1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Liệu có phải là một scandal mới của nhà báo ?

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi Trang_NEU_new, 18/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. saiyan_vegeta

    saiyan_vegeta Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/09/2004
    Bài viết:
    1.322
    Đã được thích:
    0
    Vậy đầu tiên phải quan niệm thế nào là viết đẹp.Từ bé đến giờ tớ và phần lớn những người biết chữ trên cái đất nước Việt Nam này đều được dạy rằng,viết đẹp có nghĩa là viết rõ ràng,không tẩy xoá,không lem nhem,chữ nghĩa tròn chịa rõ nét chữ nào ra chữ ấy.
    Còn về thư pháp chữ quốc ngữ,xin hỏi các cậu thấy những chữ loằn ngoằn ấy nói lên điều gì,nó có ý nghĩa gì không,nhìn vào đấy có nói lên được 1 chút gì về người viết nó hay không.Xin thưa là không
    Còn về thư pháp thực sự,trong chữ của nó đã có tranh,không cần phải loằn ngoằn uốn lượn đến méo xệch đi nó mới đẹp.Tôi chả biết tiếng Hán nhưng tôi hoàn toàn có thể khẳng định rằng chúng nó viết chữ hết sức rõ ràng,đẹp,chữ nào ra chữ ấy,không cố tình loằng ngoằng để thành tranh,chữ vẫn là chữ,và cái chữ ấy có thể đưa được vào sách giáo khoa để dạy chữ cho trẻ con lớp 1 tập viết.
    Còn có thằng lại dạy đời,chê rằng toàn phê phán để phá,chẳng thấy xây cái đêck gì.Xin lỗi chứ cái thứ lai căng thì nên bỏ thẳng vào sọt rác,xây làm cái gì,vấy bẩn văn hoá
  2. Ziangcoi

    Ziangcoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2003
    Bài viết:
    1.003
    Đã được thích:
    0
    Chà, quay sang vấn đề thư pháp rồi đây. Mà cái này thì mình không giỏi. Chỉ thấy có nhiều kiểu viết, ví dụ như Gotich, cũng đẹp đó chứ?
  3. kephahoai

    kephahoai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2003
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    0
    Tôi mới xem vài lần cách TT viết Kiều, nói thế này hơi quá nhưng TT chưa thoát khỏi mòn của mình để nhập tâm vào Kiều, đơn điệu và thiếu hồn. Mọi thứ cứ đều đều , trừ một vài nét chấm phá ko có jì mới. Nhìn chán bỏ mạ , nhưng lạ mắt vì chưa có thằng thư pháp nào được đầu tư tiền làm việc đó. Buồn cười nhất là mấy thằng thư pháp khác những ngày TT trật mặt ra cày thì chẳng thấy đâu , nhưng động đến ngày triển lãm thì bám theo làm tiền thiên hạ . Tức cười lắm ạ !
  4. Newfarmmer

    Newfarmmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2004
    Bài viết:
    1.945
    Đã được thích:
    1
    Những câu trước của chú đọc nghe còn tạm tạm gọi là có tý cá tính có tý lập trường nhưng câu này của chú phọt ra làm hỏng hết cả. Có lẽ chú nên lấy tý đá làm nguội đi tý. Biết bao nhiêu người say mê luyệt tập viết chữ vuông không phải vì đồng tiền đâu chú ạ. Cẩn ngôn nhé!!
  5. iron_monkey

    iron_monkey Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    2.219
    Đã được thích:
    0

