1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lớp dạy đa??n Guitar cô?? điê??n

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi Abr, 13/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sun_shine_sad

    sun_shine_sad Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/10/2002
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    0
    Vâng có lẽ là chúng tôi và cả các bạn cũng muốn dứt điểm ngay cái chuyện tranh cãi dằng dai về lớp 1002 tại đây. Lẽ dĩ nhiên chúng ta đều biết không thể làm được điều đo bằng những bài viết như thế này. Hy vọng lần gặp mặt giao lưu sắp tới sẽ gỡ bỏ được hết các khúc mắc và quan trọng nhất là mang lại nhiều lợi ích hơn cho anh em yêu guitar cả của VG và các bạn học sinh 1002.
  2. nguyen_nga

    nguyen_nga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2004
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    à tôi đi xem biểu diễn ở nhạc tranh gần đây, buổi có anh QV đánh
    Hắc miêu, GIang, và chopin.... hôm đấy cũng có đánh
    Hắc miêu., Giang...... hơi thất vọng. anh chopin đánh được hơn cả
  3. HC11

    HC11 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/05/2002
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Anh muốn đính chính lại 1 chút là các buổi "biểu diễn" ở 1002 không phải biểu diễn theo đúng nghĩa vì mục đích chính là giúp cho mọi người thêm mạnh dạn khi biểu diễn hay phát biểu chỗ đông người. Người mói tập 6 thàng cũng được gọi lên đánh thì không gọi là biểu diễn.
  4. sun_shine_sad

    sun_shine_sad Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/10/2002
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    0
    Nhóc Giang hôm đó bị "khớp" đánh lỗi rất nhiều. Hy vọng lần sau em sẽ có kinh nghiệm và chững chạc hơn. Bạn phải nghe Giang đàn khi không phải "biểu diễn", rất tuyệt. Tâm lí biểu diễn của em ý còn yếu
    Bạn thất vọng cả với Hacmiu á? Anh Miu ơi, chứng tỏ còn kém lắm
  5. hacmieu

    hacmieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2003
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Đấy phải rõ ràng thế chứ.
    Tớ thay mặt các anh em VG chơi hôm đó cám ơn lời nhận xét của bạn.
    Lần sau chúng tôi sẽ chơi hay hơn.
  6. nguyen_nga

    nguyen_nga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2004
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn gì, vì tớ đã nói tớ cũng là thành viên ( ko tích cực )của VG , tớ cũng tìm được nhiều thứ hay ho trong đó mà...
    nhân tiện nhờ các ấy giúp đỡ : tớ muốn liên hệ với anh chủ quán nhạc tranh ( có việc cần) thì làm thế nào
  7. hacmieu

    hacmieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2003
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    :) Nói thế chứ hôm đó anh Chopin chơi tốt hơn tôi và em Giang nhiều. Tôi cũng biết là hôm đó tôi oánh khá nhiều lỗi ở bản Romance Fantasy - Lê Hùng Phong và Bèo dạt mây trôi - Nguyễn Thế An.
    Bạn thất vọng là bởi vì bạn cứ làm như tôi giỏi nhất VG không bằng :D Tôi chỉ bình thường thôi.
    Còn bạn là thành viên trong VG thì tôi biết.
    Được hacmieu sửa chữa / chuyển vào 08:56 ngày 04/11/2004
  8. moitoanh

    moitoanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2004
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Đây, xin tặng bạn Duongthuy, chắc là mỗi mình bạn biết connect vào Internet, vào mangore và các trang tương tự hoặc là chỉ mỗi mình bạn biết đọc tài liệu, hay là mỗi mình bạn đọc hiểu và biết áp dụng tài liệu nên tôi mới nhờ bạn bảo dùm tôi cách áp dụng cái tài liệu này ntn cho đúng, và nhờ bạn cho tôi 1 cái chuẩn chung cho mọi người để cho giống với Carulli, Segovia, John Williams hay Parkening. Đây là 1 tài liệu của mangore, chắc là bạn cũng đọc hay thậm chí thuộc lòng từ lâu rồi nhỉ? Tuy vậy, tôi cũng đưa cho bạn bản dịch tôi đã dịch ra sẵn từ cách đây khoảng hơn nửa năm nhưng hình như tôi vẫn "chưa hiểu" nên đến giờ vẫn chưa thấy hài lòng với cái móng tay của mình. Chính tay thày giáo đã dũa móng cho tôi trong những ngày đầu tiên tôi tập để và nếu ko có những lần đó thì đến giờ tôi vẫn chưa hiểu cách đặt dũa. Nếu bạn có cao kiến gì thì cứ đóng góp nhé, chỉ mong bạn 1 điều là "1 chữ cũng là thày, nửa chữ cũng là thày" ko nên vì ko thích học tiếp mà nói xấu sau lưng người khác như thế, 1 người giỏi thì ko vì người ta kém mình mà khinh bỉ, ko vì người ta giỏi hơn mình mà ghen tị, càng ko nói xấu sau lưng người đã từng là thày của mình. Chúng tôi đi học đàn chỉ vì yêu âm nhạc nhưng ko ngờ lại bị người ta khinh bỉ đến thế, tất cả các học sinh đều bị các ông thày nhồi nhét ý tưởng hạ thấp lớp khác xuống để đề cao mình lên còn học sinh vì đàn mà đi học thì có lỗi gì?
    Đây, xin mời:
    Để móng. ​
    Móng tay luôn luôn vẫn là mối quan tâm rất lớn của những nghệ sĩ guitar tâm huyết. Bên cạnh đó, cũng có những người còn tha thiết với kỹ thuật đánh guitar không sử dụng móng tuy vậy họ cũng vẫn có thể tìm được những tài liệu rất thú vị khác nhằm tìm hiểu kỹ càng hơn kỹ thuật đánh của họ.
    Thuật ngữ dễ gây hiểu nhầm ?okỹ thuật đánh đàn bằng móng? nhìn chung thường để chỉ cách đánh đàn bằng các ngón tay phải trên thực tế có kết họp giữa phần đầu ngón tay và móng tay. Nếu chỉ đánh bằng móng tay thì tiếng đàn sẽ trở nên thanh mảnh và khô, còn nếu chỉ sử dụng ngón tay thì tiếng đàn sẽ không rõ và thiếu độ sáng sủa. Độ dày cũng như chiều dài và độ cong của mỗi chiếc móng chính là tất cả những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tiếng đàn khi ta đánh.
    Một nghệ sĩ phải mất đến vài năm tập đánh bằng móng cho tới khi anh ta có thể thực sự trở thành chuyên nghiệp. ?oĐiều kiện cuối cùng đối với một nghệ sĩ chuyên nghiệp chính là sự chuyên nghiệp của anh ta trong các kỹ thuật chăm sóc móng tay của mình hoặc là anh ta ko bao giờ có thể trở thành chuyên nghiệp?. Điều này không có nghĩa là nghệ sĩ cứ phải loay hoay đánh chải bộ móng của mình suốt ngày (đây là một thái độ cố hữu rất thiếu khôn ngoan của các nghệ sĩ trong các cuộc thi guitar cổ điển) mà nó có nghĩa là người nghệ sĩ luôn phải nhận thức được móng tay và âm thanh có liên quan chặt chẽ với nhau như thế nào. Móng tay đối với người nghệ sĩ cũng giống như dây thanh quản đối với người ca sĩ vậy. Và sự đánh giá so sánh tuyệt đối nhất lại nằm ở những chiếc cọ của hoạ sĩ. Đây chính là tầm quan trọng của móng tay trong kỹ thuật đánh guitar cổ điển.

