1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Liệu có cần 1 luật cho hoạt động của ĐCS trong guồng máy nhà nước ??

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi Nimarxnijesus, 20/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Nimarxnijesus

    Nimarxnijesus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/12/2003
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Liệu có cần 1 luật cho hoạt động của ĐCS trong guồng máy nhà nước ??

    Đại Hội X và các hội nghị TƯ vừa qua đã có khá nhiều ý kiến của các vị lãnh đạo bàn về vai trò của đảng đối với guồng máy nhà nước .

    HP 1992 quy định :

    Điều 4

    **********************, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

    Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

    Nhưng cho tới nay, hoàn toàn không có 1 văn bản pháp lý nào quy định cho các hoạt động của đảng . Trong guồng máy nhà nước .

    Vận mênh đát nưóc nằm trong tay đảng , đảng tốt dân hưởng, đảng tệ dân chịu . Đảng dậm chân tại chỗ, dân đói ??? Đảng chi phối cơ quan lập hiến, lập pháp, đảng song hành với mọi cơ cấu hành chánh hàng ngang, hàng dọc ... Nơi nào đảng tê liệt, nơi đấy tiền thuế của dân đóng góp chui vào túi các quan tham . Đảng không hề có đảng viên cao cấp xấu vì trước khi bắt giam phải báo cáo đảng, khai trừ đảng nghĩa là tước bỏ quyền bất khả xâm phạm !!!

    Như thế làm sao có thể giới hạn hoặc chế tài một khi có sự vi phạm Hiến pháp và pháp luật ? Vụ PMU 18 vừa qua, lãnh đạo chỉ cần cho rằng tại vì sinh hoạt đảng nơi đó tê liệt . Sẽ còn nhiều PMU khác cũng tê liệt và ... và ....

    Xin đưa thêm ít tài liệu để tham khảo cho anh em khỏi rét mà mạnh bạo góp ý trong tinh thần xây dựng.

    ====

    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=133458&ChannelID=3


    Thảo luận các văn kiện Đại hội Đảng X:

    Đảng lãnh đạo toàn diện như thế nào?

    TT - Chiều 18-4, các đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần X đã về các đoàn để thảo luận. Nhiều vấn đề đã được đặt ra trực diện. Thủ tướng Phan Văn Khải nhấn mạnh: ?oSau này cán bộ không thể chỉ nói với người ta rằng mình có... truyền thống cách mạng. Ông nào ngon lành thì dân tín nhiệm, dân bầu?.

    Công tác xây dựng Đảng: ?oChưa đạt yêu cầu ?ohay? yếu kém??

    Văn kiện trình đại hội tự kiểm công tác xây dựng Đảng ?ochưa đạt yêu cầu?, nhưng Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.HCM Võ Thị Dung nói: ?oĐảng nên đánh giá công tác xây dựng Đảng còn yếu kém?.

    Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM Lê Hữu Đức cho rằng: ?oNăm năm, công tác xây dựng Đảng còn giậm chân tại chỗ, sự lãnh đạo của Đảng còn lúng túng?. Theo ông Đức, đổi mới kinh tế đã rõ đường lối song sự lãnh đạo của từng tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp, cơ quan thì chưa rõ.

    Mục tiêu ?onâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng?, theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, đã đề ra từ mấy đại hội rồi nhưng nội hàm đổi mới hệ thống chính trị lại vẫn chưa rõ. Ông Nhân phân tích: mô hình tổ chức hệ thống Đảng theo ngành dọc từ trung ương xuống địa phương rất phù hợp trong thời chiến, khi mà chính quyền còn ở tay giặc.
    Nhưng nay ta đã có hệ thống chính quyền, nếu vẫn tổ chức hệ thống Đảng như cũ sẽ dễ dẫn đến chuyện ?osong trùng? lãnh đạo, chỉ đạo và khó vận hành trơn tru, nhất là khi ?ocó vấn đề? (bộc lộ yếu kém, khuyết điểm).

    Ông Nhân đề nghị Đảng chỉ nên tập trung lo việc lớn, thể hiện ở bốn điểm: chăm lo chiến lược, chính sách phát triển; chuẩn bị lực lượng để đưa sang chính quyền...; xây dựng cơ sở Đảng, đảng viên trong sạch, vững mạnh; giám sát cán bộ được cử ra ngoài (sang chính quyền) xem có làm tốt không, nếu không tốt thì kịp thời uốn nắn hoặc thay thế.

    Nên chăng Đảng sẽ (chỉ) có Ban chiến lược và chính sách phát triển, Ban xây dựng Đảng, Ban tổ chức cán bộ, Ban tài chính. Còn lại những vấn đề khác như kinh tế, văn hóa... để chính quyền làm, HĐND giám sát và chịu trách nhiệm trước nhân dân. Và cũng cần phải làm rõ vấn đề giám sát của dân đối với Đảng.

    Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo cho rằng mô hình tổ chức bộ máy của ta chưa hợp lý, không phải chỉ ở địa phương mà còn ở cấp trung ương. Đó cũng là một nguyên nhân khiến chế độ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm không rõ ràng. Thủ tướng Phan Văn Khải xen vào ngay: ?oChuyện chấp nhận cho ông Đào Đình Bình từ chức bộ trưởng đâu phải thủ tướng quyết được đâu. Phải xin ý kiến Bộ Chính trị vì ông Bình là ủy viên trung ương. Rồi còn phải ra Quốc hội nữa?.

    Không thể để ?ocán bộ tròn vo? thì được đề bạt nhanh!

    Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung kêu lên rằng: chúng tôi thật sự sốt ruột về công tác tổ chức của cả hệ thống. Đảng phải là nhạc trưởng và hoàn toàn có thể sắp xếp tổ chức bộ máy, nhưng từ nghị quyết T.Ư 7 đến nay có xu hướng tăng tổ chức chứ không giảm tổ chức.

    Ông Trung đặt câu hỏi: ?oAi sinh ra bộ máy?? rồi tự trả lời: ?oChính từ công tác xây dựng Đảng?. Bộ trưởng Trung đề nghị tới đây cần có chuyển động rõ về mặt này theo tinh thần nhìn thẳng vào sự thật của Đại hội VI.

    Ông Trung phân tích: ?oTôi cho rằng cái khó nhất là đánh giá cán bộ sao cho công tâm, khách quan trên cơ sở công việc. Người ta thường nể nang, né tránh, không dám đấu tranh. Cuối cùng chọn cách bỏ phiếu mà những anh hăng hái đấu tranh thì phiếu thấp?. Ông Trung nhắc lại trường hợp ông Nguyễn Việt Tiến là do Bộ GTVT làm qui trình đề bạt để nói rằng ?ocông tác xây dựng Đảng mà hư hư thực thực thì rất nguy hiểm?.

    Ở khía cạnh khác, theo Bộ trưởng Đỗ Quang Trung, thẩm quyền và trách nhiệm của cán bộ lại không gắn với nhau nên khi có vụ việc gì đó xảy ra qui trách nhiệm rất khó. Trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền và người đứng đầu tổ chức Đảng ra sao? Quyền thì bị chia cắt, còn trách nhiệm thì không rõ ràng.

    Vừa là bộ trưởng Bộ Nội vụ vừa là phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư, ông Đỗ Quang Trung đề nghị cần phải đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Tán thành đề nghị này, ông Đoàn Văn Kiển, tổng giám đốc Tập đoàn Than - khoáng sản, nói: ?oKhông thể để ai hiểu Đảng lãnh đạo toàn diện là thế nào cũng được. Đảng lãnh đạo cả hai hệ thống các ban Đảng và hệ thống chính quyền. Đề xuất giải pháp về công tác cán bộ, ông Kiển nói: tại sao chúng ta không học cha ông ta: tổ chức thi tuyển, kể cả chức vụ bộ trưởng. Không nhất thiết bộ trưởng phải là ủy viên T.Ư?.

    Bộ trưởng Đỗ Quang Trung nói thêm: ?oBộ trưởng cũng không nhất thiết phải là đảng viên. Chúng ta đã nói như thế mấy nhiệm kỳ qua nhưng vẫn chưa làm được?. Ông Kiển cho rằng phải dân chủ hơn nữa, không thể giao cho vài người đi đánh giá cán bộ. Những cán bộ tròn vo được đề bạt nhanh, thậm chí đề bạt lên cả cấp cán bộ chiến lược.

    Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Quynh cho rằng: chúng ta đang hội nhập, đang bị sức ép rất lớn trong nhiều lĩnh vực. Riêng công tác xây dựng Đảng không phải chịu sức ép hội nhập nên rất chậm đổi mới.
    X.TRUNG - ĐÀ TRANG
  2. rakhoi

    rakhoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2004
    Bài viết:
    431
    Đã được thích:
    0
    Bác này hay nhờ
    Theo như bác thì nếu có một luật cho hoạt động của Đ. trong guồng máy nhà nước thì các Đ. viên sẽ hết lạm quyền hay chăng ? Cũng như nếu có một nghị định để bịt các lỗ hổng tham nhũng thì sẽ hết tham nhũng phỏng ạ
    Hơhơhơ các Đ viên vẫn phải sống chiến đấu học tập trong khuôn khổ PL í thôi . Ai tham nhũng thì sẽ bị xét xử . có cả án tử hình cho những hạm gộc cơ mà . Thế thì luật với nghị định thì nhà nước ta có thừa đem đi xuất khẩu còn chưa hết í chứ
    Lão rậm râu gì đó bẩu rằng ở đâu có áp bức ở đấy có đấu tranh . tớ thì bẩu rằng ở đâu có pháp luật ở đấy có .... kẻ vi phạm luật . heheheheh không có luật thì nàm thao có kẻ vi phạm luật được nhể
    Pháp luật dù có chặt chẽ thế nào đi nữa thì cũng chỉ là vật chết . Người làm ra pháp luật mới là kẻ sống và kẻ sống thì bao giờ cũng ... tinh vi hơn vật chết .
    Thay vì tốn giấy mực để làm thêm luật , sao các bác không nghĩ đến các phương pháp/cơ chế .... để kiểm soát việc thi hành luật pháp nhể
    Mỗi lần có đại hội thì ai cũng bức xúc về quốc nạn tham nhũng , chỉ trời chỉ đất thề ăn tươi nuốt sống kẻ nội thù . Thế mờ bẩu kê khai tài sản cho nhân dân biết tấm lòng cần kiệm liêm chính chí công vô tư của các Đ. viên trung kiên , cả đời hy sinh cho cách mạng , phụng sự tổ quốc vân vân và vân vân thì ... còi nhà ai người nấy tắt .
    Các vị lãnh đạo có làm tốt nhiệm vụ hay không thì cứ hàng tháng hay mỗi tuần lên TV, lên báo cho các phóng viên hỏi thăm chừng nủa tiếng thì mọi thằng cu cái hĩm trong nhà ngoài ngõ đều biết hết . khỏi phải làm báo cáo dài lê thê đọc cả nửa ngày trời trước đại hội mà cũng chả ai hiểu các bác í nói cái gì nữa nhể . hehehehe Việc này thì tớ thấy boá chí VN hay hơn bọn âu mỹ nhiều . Nhiều tay lãnh đạo tây bị bọn báo chí lên án đủ thứ tội từ tò te với bồ nhí như anh tông tông cờ linh tông cho tới nhận hối lộ say sỉn bú xua như lão bú sờ ... thế mà vẫn sống phơi phơi nhiều khi lại được bầu lên chức cao hơn nữa ý chứ . Còn lãnh đạo VN mà bị báo chí hỏi thăm là y như rằng thế nào cũng được chuẩn bị đưa đi bóc lịch . Đứa nào xấu miệng bảo VN không có tự do báo chí thì các bác đấm bỏ mịa những đứa láo lếu ăn không nói có đó đi nhớ
  3. Nimarxnijesus

    Nimarxnijesus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/12/2003
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Tài liệu nghiên cứu cần đọc :
    Để thấy rằng quả là chúng ta cần có văn bản pháp quy về sinh hoạt của đảng trong lãnh vực diều hành hành chánh cấp quốc gia và địa phương . Không thể còn tình trạng nhập nhằng 2 lãnh đạo trong 1 cơ cấu nữa .
    =============
    Phải thay đổi nội dung lãnh đạo

    TTO - Đó là đề nghị của ông Trương Đình Tuyển, Bộ trưởng Thương mại, người đầu tiên phát biểu ?okhông văn bản? khi đăng đàn trước 1.176 đại biểu tham dự Đại hội đảng X sáng nay, 20-4. Ông thẳng thắn bộc lộ sự không tán thành với cách đặt vấn đề trong báo cáo chính trị. Ông cho rằng, Đảng cần phải đổi mới trong nội dung lãnh đạo chứ không chỉ là phương thức lãnh đạo.
    Theo ông, phương thức mới chỉ là cách lãnh đạo chứ chưa phải là nội dung lãnh đạo. ?oThực tế cuộc sống với những khiếm khuyết trong hệ thống chính trị đang đòi hỏi chúng ta phải nhìn lại đội ngũ lãnh đạo?, ông Tuyển nhấn mạnh.
    Ông cho rằng, chúng ta đang rơi vào tình trạng việc nhiều cấp ủy Đảng can thiệp quá sâu vào hoạt động của chính quyền và các tổ chức trong hệ thống Đảng. Điều đó làm mất vai trò, chủ động sáng tạo, tinh thần tự chịu trách nhiệm của bản thân các tổ chức, làm cho các cấp ủy Đảng không có đủ thời gian để suy nghĩ, lãnh đạo những vấn đề cốt tử của đất nước.
    Và điều ấy dẫn đến tình trạng ?othành tích thuộc về sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, còn khuyết điểm không ai nhận trách nhiệm?. Ông khẳng định, không phải Đại hội lần này mà từ nhiều Đại hội gần đây, Đảng đã đặt ra vấn đề đổi mới phương thức lãnh đạo nhưng kết quả thu được và sự tiến bộ là rất hạn chế.
    Đề cập đến sự dân chủ, ông Tuyển cho rằng, dân chủ không chỉ là động lực, mà còn là mục tiêu. Nếu phát huy dân chủ sẽ phát huy được sáng kiến của mọi cá nhân, xã hội sẽ trở nên năng động hơn.
    ?oChúng ta đều biết sáng kiến trước ngày đổi mới đều xuất phát từ từng cán bộ. Cá nhân ấy có thể là ông nông dân, lãnh đạo địa phương, Đảng chúng ta nắm lấy bản chất và hoàn thiện nó để hình thành đường lối?, ông dẫn dắt.
    Theo ông, không nên quan niệm rằng nhân dân làm theo sự lãnh đạo của Đảng mà phải đặt nhân dân vào vị trí chủ thể, phải là những người đưa ra sáng kiến cho Đảng.
    Dẫn lời Hồ Chủ Tịch cho rằng, dân chủ tập trung không phải tập trung dân chủ, ông Tuyển nêu quan điểm, cần làm rõ mối quan hệ giữa dân chủ và tập trung.
    ?oĐối với tôi dân chủ vừa là xuất phát, là đích đến. Còn tập trung không có vị thế bằng dân chủ, mà nó chỉ là nguyên tắc giải quyết những ý kiến khác nhau trong một xã hội dân chủ để bảo đảm dân chủ cho đa số. Dân chủ sẽ khiến Đảng bớt quan liêu, gần dân hơn. Cùng với phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, Đảng sẽ được nhân dân tin yêu, suy tôn Đảng mãi mãi là lực lượng chính trị duy nhất lãnh đạo sự phát triển?, người đứng đầu Bộ Thương mại khẳng định.
  4. fsai

