1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

LỊCH SỬ VIỆT NAM HỎI VÀ ĐÁP. Gồm nhiều câu hỏi và trả lời rất hữu ích cho những ai quan tâm đến lịch

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi donghailongvuong, 02/02/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Bác Phù Thủy Bay, kể chuyện cho nghe.
    Tôi gõ thêm được một đoạn ngắn nữa nè:
    ________
    (cont.)
    2. The Clan LAI
    It seems probable that the real Mount Li of Shen-nung originally did not have the name Li-shan but Lai-shan. The clan Lai ?" discussed in Chain 29 in connection with writing spirits- originated from the country Lai which was located in the district of P?Ting-ch?Tun around Chiang-hsia, where also Shen-nung was at home and had a cult place. The Lai country was later destroyed (Tsao, Chao 4) and its people resttled in Yen. The Lai country was called Lai-hsiang and later received the name Li-hsiang. And Li-hsiang contains the very character Li which was already discussed for Li-shan (or distorted from Lieh-shan).
    3. Chiao
    The Chiao are supposed to be the descendants of Shen-nung. There are three different Chiao. The first trace themselves back to a state of Chiao, and they belong to the clan Chi, like the Chou dynasty (Tsao, Hsiang 29), Wu-wang of the Chou is supposed to have established this feudal state. These Chiao do not concern us here. The second Chiao are a group of Southern barbarians. Since the reports about them appears in the Hua-yang Kuo-chih, most probably these Chiao can be taken as belonging to one of the southern Tibetan groups. They are of some concern to us here, because they serve to point up Shen-nung?Ts connection to the Tibetan Pa culture. The third Chiao are Shen-nung?Ts descendants who lived in the district Ch?Teng-fu and whose state of Chiao was the country of the Chiao-I, i.e., the Chiao-barbarians. Mention was made of this on the occasion of a resettlement of the people of Hsu by the prince of Ch?Tu (Tsu, Chap 9). Ch?Teng-fu is located in the northern-most Anhui near the Honan-border. In other words, all the reports concerning Shen-nung?Ts origin and connections bring into focus an area that comprises the most Southern Honan, the Northern-most Hupei, and the Northern-most Anhui. This area ?" as we see here and as it was shown in the Randvolker ?" was inhabited exclusively by non- Chinese, more specifically in part by people of the Pa culture and in part by the Chiao-i, whose proper identity cannot be determined. This fact alone explains Shen-nung?Ts connections with the Pa culture, and, thereby, to the Tibetan cultures. But he has still other and closer connections with the Thai culture which must now be discussed. So far we mentioned only the clan Lai which also hangs together with the Thai.
    (to be continued ...)
    _____________
    Wolfram, Eberhard. The Local Cultures of South and East China. Leiden: 1968, pp 219 - 222.
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 23:06 ngày 23/03/2006
  2. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Đùa chút, bạn nguyenly định dùng loạn chữ trận đấy à , đang chuẩn bị midterm trước springbreak nên đọc những gì bạn post cứ như là vịt nghe sấm ấy .
    Thấy được ý chính là thế này, Eberhard cho rằng khu vực xuất phát của của huyền thoại Thần Nông là khoảng giữa của 3 tỉnh Hà Nam (Henan~Honan) An Huy (Anhui~Anhui), Hồ Bắc(Hubei~Hupei). Và khu vực naỳ là hoàn toàn không có người TQ và không chịu ảnh hưởng của văn minh Hoa Hạ. Đây là chuyện khó tin đấy, Hà Nam (Henan) vốn được xem là cái nôi của Văn minh Hoa Hạ mà lại không có bị ảnh hưởng bởi văn minh Hoa Hạ ??? Nói chung là không tin được ông ta rồi đó.
    Bản đồ khu vực nam Hà Nam, bắc Hồ Bắc, và bắc An Huy
    [​IMG]
  3. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Hihihi
    Tớ cũng đang bận loạn lên,
    Thôi chờ chút nhe!
    Chúc Mr. Hoang làm bài xuất sắc, khi nào springbreak vào dịch tiếp cũng được.
    Cám ơn tấm bản đồ.
    Dân Chiao có phải là Giao không? (hic, tớ quá là dốt.. .)