    Những cái cọ trên chính là những cái cọ của vợ tôi. Chúng là những bằng chứng hùng hồn cho thấy sự quan trọng của móng tay. Cũng như thế, người nghệ sĩ phải biết cách thay đổi góc đánh để tạo ra vô vàn những âm thanh khác nhau.
    Và hẳn cũng đúng đối với một sỗ người được trời phú cho những ngón tay những bàn tay hay những cái tai hoàn hảo, có một số người được ông trời phú cho những chiếc móng hoàn hảo. Miêu tả một chiếc móng hoàn hảo thật không dễ chút nào bởi ta sẽ thấy chúng có thể hoàn hảo hơn hay không hoàn hảo hơn tuỳ theo từng vị trí đánh mà chúng ta sử dụng. Chúng ta sẽ chỉ là một lũ khùng không hơn không kém nếu chúng ta cố đánh thẳng góc với dây nếu móng tay của chúng ta quá mỏng hay có dạng móc xuống phía dưới (theo như kỹ thuật đánh của Williams, Parkening). Thông thường, đánh đàn vuông góc với dây, có nghĩa là cổ tay phải của chúng ta sẽ bị nghiêng sang một bên so với đường chỉ tay sức khoẻ của chúng ta. Nó sẽ gây ra các tật của tay nếu chúng ta cứ tiếp tục đánh như vậy.
    Đây là một số móng tay mà tôi xin giới thiệu với các bạn, được giũa thành vòng tròn hay vát một góc với phần móng nhỏ hơn hướng vào tâm của toàn bộ móng của ngón (tâm là phần sáng sáng trên móng tay trong ảnh). Cái móng thứ hai là cách để móng chuyên nghiệp nhất. Cách để móng như thế sẽ khiến diện tiếp xúc với phần thịt móng trước khi chạm móng lớn hơn và cách này cũng khó bị móc móng vào dây nhất. Ngón tay sẽ được trợ giúp lực khi đánh ngay từ khớp tay chính.
    Hãy tìm hiểu kỹ càng về móng tay của bạn và không nên cho rằng bạn sẽ phải để một kiểu móng tay duy nhất trong cả đời. Năm tháng qua đi, móng tay bạn sẽ trở nên dày hơn, cơ thể bạn sẽ thay đổi và tất cả vị trí ngồi của bạn cũng sẽ thay đổi và, cuối cùng, cả góc đánh cũng sẽ thay đổi.
    Đây là ảnh chụp cận cảnh của một chiếc móng tay phải điển hình. Người chơi thường sủ dụng những dạng móng khác nhau tuỳ theo trình độ chơi hay tuỳ theo tiết mục mà họ chơi. Cách tôi sử dụng móng là phải giũa rất kỹ. Nếu bạn đánh đàn hơn 3 tiếng mỗi ngày( bạn không nên tập nhiều hơn thế nếu không những trang mà bạn sẽ thăm tiếp theo đây sẽ là những trang của một kẻ tâm thần), bạn nên giũa lại một lần sử dụng chiếc giũa ultra fine (cực tốt) (xem tranh ở dưới) (một miếng bìa cứng cũng có thể giũa được), giũa bằng giũa cho ngón dài nhất cho đến ngón ngắn nhất (a, m và i) và một cái giũa hơi ngắn hơn cho phần móng dùng để đánh và có lẽ là để làm sạch móng nữa.
    Một tuần trước khi biểu diễn, tôi giũa móng của tôi ngắn hơn bình thường một chút và để chúng tiếp tục mọc và lại giũa chúng tiếp trong suốt thời gian đi biểu diễn. Một số bản nhạc đòi hỏi phải sử dụng ngón tay nhỏ của bàn tay phải cũng như ngón cái của bàn tay trái (không nên lo lắng vội, bạn sẽ biết khi nào phải sử dụng ngón tay cái của tay trái để chặn nốt) do đó những móng tay và ngón tay trên cần phải được chăm sóc và luyện tập. (Kỹ thuật Rasgueados đòi hỏi người chơi sử dụng ngón tay nhỏ -ch mặc dù tôi chỉ sử dụng ngón tay này chủ yếu là để cho bàn tay phải trông ổn định hơn?thật khó giải thích vì sao một anh chàng chỉ để 4 móng dài chứ không phải là 5 móng dài?
    Đối với móng của ngón cái, ta nên để nó hơi dài và hơi vuông ở các cạnh. Đó là móng tay dễ bị mỏi và xước nhất trong khi chơi đàn do các dây trầm rất cứng. Ngón cái hoạt động theo hướng đối diện với các ngón khác. Một số nghệ sĩ không sử dụng móng ngón cái và những người khác, như tôi chẳng hạn, sử dụng nó và thay đổi góc gảy của móng để tạo ra những âm trầm mảnh hơn hay tròn hơn
    Ở các cách đánh khác, thịt ngón chỉ sử dụng để tạo ra những âm trầm nhẹ và tròn. Abel Carlevaro và rất nhiều học trò của ông cũng đã tạo ra một loại âm trầm thứ tư bằng cách gảy vát qua các dây trầm. Đó chính là cách tạo ra một cơ chế gảy đúng cách và đúng lúc.
    Kinh nghiệm cho thấy rằng nếu bạn chăm sóc móng, giũa móng kỹ càng, đúng cách thì bạn sẽ giải quyết được hầu hết các vấn đề về móng.
  9. hacmieu

    hacmieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2003
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Tôi nhìn bài dich của bạn về cách để móng của trang mangore mình biết bạn cũng là một người tài. Nhưng thực sự bạn quá cố chấp và bảo thủ.
    Mình cũng không muốn chúng ta cãi nhau quá nhiều trên mạng này. Chúng tôi muốn gặp bạn hẳn hoi để nói chuyện chứ không phải là như thế này.
    Nhưng chúng tôi có thể khẳng định là chúng tôi không khinh bỉ các bạn 1002 các bạn đừng hiểu lầm như thế.
    Nếu chúng tôi ghét các bạn thì chúng tôi đã không viết những bài viết đó lên đây. Chúng tôi cứ kệ các bạn thế thôi :"...... thì chết..... chứ....... gì" đấy.
    Tôi đã nói rồi về kỹ thuật thì thôi miễn bàn. Bởi vì sau 8 trang cãi nhau mà tôi đưa cho các bạn đọc tôi đã được cùng anh Quang Vinh, anh Hùng Phong chị Phương ngồi đàm thoai với thầy Thống của các bạn (hôm đó là thứ 7 lý ra trên 1002 có buổi biểu diễn của các học viên nhưng không hiểu sao thầy của bạn bị đau dạ dày đột xuất nên không thể gặp trực tiếp thầy của các bạn) .
    Nếu như bạn là một người để ý bạn có thể xem lại các tờ báo HHT về mục tin quảng cáo lớp nhạc của thầy cậu thì biết. Hãy lấy những tờ bào từ đầu năm và so sánh với những tờ báo bây giờ mà xem.
    Tôi đã từng cầm vào những cây đàn mà thầy cậu bán cho học sinh. Đó là nhưng cây đàn mua ở cửa hàng đàn Tiến Lợi 393 Bạch Mai, giá < 800K và bán lại cho các bạn với giá 1.2T > 2.1T . (1 cây đàn Nhật 2hand giá từ 1.5 > 2T là quá tốt rồi. Bản thân tôi cũng đang dùng 2 cây đàn TBN bình thường giá 1.8T và 2T).
    Thưa các bạn chúng tôi thật không muốn các bạn SV của chúng ta vì quá yêu nghệ thuật mà lại bị lợi dụng về tiền bạc như thế.
    Có thể bạn không tin nhưng tôi thực sự có những bằng chứng xác thực từ những học trò của thầy Thống của bạn.
    Tôi đoán là bạn sẽ không tin đâu nhưng tôi cũng vẫn cứ nói để các bạn khác nếu có đọc được thì hãy check qua cửa hàng đàn Tiến Lợi 393 Bạch Mai. Check qua cửa hàng Vạn Xuân ở dốc Nhạc Viện để biết về giá cả đàn Nhật Second hand. Check qua cửa hàng đàn Yamaha ở Lý Quốc Sư để biết giá cả đàn Tây Ban Nha ở đó.
    ( Các bạn hãy xem lại xem trong VG chỉ duy nhất lớp nhạc 1002 mới được nói đến thôi, tại sao chúng tôi lại không nói đến các lớp khác như của thầy Thi chẳng hạn. )
    Tôi sẽ không nói chuyện với bạn moitoanh hay các bạn khác về vấn đề lớp nhạc 1002 này nữa cho đến khi chúng ta đối thoại thẳng thắn với nhau ở ngoài vào một buổi nào đó.
    Chúc các bạn vui vẻ.
  10. moitoanh

    moitoanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2004
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Càc bàn nghìf chùng tĂi là? ruẶt tượng hẮt à?? Bàn nghìf tĂi chưa bao giơ? 'i 'iĂ?u tra vĂ? 'à?n cù?a thà?y tĂi chf́c? Ko lèf tĂi lài phà?i nòi ròf ra 'ìa chì?? Mà? TiẮn Lợi thì? tĂi cò?n là gì?, liẶu bàn cò thĂ? 'Ặc quyĂ?n TiẮn Lợi cù?a bàn nĂn ko ai biẮt 'Ắn 'à?n cù?a TiẮn Lợi ko? Đà?n cù?a thà?y tĂi cò thĂ? chưa tẮt như nhiĂ?u ngươ?i yĂu cĂ?u nhưng nò cò cài khàc biẶt với TiẮn Lợi và? 'ù? 'Ă? chơi ơ? trì?nh 'Ặ nghiẶp dư, cùfng xin nòi thĂm là? tĂi cùfng ko thìch 'à?n cù?a TiẮn Lợi. Và? lài, thơ?i buĂ?i nà?y cò fà?i ai nòi gì? cùfng tin, dù? thà?y cò quà?ng cào thẮ nà?o 'i nưfa, mua hay ko cùfng là? quyĂ?n cù?a tư?ng ngươ?i, cò ai bf́t èp 'ược ai 'Ău. Cò?n 'à?n cù?a TBN thì? ngươ?i chơi nghiẶp dư như tĂi ko biẮt bao giơ? mới dàm mơ. Bàn mới chì? nghe ngươ?i bò? hòc ơ? 1002 'ươ?ng Làng nòi mà? chưa nghe ngươ?i gf́n bò với lớp 'Ắy nòi, chf?ng tràch...

Chia sẻ trang này