    fsai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    928
    Đã được thích:
    0
    Nhân tiện các bác hào hứng nghiên cứu về một đạo luật dành riêng cho các tổ chức chính trị - tổ chức chính trị xã hội, iem cung cấp thiêm cho các bác nghiên cứu nhá :
    http://www.saigontimes.com.vn/tbktsg/detail.asp?muc=82&Sobao=801&SoTT=7
    ---
    He he ...
    Theo quan điểm của riêng iem, ngay cái thực trạng mà bài báo được xem là có chất lượng và do một nhà khoa học có tên tuổi như trên viết cũng vẫn còn nhiều yếu tố suy luận chủ quan và rất rất cảm tính, dù có nhiều dẫn chứng minh họa rất rất chi tiết.

    Thui, các bác thong thả suy nghĩ bình luận ạh, iem về chăm lũ khoai sắn nhà iem không vợ iem cằn nhằn, bẩu là : " ăn rau muống mà cứ lo chuyện chính với chả trị, mệt người".

  5. Nimarxnijesus

    Nimarxnijesus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/12/2003
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Công trình nhà máy lọc dầu Dung Quất nay đã khởi công sau hơn 10 năm trì hoãn .
    Sai lầm chiến thuật cũng được đảng và chính phủ chính thức nhìn nhận và nguyên nhân sâu xa của nó cũng bắt nguồn từ quan điểm chính trị của đảng can thiệp vào lãnh vực phát triển kinh tế .
    Không thể lùi lại, và biết rằng sẽ không sinh lời nhưng vẫn phải xúc tiến .
    Không ai muốn trách than nữa vì mọi chuyện cũng đã xong .
    Chỉ muốn nhắc lại rằng : Nếu quý vị lãnh đạo đảng ngày xưa mềm mỏng hơn, đừng bắt Cty nước ngoài phục vụ cho quyền lợi chính trị thì Total ( Cty đầu tiên đứng ra liên doanh và thiết kế nhà máy lọc dầu đầu tiên này ) đã chảng phải bỏ đi trong uất ức ( Thiệt hại 45 triệu USD chỉ vì nhà nước thay đổi ý kiến bất ngờ về địa điểm ) và 10 năm nay, tiền tiết kiệm được từ việc bán dầu thô, nhập thành phẩm cũng được khoảng 2 tỷ, thừa để xây dưng nhà máy Dung Quất này .
    Tôi post bài này với mục đích nêu cao sự cần thiết phải có 1 bộ luật quy định sinh hoạt của đảng vào việc điều hành guồng máy nhà nước .
    ==========
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=133700&ChannelID=3
    Bắt đầu khoan kiểm tra nền đá gốc nhà máy lọc dầu Dung Quất