    Còn LAI có dính líu gì tới LAC không?
    Thôi, lại chạy đây.
    Bác Phù Thủy Bay ơi, kể giùm vài câu chuyện hay cho vài câu ngạn ngữ nhà nông vào đây với ...
    Bye cả nhà ...
  4. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Dùng Google search thì cũng ko biết dân Chiao là dân nào, có lẽ phải tìm trong References của cuốn sách mà bác đang đọc thì mới biết. Nhưng có đoạn này
    "most probably these Chiao can be taken as belonging to one of the southern Tibetan groups" thì dân Chiao này lại là dân Tây Tạng cơ mà.
    Truyện về Thần Nông thì em vẫn đang tìm, có chuyện này liên quan đến Thần Nông. Theo ta biết Thần Nông được coi là tác giả của cuốn sách :"Thần Nông bản thảo kinh" là cuốn sách đầu tiên nói về các loại cây thuốc đồng thời là người dạy dân trồng ngũ cốc. Có câu nói là "Thần Nông giáo dân nghệ ngũ cốc" trong sách Tầu ( ko phải sách ta ) nhưng truyện sau đây thì lại là của ta
    Thầy đồ thường dạy học trò đă đối th> phải đối cho chọi mới hay. Một hôm, thầy ra một vế đối: "Thần nông giáo dân nghệ ngũ cốc" (Thần nông dạy dân trồng ngũ cốc).
    Tất cả học trò đang ngơ ngác chưa biết đối thế nào. Thì anh học trọ nọ đă găi đầu găi tai:
    - Thưa thầy, chữ "thần" con xin đối với chữ "thánh" có chọi không ạ?
    Thầy nói :
    - Được lắm!
    Anh ta lại hỏi:
    - Chữ "nông", con đối với "sâu", có chọi không ạ?
    Thầy nói:
    - Được lắm!
    Anh ta lại hỏi tiếp:
    - Chữ "giáo" đối với "gươm", "dân" đối với "vua" có chọi không ạ?
    Thầy gật đầu:
    - Được lắm, được lắm!
    Anh ta lẩm nhẩm: "Nghệ" đối với "gừng", "ngũ" đối với "tam", "cốc" đối với "cò".
    Cuối cůng anh ta xin độc:
    - Bây giờ con xin đối ạ! "Thần nông giáo dân nghệ ngũ cốc" con xin đối là:
    "Thánh sâu gươm vua gừng tam cò".
    Được flyingmagician sửa chữa / chuyển vào 09:48 ngày 23/03/2006
  5. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Xin nói thêm một chút,
    Wolfram có nói đến sự liên hệ rõ ràng giữa nhóm Chiao giòng dõi Thần Nông và máu huyết Thai, cùng Pa culture.
    Các bạn đọc lại trong bài về ngôn ngữ Việt Cổ [1], phần Đọc Sử viết năm 1943:
    http://www.ttvnol.com/f_533/672262/trang-4.ttvn?SearchTerms=
    sẽ thấy người Việt Cổ có rất nhiều liên hệ với người Thái, người Dao.
    http://ngonngu.net/index.php?fld=tiengviet&sub=lichsu&pst=lstv_ntg
    Cho thêm phần rối loạn, mời các bạn cùng đi tìm hiểu thêm về PA cultu re với tôi.
    Mr. Hoang và các bạn khác có rảnh thì đọc bài ngắn này:
    http://ipoaa.com/blacks_of_xia.htm
    Về phần ngạn ngữ Việt, thì Lý Đông A có viết đoạn này, trong Việt Sử Thông Luận:
    Theo một ngạn ngữ ở Nghệ An nói ?oÔng tát bể, ông kể sao, ông đào sông, ông trồng cây, ông xây rú, ông trụ trời? ta có thể thấy đó là dân tộc vô danh của thời ấy, đã xây dựng nên quốc gia và mưu cuộc lớn cho dân tộc.
    Ông tát bể (đại biểu cho dân nông nghiệp) lúc ấy hóa những đồng lầy ở gần biển thành những ruộng cây lúa và trồng trọt, lấp bể mà trồng trọt.