    Vừa post bài này bên box Thư Pháp, qua đây thấy các bác đang say sưa mổ xẻ, quẳng lên luôn
    Bõ công đọc bài viết của Toàn Nguyễn đó, cũng thấy anh ta thổ ra kha khá bức xúc và ít nhiều thành kiến với cái gọi là Thư pháp Việt nói chung và Bức thư pháp Truyện Kiều của Trịnh Tuấn nói riêng đang có được sự quan tâm khá rầm rộ trong đông đảo công chúng thời gian gần đây.
    Tôi cũng có vài điều muốn đối thoại trực diện với Toàn Nguyễn, về quan điểm và dẫn luận của anh trong bài viết đó. Tiếc anh không có mặt ở đây, nên tôi sẽ bày tỏ một số những nhận định của mình về một số điểm nhấn trong bài của anh Toàn Nguyễn, mà cũng là những thắc mắc và ngộ nhận của không ít người về Thư pháp Việt.
    Thư Pháp chữ Việt, khái niệm, định nghĩa và bản chất của nó thì tôi không dám lạm bàn, cái đó thuộc về những cá nhân đang trực tiếp cầm bút để trau chuốt từng bức chữ. Với một bức Thư pháp chữ Việt, tôi cảm nó, đánh giá nó qua 3 biểu hiện:
    1. Hội hoạ: Bố cục của bức Chữ, hàm lượng và kích cỡ cũng như sự biến thiên từng nét bút và sự đậm nhạt của nó trong tổng thể.
    2. Ý : Nội dung của câu thơ, lời văn hay đơn giản là một cái chữ được thể hiện.
    3. Cảm xúc riêng mình: Có khi đứng trước một bức Thư pháp, ta xuất hiện những cảm giác ghét bỏ hay yêu thích một cách tự nhiên hầu như không nguyên cớ.
    Đấy là cách đánh giá một bức Thư pháp chữ Việt, theo tôi.
    Rất nhiều người phủ định hoàn toàn về Thư pháp chữ Việt, bởi quan niệm Chữ việt là kiểu chữ La-tinh vốn dĩ không Rồng bay Phụng múa như chữ Hán. Tôi nghĩ áp đặt khô cứng quan điểm này để trù dập thư pháp chữ Việt là quá cực đoan. Vì Thư pháp chữ Việt, ít nhất theo tôi là có 3 giá trị như ngay trên đã nêu.
    Một số người trong giới Thư pháp Việt vẫn hay trương cái chiêu bài Bảo tồn Truyền thống. Tôi nghĩ ở đây có sự không ổn, vì vốn dĩ Thư pháp Việt đang ở chặng sơ khai trong quá trình tồn tại và sẽ không chết, của nó. Có chăng sự bảo tồn là ở một số câu chữ có nội dung đẹp (thơ phú, triết lý, ...) trong kho tàng văn hoá của Dân tộc Việt. Mà đấy không hoàn toàn là tính chất và đặc điểm Thư pháp Việt mà tôi cảm được từ những người có lẽ là chuyên nghiệp nhất đang từng ngày viết từng bức chữ gửi đến mọi người, mọi nhà.
    Có nhiều người khen, cũng nhiều người chê. Và trong cái hỗn độn đa chiều đó, Thư pháp chữ Việt rõ ràng đã có một chỗ đứng, và tạo được tiếng vang rất rõ, đấy rõ là điều rất đáng trân trọng. Nhưng để cõng được 2 tiếng Nghệ thuật lên đầu, thiết nghĩ cũng còn rất nhiều những chuyên sâu và biến cải. Cụ thể như thế nào thì tôi tất nhiên không nắm vững bằng những người trong cuộc, nhưng chí ít Nghệ thuật Chân chính luôn không thể Dễ dãi, và Cầu toàn lấn chèn. Ngẫm cho cùng, chính Thời gian sẽ định xét giá trị thực sự của trào lưu đang ngày càng phát triển rộng khắp ấy.

  6. saiyan_vegeta

    saiyan_vegeta Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/09/2004
    Bài viết:
    1.322
    Đã được thích:
    0
    Không có nghề nào là thấp hèn.Lao động là vinh quang,very sorry.
  7. alway_says_love

    alway_says_love Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Nghề nào cũng có "trạng nguyên"!

  8. niufirework1805

    niufirework1805 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/10/2005
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Có thấy thư pháp của TT rồi không có gì nổi trổi hết trơn. Nói chung là TT cũng có cái máu làm việc nhớn đấy
  9. haimuoingan

    haimuoingan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    1.252
    Đã được thích:
    0
    Chú Xayda gì nói sai ở điểm thư pháp nó rõ ràng, rành mạch có thể cho trẻ con tập viết được nhé. Chả mấy ai viết thư pháp lại viết chân phương bao giờ....
    Còn cái gọi là thư pháp Việt, tiện thể cho em hỏi, sao không phát triển thành thư pháp La tinh, dùng cho tất cả các nước dùng hệ chữ La tinh. Mình khôn ngoan đi trước, chả phải đi vào "Chuyện lạ Việt Nam" mà còn được đi vào trong sách của UNESCO ấy chứ lại
    Nói chung là thế này: một khi ai mà đã muốn lập kỷ lục thì khó thể trông đợi cái tâm trong sáng được. Đầu óc còn mải nghĩ xem viết xong thì ta nổi tiếng thế nào thì tay run, chữ vẹo ngay. Còn bảo tồn văn hóa dân tộc thì làm cách này không hợp lắm.
  10. Ziangcoi

    Ziangcoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2003
    Bài viết:
    1.003
    Đã được thích:
    0
    Các bác làm báo mà....... Muốn bảo tồn thì phải khiến mọi người biết, quan tâm, chú ý đến nó, không ai biết thì bảo tồn nỗi gì. Mà được cái dân chúng thích những cái to tát, vĩ đại, vậy thì phải nặn ra, để mọi người biết, sau đó mới nghĩ đến chuyện bảo tồn.

Chia sẻ trang này