    Công nhân đang vận hành xà lan để lắp đặt máy khoan vào nền đá gốc tại bến cảng sản xuất tại nhà máy lọc dầu Dung Quất - Ảnh Nguyễn Minh
    TTO - Chiều 19-4, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, sau khi thực hiện thành công mũi khoan đầu tiên xử lý nền móng khu nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), Tổ hợp nhà thầu chính đã phát lệnh cho Liên danh Cty Antarakoh (Singapore) và Cty cổ phần xây dựng nền móng (VN) tổ chức khoan mũi cọc đầu tiên vào nền đá gốc tại khu cảng xuất sản phẩm.
    Đây là hạng mục được xem là phức tạp nhất thuộc gói thầu 5B.
    Các chuyên gia tham gia khoan mũi khoan đầu tiên này cho biết, đến 30-4 sẽ tiến hành đồng loạt khoan thử 4 mũi vào nền đá gốc tại khu cảng này. Nếu thành không và không có gì trở ngại, sẽ đồng loạt khoan 380 cọc vào nền đá gốc để xử lý nền móng.
    Để đảm bảo yêu cầu đặt ra, nhà thầu đã huy động 5 máy khoan, 3 xà lan cẩu có tải trọng lớn từ 100-150 tấn cùng hàng trăm cán bộ kỹ sư, chuyên gia để tiến hành mũi khoan này.
    Đơn vị thi công sử dụng công nghệ khoan cọc theo phương pháp tuần hoàn ngược (vừa khoan cọc vào đá gốc, vừa dùng máy bơm công suất lớn để bơm hút nước từ trong lòng hố khoan lên đưa ra ngoài)
    Giám đốc điều hành dự án khoan cọc vào đá gốc thuộc gói thầu 5B, ông Gary Cheng Khong Leng khẳng định, chiếc cọc khoan thử đầu tiên đang thực hiện có ký hiệu ST4, có vai trò hết sức quan trọng là xác định khả năng chịu tải về nền móng cũng như kết cấu cọc, để khẳng định những thông số tính toán của nhà thiết kế. Sau khi khoan thành công, sẽ tiến hành lắp đặt cọc chính và phun vữa vào chân cọc thử theo đúng tải trọng thiết kế?
    Được biết, tính đến thời điểm này, Tổng Công ty dầu khí Việt Nam (Chủ dự án nhà máy lọc hoá dầu Dung Quất) đã phê duyệt bản vẽ điều chỉnh thiết kế cảng xuất sản phẩm thuộc gói thầu 5B từ 350 cọc khoan ban đầu lên 2.100 cọc. Vì vậy khối lượng gia công bê tông vào chân cọc từ 30.000 m3 lên 40.000 m3.
    Theo thiết kế, gói thầu 5B có diện tích sử dụng mặt nước khoảng 40 ha, được xây dựng 6 bến xuất sản phẩm có khả năng cùng một lúc 6 tàu có tải trọng lớn từ 30 đến 50.000 tấn cập cảng lấy hàng. Dự kiến đến cuối tháng 6-2007, toàn bộ 6 cầu cảng xuất sản phẩm sẽ đồng loạt đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu xuất sản phẩm cho nhà máy lọc hoá dầu Dung Quất
    HOÀI NHÂN - NGUYỄN MINH
    Được NiMarxniJesus sửa chữa / chuyển vào 19:19 ngày 20/04/2006
  6. MagicEyesinParadise

    MagicEyesinParadise Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/07/2003
    Bài viết:
    1.287
    Đã được thích:
    0
    Mỗi ngày bác nì cho lên đây một ối thông tin thế nì thì ai mà "ngẫm" cho nổi...bàn bạc tí đi cho không ý ít "giấy tờ" và "văn bản" đi chớ.
    Tớ thì thấy Đ-V hoạt động theo HP và PL, theo nội quy, quy chế rồi. Cái quan trọng là ở tại các tổ chức Đ một số cơ quan và đơn vị làm chưa ra ngô ra khoai gì thôi. Chứ cứ tham gia một tổ chức Đảng mạnh mà xem, họ làm và quán triệt đâu ra đó nên không có chuyện anh này "sờ'' anh kia mà không bị phát hiện sớm, ko gây "hậu quả nghiêm trọng". Chứ thực tại thì ngay như sinh hoạt Đảng vẫn có ối nơi sinh hoạt chẳng ra gì. Định kỳ gặp nhau làm vài chén trà, nghe báo cáo xong là việc ai nấy làm, đến kỳ lại bầu bán nhau thì kiểu gì chẳng có chuyện này chuyện khác làm sau lưng. Vả lại, nhiều nơi..như báo chí có phản ánh...một tổ chức Đảng khép kín bưng thì lấy ai mà khui ra? Người trong cuộc biết sai nhưng sợ đụng đến miếng cơm manh áo thì cũng ngậm bồ hòn làm ngọt. Có nơi phát hiện vi phạm cũng "nể nhau" mà kiểm điểm nội bộ thì lấy đâu ra tính răn đe với những người đang âm miu gì đó? Tớ nghĩ cũng chẳng cần thêm luật thêm văn bản làm gì cho sinh viên luật phải cận thị thêm...cứ đưa hoạt động của các tổ chức Đảng vào quy củ, hoạt động "haònh tráng" hơn là mọi chuyện dễ bề kiểm soát.
  7. Nimarxnijesus