    Ông kể sao, đại biểu cho thiên văn khí số, để hiểu biết khu vực phương hướng tìm ra lịch số chỉ về những thời tiết thay đổi.
    Ông đào sông, đại biểu sự khai phá giao thông để mở mang ngòi lạch dẫn thủy nhập điền, tránh nạn lụt, thông thương tiện lợi.
    Ông trồng cây, bao quát cả về nông nghiệp, trồng trọt, mục súc, săn bắn, di dân.
    Ông xây rú, khai phá rừng núi để làm dinh trại (quốc phòng) và trồng trọt, đan cây,xẻ gỗ, v..v..
    Ông trụ trời, làm ra nhà để chống mưa nắng.
    Sở dĩ làm như vậy được là vì thời ấy nơi trung tâm Văn Lang đã biết dùng sắt rồi. Dân Việt trong những cuộc đấu tranh kịch liệt chiếm giữ Thái Sơn đã vượt qua tuổi thạch khí, đồ đồng đến sắt, nên thời Hùng Vương thứ VII giặc Ân (nhà Ân giống Hán) tràn xuống xâm lấn, Phù Đổng Thiên Vương đã dùng ngựa sắt để chế ngự lại. Trong truyện Thánh Gióng còn dùng cả gậy tre đánh giặc, tướng Ân lúc ấy là Cao Tông Vũ định mang quân xuống ta nên trong Kinh Dịch mới có câu: ?oCao Tông phạt quỷ phương, Xích quỷ nam phương tam niên khắc chế? và ở đối diện với đền Gióng ta còn thấy đền thờ Vũ Địch (thờ giặc). Lối đền ấy giống như lối đền Phạm Nhan (Nguyễn Bá Lĩnh), một tên Tàu lai làm gián điệp chỉ đường cho quân Nguyên (Mông Cổ) đã đứng đối diện với đền thờ đức Trần Hưng Đạo (khi lễ Thánh Gióng thì quay mông sang đền Vũ Địch, khi lễ đức Thánh Trần thì quay mông sang đền Phạm Nhan).
    Trong cuộc xâm lăng này thì người Ân lại học ta được nghề châm cứu của bà Ma Thị, dùng ngải cứu đốt vào chỗ đau mà trừ bệnh, mà chính bà đã truyền cho quân lính Ân. [2]
    Theo Wolfram, thì "Shen-nung" có đủ tài của tất cả các Ông trong ngạn ngữ Nghệ An.
    Và về Thuốc, thì không ai giỏi hơn người phương Nam, vốn dân nông nghiệp, tiêu biểu là Hải Thượng Lãn Ông [3]
    Người Trung Hoa phương Bắc biết rõ điều này, và không ngừng dùng thầy thuốc từ phương Nam.
    Trong diễn đàn này chúng ta vừa nhắc đến Đại Danh Y Tuệ Tĩnh, mất ngày 13 tháng 3, vì bị bắt sang Trung Quốc chữa bệnh, bị Minh Triều giữ lại và mất tại Giang Nam [4]
    (Hôm nay tôi hơi bận, viết vội nên có thể ý tưởng lộn xộn, mong các bạn giúp góp ý và hệ thống hóa lại giùm. Cám ơn rất nhiều.)
    _______
    [2]http://www.ttvnol.com/f_533/672262/trang-1.ttvn?SearchTerms=
    [3] http://vietsciences.free.fr/vietnam/vanhoa/savants/haithuonglanong.htm
    [4] http://www.ttvnol.com/f_533/673854.ttvn
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 01:57 ngày 24/03/2006
  6. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Đến đây thì quả thật minh bị lạc mất không biết bạn định chứng minh cái gì nữa:
    1. Văn hoá Hoa Hạ chưa hình thành thì làm gì có khái niệm TQ để mà bảo rằng chủng tộc Chiao là man di (barbarian)? Nếu nói văn hoá Hoa Hạ hình thành sau khi 2 chủng tộc này di dân đến khu vực nam Henan thì như vậy hoá ra chủng tộc Chiao, Pa gì gì đó chính là tổ tiên của người TQ, như vậy thì nếu thần Nông liên quan đến 2 chủng tộc này thì hiển nhiên trở thành 1 phần của văn hoá Hoa Hạ rồi. Thêm 1 ý kiến nữa; ở Jiahu, Henan, TQ người ta đã tìm thấy những ống sáo có đến 9000 năm tuổi đó (link http://www.bnl.gov/bnlweb/pubaf/pr/1999/bnlpr092299.html )
    2.Cái bản đồ di dân ấy chẳng nói lên được gì trong chuyện nguồn gốc Thần Nông cả vì cho đến bây giờ mình vẫn chưa thấy được bằng chứng sự xuất hiện của Thần Nông trong văn hoá Hoà Bình. Thần nông phải xuất hiện trong văn hoá Hoà bình khoảng 10000 trước thì mới có cơ hội di cư lên phía bắc và bị TQ nhận vơ được.
