1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử Việt Nam nè các bác

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi lorela, 08/06/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thainhi_vn

    thainhi_vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2002
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thấy chủ đề hay hay, nhân dịp năm mới, tôi xin có chút ý góp vào cho xôm tụ:
    - Đầu tiên, tôi tin rằng tộc Việt có khoảng 4000 lịch sử xây dựng tổ chức xã hội (chứ không phải xây dựng nhà nước) căn cứ vào mức độ phân bố của các di vật, đặc biệt là trống đồng. Trống đồng có mặt trên một địa bàn khá rộng và xuất hiện khá sớm chứng tỏ mức ảnh hưởng của tộc Việt trên một địa bàn khá rộng; trình độ đúc đồng và các hoa văn trên trống khá tinh xảo và thống nhất chứng tỏ tộc Việt khá mạnh thời đó.
    - Tuy nhiên, về phương diện tổ chức nhà nước thì chúng ta đi sau rất xa so với Trung Quốc. Mặc dù sử chép vua Hùng dựng nước, nhưng mãi đến công cuộc chống quân Nam Việt (Triệu Đà) quân ta vẫn còn dùng tên đồng là chủ yếu và mới chỉ có 1 thành trì là Cổ Loa (các bạn yêu sử đều biết sự phân biệt giữa thời đại đồ đồng và đồ sắt là như thế nào rồi!). Có lẽ chúng ta đã có một hình thái nhà nước rất sơ khai (liên minh bộ lạc) với các Khun (Hùng, mà đời sau ghép thêm chữ Vương cho nó ra vẻ ?oquy?Ts toc?) làm thủ lĩnh. Nhưng theo tôi thiết nghĩ, chỉ dừng ở đó mà thôi, chưa thể gọi là tổ chức quốc gia được; nó hơi hướng giống hình thức công xã, hoặc cao hơn, hình thái cộng hòa quý tộc.
    - Về con số 18 đời Hùng Vương, tôi thấy khó tin lắm! Lý do tại sao thì nhiều bạn đã phân tích. Trong một giai đoạn xa xăm, đến cả Nghêu Thuấn còn trị vì đến mấy trăm năm nữa là Hùng Vương (có lẽ vì thế mà... giống nhau chăng?). Tôi xin đưa ý kiến là số Hùng Vương phải nhiều hơn thế nhiều! Một thời gian dài mù mịt, chưa có chữ viết, liên mình các bộ lạc vẫn tồn tại để hình thành một văn hóa riêng, nền tảng cho tộc Việt thì con số thực tế của các Khun (Hùng Vương) phải lên đến con số... vài chục, thậm chí vài trăm (vì tuổi thọ thời đó không cao, chỉ khoảng 40) vị Khun nối nhau trị vì liên minh. Các vị Khun này được quý tộc các bộ lạc đề cử, không chỉ trong bộ lạc Văn Lang mà thôi. Có lẽ các vị trí thức thời phong kiến đã san định lại thành 18 vị cho nó phù hợp với con số 9.
    - Đừng nhập nhằng giữa nước Việt cuối thời Xuân Thu với tộc Việt Văn Lang vì địa bàn quá xa nhau và trình độ tổ chức cũng... muôn năm vạn dặm. Cuối Xuân Thu, nước Việt đã chế tạo được đồ sắt, tổ chức được quân đội hùng mạnh. Còn tộc Việt ta thì... Cũng chính vì thế, trong công cuộc chống Tần của Thục Phán, khó mà tin nổi Đồ Thư đem đến 50 vạn quân để đánh 2 tộc Việt lạc hậu và địa bàn bé như cái lỗ mũi (đánh Sở rộng lớn thế kia mà Vương Tiễn chỉ cần 60 vạn). Có lẽ, chỉ có vài ngàn quân, đi trinh sát vùng sâu vùng xa mà thôi, bỏ đi đâu có tiếc. Nhưng cũng nhờ đó mà Thục Phán lên nắm quyền thủ lĩnh 2 tộc Việt, học hỏi cách thức tổ chức nhà nước, bắt đầu hình thành quốc gia. Đáng tiếc là... quá ngắn ngủi!
    - Có thật là tổ tiên chúng ta có tinh thần dân tộc ngay từ thời ấy không? Có lẽ là Không! Nhìn khách quan một tí, các vị nhà ta muốn là ?obá chủ một phương? thì đúng hơn. Trong 1000 năm Bắc phương đô hộ, có cuộc khởi nghĩa nào là vì tự hào dân tộc không? Hầu như dân ta chỉ nổi lên khi bị quá áp bức mà thôi (Bà Trưng, Bà Triệu, Phùng Hưng, Mai Thúc Loan...), còn lại thì dân ta rất an phận. Cũng đúng thôi, thời đó, đất nào mà chẳng là đất của vua, dân nào mà chẳng phải dân của vua. Vua nào? Xin thưa đó là Trung Hoa thiên tử, cái rún của vũ trụ.
    - Khi đã có một quốc gia độc lập, các vị sử quan Đại Việt bắt đầu chép sử. Nhưng ảnh hưởng của 1000 năm đồng hóa, mất gần hết tư liệu lịch sử (các di vật, totem Âu Lạc, chữ viết ?okhoa đẩu văn? đều đi đoàn tụ vĩnh viễn...), ảnh hưởng của Nho giáo bắt đầu thịnh hành, các sử gia nhà ta đã chơi ?oi sì? phong cách Bắc sử, thậm chí, san định lại sử ta cho có vẻ ?oquy?Ts toc?: níu kéo nguồn gốc tộc Hoa Hạ và tộc Việt cho chung họ hàng (thấy người sang bắt quàng làm họ), 18 đời Hùng Vương (cho có vẻ ?ocửu cửu?, có ?ochân mạng đế vương?)
    Thật ra, khái niệm dân tộc chỉ thật sự bốc lên khi Đinh Tiên Hoàng khẳng định Đại Cồ Việt; nhờ Thiên thời (Trung Hoa loạn lạc liên miên), Địa lợi (lánh về một cõi phương Nam), Nhân hòa (công lao của họ Khúc, họ Dương, họ Ngô dựng sẵn). Từ đó, mặt dù tiếp tục bước đường đồng hóa, nhưng dân ta cũng có được nền văn hóa tương đối độc lập, và dần hình thành một quốc gia độc lập thực sự chứ không như số phận đáng buồn của một số dân tộc khác (Nam Chiếu, Tiên Ty, Mãn Châu...)
    Một vài ý mọn, mong các bạn góp ý thêm.

Chia sẻ trang này