    Nimarxnijesus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/12/2003
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Thì tơ phải tương thông tin lên để anh em thấy là việc chúng ta bàn là cần thiết và không vi phạm nội quy đã chứ .
    Đồng chí Magic thử đưa ra 1 dẫn chứng là ở cơ quan hành chánh , kinh tế nào mà sinh hoạt đảng mạnh đưa đến kết quả tốt cho anh em tham khảo .
    Cái hay hiện nay là :
    Tốt đẹp là công của đảng .
    Làng nhàng là tại chính quyền .
    Gây phiền là tại nhân dân .
    Bất tuân là tại cơ cấu .
  8. LVHa74

    LVHa74 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/11/2002
    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    0
    Hay quá!. Hôm nay vừa đọc 1 bài bình luận về bài phát biểu của Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, xin mượn lời ông để đánh giá sự cần thiết của đạo luật điều chỉnh hoạt động của Đảng Cộng sản:
    1. "Minh định lại nội dung lãnh đạo của Đảng"
    Bắt đầu bản tham luận, ông khẳng định: ?oTrong báo cáo chính trị có nói về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Nếu nói đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là mới nói đổi mới cách lãnh đạo và tổ chức thực hiện chứ chưa phải là đổi mới sự lãnh đạo. Thực tế cuộc sống và những thiếu sót trong hệ thống cũng như trong hoạt động của hệ thống chính trị đòi hỏi phải minh định lại nội dung lãnh đạo của Đảng?.

    ?oChúng ta đang rơi vào tình trạng cấp uỷ Đảng can thiệp quá sâu vào hoạt động của chính quyền và các tổ chức trong hệ thống xã hội. Điều ấy không chỉ làm mất vai trò chủ động, tính sáng tạo và tinh thần tự chịu trách nhiệm của bản thân các tổ chức mà còn làm cho các cấp uỷ Đảng không có đủ thời gian để suy nghĩ, chỉ đạo các vấn đề cốt tử của đất nước. Điều này cũng dẫn đến một tình trạng rất không hay là nếu như sự việc diễn ra một cách ?othuận buồn xuôi gió? thì thành tích thuộc về sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, còn khuyết điểm thì không ai chịu trách nhiệm vì tất cả đã được thông qua cấp uỷ?
    2. "Đảng phải tích lũy kinh nghiệm để lãnh đạo một xã hội dân chủ"

    Lê Nin có nói một câu mà chúng ta rất đáng suy nghĩ : ?oSự rập khuôn cứng nhắc và ý định gò theo khuôn mẫu từ trên ban xuống không dính dáng gì đến nguyên tắc tập trung dân chủ và chủ nghĩa xã hội cả". Lê nin rất quan tâm đến dân chủ, tôn trọng sáng kiến của địa phương, tôn trọng tính đa dạng, phong phú của hoạt động thực tiễn và phê phán lối gò ép, khuôn mẫu từ trên ban xuống.

    Theo chúng tôi, cần phải dành nhiều thời gian để hoàn thiện thiết chế dân chủ, chúng ta đã làm được một số việc theo hướng này nhưng chưa phải là ý thức thường trực. Phải biết xây dựng xã hội dân chủ thành lý tưởng của Đảng. Chúng ta nói lý tưởng cộng sản là còn xa xôi lắm, nhưng lý tưởng dân chủ thì có thể thành nội dung trong xã hội của chúng ta.

    Đảng phải biết thích ứng với sự lãnh đạo của xã hội dân chủ, Đảng phải tích luỹ kinh nghiệm cho mình trong việc lãnh đạo một xã hội dân chủ, làm được như thế thì bản lĩnh của Đảng sẽ được nâng cao.
    3. "Chỉ có xã hội pháp quyền mới đảm bảo xã hội công bằng và văn minh"
    Có xã hội pháp quyền mới đảm bảo xã hội công bằng và văn minh, không có xã hội pháp quyền, không có nhà nước pháp quyền thì không thể có xã hội công bằng và văn minh. Ngay từ năm 1919 Bác Hồ từng nói ?otrăm điều phải có thần linh pháp quyền?, Bác coi pháp quyền là thần linh để quản lý xã hội.

    Đảng lãnh đạo để đảm bảo định hướng phát triển và xác định các ngôi quan hệ lớn nhằm đảm bảo định hướng đó. Đảng không can thiệp vào công việc cụ thể, vào các dự án cụ thể.
    Đảng phải xây dựng nhà nước pháp quyền để quản lý xã hội. Những việc cụ thể khác phải để các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội chủ động làm và tự chịu trách nhiệm. Đảng chỉ kiểm tra và giám sát, có như vậy từ đó chúng ta mới định được phương thức lãnh đạo thế nào, nội dung có rõ thì lãnh đạo mới đúng, tổ chức lãnh đạo mới khoa học.

