hoằng dương phật pháp đại thừa ở TQ và là người hiểu rõ ngọn ngành sự khác nhau giữa Đại và tiểu thưa không?
    NAQ
    anhquan
  6. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Bác Anh Quân than mến
    Đúng là đức Phật Như lai cũng từng khất thực nhưng như vậy không có nghĩa là phật giáo đại thừa cũng khất thực. Chúng ta biết Phật giáo phát sinh từ Ấn Độ và các tu sỹ Bà la môn của Ấn Độ cũng thường kiếm sống bằng cách đi khất thực. Trong xã hội Ấn Độ cổ đại, đẳng cấp Bà lamôn là đẳng cấp tu sỹ còn các đẳng cấp khác phải nuôi họ. Triet hoc An Do noi chung nhan manh giai thoat ca nhan bang con duong kho hanh hon la giai thoat chung sinh, xuat the thay vi nhap the.
    Phật giáo khi sang Trung Quốc co nhiều thay đổi do chịu ảnh hưởng các trường phái triết học ở đây. Khác với Ấn Độ, triết học Trung Quốc đề cao nhập thế và luôn đi tìm giải pháp cho các vấn đề xã hội. Không có sự phân biêt đẳng cấp sâu sắc như Ấn Độ trong đó tu hành là đặc quyền của đẳng cấp Bà la môn mà ở Trung Quốc, tầng lớp bình dân rất đông đảo và có ảnh hưởng lớn. Do vậy, Phật giáo ở Trung QUốc (cũng như Việt Nam) cũng phải ban dia hoa, bình dân hoá, tham chi con ket hop voi tin nguong da than giao ban dia. Nghĩa là ai cũng có thể giac ngo, co the giải thoát được, có thể thấy Niết Bàn ngay ca khi khong can di tu. Nhan day cung noi luon la truoc toi co nghe noi Giao hoi Phat giao VN moi cam cac su di khat thuc de tranh tinh trang gia su lua dao. Theo Giao hoi thi o VN chi co mot nhanh Tieu thua duoc cong nhan ma nhanh nay ngay nay cung khong di khat thuc nua roi.
    Tôi đoán người bác muốn nói là Trần Huyền Trang, Trước Huyền Trang, Phật giáo vào Trung Quốc do các nhà sư Ấn Độ, Tây Tạng. Huyền Trang ở Ấn Độ hơn mười năm, đem về và dịch trong 19 năm 657 bộ kinh. Như vậy, ông là người có công rất lớn trong việc Hoa hoá đạo Phật. (hoằng dương phật pháp đại thừa nhu bac noi).

    À, phần trước bác và bác cuoihaymeu nói Thái Lan theo Phật giáo tiểu thừa có đúng không. Tôi không rành lắm nhưng tôi nghĩ, Thái Lan cũng như Miên Lào đều theo Tiểu thừa là chính có chăng chỉ có thiểu số Hoa kiều theo Đại thừa.
    A, con van de ban sac van hoa nua khong biet bac nao co cao kien gi khong nhi? Toi nghi day la de tai rat dang ban luan day.

  7. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Bác Anh Quân than mến
    Đúng là đức Phật Như lai cũng từng khất thực nhưng như vậy không có nghĩa là phật giáo đại thừa cũng khất thực. Chúng ta biết Phật giáo phát sinh từ Ấn Độ và các tu sỹ Bà la môn của Ấn Độ cũng thường kiếm sống bằng cách đi khất thực. Trong xã hội Ấn Độ cổ đại, đẳng cấp Bà lamôn là đẳng cấp tu sỹ còn các đẳng cấp khác phải nuôi họ. Triet hoc An Do noi chung nhan manh giai thoat ca nhan bang con duong kho hanh hon la giai thoat chung sinh, xuat the thay vi nhap the.
    Phật giáo khi sang Trung Quốc co nhiều thay đổi do chịu ảnh hưởng các trường phái triết học ở đây. Khác với Ấn Độ, triết học Trung Quốc đề cao nhập thế và luôn đi tìm giải pháp cho các vấn đề xã hội. Không có sự phân biêt đẳng cấp sâu sắc như Ấn Độ trong đó tu hành là đặc quyền của đẳng cấp Bà la môn mà ở Trung Quốc, tầng lớp bình dân rất đông đảo và có ảnh hưởng lớn. Do vậy, Phật giáo ở Trung QUốc (cũng như Việt Nam) cũng phải ban dia hoa, bình dân hoá, tham chi con ket hop voi tin nguong da than giao ban dia. Nghĩa là ai cũng có thể giac ngo, co the giải thoát được, có thể thấy Niết Bàn ngay ca khi khong can di tu. Nhan day cung noi luon la truoc toi co nghe noi Giao hoi Phat giao VN moi cam cac su di khat thuc de tranh tinh trang gia su lua dao. Theo Giao hoi thi o VN chi co mot nhanh Tieu thua duoc cong nhan ma nhanh nay ngay nay cung khong di khat thuc nua roi.
