1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Liệu trình độ học vấn thấp có làm mất đi giá trị của một con người khi yêu??????????

Chủ đề trong 'Tư vấn tình yêu' bởi codai_venduong, 09/11/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vitdoi

    vitdoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/08/2003
    Bài viết:
    1.058
    Đã được thích:
    0
    Từ đầu tới giờ mọi người có vẻ đi sâu vào vấn đề phân tích ngôn ngữ quá.
    Chúng ta thống nhất là văn hoá khác với học vấn. Để liên hệ vấn đề văn hoá và học với với giá trị của còn ngưòi thì tất nhiên là có.
    Chúng ta luôn đánh giá cao 1 người có trình độ học vấn cao. Ví dụ như khi nói chuyện với 1 vị Tiến sĩ ta sẽ luôn lắng nghe và có ý thức học hỏi nhiều hơn khi đang tiếp chuyện với 1 lão tiều phu.
    Còn về văn hoá. Rõ ràng người với những hành vi có văn hoá sẽ làm chúng ta dễ chịu hơn với lũ côn đồ.
    ---
    Theo lý thuyết thì những người có trình độ học vấn cao thì nhận thức của họ về văn hoá cũng cao hơn. Tuy nhiên trên thực tế không hẳn như vậy.
    --
    Bây giờ liên hệ vấn đề này vào box TVTY, nghĩa là người yêu của mình có bị giảm giá trị không khi " thiếu văn hoá". Câu trả lời là CÓ. Song điều đó không có nghĩa là " vô văn hoá bền vững". Vì tình yêu mang lại cho chúng ta nhiều hơn những gì ta có thể biết.... anh ta ( cô ta) sẽ phải thay đổi thích nghi với bạn ( tức là nâng cao học vấn - văn hoá).
    Cuối cùng điều quan trọng nhất là anh ta ( cô ta) có ý thức tiến bộ hay không? và làm thế nào để tiến bộ?... Thiết nghĩ đây cũng là vấn đề chúng ta nên thảo luận
  2. NguyenCoNuong

    NguyenCoNuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2004
    Bài viết:
    820
    Đã được thích:
    0
    Trình độ học vấn thấp không bao giờ làm mất đi giá trị của con người.
    Có văn hoá thấp chưa hẳn đã làm mất đi giá trị con người. Nhưng có thể ! Và có trình độ học vấn uyên thâm... nhưng cũng chưa hẳn đã có văn hoá cao hiiiiiiiii
    Trong tình yêu trình độ học vấn không quyết định gì nhiều hiiii. Ai chả có thể nói được điều đó hiiiiiiiiii (chủ yếu là tình yêu, sự trân trọng vân vân ... ) Đúng nhỉ?
    Bây giờ.. .cho em yêu và lấy một ông bơm xe đạp liệu em có yêu và lấy không?
  3. oldchou

