1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lớp tiếng Anh (IELTS,TOEFLiBT,Dịch Thuật,NgheNói,TriệtNgữPháp) bằng Quy Luật_thầy Trần NNgọc Vui.

Chủ đề trong 'Tìm bạn/thày/lớp học ngoại ngữ' bởi TranNgocVui, 19/04/2011.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Lớp mới có chương trình luyện Tốc Độ trong quá trình Đọc Nghe Nói Viết. Lưu ý lớp hiện nay đã chuyển địa điểm về tại số 16, ngõ 26, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    Trích một phần trong rèn luyện Nói:
    Để có tốc độ nói nhanh bạn cần phải:
    Cấm dịch từ Việt sang Anh.
    Cấm Tìm từ thích hợp.
    Cấm tìm Ý thích hợp.

    a) Cấm dịch từ Việt sang Anh.
    Thông thường người mới học tiếng Anh thường có ý định dịch từ Việt sang Anh nhưng do văn hóa và ngôn ngữ không tương đồng hay nói đơn giản hơn bạn không đủ từ trong tiếng Anh hoặc đã từng dịch những trường hợp lắt léo sang tiếng Anh nên chắc chắn không đủ từ và đủ thời gian để nói tiếng Anh nhanh và lưu loát. Chính vì thế Cấm Dịch là yếu tố đầu tiên khi nhắc đến Nói tiếng Anh. Dịch chỉ có tác dụng nâng cao phát triển từ vựng và tăng cường khả năng Đọc Hiểu phán đoán, suy luận nhưng lại ít tác dụng khi xử lý trong văn Nói.

    Tư duy nói theo lối dịch phải trải qua 3 giai đoạn: 1 Nghĩ ý tiếng Việt. 2 Nghĩ hoặc tìm từ tiếng Anh. 3 Thực hiện Nói tiếng Anh. 3 giai đoạn này thường làm người nói theo tư duy dịch chậm chạp vừa nói vừa nghĩ gây khó chịu cho người nghe.

    Thay vào đó để đạt được tốc độ nhanh và tự nhiên như tiếng Mẹ đẻ (Ví dụ là Tiếng Việt), thông thường chúng ta không cần phải nghĩ về tìm từ hoặc tìm ý chỉ cần có Cảm Giác Nói là lập tức thực hiện ngay thành 1 vài câu. Tôi sẽ viết tiếp về rèn luyện Cảm Giác Nói trong một bài viết khác.

    Nói và Nghe trong tiếng Anh là 2 kỹ năng đòi hỏi phản xạ tự nhiên và tốc độ cao. Vì thế những khái niệm như Nghĩ, Dịch, Suy Luận loogic có vai trò là kiến thức nền tảng hỗ trợ hiệu quả nhưng không giữ vai trò quyết định trong khi Nói, Nghe.
    (Còn tiếp)

