1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

LỊCH SỬ VIỆT NAM HỎI VÀ ĐÁP. Gồm nhiều câu hỏi và trả lời rất hữu ích cho những ai quan tâm đến lịch

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi donghailongvuong, 02/02/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. mltr_sg

    mltr_sg Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    0
    Nếu xem tôn giáo là một biểu hiện của niềm tin, thì người Việt cũng có nhiều niềm tin khác nhau; nhưng nhìn chung, người Việt thường muốn hòa nhập các niềm tin đó để dễ sống với nhau hơn.
    Tôi cũng có những người bạn Tin Lành không đốt nhang bao giờ, và những người bạn Thiên chúa giáo vẫn đốt nhanh hành lễ. Ở quê tôi, (từ đầu thập niên 1980), không thiếu gì cán bộ CS "vô thần" cấp cao, vẫn hành lễ rất nghiêm túc trước bàn thờ tổ tiên. Rất nhiều người Việt Nam khai mục tôn giáo là Phật, mặc dù họ cũng không biết Phật giáo là như thế nào.
    Trong cuộc chiến tranh đau thương Việt Nam cũng vậy, nhiều người Việt Nam bước vào chiến tranh cũng chỉ vì niềm tin. Và ngày nay, rất nhiều đình thờ ở Việt Nam vẫn thờ các vị tiên hiền, có công khai điền lập ấp, và chư vị anh hùng vị quốc vong thân; như thế cũng có thể gọi là tôn giáo không?
  2. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Đạo thờ ông bà và thờ Phật hoàn toàn khác nhau. Như tôi vô thần hoàn toàn nhưng vẫn thờ cúng ông bà tổ tiên vì đó là đạo lý của dân tộc mình uống nước nhớ nguồn. Còn dân Việt Nam mình thì quy định rõ ràng: Đền thờ Thánh, thần, Chùa thờ Phật còn đình là nơi thờ cúng thành hoàng. Làng nào cũng có đình, đình là nơi hội họp của làng và nơi thờ cúng Thành hoàng. Thành hoàng có thể là tiên hiền, người khai hoang khẩn đất để lập ra làng hoặc là người có công truyền thụ nghề cho làng thậm chí là kẻ ăn mày chết đầu làng mộ bị mối xông.
    Được flyingmagician sửa chữa / chuyển vào 10:27 ngày 20/03/2006
  3. ptlinh

    ptlinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    3.355
    Đã được thích:
    3
    Em hóng hớt tí: em có nghe kể rằng đình làng trên nhà bà ngoại em thờ một ông quan. Ông quan này đi truyền thụ nghề cho các làng mà ông đi qua. Đến làng em, ông chưa kịp truyền nghề gì thì ông đã hoá! Vì thế làng em không có nghề gì cả, dân làng làm nhiều nghề khác nhau. Dân làng tôn ông làm thành hoàng và thờ ông ở đình làng!
    Tiện thể các bác cho em hỏi thêm: Miếu thì thờ ai? Vì em thấy bên cạnh đình làng nhà em, còn có miếu?
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Miếu lớn như Văn Miếu ở HaNội và Hưng Yên thì có bia đá .
    Miếu nhỏ thì thờ đủ loại người . Có một thời, chính phủ đi
    điều tra và nếu miếu nào thờ kẻ thù của dân tộc thì phá đi .
  5. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    ba mình vẫn lầm rầm khấn vái như thế này mỗi khi thắp nhanh cúng giỗ: "........ xin ông bà phù hộ cho con cháu sinh sống mạnh khoẻ, gia đình vui vẻ hạnh phúc, cuộc sống sung túc đủ xài......" ( ý ba mình là vậy, mình chỉ sửa chữ đi chút cho nó có vần có điệu thôi ) Như vậy có phải đã coi ông bà như 1 dạng thần linh rồi phải không ? Liệu có đi ngược với truyền thống của người VN hay không ?
    Được Mr_Hoang sửa chữa / chuyển vào 10:56 ngày 20/03/2006
  6. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    TALALALALALA
    Hôm nay thư viện gửi cho tôi cuốn The Local Cultures of South and East China, của Eberhard, Wolfram, mừng quá... mang vào chia với các bạn nè.
    Tôi sẽ gõ lại nguyên phần tiếng Anh trước, rồi chuyển ngữ từ từ nhé.
    Chain 20
    SHEN - NUNG
    1. The God Shen-Nung
    Shen-Nung, the "divine farmer", is a mythical person who appeared relatively late in the Chinese literature. Meng-tse spoke o f a school of agriculturists that traced it s o ri gin back to Shen-nung and advocated primitive ways of living. Chuang-ttse mentioned Shen-nung in an allegory. Both reports sh o w that Shen-nung must have been a quite well-kno wn fig u r e already in the fou r th centu ry B.C, but probably not in the whole area of the high Chinese culture. Meng-tse emphasized that Shen-nung''s followers came from the South and were "foreigners".
    Đoạn 20
    THẦN-NÔNG
    1. Ông Thần Nhà Nông:

    Thần Nông, "ông thánh nghề nông", là một nhân vật huyền thoại xuất hiện khá trễ trong văn chương Trung Quốc. Mạnh Tử đã nói về trường phái trọng nông có nguồn gốc từ Thần Nông và ưa chuộng cách sống điền dã. Trang Tử nói về Thần Nông trong một chuyện ngụ ngôn. Cả hai truyện ấy đều cho thấy Thần Nông là một nhân vật đã rất quen thuộc (với dân chúng) vào thế kỷ thứ tư trước Công Nguyên, nhưng không được biết đến trong toàn lãnh thổ, những nơi có nền văn hóa Trung quốc đậm đặc hơn.
    Mạnh tử nhấn mạnh rằng những người dân theo Thần Nông là "người nước ngoài", và đến từ phương Nam." [1]
    ___________
    [1] Eberhard, Wolfram. The Local Cultures of South and East China. Leiden:1968, trang 219.
    (Còn tiếp)
  7. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411

    cám ơn nguyênly đã cất công đi tìm và đưa chứng cứ về Thần Nông lên đây . Mình có vài ý kiến sau về đoạn văn vừa rồi

    Đoạn in đậm dịch thoáng quá, mình hiểu nó như thế naỳ: những người theo trường phái trọng nông đến từ phương Nam, và Eberhard dùng dấu ngoặc kép để thể hiện rằng chữ "foreigners" là chữ của Mạnh Tử mà thôi, có lẽ lúc bấy giờ những ngươì theo trường phái trọng nông đã đang sinh sống trong vùng ảnh hưởng của văn hoá Hoa Hạ rồi.
    Như vậy theo Eberhard thì Thần Nông chính thức xuất hiện trong văn hoá Hoa Hạ vào khoảng TK thứ IV TCN. Bây giờ qua lại vấn đề tranh cãi, Thần nông xuất hiện trong văn hoá Hoà Bình khi nào ? Bạn vẫn chưa đưa ra được bất cứ bằng chứng gì cả. Cẩn thận bạn đang đi lạc đấy, chứng minh vòng vèo là Thần Nông xuất hiện khá trễ, hay được du nhập vào TQ bởi các dân tộc phương nam không có nghĩa là Thần Nông có dính dáng tới văn hoá Hoà Bình. Cái thật sự thuyết phục là bằng chứng Thần Nông có xuất hiện trong văn hoá Hoà Bình kìa.
  8. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Hơi bận quá, Mr. Hoàng đợi nhé, sẽ gõ thêm tài liệu.
    Cho đến đây, ít ra chúng ta có kết luận sơ khởi:
    1. Thần Nông không phải từ văn hóa Hoa Hạ, mà từ văn hóa nông nghiệp phíia Nam lên.

  9. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Phía Nam của cái gì?
  10. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Thưa Thầy,
    Phía Nam của lãnh thổ Trung Quốc ạ.
    Vì sách của Ông Wolfram viết lấy China làm chính.
    Thầy cho tí thời giờ, học trò sẽ gõ thêm bài vào đây cho Thầy đọc.
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 09:04 ngày 21/03/2006

Chia sẻ trang này