    Tôi đoán người bác muốn nói là Trần Huyền Trang, Trước Huyền Trang, Phật giáo vào Trung Quốc do các nhà sư Ấn Độ, Tây Tạng. Huyền Trang ở Ấn Độ hơn mười năm, đem về và dịch trong 19 năm 657 bộ kinh. Như vậy, ông là người có công rất lớn trong việc Hoa hoá đạo Phật. (hoằng dương phật pháp đại thừa nhu bac noi).

    À, phần trước bác và bác cuoihaymeu nói Thái Lan theo Phật giáo tiểu thừa có đúng không. Tôi không rành lắm nhưng tôi nghĩ, Thái Lan cũng như Miên Lào đều theo Tiểu thừa là chính có chăng chỉ có thiểu số Hoa kiều theo Đại thừa.
    A, con van de ban sac van hoa nua khong biet bac nao co cao kien gi khong nhi? Toi nghi day la de tai rat dang ban luan day.

  8. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước tôi có đọc một đoạn viết của mấy bác thắc mắc về chuyện tử vi tướng số rằng tại sao nhiều người sinh cùng ngày cùng giờ thậm chí cùng nowi nhưng số phận lại ko giống nhau. Tôi có đọc được một đoạn viết cũng hay ở một trang web khác về vấn đề này ( xin nói trước bác nào có biết trang đó là gì thì cũng trật tự nhá, nhiều người dị ứng với nó đấy )
    Tôi cứ gõ ra trước để các bác đọc chơi đã nhá:
    "Những người sinh cùng giờ, ngày, tháng, năm, tại sao có cuộc đời khác nhau ?
    Mười năm qua, có khi vì mưu sinh, có khi đi du lịch, tới nơi nào tôi cũng được những bạn nghiên cứu Tử Vi dành cho sự tiếp đón nồng hậu nhất . Khi dưới ngọn đèn, khi trong vườn hoa, khi bên sườn núi, chúng tôi mượn chén rượu cùng nhau đàm đạo, tìm hiểu lẽ sinh tử, cùng số mệnh con người . Tôi tiếp nhận không biết bao nhiêu là thắc mắc, không biết bao nhiêu kinh nghiêm. Nhưng những thắc mắc tựu trung được đặt ra tóm gọn như sau:
    NHỮNG NGƯỜI CÓ CÙNG SỐ TỬ VI
    Câu hỏi được đặt ra đối với các "thầy" Tử vi là : Nếu có những người cùng một lá số tử vi, như sinh cùng giờ, ngày , tháng, năm tại sao lại có cuộc đời khác nhau ?
    Để trả lời câu hỏi, tôi xin quý vị hãy trở về với hai dẫn chứng lịch sử khá quan trọng :
    *** Dẫn chứng thứ nhất, xảy ra trong lịch sử VN: Năm 1426, Bình định Vương Lê Lợi đem quân vây đánh Đông Đô (Hà nội ngày nay) . Trên đường ra Đông Đô, ngài ghé qua Lam sơn thăm quê nhà . Bấy giờ, đế nghiệp của ngài đã thấy trước mắt . Các vị chức sắc trong làng tụ họp lại chúc mừng ngài . Có một ông tiều hỏi ngài rằng:
    --Vương với tôi cùng quê, lại sinh cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng, cùng năm . Tại sao sự nghiệp của Vương to lớn như vậy ? Mà tôi thì vẫn là tiều phu ?
    Bình định Vương cười, rót chén rượu mời ông tiều, mà không trả lời .
    Đại tướng quân Lê Sát nói:
    --Chúa tôi là chân mệnh đế vương, con của Thượng đế sai xuống cai trị thiên hạ, nên trong thế gian này không ai có thể so sánh đươc với ngài .
    Nguyễn Trãi trả lời:
    --Chúa tôi với ông cùng niên canh, cùng quê, nhưng chúa tôi ôm hoài bão, chí lớn, trăm nghìn cay đắng, mới cứu được con đỏ Đại Việt . Còn ông thì an phận ở quê, sống cuộc đời nhàn tản, thì còn than thở làm chi .