  2. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    B) Cấm tìm từ, tìm ý.
    Speaking là kỹ năng dựa vào cảm giác là chủ yếu. Ví dụ khi bạn nói tiếng Việt hầu hết bạn đều phải dựa vào cảm giác thay vì hoạt động phải tìm từng từ từng câu hay từng ý logic rồi mới nói. Hoạt động tìm từ tìm ý hoặc tư duy ngữ pháp làm chậm và làm nhụt khả năng nói nhanh, lưu loát. Bạn không thể phát triển kỹ năng Speaking trong tiếng Anh nếu chỉ đơn thuần dựa vào cách nói logic của người Việt.
    Ngoài ra, văn Nói Anh-Anh là gián tiếp 70% nội dung là redundant language thay vì 80% trong tiếng Việt là trả lời trực tiếp và giải thích cho câu hỏi minh bạch. Khi tư duy truyền thống trả lời trực tiếp vào câu hỏi xuất hiện, hầu hết người mới học có khuynh hướng trả lời theo hướng tìm ý logic, tìm từ thích hợp. Nhưng không may thay, biện pháp này sẽ thui chột khả năng nói của chính bạn khi đứng trước những câu hỏi lạ, bất ngờ mà trong hầu hết các kỳ thi các câu hỏi lạ bất ngờ xuất hiện rất nhiều.
    Ví dụ: can you tell me about the advantages of urban crimes?
    (Còn tiếp)
  3. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Thông thường tư duy tiếng Việt thường trả lời trực tiếp ngay vào câu hỏi Ví dụ: One of the advantages is jobs for police. Nhưng khi trả lời trực tiếp vào câu hỏi người đọc đang mắc bẫy vì luôn đứng trước 2 khó khăn.
    1 Khó khăn về bí ý.
    2. Khó khăn về thiếu từ thể hiện ý khó.
    Giải thích:
    1) Thông thường khó khăn bí ý, hoặc hết ý trong những câu hỏi khó hoặc nhiều câu khai thác chuyên sâu về một vấn đề khiến bạn mất tập trung trong quá trình trả lời câu hỏi khiến cho các cách luyện trả lời ngắn, trực tiếp của người học trình độ trung bình lúng túng, mất hứng khi thi IELTS.
    2) Khó khăn về thiếu từ thể hiện ý khó. Trong quá trình tìm từ thích hợp để thể hiện ý khó, bạn thường mất thời gian và mất nhiều nỗ lực vì thế các câu tiếng Anh khi nói ra thường không liền mạch, nhát gừng. Và điểm fluency sẽ không có vì lỗi tìm từ để thể hiện ý khó.
    Ngoài ra, tìm từ để thể hiện ý khó sẽ là bất khả thi đối với những dạng câu hỏi Academic chuyên sâu về một đề tài.

    (Những bạn quan tâm tới kỹ thuật Nói, Viết nhanh theo form Anh-Anh chính thống, không cần nghĩ có thể đăng ký tham gia 1 buổi học thử)
  4. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Tăng cường khả năng nhớ từ nhanh và vận dụng như thế nào?
    Thông thường cách học từ mới của bạn theo truyền thống là chép đi chép lại, hoặc cố nhớ, hoặc vận dụng ngay.
    Nhưng đáng tiếc thay các cách trên đều có nhiều nhược điểm.
    a) Chép đi chép lại nhiều lần 1 từ?
    + Việc chép đi chép lại nhiều lần kèm theo hoạt động nhắc lại ý của từ đó là hoạt động tốn thời gian và công sức lớn nhất. Hoạt động nhớ này chỉ tốt đối với khối lượng từ nhỏ từ 10 từ - 1 từ. Nếu khối lượng lớn hơn 10 từ thì ít người có đủ khả năng kiên nhẫn để học trong khi đó học xong 10 từ vẫn không thể áp dụng vào các kỹ năng như Đọc, Nghe, Nói, Viết, Dịch.
    + Việc chép lại để nhớ từ vựng mà không luyện tập sẽ khiến người học quên nhanh và không thể áp dụng khi khối lượng đã nhiều khoảng 100 từ. Như vậy nhớ từ theo cách truyền thống là không hiệu quả và tốn nhiều công sức và thời gian.

