1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lớn và Nhỏ - Một cái nhìn

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi Soi_Dong_Hoang_new, 21/06/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. steadily

    steadily Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    anh ta chờ đợi cái giây phút ra đòn của đối phương, ngay thời điểm đó, anh ta sẽ tự nhiên có cách ứng biến phù hợp, đó là ??obiến???, và biến thì sẽ ??othông???, thông thì sẽ được vững bền.
    muốn ứng biến được thì anh ta phải có sự tích luỹ kinh ngiệm từ những lần trước(yesterday),phải chăng?
    biến là động,ko có tĩnh mà động thì sẽ thành loạn.không biết có phải trong truờng hợp này :
    tĩnh là cái sự hiểu tích lũy thâm sâu bằng kinh nghiệm là nền tảng cho cái động bay bổng thành ứng biến thông,toại được, hay ko?
    xin giảng rõ thêm!
  2. Soi_Dong_Hoang_new

    Soi_Dong_Hoang_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    0
    Câu khác tương tự : không ai tắm hai lần trên một dòng sông.
    Giải thích cho trọn nghĩa ư ? E rằng chỉ là ảo vọng ;-)
    giải thích cho bạn hiểu ư ? e rằng bạn chỉ hiểu cái hiểu của riêng Sói tôi thôi, không phải cái tri kiến của bạn.
    Cũng như một vị sư nọ một hôm có khách đến chơi, khách mới hỏi
    - Thế nào là Thiền ?
    Vị sư im lặng dẫn khách đi tham quan vườn hoa, khách đang đi bỗng dừng lại bảo
    - Hoa thơm quá !
    Vị sư liền mỉm cười nói
    - Đó là Thiền.
    Rồi vị sư dẫn khách vào nhà uống trà, khách nâng chung trà lên rồi nói
    - Trà ngon đấy !
    Vị sư lại mỉm cười đáp
    - Đó cũng là Thiền !
    Vậy đó, cái mùi hương hay cái ngon vị khách cảm nhận được không phải cái mùi hương hay cái ngon vị sư cảm nhận được. Nên nếu Sói tôi nói cho bạn nghe cái ??obiết??? của mình thì bạn chỉ biết ừ thì hóa ra nó là vậy, nhưng nó khộng phải cái ??obiết??? của bạn, đến một lúc nào đó tự nhiên bạn sẽ bật ra được câu trả lời nếu bạn đi tìm nó thôi.
    Dòng sông cũng giống như sự sống vậy, tồn tại ở tất cả mọi nơi cùng một lúc, chỉ là MỘT nhưng lại BIẾN CHUYỂN không ngừng, nếu chỉ khư khư nắm lấy một hình ảnh nào đó và cho đó là sự sống, thì chính là chúng ta đã giết chết sự sống vậy ;-)
    Từ đó mà phát biểu ngược lại câu đầu thế này : nếu bạn tắm được lần thứ hai trên cùng một dòng sông, thì đó chẳng còn là dòng sông nữa, nó là một ao nước tù, một dòng nước chết.
    T.
    Một kiếp hinh hồn nhỏ
    Mang mang thiên cổ sầu
  3. Soi_Dong_Hoang_new

    Soi_Dong_Hoang_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    0
    một ngọn cỏ đứng trước gió không bao giờ đoán trước gió chiều nào để mà ngả theo cả, nó chờ đợi (tĩnh) đến lúc cần thiết để biến (động), vì biến cho nên không bị gãy đổ như những cây lớn (tĩnh) vì quá cứng, quá nhiều kinh nghiệm, quá chấp vào cái cũ, cái hình thái không thể ??obiến???, nên dễ bị ??ovong???
    Biến là động, nhưng gốc của động là tĩnh, trong cái động đã tồn tại sẵn cái tĩnh (chờ đợi), chính nhờ ??otĩnh??? nên người võ sư mới có thể ??obiến??? một cách linh hoạt theo cái ??ođộng??? mới của môi trường chung quanh. Động và tĩnh có thể xem như âm với dương, khó mà bàn cho hết trong vài dòng nhỏ, bạn có thể nghiên cứu thêm trong các sách về Dịch học, họ có bàn về cái động và tĩnh của vạn vật đấy, chúc vui :))
    T.
    Một kiếp hinh hồn nhỏ
    Mang mang thiên cổ sầu
  4. steadily