    Lâu nay chúng ta lùng nhùng, chồng chéo, nói mãi mà không sửa chính là chúng ta chưa ấn đúng nút cần phải ấn, chúng ta làm thiếu sự biện chứng, chưa xem xét phạm trù giữa hình thức và nội dung.
    Dân chủ và vai trò của nhân dân

    Khi chúng ta nói cách mạng là sự nghiệp của quần chúng thì không chỉ quan niệm rằng nhân dân làm theo sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân thực hiện sự lãnh đạo của Đảng mà chúng ta phải đặt nhân dân vào vị trí chủ thể của sự nghiệp cách mạng, nhân dân phải là người đưa ra sáng kiến lãnh đạo và logic là phải phát triển dân chủ cho nhân dân.

    Chúng ta vẫn thường nói, dân chủ không chỉ là động lực, dân chủ còn là mục tiêu. Phát huy dân chủ sẽ phát huy được sáng kiến của mọi cá nhân, sẽ làm xã hội chúng ta trở nên năng động hơn. Chúng ta đều biết những sáng kiến trước ngày đổi mới đều xuất phát từ từng cá nhân. Cá nhân ấy có thể là một bác nông dân, cá nhân ấy có thể là một đồng chí cán bộ địa phương.

    Không phải ngẫu nhiên mà bác Hồ trong Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà lại trích dẫn tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ và tuyên ngôn dân quyền của Pháp. Trong đó độc lập dân tộc và dân chủ là khát vọng của loài người, có thể nói, đây là giá trị phổ biến của nhân loại, cũng có thể mạnh dạn nói rằng, đây là giá trị có ý nghĩa toàn nhân loại.
    Cuối cùng: Điều rất hiếm khi nhìn thấy ở 1 đại hội tại Việt Nam, ông Tuyển đã nói vo từ đầu đến cuối trong bài phát biểu của mình!
  9. rakhoi

    rakhoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2004
    Bài viết:
    431
    Đã được thích:
    0

    hehhehheh Bác Hãn này không biết uống mấy ống thuốc liều mà hăng hái quá nhể
    Không bít có ai ủng hộ bác Hãn không nhể . Tớ mà được biểu quyết thì tớ dùng cả hai tay hai chân nhé
     
    http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2006/04/3B9E8DDB/
     
    GS Nguyễn Xuân Hãn xin ứng cử ủy viên TƯ Đảng
    Ngay trước Đại hội Đảng X, giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Xuân Hãn, đang giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Hà Nội, xin ứng cử vào ban chấp hành trung ương (BCHTƯ) khóa mới. Theo ông, việc làm này là hưởng ứng kêu gọi của Ban bí thư việc đổi mới trong chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng.
    - Dựa vào những yếu tố nào để ông quyết định tự ứng cử vào Ban chấp hành trung ương?

    - Là con một gia đình nông dân, tôi may mắn được Đảng và Nhà nước tạo điều kiện đào tạo ở nước ngoài: học đại học, sau đại học và bảo vệ luận văn tiến sĩ khoa học toán lý tại Viện liên hợp hạt nhân Dupna. Sau này, khi về công tác, tôi được Nhà nước tạo điều kiện đến làm việc tại các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu lớn trên thế giới như: Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu tại Geneva, Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam đặt tại Trieste (Italy) và Viện Vật lý lý thuyết thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc...
    Những kết quả nghiên cứu cùng với giới học thuật quốc tế, giảng dạy ở trong và ngoài nước của tôi có được là nhờ Đảng và nhân dân. Để đền đáp công ơn của Đảng và Nhà nước, ước mơ lớn nhất của tôi là được đóng góp những kiến thức đã tích lũy và chiêm nghiệm cho việc đào tạo cán bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thu hẹp khoảng cách về khoa học, giáo dục của VN với các nước trong quá trình hội nhập.

    Ngày 24/3, Ban bí thư đã ra thông báo về quyền ứng cử của đảng viên chính thức vào BCHTƯ khóa X. Mặc dù đây là điều đã được quy định trong điều lệ Đảng, nhưng việc Ban bí thư chính thức thông báo thể hiện việc đổi mới trong chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng và quyết tâm của Đảng ta tạo điều kiện tìm những người có năng lực và điều kiện tham gia BCHTƯ. Và, để hưởng ứng kêu gọi của Ban bí thư, tôi đã viết đơn xin ứng cử.
    - Đơn xin ứng cử của ông đã được gửi tới tiểu ban nhân sự của BCHTƯ khóa IX vào hôm 4/4. Đến nay ông đã nhận được hồi âm nào chưa?