    3.Cái này để cho bác codep.
  7. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    (Hic, Tôi tự xóa mất bài viết trước của mình, hic. Phải viết lại)
    Thưa Mr. Hoàng, Bác Phù Thuỷ Bay, CoDep, và tất cả các bạn đang tham dự cuộc bàn luận này.
    Từ từ, tôi sẽ gõ vào đây khảo cứu của Wolfram và chuyển ngũ để chúng ta tiện tham khảo, thảo luận. Trong giai đoạn này, nếu có ai (CoDep?) giúp chuyển ngữ được cho tất cả cùng đọc thì quý quá.
    Tôi xin lưu ý các thầy vài điểm sau:
    1. Wolfram đúc kết nghiên cứu của Ông năm 1968, lúc khảo cổ và nhân chủng học chưa đủ tiến bộ như hôm nay.
    Trong phần về Thần Nông, chủ tâm của ông là nghiên cứu các giống dân nông nghiệp theo Thần Nông trên lãnh thổ Trung Quốc, những người này đã định cư tại đây trước khi có văn hoá Hoa Hạ.
    Wolfram nhận xét rằng nhóm người thờ Thần Nông có nhiều đặc điểm của Tây Tạng, pha trộn với Thái, và các dân từ phương Nam lên. Ông không thể xác quyết họ là người Tây Tạng. . Trái lại, chi tiết này cho thấy đó là giống dân tại Hòa Bình, Bắc Việt Nam.
    Hy vọng điều này trả lời thắc mắc của Thầy Phù Thủy Bay.
    Hãy xem lại lịch trình di dân trên thế giới sau đây:
    [​IMG]
    Theo dòng đi màu hồng tím, thì từ 35,000 TCN , đã có luồng di dân từ phía Tây Bắc Ấn, qua Tây Tạng, Miến Điện, đến khu Hòa Bình của Bắc Việt Nam hôm nay, hợp với luồng di dân màu đỏ từ phía Nam lên từ 50,000 TCN, qua Thái, đến châu thổ sông Hồng hai nhóm này hòa lại thành luồng màu vàng cam nhạt, tỏa dần lên phía Bắc, vào Trung Nguyên Hoa Lục. [1]
    [2.] Chúng ta nên để ý đến khác biệt về thời điểm. Cùng tại vùng đất hôm nay là Trung Nguyên Hoa Lục bắt đầu từ khoảng 2500 TCN , thì 10,000 TCN đã có văn minh nông nghiệp rồi. Đó chính là văn hóa Hòa Bình [2]
    Do đó ngay tại nơi mà hôm nay là cái nôi của văn hóa Hoa Hạ, từ 10,000 năm trước đã có sự hiện diện của Thần Nông và giống dân từ Hòa Bình đi lên.
    Hy vọng điều này trả lời thắc mắc của Mr. Hoang.
    3. Wolfram đưa ra 3 giống Chiao sống tiếp cận với lãnh thổ người Trung Hoa, mà theo Ông, giòng dõi Thần Nông thuộc giòng Chiao từ phương Nam, the "Southern Barbarians ".
    Theo An Nam Chí Lược, thì chữ Giao trong Giao Chỉ có nghĩa là tiếp cận, giáp ranh.
    Như vậy, trong 3 nhóm dân Chiao sống giáp ranh lãnh thổ Trung Quốc vào khoảng 2500 TCN + , nhóm Chiao ở phương Nam, Giao Chỉ, thuộc giòng dõi Thần Nông.