    Nhưng đại tướng quân Trần Nguyên Hãn, là người biết Tử vi, trả lời:
    --Số Tử vi của ông với chúa tôi, tuy giống nhau nhưng lại khác nhau .
    Ông tiều không chịu, hỏi tiếp:
    --Giống thì giống rồi, còn khác thì khác ở chỗ nào ?
    Đáp:
    Trong khoa Tử vi, quan trọng nhất là cung Phúc Đức . Tử vi kinh nói :
    PHÚ, THỌ, QUÍ, VINH, YỂU, BẦN, AI, KHỔ
    Do ư phúc trạch cát hung
    THƯƠNG, TANG, HÌNH, KHÔN, HẠNH, LẠC, HỈ, HOAN
    Thi tại vần hành hung cát .
    Nghĩa là:
    4 điều tốt: giầu, sống lâu, làm lớn, danh tiếng
    4 điều xấu: chết non, nghèo khó, khốn khổ, buồn thương .
    Đều do cung phúc tốt hay xấu .
    Còn lại:
    4 điều rủi là đau đớn, tang chế, tù tội, cùng cực .
    4 điều sung sướng là gặp may, khoái lạc, mừng, vui, đều do vận hạn mà được đen hay đỏ, xấu hay tốt ...
    Ông tiều không chịu, lấy lá số tử vi trình ra:
    --Đại tướng quân nói rằng: "cung phúc" thì cung phúc của tôi với đại vương đều đóng ở Hợi, có Thái âm tọa thủ, thêm Hoá kị, thì đều tốt vô cùng, có khác gì nhau đâu ?
    Đáp:
    --Ông biết tử vi, nhưng chỉ biết một, mà không biết hai . Đã đành cung phúc của chúa tôi và ông giống nhau, nhưng ông đâu có biết rằng cả hai cùng bẩm sinh ngôi mộ của tổ mẫu (bà nội) . Tổ mẫu của chúng tôi táng tại thế đất hoàng long, phát đế nghiệp 400 năm, như Cao Tổ nhà Hán . Còn Tổ mẫu của ông để vào đất tầm thường, thì phát đế nghiệp sao nổi .
    Giai thoại trên cho thấy đại tướng quân Lê Sát không biết tử vi, chỉ tin vào hoang đường, đưa ra câu nói rất được lòng Bình định Vương . Bởi vậy sau khi vua Lê Thái Tổ băng hà, để di chúc lại cho ông làm phụ chính đại thần . Còn Trần Nguyên Hãn vì am tường địa lý, tử vi, nên vua Lê Thái Tổ nghi ngờ . Cho đến lúc thành đại nghiệp rồi, thì cho bắt về kinh giết . Giữa đường được Quang Từ thiền sư cứu . Sau đó Trần Nguyên Hãn oán vua Lê, mang thanh Dương kiếm vào Thanh Hóa cắt đứt long mạch ngôi mộ của nhà Lê "

    NIEM TIN, HOAC SU NGHI NGO CHINH LA KHOI NGUON CUA HANH TRINH DI TIM CHAN LY @
  9. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước tôi có đọc một đoạn viết của mấy bác thắc mắc về chuyện tử vi tướng số rằng tại sao nhiều người sinh cùng ngày cùng giờ thậm chí cùng nowi nhưng số phận lại ko giống nhau. Tôi có đọc được một đoạn viết cũng hay ở một trang web khác về vấn đề này ( xin nói trước bác nào có biết trang đó là gì thì cũng trật tự nhá, nhiều người dị ứng với nó đấy )
    Tôi cứ gõ ra trước để các bác đọc chơi đã nhá:
    "Những người sinh cùng giờ, ngày, tháng, năm, tại sao có cuộc đời khác nhau ?
    Mười năm qua, có khi vì mưu sinh, có khi đi du lịch, tới nơi nào tôi cũng được những bạn nghiên cứu Tử Vi dành cho sự tiếp đón nồng hậu nhất . Khi dưới ngọn đèn, khi trong vườn hoa, khi bên sườn núi, chúng tôi mượn chén rượu cùng nhau đàm đạo, tìm hiểu lẽ sinh tử, cùng số mệnh con người . Tôi tiếp nhận không biết bao nhiêu là thắc mắc, không biết bao nhiêu kinh nghiêm. Nhưng những thắc mắc tựu trung được đặt ra tóm gọn như sau:
    NHỮNG NGƯỜI CÓ CÙNG SỐ TỬ VI
    Câu hỏi được đặt ra đối với các "thầy" Tử vi là : Nếu có những người cùng một lá số tử vi, như sinh cùng giờ, ngày , tháng, năm tại sao lại có cuộc đời khác nhau ?