    steadily Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    không ai tắm hai lần trên một dòng sông,bởi một lần ta đắm mình trong làn nước ấy là duy nhhất,trong một khoảnh khắc không gian và thời gian giao nhau,của sự vật (dòng sông,con nước,của lá, của gió...) của con người (cảm giác, cảm xúc,tâm trạng..) va cua nhưng hình thái không ngừng biến chuyển khác đang vận động ngấm ngầm.... Tất cả giao hoà và tổng hợp nên một trạng thái,duy nhất.Nên con người hiểu mỗi giây phút đi qua trong đời là duy nhất,sau đó nếu có bắt gặp cảm giác giống thì cũng chỉ là tương tự thôi,
    chẳng hạn một người quay lại chốn cũ tìm lại cảm giác cũ,cố gắng lặp lại những kỉ niệm thân quen,rút cục nhận ra rằng chẳng thể nào giống xưa được.kể cả có đi cùng tình nhân thì cả hai cũng ko thể như xưa.cách cảm giác ko còn như xưa,cả cách nhận thức trong mỗi người_thứ bị ảnh hưởng tất yếu bởi xã hội gắn liền với sự phát triển ở mỗi con người_
    hãy trân trọng và cảm nhận hết ý nghĩa mỗi phút giây mà bạn có,và hiểu rõ về những gì đã qua.! mỗi phút giây qua rồi là qua mãi mãi,phải không?..
    như vầy có phải là nghĩa đen?
  5. steadily

    steadily Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    muốn tu mà không thấu lẽ của đạo,e rằng phí hoài cả cuộc đời tu hành.Thiền sư cao đạo thâm thuý thoát tục nên trả lời mang tính triết lí,phi phàm.Nhưng liệu chăng thiên sư quên gốc của đạo vốn gắn với đời,rời xa đời đạo chăng là gì hết.chẳng có nghĩa gì hết. Vì đạo phổ độ chúng sinh mà!
    thiền sư hiểu biết mà khư khư giữ riêng cho mình,căn cơ cho mình thì kể cũng như không.
    Chân tu là vị kiếp nhân sinh,vốn đã xoá bỏ cái tôi,từ bỏ tiểu ngã tìm đại ngã.Đưa đường cho kẻ lạc lối,khai tâm cho người lầm lạc.không giữ gì riêng cho mình,từ bỏ sắc dục của bản thân cho một chữ VÌ.
    thiền sư tu đạo vì phổ độ hay vì thoát tục.nếu chỉ vì thoát tục thì cũng coi như là một cách trốn tránh.coi như chưa thoát hẳn tục luỵ thì chưa coi là đắc đạo,có tu mà chưa "chín".Huống hồ thiền sư chỉ nghĩ đến cảm nhận riêng mình,không mở lượng thấu lẽ chúng sinh để dẫn dắt họ? biết cảm trước thiên nhiên,rung động trước vẻ đẹp là mầm mống của nhân tính.sao không cổ vũ? sao không bồi đắp..?
    đem cái biết của mình giao hoà với cái biết của đời biết đâu ko ngộ được lẽ hay,mà xét cho cùng thiền sư cũng là một con người,làm sao biết tường,biết tận mọi sự,kiến thức là vô cùng,biết thêm há không giúp cho đời tu hành?
    có nên ôm khư khư lí lẽ cho riêng mình?
    Tôi biết bác sói chỉ tiện thể lấy ví dụ,nhiều lời mà bàn thêm.
    đúng vậy cuộc sống luôn BIẾN CHUYỂN không ngừng,bác nhìn cuộc sống bao gồm cả quá trình và quy luật vận động.và câu hỏi lại được đặt ra là:thâm nhập và biến đổi ra sao?
    con về động và tĩnh tôi (vốn ngang bướng) thấy vẫn còn chỗ chưa thoả đáng,vâng !không ssai nhưng..hình như bác chưa hiểu ý tôi và câu hỏi của tôi.Bản thân lười gõ và ghét gõ dấu nên ngại viết dài,mong bác thử xem lại..

Chia sẻ trang này