    Các Thầy nghĩ sao?
    __________
    [1] http://www.roperld.com/HomoSapienEvents.htm
    [2] http://giaodiem.com/doithoai/hhnk_vhhoabinh.htm
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 01:15 ngày 24/03/2006
  8. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    (may quá, xin Mr. Hoang cho chép lại phần này)
    Thưa Mr. Hoang, Bác Phù Thủy Bay, và cảc bạn ,
    Tôi sẽ tìm thời giờ gõ và dịch các phần liên hệ đến Thần nông trong khảo cứu của Wolfram. Giai đoạn này nếu có ai giúp được chuyện chuyển ngữ cho tất cả cùng theo dõi thì quý quá.
    Tôi xin chúng ta để ý đến vài điểm sau:
    1. Wolfram đang cố tìm dữ kiện tại Trung Nguyên Hoa Lục trước thời có văn minh Hoa Hạ.. Như vậy, có thể tại cùng một vùng đất mà sau 2500 TCN trở thành cái nôi của văn minh Hoa Hạ, khoảng 4500 - 10000 TCN đã có văn hóa Hoà Bình. .
    Hy vọng điều này trả lời thắc mắc của Mr. Hoang.
    2. Trong các lý luận của Wolfram, (đúc kết năm 1968), thì nguồn các giống dân đến đây ở có liên hệ ít nhiều đến vùng Tây Tạng. Tuy nhiên, nhiều dữ kiện mà chính Wolf ram phải nêu lên, đã không cho phép ông xác định điều này một cách chắc chắn.
    Ngày nay ( sau 1971, và sau 2004), chúng ta biết có một luồng di dân từ phía Tây sang, hãy nhìn lại bản đồ này:
    [​IMG]
    Theo màu hồng tím, với niên kỷ là 35,000 năm trước, thì luồng di dân này đi từ Ấn, qua Tây Tạng, Miến Điện, đến vùng Hòa Bình tại châu thổ sông Hồng, Bắc Việt Nam ngày nay, và sau đó mới nhập với luồng di dân màu đỏ từ phía Đông Nam lên (60,000 năm trước) thành ra một hợp chủng màu vàng cam nhạt, (10,000 năm trước) và tỏa dần lên phía Bắc, Trung Nguyên Hoa Lục. [1]
    Tất cả các diễn tiến này xảy ra trước khi có văn minh Hoa Hạ. (10,000 năm)
    Điều này xác nhận một phần bằng các khảo cổ tại Miến Điện và khảo cứu của Giáo sư
    HẦM CỦA THẦN CHẾT LÀM VỮNG CHÃI CÁC NIÊN HIỆU
    HẦM TINH THẦN (SPIRIT ****) trồi lên cao bên cạnh lớp đá vôi nhìn xuống dòng suối chẩy vào sông SALWEEN ở Miến-Điện. Hầm này được dùng như một hầm mộ do đó được mang tên là hầm mộ.
    Khi khai quật sàn của hầm mộ, CHESTER GORMAN đã tìm thấy những phần còn lại của cây cỏ hoá than bao gồm hai hạt đậu Hoà-Lan, củ năng(water chestnut), hột ớt, nhũng đoạn dây bầu bí và dưa chuột tất cả những vật này kết hợp với những dụng cụ bằng đá đặc trưng của người dân có nền văn hoá HOÀ ?"BÌNH.
    Các mảnh xương của thú vật được cắt ra từng miếng nhỏ không thấy dấu vết cháy chứng tỏ rằng thịt đã được nấu chín tại đây chứ không phải nướng trên ngọn lửa, thịt được sào trong những đồ vật bằng tre xanh vẫn thấy dùng ở Đông Nam Á ngày nay.
    Một loạt khảo nghiệm bằng đồng vị phóng xạ Carbon 14 cho thấy các vật liệu tìm ra ở đây có niên hiệu từ khoảng 6000 năm cho tới 9700 năm trước tây lịch. Vẫn còn những cổ vật xưa hơn nằm trong những lớp đất đào sâu hơn chưa xác định được thời gian. Vào khoảng 6600 năm tước tây lịch, các cổ vật này đã được đưa vào địa điểm này. Những cổ vật này bao gồm đồ gốm hoàn chỉnh, sắc xảo và được đánh dấu bằng những sợi dệt trong tiến trình chế tạo, cùng những dụng cụ bằng đá hình chữ nhật được đánh bóng và những lưỡi dao nhỏ. Các dụng cụ và cây cỏ được thuần hoá thuộc nền văn hoá Hoà-Bình được tiếp tục khám phá ra gần đây.