    Để trả lời câu hỏi, tôi xin quý vị hãy trở về với hai dẫn chứng lịch sử khá quan trọng :
    *** Dẫn chứng thứ nhất, xảy ra trong lịch sử VN: Năm 1426, Bình định Vương Lê Lợi đem quân vây đánh Đông Đô (Hà nội ngày nay) . Trên đường ra Đông Đô, ngài ghé qua Lam sơn thăm quê nhà . Bấy giờ, đế nghiệp của ngài đã thấy trước mắt . Các vị chức sắc trong làng tụ họp lại chúc mừng ngài . Có một ông tiều hỏi ngài rằng:
    --Vương với tôi cùng quê, lại sinh cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng, cùng năm . Tại sao sự nghiệp của Vương to lớn như vậy ? Mà tôi thì vẫn là tiều phu ?
    Bình định Vương cười, rót chén rượu mời ông tiều, mà không trả lời .
    Đại tướng quân Lê Sát nói:
    --Chúa tôi là chân mệnh đế vương, con của Thượng đế sai xuống cai trị thiên hạ, nên trong thế gian này không ai có thể so sánh đươc với ngài .
    Nguyễn Trãi trả lời:
    --Chúa tôi với ông cùng niên canh, cùng quê, nhưng chúa tôi ôm hoài bão, chí lớn, trăm nghìn cay đắng, mới cứu được con đỏ Đại Việt . Còn ông thì an phận ở quê, sống cuộc đời nhàn tản, thì còn than thở làm chi .
    Nhưng đại tướng quân Trần Nguyên Hãn, là người biết Tử vi, trả lời:
    --Số Tử vi của ông với chúa tôi, tuy giống nhau nhưng lại khác nhau .
    Ông tiều không chịu, hỏi tiếp:
    --Giống thì giống rồi, còn khác thì khác ở chỗ nào ?
    Đáp:
    Trong khoa Tử vi, quan trọng nhất là cung Phúc Đức . Tử vi kinh nói :
    PHÚ, THỌ, QUÍ, VINH, YỂU, BẦN, AI, KHỔ
    Do ư phúc trạch cát hung
    THƯƠNG, TANG, HÌNH, KHÔN, HẠNH, LẠC, HỈ, HOAN
    Thi tại vần hành hung cát .
    Nghĩa là:
    4 điều tốt: giầu, sống lâu, làm lớn, danh tiếng
    4 điều xấu: chết non, nghèo khó, khốn khổ, buồn thương .
    Đều do cung phúc tốt hay xấu .
    Còn lại:
    4 điều rủi là đau đớn, tang chế, tù tội, cùng cực .
    4 điều sung sướng là gặp may, khoái lạc, mừng, vui, đều do vận hạn mà được đen hay đỏ, xấu hay tốt ...
    Ông tiều không chịu, lấy lá số tử vi trình ra:
    --Đại tướng quân nói rằng: "cung phúc" thì cung phúc của tôi với đại vương đều đóng ở Hợi, có Thái âm tọa thủ, thêm Hoá kị, thì đều tốt vô cùng, có khác gì nhau đâu ?
    Đáp:
    --Ông biết tử vi, nhưng chỉ biết một, mà không biết hai . Đã đành cung phúc của chúa tôi và ông giống nhau, nhưng ông đâu có biết rằng cả hai cùng bẩm sinh ngôi mộ của tổ mẫu (bà nội) . Tổ mẫu của chúng tôi táng tại thế đất hoàng long, phát đế nghiệp 400 năm, như Cao Tổ nhà Hán . Còn Tổ mẫu của ông để vào đất tầm thường, thì phát đế nghiệp sao nổi .
    Giai thoại trên cho thấy đại tướng quân Lê Sát không biết tử vi, chỉ tin vào hoang đường, đưa ra câu nói rất được lòng Bình định Vương . Bởi vậy sau khi vua Lê Thái Tổ băng hà, để di chúc lại cho ông làm phụ chính đại thần . Còn Trần Nguyên Hãn vì am tường địa lý, tử vi, nên vua Lê Thái Tổ nghi ngờ . Cho đến lúc thành đại nghiệp rồi, thì cho bắt về kinh giết . Giữa đường được Quang Từ thiền sư cứu . Sau đó Trần Nguyên Hãn oán vua Lê, mang thanh Dương kiếm vào Thanh Hóa cắt đứt long mạch ngôi mộ của nhà Lê "

    NIEM TIN, HOAC SU NGHI NGO CHINH LA KHOI NGUON CUA HANH TRINH DI TIM CHAN LY @
  10. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này