    (Còn nữa)
    (Bạn muốn học nhanh ít nhất 150 từ mới - khác nhau hoàn toàn- xin mời đăng ký học thử miễn phí tại lớp tiếng Anh thầy Trần Ngọc Vui giảng dạy)
  5. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Nhiều người lại cố nhớ văn cảnh hoặc cố nhớ từ hoặc sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần. Nhưng đáng tiếc thay, tiếng Anh là kỹ năng nên cố nhớ không có tác dụng nhiều lắm. Bên cạnh đó việc cố nhớ thường khiến người học sẽ tốn nhiều nỗ lực, công sức. Việc cố nhớ chung chung chỉ qua loa bằng vài hoạt động như đọc hoặc nói hội thoại mỗi ngày một đề tài sẽ khiến cho người học khó có thể tiếp cận với tiếng Anh học thuật Academic English. Ngoài ra có một cách luyện tập khác là sử dụng nhiều lần với hy vọng có thể nhớ và sử dụng từ hoặc cấu trúc một cách nhanh chóng. Song, việc sử dụng nhiều lần lại là một thảm họa lớn xét về mặt thời gian và công sức. Nếu bạn áp dụng việc đặt 3 câu đối với 10 cấu trúc thì một người bình thường phải mất 30 phút mới thực hiện xong. Và bên cạnh đó, 10 cấu trúc này sẽ nhanh chóng bị quên sau khi học tiếp khoảng 40 cấu trúc nữa.
    Bạn muốn học, nhớ nhanh-lâu, sử dụng nhanh ít nhất 150 từ mới/2h - từ mới khác nhau hoàn toàn- xin mời đăng ký học thử miễn phí tại lớp tiếng Anh thầy Trần Ngọc Vui giảng dạy.
  6. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Những bạn quan tâm tới học từ nhanh, sử dụng thuần thục và đọc hiểu siêu tốc xin mời đăng ký tham gia 2 buổi free. Thời gian và lịch học chi tiết có trong blog phía dưới.
  7. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Hiện tại lớp học của thầy Trần Ngọc Vui chuyển về trường Tiểu Học Phương Liên, ngã 3 giữa 3 đường Phạm Ngọc Thạch, Đào Duy Anh và Kim Liên (Đầu đường hầm Kim Liên).
  8. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Hiện lớp đang có chương trình học từ nhanh và sử dụng ngay (từ 150-200 từ hoặc cấu trúc khác nhau hoàn toàn), bên cạnh đó lớp còn có chương trình sửa phát âm đọc có trọng âm từ, trọng âm câu theo Quy Luật.
    Những thành viên quan tâm được học thử miễn phí, chỉ cần đăng ký bằng tin nhắn qua số điện thoại của thầy Trần Ngọc Vui.
  9. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    b) Bạn đọc và cố nhớ vì chép tốn nhiều công sức? Việc đọc và cố nhớ 1 từ hoặc một vài từ ảnh hưởng tới khả năng tóm tắt từng đoạn để trả lời các câu hỏi khái quát và khiến cho mạch logic trong khi đọc không được liên tục thông suốt. Ngoài ra hiệu quả của cố nhớ từ giảm rất nhanh và gần như không nhớ được từ vựng một cách rõ ràng ngay sau khi đọc xong văn bản. Càng cố nhớ từ thì càng quên. Tóm lại cố ghi nhớ từ là một hoạt động hoàn toàn sai lầm khi học tiếng Anh.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    b) Bạn đọc và cố nhớ vì chép tốn nhiều công sức? Việc đọc và cố nhớ 1 từ hoặc một vài từ ảnh hưởng tới khả năng tóm tắt từng đoạn để trả lời các câu hỏi khái quát và khiến cho mạch logic trong khi đọc không được liên tục thông suốt. Ngoài ra hiệu quả của cố nhớ từ giảm rất nhanh và gần như không nhớ được từ vựng một cách rõ ràng ngay sau khi đọc xong văn bản. Càng cố nhớ từ thì càng quên. Tóm lại cố ghi nhớ từ là một hoạt động hoàn toàn sai lầm khi học tiếng Anh.
  10. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Tôi đăng lại một số bài viết trước đây để b[SIZE=5]ạn [SIZE=5]đ[SIZE=5]ọc tham kh[SIZE=5]ảo. [/SIZE][/SIZE][/SIZE][/SIZE]

    Đọc Hiểu Siêu Tốc (Thầy Trần Ngọc Vui) - Thông tin lớp học ở cuối trang.