    GS.TSKH Nguyễn Xuân Hãn được cử đi học ĐH ở Liên Xô. Trong hai năm tự học, ông đã thi hết chương trình ĐH năm năm của ĐH Tổng hợp Minsk và ông đã được trường chuyển về phòng lý thuyết Viện liên hợp hạt nhân Dupna, tiếp tục nghiên cứu để làm luận án PTS và TS.
    Ông có 65 công bố khoa học, trong đó gần 50 công trình đăng trên các tạp chí quốc tế, được thưởng Huy chương Vì sự nghiệp khoa học - công nghệ, Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục, Huy chương Vì sự nghiệp khuyến học. Năm 1998, ông được Thủ tướng bổ nhiệm là ủy viên Hội đồng Giáo dục quốc gia.
    Hiện là ủy viên thường vụ Hội Vật lý VN, thư ký hội đồng biên tập tài liệu chuyên khảo để đào tạo cán bộ vật lý, vật lý toán cho bậc đại học, trên đại học; quyền tổng biên tập tạp chí Vật Lý Ngày Nay; giảng dạy và nghiên cứu tại ĐHQG Hà Nội.
    - Chính thức thì chưa và tôi nghĩ rằng tiểu ban nhân sự sẽ trình đại hội.
    - Ông sẽ làm gì nếu trở thành ủy viên T.Ư Đảng?

    - Nếu được tín nhiệm và giao nhiệm vụ, trước mắt tôi có thể triển khai ngay một số việc:
    Thứ nhất,
    chấn chỉnh việc thi cử, đánh giá và cấp phát, quản lý văn bằng theo các chuẩn mực quốc gia và quốc tế; ổn định chương trình giáo dục ở bậc phổ thông, bậc đại học và tổng thể cho toàn bộ nền giáo dục VN.
    Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng, nhiều giải pháp đã được thực thi, nhưng việc "bội thực sách phổ thông" và "đói sách học chay" ở bậc đại học triền miên nhiều năm vẫn chưa giải quyết được. Ở bậc phổ thông, kể từ năm 1981 đến nay đã 25 năm, mặc dù đã tiêu tốn hàng tỷ USD, hàng trăm triệu bản sách xuất bản mỗi năm, nhưng vẫn chưa có được chương trình và sách giáo khoa chuẩn.
    Hiện có dự kiến vay tiền nước ngoài để nhập chương trình và giáo trình bên ngoài cho giáo dục đại học nước ta. Nếu thay đổi tư duy, với con người và tổ chức mới, trên cơ sở phát huy nội lực, tôi xin khẳng định chỉ cần 100 tỷ đồng, thời hạn một năm, có thể lo được chương trình và sách giáo khoa không chỉ ở phổ thông mà còn sách tài liệu ở bậc đại học. Giải pháp này đã được bàn bạc công khai tại hội thảo do Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật VN và Hà Nội tổ chức. Các kiến nghị trên đã được gửi lên Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ.
    Thứ hai,
    phải có quy hoạch tổng thể về đất đai cho trường công cũng như trường tư, để trường ra trường lớp ra lớp. Nhà nước cấp đất, là người tổ chức và chủ trì, kết hợp với sự đóng góp của dân thì đầu tư của Nhà nước cũng chỉ mất 2 tỷ USD (bằng số tiền Nhà nước dự chi 2 tỷ USD cho đổi mới chương trình và sách giáo khoa ở bậc phổ thông từ 2002-2007) trong vòng hai, ba năm vấn đề này sẽ được giải quyết một cách căn bản.
    Thứ ba,
    giảm họp hành, lãng phí và cải cách triền miên, quản lý chặt chẽ nguồn ngân sách của Nhà nước và của dân, có thể giảm học phí trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Các cấp học phổ cập học sinh không phải đóng góp bất cứ một khoản nào, HS của các gia đình nghèo được cấp học bổng (đây là nội dung của điều 15 hiến pháp năm 1946, khi đất nước còn vô vàn khó khăn, nghèo đói, thù trong và giặc ngoài).
    Giảm biên chế hành chính, đồng thời tăng lương gấp hai lần mức lương hiện nay. Liệu giải pháp này có khả thi? Tôi xin thưa: kể từ 2003 kinh phí nhà nước và dân góp cho giáo dục là 4 tỷ USD, trong khi đó lương cho cán bộ giáo viên trong toàn bộ hệ thống chưa đến 1 tỷ USD/năm, vậy 3 tỷ USD còn lại đi đâu?
    Thứ tư,
    tiêu chí và chuẩn mực khoa học quốc tế cần sớm được vận dụng vào VN, tăng lương cho những người có sản phẩm khoa học đích thực, để làm thay đổi tỷ lệ 70% người có bằng TS trở lên sang làm quản lý.
  10. mucdong

    mucdong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2005
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0

    Cháu thấy có một cái đấy chứ ạ! Đó chính là Điều lệ ĐCSVN! Còn nó có là văn bản pháp lý hay không thì xin nhường cho các chú trả lời và tích phân (ý quên phân tích).

Chia sẻ trang này