    oldchou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Rõ khổ. Hôm qua viết một bài góp ý, con bé Vy nó bảo là anh phải giải thích rõ cho người ta hiểu, mình lại bảo nó viết dễ hiểu thế còn đòi hỏi gì nữa. Đành phải viết rõ ra vậy.
    Đã bảo là văn hoá thì không có trình độ mà các cô các chú cứ trình độ văn hoá loạn cả lên. Văn hoá Tây Âu, Văn hoá Mỹ, Văn hoá Trung Quốc, Văn hoá Việt Nam liệu có thể so sánh được không hơn kém về lượng không? Có thể nói văn hoá thành thị thì cao hay thấp hơn văn hoá nông thôn không? Văn hoá là một khái niệm rất tương đối vừa mang tính cá nhân vừa mang tính xã hội. Các giá trị văn hoá biến đổi theo thời gian nhiều khi trái ngược hẳn... Vì vậy ghép chữ trình độ vào chữ vă hoá là làm cho tiếng Việt không trong sáng.
    Thêm một vài ví dụ nữa về cái sự tiếng Việt không trong sáng:
    Hải quan không thể được dùng để chỉ những người làm kiểm soát cửa khẩu hàng không được. Cái sân bay to thế có tý nước nào đâu. Trước 75 người ta dùng chữ "thuế quan", sau này được đổi vô tội vạ mà không ai sửa, riết thành quen.
    Giáo viên là một từ rất thô vụng. Dịch sát thì đúng là viên chức làm nghề dạy học. Nhưng nghề dạy học là nghề rất cao quý, người ta tôn thành "sư" hay "thầy". Vì vậy mới có ngày tôn vinh thầy cô, chứ không có ngày tôn vinh vận động viên thể thao, kỹ sư, doanh nhân hay công nhân... Vì vậy nên gọi thầy cô giáo là "giáo sư" hoặc chí ít cũng là "thầy", chứ cái kiểu cá đối bằng đầu thì không được. Nói rộng một tý, cái sự kêu "giáo viên" có lẽ là từ thời quy kết "tiểu tư sản", nên ai cũng thành "viên" hết. Nhưng cái thời đó qua rồi, sửa sai đưọc rồi.
    Doanh nhân cũng vậy, biết gọi tư thương là sai rồi, chuyển thành doanh nhân nghe cho cao qúy chứ gì? Thế mà mãi không đổi được giáo viên thành giáo sư.
    Giám đốc là một từ đang được dùng tràn lan mà không sửa. Ai đời làm trưởng nhóm 3 người, coi một việc bé tẹo tèo teo, ghi danh thiếp là "Giám đốc nhãn hiệu".
    Còn nhiều nữa nhưng viết dài quá mệt.
    Tiếng Việt vốn trong sáng (không cần lấy ví dụ nhỉ?). Có những sai lầm của quá khứ làm "hư" tiếng Việt. Mong rằng tuổi trẻ chúng ta cùng góp tay làm cho tiếng Việt lại trong sáng.
    Về học vấn, văn hoá và giá trị con người. Zin góp một vài ý thế này.
    Học vấn thấp thì có rất nhiều ảnh hưởng đến hành vi ứng xử, qua đó ảnh hưởng đến văn hoá của người đó và của cộng đồng. Ví dụ như người ít học thì không biết tưới phân tươi vào rau là ảnh hưởng tới môi trường và con người nên cứ làm. Dạy cho họ thì họ có thể không làm nữa. Nhiều người cùng sửa đổi thì tự nhiên tạo ra một môi trường tốt hơn, người này biết qúy trọng người khác hơn ---> có văn hoá hơn. Từ đó giá trị con người cũng tăng lên. Ví dụ nữa là ở trường học, khi được dạy Lịch sử, Đạo đức, người ta không được dạy về yêu nước thương dân, mà chủ yếu được dạy yêu cái gì đó như Đ chẳng hạn nên người ta chỉ chăm chăm phấn đấu vào cái đó thôi, rồi xem như tham nhũng hại dân là chuyện đương nhiên, ta có quyền làm. Đôi khi còn huyên hoang xây nhà to, sắm xe đẹp... mà không sợ mang tiếng "cướp ngày" nữa. Vì vậy trong hoàn cảnh hiện nay, nói là học vấn thật sư (chứ không phải bằng cấp) thấp hay cao không ảnh hưởng gì tới giá trị con người là chuyện ngụy biện, chống chế thôi.
    Sẽ có bạn hỏi "Thế văn hoá có trước hay học vấn có trước". Xin thưa rằng tôi chịu, vì câu bạn hỏi giống con gà và quả trứng vậy. Tuy nhiên trong xã hội hiện nay thì việc cải thiện trình độ học vấn là cách tốt nhất để cải thiện chất lượng của môi trường văn hoá.
    Còn hỏi là yêu như thế nào thì chịu. Yêu là chuyện giữa 2 người, đôi khi chỉ là 1 người thôi. Yêu một người có học, hay người có văn hoá, hay người có văn hóa và có học? Yêu người nào có hạnh phúc thì yêu, chia sẻ được thì hoà hợp, kính trọng được thì giữ gìn... Những cái như vậy không ai dạy ai được cả, tuỳ vào tâm và trí của mỗi người.
    Định viết thành một topic riêng về tiếng Việt, nhưng đã bắt đầu từ đây thì để đây luôn thể
    Kính.
  4. vyhuynh

    vyhuynh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/09/2004
    Bài viết:
    3.311
    Đã được thích:
    16
    anh à, anh em mình bàn luận thì đừng lôi tên em lên nhé (anh làm thế là anh chỉ chơi với... dế khặc khặc )
    Anh nói chiện giống mấy bác cán bộ qué, em đọc 2 tua rồi chưa giác ngộ được
  5. x600

    x600 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2004
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    0
    học vấn thì liên quan gì đến chuyện yêu chứ ( nói vậy chứ to phết í nhỉ ) nhưng mình nghĩ là yêu nhau cần một bờ vai để nương tựa, một người để chia sẻ, v.v.... học vấn chỉ là cái bề ngoài thôi, vì người ta cần một người để yêu chứ không phải một cái mác hehhe nói vậy chứ cũng không thể kém quá được, nhỉ ? khổ còn chịu được chứ bị người ta nói sau lưng thì chịu sao được, phải cỗ học thôi
  6. codai_venduong

    codai_venduong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/11/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Mình đồng ý với lampchơp hai tay hai chân lun......
  7. codai_venduong

    codai_venduong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/11/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Em là lính mới có gì sai xót các sư huynh sư tỉ chỉ giéo dum nhe !!!!!!! cém ơn nhiều lém.....
  8. 2006