    Phương pháp “Đọc hiểu siêu tốc” và chất lượng học tập.
    I) Tầm quan trọng của tốc độ đọc:
    Tốc độ đọc tài liệu quyết định tới nguồn tri thức “đầu vào” của mỗi con người. Hầu hết những thiên tài đều có tốc độ đọc và ghi nhớ tốt. Trường hợp Tần Thuỷ Hoàng có khả năng đọc 400 cân tấu biểu/1 ngày hoặc Mark có khả năng đọc sách theo đường chéo.Tốc độ đọc ảnh hưởng tới tốc độ tư duy và khả năng khái quát.
    Lược trích tài liệu nước ngoài: “Những tiêu chuẩn về tốc độ đọc ở các trường học tại Châu Âu và Bắc Mỹ được quan tâm lớn. Ở Anh, thực tế 30% trẻ 14 tuổi có tốc độ đọc của trẻ 14 tuổi hoặc thấp hơn đã phần nào gây ra ảnh hưởng lớn đối với giáo dục. Sự phát triển của tốc độ đọc có ảnh hưởng sâu rộng đối với sự phát triển của cộng đồng trí thức nói chung và chính vì thế bất cứ điều gì cản trở sự phát triển của tốc độ đọc đều trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với quốc gia.”
    Một người bình thường có khả năng đọc và tiếp thu kiến thức bằng tốc độ lật giở các trang sách. Tuy nhiên khả năng đó ở dưới dạng tiềm năng, một người bình thường thông qua rèn luyện khoảng từ 2 tuần - 3 tuần có thể đạt tới 1.500 từ trong tiếng Anh/1 phút (hơn 50%- 100% so với skimming) và có thể đạt tới khoảng 2.000 từ trong tiếng Việt/1phút mà độ hiểu mạch logic của tài liệu đó so với tốc độ đọc thông thường là như nhau. So với tốc độ trung bình của một người đọc là khoảng 150-350 từ tiếng Anh/1 phút và tiếng Việt khoảng 200-500 từ/1 phút (Người bình thường chỉ đọc ở tốc độ 150-200 từ/1phút. Đạt được tốc độ cao 500 từ/1 phút của người bình thường nhờ vào đọc skimming - Những hạn chế của phương pháp đọc skimming bao gồm: mỏi mắt, váng đầu, chóng mặt, thiếu tập trung).

    II. Sơ lược về một số ưu điểm của “Đọc hiểu Siêu Tốc”.

    Bản thân tôi trong quá trình giảng dạy và tìm hiểu tài liệu nước ngoài đã tự phát hiện ra Quy luật “Đọc hiểu siêu tốc” đã được kiểm tra kỹ lưỡng đối với nhiều nhóm học sinh. Quy luật “Đọc hiểu siêu tốc” này không hề có ở nước ngoài, và ở các nước tiên tiến hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật, Anh, Pháp cũng chỉ dừng lại ở phương pháp đọc lướt “Skimming reading”. Còn ở Việt Nam , tốc độ đọc hiểu vẫn gần như không hề được đề cập tới, mà chỉ được coi là “mẹo vặt” ?!
    Ưu điểm của “Đọc hiểu Siêu tốc”.
    1. Người đọc không hề bị mỏi mắt, váng đầu – Có thể giảm đáng kể tình trạng cận thị của học sinh sinh viên hiện nay.
    2. Người đọc luôn luôn không bị quá căng thẳng do cơ chế quét mắt từ trái sang phải của cơ chế SKIMMING.
    3. Khả năng hiểu và khái quát văn bản tốt đạt 80% so với cách đọc thông thường.
    4. Phương pháp luyện tập đơn giản, không quá phức tạp.


    II) Ứng dụng “Đọc hiểu siêu tốc” trong học ngoại ngữ và ngôn ngữ nói chung:

    II.1. Thông thường các lớp học ngoại ngữ đa phần là học tiếng Anh theo lối rất phản khoa học.
    Hầu hết giáo viên thường dạy cho học viên hiểu hoặc biết là chính, phần thực hành thường bị xem nhẹ. Đọc Hiểu nhanh hỗ trợ đắc lực cho quá trình hình thành trí nhớ, giúp nhớ sâu, lâu, chắc, bền và sử dụng trong quá trình đọc (Suy luận, liên tưởng, phán đoán trong quá trình đọc) tạo thành những liên kết thần kinh ở trong đầu.

    II.1.a) Nghịch lý đầu tiên nằm ở chỗ “Sử dụng ngôn ngữ” xét về bản chất là “Kỹ năng”. Giữa “Kỹ năng” và “Biết” có một khoảng cách rất xa.

    Ví dụ 1, kỹ năng xây tường của một người thợ xây; hầu hết mọi người trông đều cảm thấy dễ dàng, nhưng để có kỹ năng đó đòi hỏi phải có một quá trình rèn luyện ít nhất trong 3 tháng mới xây tường đảm bảo kỹ thuật và thuần thục.