    Chúng tôi (Tiến Sĩ SOLHEIM II) quan tâm đến những khám phá tại hầm TINH THẦN (SPIRIT ****) ít nhất như là bước khởi đầu để bổ sung cho giả thuyết của CARL SAWER, những cuộc thám hiểm khác đang thêm những chứng cớ của một sự trải rộng và phức tạp của nền văn hoá HOÀ-BÌNH. Ông U AUNG THAW, giám đốc cơ quan khảo cổ Miến-Điện đã khai quật trong năm 1969 một địa điểm đáng lưu ý thuộc nền văn hoá HOÀ-BÌNH tại những hầm mộ PADAH-LIN ở phía đông Miến-Điện. Địa điểm này chứa đựng nhiều vật khác trong đó có nhiều hoạ phẩm. Đây là địa điểm xa nhất về hướng tây thuộc nền văn hoá HOÀ-BÌNH được báo cáo.
    3. Trong các khảo cứu của Wolfram, ông tìm ra ba nhóm Chiao ở ba hướng khác nhau, cùng tiếp cận lãnh thổ Trung Hoa thời ấy, nhưng gốc Phi Hoa.
    Ông không ngừng nhắc đến Southern Barbarians, nhóm Chiao thứ ba, mà ông tin là giòng dõi Thần Nông.
    Theo An Nam Chí Lược, thì chữ Giao trong Giao Chỉ, là sự tiếp cận, giáp ranh, biên giới.
    Như vậy, nếu nói ba nhóm Chiao mà Wolfram đề cập đến, là ba nhóm "man di mọi rợ" ở giáp ranh lãnh thổ Trung quốc, thì Giao Chỉ, nhóm người Phương Nam, là giòng dõi Thần Nông.
    Các thầy nghĩ sao?
    __________
    [1] http://www.roperld.com/HomoSapienEvents.htm
    [2] http://giaodiem.com/doithoai/hhnk_vhhoabinh.htm
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 01:16 ngày 24/03/2006
  9. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Khái niệm này không có vào năm 10,000 TCN.
    Nhưng khái niệm này ghi lại trong sách sử Trung Hoa, văn hóa Hoa Hạ, khi người Trung Hoa bắt đầu có sử, và sau này ghi vào sách Hán. (2200 TCN).
    Các nhà nghiên cứu về Sử dùng sách Hán, nên dùng khái niệm này.
    Đúng vậy.
    Người Hoa Hạ là kết hợp của dân du mục (Mongoloid) phương Bắc, với dân nông nghiệp phương Nam (văn hóa Hoà Bình)
    Trong văn minh Hoa Hạ hiện thời, có gốc văn hóa nông nghiệp phương Nam rất lớn. Dân nông nghiệp vì sống định cư, có nền nếp, nên văn minh cao hơn dân du mục. Tuy nhiên, dân du mục có khả năng chiến đấu hơn, nên đã luôn nắm quyền hành trong cộng đồng. Khi con người còn phát triển theo Bộ Tộc, thì các chi tiết ghi lại trong sử sách chỉ chép về Tộc cầm quyền. Trường hợp Trung Quốc, thì từ thời Hán, đã xóa tất cả cổ sử, chỉ lưu lại điều gì tôn vinh Tộc Hán, Trung Hoa.
    Đó là lý do tranh cãi về Kinh Dịch mà chúng ta vẫn đọc thấy.
    Cho nên đến hôm nay, CoDep vẫn khăng khăng Thần Nông gốc Tầu.
    Và rất nhiều sử sách Hán, nhiều sử gia Việt, ngay trong sách sử Việt, còn nói:
    "Lạc Long Quân, cháu ba đời Vua Thần Nông bên Tầu".
    Đó là sự chồng chéo của lịch sử.
