1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lợi ích của việc nhận thức các pháp vô ngã

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi chon_ten_lan_thu_3, 19/06/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chon_ten_lan_thu_3

    chon_ten_lan_thu_3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    0
    Hình như ông tổ đó hỏi ông thầy của mình là:
    - Xin thầy dậy con phương phát giải thoát.
    ông thầy bảo:
    - Ai trói ông?
    Ông tổ trả lời:
    - Dạ bẩm khi con vô đây không có ai trói con hết.
    Hihi
  2. vithuymylove

    vithuymylove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2007
    Bài viết:
    1.170
    Đã được thích:
    1
    Bản Ngã xét cho thấu đáo thì là có hay không có?
    Nếu là có thì làm thế quái nào mà từ có lại làm cho thành không được? Thế thì có mà điên mất!
    Còn nếu từ vô thỉ đã là không thì còn phải bày đặt ra cái thứ Vô Ngã làm gì để mà cảm với không nhận, ít với chả nhiều, chẳng phải tất thảy từ vô thỉ đã là vô Ngã sao, từ ăn uống, ngủ nghỉ, từ khổ đau đến hạnh phúc, từ làm lụng lo lắng mọi sự đến lấy vợ lấy chồng sinh con đẻ cái... đêù đã tự vô Ngã từ nguyên thủy rồi đó sao, cớ sao lại còn bày đặt ra nữa để mà cảm với nhận, thế chẳng hóa ra đang từ không mà làm cho có à?
    Rõ là " trên tuyết thêm sương, trên đầu thêm đầu "!

  3. langduman

    langduman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2008
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Em có tí chút dzậy nè.
    Vô ngã là nga vổ, nga vổ thì ko cười, ko cười thì im lặng, im lặng là vàng. vàng là cái mọi người đều khoái. Suy ra, ai cũng khoái cái vô ngã. . nhưng ko biết cái vô ngã có tiêu chuẩn như vàng 9999, 24 cara không nhỉ? ?? ?
  4. lamannghiemtuc

    lamannghiemtuc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2004
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Em thì không có gì đóng góp như em có cái này chia sẻ:
    http://www.langven.com/forum/index.php?showtopic=3846
  5. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Cho nên Đức Phật mới tuyên bố chẳng nói lời nào cả. Lời nói như phương tiện; như chiếc bè; vượt qua sông chẳng lẽ cứ vác cả bè theo. Rồi người nào muốn qua sông dùng lại cái bè đó. Vả lại người quá trọng lượng có khi phải dùng cái thuyền bự hơn bác ạ!
  6. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    "Chẳng có chi là mật nhiệm trong Chánh-Pháp (không có Mật-Tông), giáo-lý của Như-Lai truyền lại chiếu sáng giữa ban ngày, chứ không phải bị cất giấu trong bóng tối. Có ba thứ thường mang tính cách che giấu hay bí mật là phụ-nữ, ấn-chú của Bà-La-Môn và những đạo-lý giả hiệu.
    Có ba thứ rọi sáng lúc ban ngày, hay ban đêm là Mặt trời, Mặt trăng và Giáo-lý của Chư-Phật".
    từ tác giả zelda- tiểu thừa, mới nổi trên các diễn đàn.
  7. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Pháp vô ngã có phải là pháp hữu vi không? Nếu là pháp hữu vi thì có sinh;có đoạn diệt. Như vậy thì ích lợi của nó cũng tương đối và tác hại của nó cũng tương đối?
    Pháp vô ngã có phải là pháp vô vi không? Nếu gọi là pháp vô vi thì nó đã không còn là vô vi nữa rồi.
    Vì sao? Vì "vô vi" không thể nghĩ bàn.Không thể định nghĩa chính xác.
  8. voiconlontalonton

    voiconlontalonton Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2003
    Bài viết:
    1.362
    Đã được thích:
    0
    Vị nào cũng phải nói vài câu để thể hiện trình độ của mình, ta đây hiểu vô ngã
    Có hai loại thấy, tưởng tri và tuệ tri. Tưởng tri tức là tưởng tượng, mọi thứ có thể nhận biết được ở mắt tai mũi lưỡi thân ý đều là tưởng tượng. Như Trang Tử không biết mình hoá thành **** hay **** hoá thành mình, đều chỉ là sự tưởng tượng ở các giác quan..
    Thế giới mà bất kì ai nhận biết đều chỉ là thế giới của giác quan. Thế giới là gì nếu không phải là hình ảnh nơi mắt, âm thanh ở tai, mùi hương ở mũi, vị ở lưỡi, cảm giác cơ thể? Ngoài ra không có gì khác, không thể tìm được cái gì nằm ngoài các giác quan. Ở đây hay ở kia, gần hay xa chỉ là cảm giác của mắt kết hợp với ý thức, đều chỉ là tưởng tượng
    Khi một người suy nghĩ, dựa vào kinh nghiệm, trí nhớ, suy luận, dựa vào kiến thức thu lượm được, người đó có thể nghĩ rằng, các pháp là vô ngã. Đây là tưởng tri, sự hiểu biết bằng ảo tưởng mà thôi. Khi này, vị ấy có thể nắm giữ lấy quan điểm đó, nắm giữ lấy suy nghĩ đó, vị ấy cho rằng, ta biết điều này, ta hiểu điều này. Thật là sai lầm cho ai nghĩ như vậy, ta giác ngộ, cũng bình thường thôi,.. Giác ngộ cũng bình thường nhưng không đơn giản vậy đâu
    Liệu ngoài suy nghĩ, ngoài tính toán, ngoài học hỏi, có thể biết rằng các pháp là vô ngã? Khi đó mới gọi là tuệ tri, sự hiểu biết bằng trí tuệ chân chính, các pháp là vô ngã..
    Đáng buồn là rất nhiều người tưởng rằng, chỉ cần hiểu là đủ, hiểu chính là thấy, hiểu chính là sự thật. Thực ra, giống như gặp một điều gì mới lạ và cho rằng hay ho, tâm trở nên hoan hỉ, vui mừng và bám chặt lấy điều đó. Có thể do nghe từ người khác nói, tự suy nghĩ khám phá ra,.. điều này, vô ngã, tâm thích thú bám vào nó. Khi này tâm trở nên vui vẻ, thoải mái, không chấp trước. Chính sự vui vẻ là một dấu hiệu cho thấy đó chỉ là tưởng tri, vì cho rằng có được và mất. Tuy nhiên vì vui vẻ, không đau khổ, người này cho rằng đó là giác ngộ, là đạt được đến một trình độ nào đó. Hãy thử quan sát xem, tại sao tâm trở nên thoải mái, có phải vì dựa vào quan điểm này, dựa vào suy nghĩ này, dựa vào trí nhớ này, nên không chấp trước? Nếu phải dựa vào một cái gì đó, cái đó có vô thường không?
    Vài lời chia sẻ
  9. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Chia sẽ dài dòng quá. Nhưng thực hiện với tâm vô ngã thì được! Tạm chấp nhận được... :D
  10. chon_ten_lan_thu_3

    chon_ten_lan_thu_3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    0
    [/quote]
    Nhiều lúc em cũng cảm nhận là các ý niệm "vô ngã", "tính không" cũng chỉ là phương tiện dùng để giác ngộ thôi, chứ thật ra có "vô ngã" thật không, có "tính không" thật không thì chẳng bít.
    Nhưng mà em thấy đoạn bài về ứng dụng các phép suy nghĩ về cái ngã như bác lãng mạn nghiêm túc đề cập ở trên đây rất là hay.

Chia sẻ trang này