    Ví dụ 2, Kỹ năng khiêu vũ: Khi nhìn thấy một Vũ sư múa một điệu, “nhìn thì rất dễ, nhưng khi thực hành lại rất khó”. Hay còn gọi là : Biết là một chuyện còn Thực hành là một chuyện khác.

    “Sử dụng Ngôn ngữ” cũng là một kỹ năng và kỹ năng này đòi hỏi phải trau dồi và luyện tập nhiều hơn là “Biết”. Kỹ năng chỉ được hình thành thông qua việc điệp tri giác (Lặp đi lặp lại nhiều lần một cách chủ động).

    II.1.b) Nghịch lý trong Phương pháp luyện tập thông thường:

    1. Nghịch lý lớn nhất đó là giáo viên giảng bài thường chỉ 1 lần, khi giảng lại thì học viên không thể chịu nổi vì bài đó “đã học”. Và lối giảng dạy Ngôn ngữ giống hệt với giảng dạy mang tính chất nâng cao hiểu biết trong tiếng Việt đã tồn tại trong nhiều năm. Nhiều học viên không thể phát triển được vì kiểu dạy “cưỡi ngựa xem hoa này”; học viên chưa quen với cái mới đã chuyển sang bài khác. Hoặc tổng hợp các bài giảng theo từng chủ đề nhưng các bài luyện tập đều khai thác nhiều khía cạnh không giống nhau.

    Chính vì thế mọi quá trình kể trên đều không hình thành nên kỹ năng.

    2. Nghịch lý trong giao bài tập về nhà của phương pháp thông thường:
    Giáo viên giao bài tập về nhà cho học viên để luyện tập cách giải quyết vấn đề hoặc làm bài nhằm tăng cường khả năng suy luận logic hoặc phán đoán. Song, Ngôn Ngữ lại đòi hỏi “Cảm nhận nhiều hơn Nghĩ”.

    Ví dụ thế này, khi tập trung nghe hiểu, hầu hết các giáo viên và học viên đều chú trọng nghe để hiểu. Nhưng xin thưa rằng, nếu không có những yếu tố “cảm nhận đầu vào” như “Âm thanh” “Ngữ điệu”, đặc biệt là “Tốc độ” và “Vốn từ” thì không thể nghe chính xác được.

    Có 2 trường hợp căn bản dẫn đến không Nghe hiểu được trong TOEFL_iBT hoặc IELTS:

    1. Trường hợp “thiếu từ”. Người học không đủ vốn từ cần thiết nên nhiều trường hợp ngay cả nhìn vào bản in cũng không hiểu thì đương nhiên không thể Nghe hiểu được.
    2. Người học biết nhiều từ thông qua việc học nhiều khoá học liên tiếp, nhưng các từ đều lỏng lẻo không chắc chắn; khi nhìn vào bản in thì biết nghĩa mơ hồ. Căn bệnh này được gọi là “lỏng chữ” vì không đạt độ chắc chắn của ngôn ngữ. Vì thế khi nghe người học ngoại ngữ thường nghe không hiểu hoặc không hiểu đầy đủ.

    II. Nâng cao các kỹ năng của ngôn ngữ bằng hoạt động “đọc hiểu siêu tốc”
    Thầy Trần Ngọc Vui đã phát hiện và đặt tên cho phương pháp đọc nhanh là Đọc Hiểu Siêu Tốc bao gồm 21 cách điều tiết sức chú ý khi đọc. Phương pháp này đơn giản và dễ tập luyện nên đã được đơn giản hoá chỉ còn 5 điều tiết căn bản khi đọc giúp người học có khả năng hình thành các kỹ năng cần thiết cho các kỳ thi TOEFL_iBT và IELTS.

    A) Sau khi học xong một văn bản, học viên nên luyện tập bằng cách đọc lại nhiều lần để làm chắc khả năng cảm nhận về mặt “Hình” (hình ảnh của chữ viết). Tiếc thay, phương pháp đọc hiểu thông thường, kể cả kỹ năng Skimming trong một số sách của nước ngoài, cũng không giúp cải thiện được những “Khổ ải” trong khi đọc như mỏi mắt, váng đầu, chóng mặt, thiếu tập trung khi đọc nhiều (Người đọc thường mất tập trung sau khi đọc khoảng 700 từ-1,000 từ).