    Bóc lớp sơn từ năm 2000TCN đi, chúng ta sẽ thấy lớp cốt lõi từ 10,000TCN, Văn Hoá Hòa Bình, văn minh nông nghiệp của Viêm Đế, giống dân hòa trộn giữa Ấn - Tây Tạng - Mường - Thái - Dao - từ phía Nam đi lên, định cư tại Trung Nguyên Hoa Lục.
    Hiện nay, đã có nhiều nghiên cứu khảo cổ, nhân chủng học, địa văn hóa, cho phép chúng ta kết luận:
    "Lạc Long Quân là con cháu Thần Nông hay Viêm Đế, vị Tổ Nông của phương Nam nắng ấm."
    Đúng luôn.
    Đây là bản đồ về văn hóa khoảng năm 10,000TCN trên thế giới:
    [​IMG]
    Trong giai đoạn này, đã có các giống dân du mục ở phương Bắc, (Jiahu), và có giống dân nông nghiệp ở phương Nam, nhưng ngay tại Trung Nguyên Hoa Lục thì chưa có Hoa Hạ, chưa có Trung Quốc.
    Tôi tin người du mục thổi sáo để chăn thú, gọi nhau, qua các vùng núi non khi họ di chuyển.
    Điêù này không dính líu gì tới chuyện Thần Nông của chúng ta.
    Vâng,
    Đó là điều chúng ta đang đi chứng minh.
    Theo sử sách đời Chu, mà cả Wolfram lẫn Lý Đông A đều xác nhận, thì trước khi có văn minh Hoa Hạ, đã có văn minh nông nghiệp tại vùng Trung nguyên Hoa lục rồi.
    Văn minh nông nghiệp này thờ Thần Nông.
    Vị Thần Nông này bắt nguồn từ dân tộc phương Nam, cũng được gọi là Viêm Đế, và trong giòng máu có sự pha huyết giữa dân từ phía Tây sang ( Tibetan), và phía Nam lên (Thai).
    Theo nghiên cứu về DNA, di truyền học và nhân chủng học của Roperld, thì hai nhóm này có mặt tại Đông Nam Á từ 50,000TCN và 35,000TCN. Họ đã hòa huyết từ 35,000 TCN tại khu vực này.
    Theo nghiên cứu về Khảo Cổ học, thì 10,000 TCN tại khu vực này (Hòa Bình, Bắc Việt Nam, nơi giao thoa của Miến Điện phía Tây và Thái,Melanesia , Indonesia phía Đông Nam) đã có văn minh nông nghiệp rất cao. Chính văn minh này đã tỏa lên Trung Nguyên Hoa Lục.
    Theo nghiên cứu về Địa Văn Hóa, Nhân Văn, của Wolfram, Lý Đông A, thì Thần Nông trong văn minh Hoa Hạ có nguồn từ Phương Nam, với nhiều liên hệ tới Tây Tạng, Thái, Dao.
    Đó là những người từ châu thổ sông Hồng, Hòa Bình, Bắc Việt Nam, tỏa lên phía Bắc.
    Túm lại, đó là người Việt Cổ.
    Ta la la la la ............
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 01:56 ngày 24/03/2006
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Các bạn quá chú trọng vào tác giả nước ngoài, trong khi tác giả
    VN còn có bài hay hơn mà chưa đọc đến . Xin trích một đoạn từ
    http://dactrung.net/baiviet/noidung.aspx?BaiID=hbF0fhbtWu6VseedXkFqMA%3D%3D
    Tiếng Nói Và Chữ Viết Của Người Việt Cổ của Cung Đình Thanh
    Cung Đình Thanh rất khiêm tốn và dè dặt như một nhà khoa học
    nghiêm túc và có kinh nghiệm, để mở lòng đón nhận góp ý và
    phê bình . Tôi chưa thấy kẽ hở để công kích ông ta . Sau đây
    tôi trích đoạn CĐT cho rằng văn hoá Hoà Binh không phải của
    riêng của ViệtNam, và sau đó mới phân hoá thành các dân tộc,
    tiếng nói, và văn hoá khác nhau trong cả vùng từ Ấn Độ sang
    TrungQuốc, qua ViệtNam và xuống sâu hơn nữa về phía nam .

Chia sẻ trang này