    2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2004
    Bài viết:
    233
    Đã được thích:
    0
    2006 thấy ý kiến bác vitdoi nói về chuyện "vô văn hoá bền vững" rất thú vị . Em thấy chuyện "vô văn hoá bền vững" cũng như chuyện "có văn hoá thiếu bền vững" xảy ra không ít trong tình yêu.
    Ý kiến bác vitdoi nói khiến 2006 có suy nghĩ rằng: ngoài giá trị bản thân của hai người trong cuộc, còn có giá trị của tình yêu mà họ sở hữu nữa. Có thể cả hai người đều "giàu giá trị", nhưng chắc gì tình yêu của họ đã có "giá trị" và ngược lại. Rõ ràng có một khoảng cách cần bàn đến giữa giá trị của người đang yêu với giá trị tình yêu mà họ sở hữu phải không?
    To oldchou: Có riêng box tiếng Việt to ơi là to để bàn về ngôn ngữ cơ mà. Chúng mình đừng bàn về tiếng Việt trong box này nữa nhé, đây là box TVTY mà ! Cheers!
    Gửi Oldchou cái link đến Box Tiếng Việt, nhiều bài sưu tầm và ý kiến thú vị. Hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quát và hàn lâm hơn về ngôn ngữ :
    http://www.ttvnol.com/tiengviet.ttvn. Chúc vui!
    Được 2006 sửa chữa / chuyển vào 18:44 ngày 10/11/2004
  9. man_bat_tu

    man_bat_tu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2004
    Bài viết:
    765
    Đã được thích:
    0
    thật lực cười cho dòng suy nghĩ của ông nay`
    thứ nhất: một người có học vị cao chưa hẳn là người có trình độ cao
    thứ hai: giá trị của con người la khi sống có ích cho bản thân và cho xã hội thử hỏi những ông chức to co học thức tham ô có lợi cho bản thân nhưng lại gây khổ sở cho xã hội thì gọi la có giá trị à?
    thứ ba: trong tình yêu nếu lúc nào cũng nghĩ đến sự tương xứng trình độ giữa hai người thì liệu co tìm được tình yêu đích thực của mình không?
    thứ tư cũng là kết luận : tình yêu = + tiếng gọi của trái tim
  10. ImD1

    ImD1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2004
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Trơi ơi anh ơi, sao anh khó tính thế anh? Nói thế nào cũng được, miễn sao người khác hiểu ý mình là được rồi.
    Trường hợp anh nói về "văn hoá" thì em đồng ý với anh.
    Nhưng anh bàn đến "giáo viên" với "không tôn trọng" thì em thấy anh quan trọng hoá vấn đề. Sự thật là đa số mọi người không ai am tường tiếng Việt như anh để mà hiểu "viên" là gì, "giáo viên" thì nghe không trang trọng. Khi nghe đến từ "giáo viên" và nhớ lại một số thầy cô giáo đã dạy mình thuở be bé(đặc biệt là cô giáo lớp 3), em thấy trang trọng vô cùng. Còn nghe tới từ "giáo sư" và nghĩ về cái lão giáo sư dê học trò mà em biết thì muốn trang trọng cũng không được anh ạ. Nếu anh vẫn không hiểu em nói cái gì (là do khả năng diễn đạt của em kém), thì anh có thể trả lời em rằng từ "giảng viên" khác với từ "giáo viên" như thế nào? Nếu phân tích căn cứ vào gốc từ Hán Việt thì từ nào nghe trang trọng hơn? Và trong thực tế thì ai được coi trọng hơn? (Dạ, nếu anh lại tiếp tục bình luận rằng từ "giảng viên" cũng được dùng sai nốt thì em đồng ý là anh đúng ạ).
    Ngoài ra ngôn ngữ cũng phát triển. Rất khó có thể phân biệt rạch ròi thế nào là "giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt" và thế nào là "kiềm chế sự phát triển của Tiếng Việt". Đối với em, trong vấn đề văn hoá và ngôn ngữ, số đông lúc nào cũng đúng(còn các lĩnh vực khác như khoa học thì không chắc nhé). Chắc anh đồng ý với em chứ?

Chia sẻ trang này