    B) Tốc độ đọc tiếng Anh của một người bình thường không qua rèn luyện (đọc mấp máy môi, soát theo âm, hoặc rà soát từng từ) chỉ đạt từ 250-300 từ/1phút. Khi luyện đọc theo phương pháp Skimming thì có thể đạt tới 1,000 từ trong vòng 1 phút. Nhưng những “khổ ải” trong khi đọc như đã nêu ở mục II. A) khiến hầu hết mọi người phải luyện tập phương pháp này rất gian khổ và nhiều khi vận dụng vẫn không cho kết quả như mong muốn như độ hiểu văn bản chỉ đạt khoảng 50% - 70% và không ổn định.


    III. Sơ lược về “Đọc Hiểu Siêu Tốc”.
    a) Mục đích và nguyên tắc trong Đọc Hiểu Siêu Tốc khi đọc tiếng Anh (Dùng nhanh hơn nếu đọc tiếng Việt).
    1. Đọc thăm dò và phán đoán trước khi đọc.
    2. Không đọc từng từ, cần phải đọc các cụm từ, dòng, đoạn.
    3. Không được đọc bằng âm thanh (mấp máy môi).
    4. Không được tra từ điển khi luyện đọc nhanh.
    5. Không được dừng lại khi gặp vấn đề khó.
    6. Không được tập trung vào từ, ngữ. Phải tập trung vào cấu trúc câu (Phần này tôi nêu chi tiết ở các lớp học).
    7. Sử dụng những phần đã đọc để phân tích, suy luận, phán đoán trong khi đọc.


    b) Quá trình Nhớ Từ mới tự động xác lập không cần phải “cố nhớ” hoặc “cố tập trung để nhớ” hoặc “chép đi chép lại nhiều lần” hoặc “cố gắng vận dụng” trong càng nhiều tình huống càng tốt. Phương pháp Đọc Hiểu Siêu Tốc có thể hình thành các kỹ năng tiếng Anh nền tảng (Đọc, Nghe, Nói, Viết và Dịch) vừa vững chắc vừa linh hoạt.
    c) ĐHST là phương pháp hữu hiệu và nhanh nhất (so với các phương pháp truyền thống) nâng cao cảm nhận từ trong Nghe Hiểu, Nói, Viết. Sức mạnh có thể đạt từ 1.000 từ -2.000 từ tiếng Anh/1 phút.
    d) ĐHST rất dễ tập luyện. Một học viên bình thường có thể nắm vững và vận dụng trong suốt cuộc đời chỉ sau 2 tuần.
    e) Lưu ý: ĐHST không gây những “khổ ải” khi luyện tập. Tuy nhiên, phải luyện tập đúng cách và không được điều tiết sức chú ý bừa bãi khi không có sự hướng dẫn cụ thể.

    Một số lưu ý:
    1. Đề thi của TOEFL_iBT, IELTS có các câu hỏi khó hầu hết đều ở dạng TÓM TẮT hoặc Khái Quát. Nếu nắm được Ý chính của đoạn thì có thể giải quyết tốt bằng phương pháp POE (Process of Elimination).
    2. Học theo phương pháp dịch nhằm nâng cao cảm nhận từ và rèn luyện kỹ năng một cách nhanh chóng, song không thể và không nên dịch lúc làm bài. Nguyên nhân dịch thuật là xử lý ngôn ngữ theo từng đoạn, cụm từ còn các câu hỏi phần lớn tập trung vào ý của câu hoặc đoạn. Phương pháp dịch thuật nên khai thác như một công cụ tích luỹ vốn từ, cấu trúc và văn phong nhanh chóng + hiệu quả.
    3. Phương pháp ĐHST có khả năng khái quát một cách toàn diện và chính xác toàn bộ nội dung văn bản. (Phần khác biệt giữa kỹ năng dịch và kỹ năng làm bài thi tôi sẽ nêu trong một bài khác).
    Một học viên trình độ sau A sau khi học Đọc Siêu Tốc và học Từ được khoảng 4 buổi viết: "Recently, I have practised fast reading and found that it was greater than skimming. After using this reading method I never got headache or eyesore. Of cousre the understanding of general meanings of texts was improved. Long Nam IELTS58f09"

    Thầy Trần Ngọc Vui (04) 3 7641 600 or 0912 613 556
    Giáo viên duy nhất nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh bằng các Quy Luật
    Thông tin khai giảng lớp mới tại blog http://vn.myblog.yahoo.com/tranngocvui9

    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Vì sao bạn học tiếng Anh một số khoá nhưng vẫn kém hiệu quả?
    Trong hệ thống giáo dục cơ bản của chúng ta, các cấp từ tiểu học cho đến đại học đều có các lớp học tiếng Anh nhưng hầu hết khi sinh viên ra trường kể cả sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ đều cảm thấy không thể đọc, nghe, nói, viết, dịch một cách thành thạo. Vì sao?
    1. Hầu hết dạy và học đều tập trung vào phân tích quá nhiều ngữ pháp (12 thời + 3 thể) mà không tập luyện ngay vào những kỹ năng đó.
    Dạy Ngữ Pháp (Phân tích cú pháp và sử dụng của câu) không khác gì như phân tích cấu tạo của một chiếc xe đạp, phân tích sâu vào vật liệu đó được làm từ gì, xuất xứ từ nơi đâu. Trong khi người học tiếng Anh muốn sử dụng thành thục các kỹ năng của mình trong Đọc, Nghe, Nói, Viết Dịch thì cũng không khác gì như muốn đi xe đạp. Giữa đi xe đạp và phân tích cầu kỳ về cấu tạo của xe thì khác nhau rất xa.
    Vì sao vì bạn chỉ quan tâm tới cấu tạo câu (Ngữ Pháp) thì đương nhiên sẽ không thể nói được vì khi nói bạn đứng trước cảm giác muốn biến ý thành lời càng nhanh càng tốt và tiếp tục duy trì các ý có liên quan và nói ra được bằng tiếng Anh. Trong khi phân tích câu hoặc phân tích Ngữ Pháp thì không hề đem lại kinh nghiệm nói như vậy vì thế khó có thể học Ngữ Pháp mà lại Nói, Nghe, Đọc Viết Dịch tốt. Theo quan điểm của Trần Ngọc Vui một người có kinh nghiệm dạy tiếng Anh từ năm 1996, thì những kỹ năng nào không rèn luyện thì đương nhiên chúng ta không thể thực hiện được.

    2. Vì sao nhiều người học các khoá Nghe Nói xong, sau một thời gian tình trạng tiếng Anh vẫn yếu kém?
    Vì cơ bản nhất dạng Nói, Nghe trong ngôn ngữ là một dạng không bền và khó ôn tập. Ít người nhớ được toàn bộ những gì mình đã nói hoặc nói lại một đề tài cũ là một điều khó khăn vì não bộ chúng ta không quen nói lại những gì mình đã thảo luận với người khác.
    Ngoài ra, khi bạn học Nghe Nói đồng nghĩa với việc bạn tiếp cận một lượng từ chỉ ở trình độ Giao Tiếp. Nghĩa là những từ đó sử dụng trong giao tiếp thì được không thành vấn đề lắm nhưng nếu như bạn đứng trước yêu cầu phải đọc hay dịch tài liệu hoặc phiên dịch tiếng Anh chuyên ngành thì đây lại là những điều nằm ngoài khả năng.
    Bên cạnh đó, hầu hết những người học xong các khoá học Nghe, Nói tiếng Anh xong thường xuyên phải quay trở lại với môi trường tiếng Việt, tư duy theo kiểu tiếng Việt và ít cơ hội sử dụng tiếng Anh trong đàm thoại vì thế các cấu trúc và các từ không trở thành thuần thục như tiếng Việt được. Kết quả là sau một thời gian ngắn bạn nghỉ học các khoá học Nghe Nói thông thường ít người có thể đọc thông viết thạo nói nhanh nghe chuẩn được.

    (Còn nữa)

Chia sẻ trang này