1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lớp Toefl iBT mới, Kiểm Tra Đầu Vào Miễn Phí, Chiều Thứ Bảy 14:00 - 21.07.2012

Chủ đề trong 'Tìm bạn/thày/lớp học ngoại ngữ' bởi trongloc, 20/11/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    Thực tế đã chứng minh rất rõ: đại đa số thí sinh Việt nam thi Toefl iBT có điểm Writing khá cao so với listening và speaking; thống kê cũng cho thấy các bạn thi lại Toefl iBT, điểm writing gần như không đổi, trong khi điểm listening và speaking thì cải thiện rõ rệt. Điểm Writing thường khá ổn định vào khoảng 19-26 điểm, mặc dù các bạn luyện kỹ năng này với thời gian và chiến thuật rất khác nhau. Do vậy, thí sinh khôn ngoan biết cần đầu tư thời gian chính vào đâu để đạt tổng điểm cao ?" rõ ràng là listening, một tên trúng 2 đích để tăng điểm nghe và điểm speaking nữa.
    YANKEE ENGLISH
  2. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    Thực tế đã chứng minh rất rõ: đại đa số thí sinh Việt nam thi Toefl iBT có điểm Writing khá cao so với listening và speaking; thống kê cũng cho thấy các bạn thi lại Toefl iBT, điểm writing gần như không đổi, trong khi điểm listening và speaking thì cải thiện rõ rệt. Điểm Writing thường khá ổn định vào khoảng 19-26 điểm, mặc dù các bạn luyện kỹ năng này với thời gian và chiến thuật rất khác nhau. Do vậy, thí sinh khôn ngoan biết cần đầu tư thời gian chính vào đâu để đạt tổng điểm cao ?" rõ ràng là listening, một tên trúng 2 đích để tăng điểm nghe và điểm speaking nữa.
  3. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    Thày giáo biết 6 ngôn ngữ đưa ra phương pháp luyện nghe bằng cách quên đi ngôn ngữ mẹ đẻ, chỉ tắm trong ngôn ngữ mình cần học bằng cách nghe suốt ngày, đủ các loại. Thực tế cho thấy phương pháp này sẽ hiệu quả với người đã biết bơi chút rồi, luyện như vậy để rồi rèn được việc nghe và hiểu, tư duy bằng tiếng Anh.
    Tuy nhiên, nếu bạn chưa nghe được tốt, phương pháp lại là sự xa xỉ về mặt thời gian. Cứ bật đài lên, bật TV lên, nghe được gì thì nghe, ồ thế thì dễ quá? mà ở đời thường thì việc làm dễ dãi sẽ đi kèm với kết quả không nổi bật lắm, yes, chắc là đúng thế rồi :-) hơn nữa, bạn hãy tưởng tượng xem, ngồi ở Việt nam, bạn bật kênh CCTV của Trung quốc lên nghe cả ngày, vậy sau mấy chục năm bạn sẽ giỏi tiếng Tàu nếu như chưa từng học gì về Hán ngữ.
    Vậy thì hãy bắt đầu lại bằng câu chuyện của tôi nhé. 1 ngày tại nước Mỹ, tôi chứng kiến 2 đứa trẻ, thằng anh 5 tuổi, con em 3 tuổi, thằng anh dạy em nó nói ?~FIRST?T - ồ nó đọc cực chậm rãi, điều mà tôi chưa từng thấy , nó đọc Fo*-s-t kéo dài từng phụ âm như vậy, em nó nhại theo cũng chậm rãi như vậy. Bạn thấy không, chúng ta sẽ bắt đầu lại từ đầu giống như hai đứa trẻ này, nó đang được tập cái mà theo tôi là định nghĩa về âm thanh, nó tập chuẩn xác, nên về sau người nước nó nói nhanh lên thì nó vẫn nghe được.
    Bạn cũng sẽ được luyện phương pháp tập nói này, giống như đứa trẻ tại nước Mỹ đó đang lớn lên vậy.
    Còn 1 việc nữa, đó là ?~rào cản?T vì tiếng mẹ đẻ khác với tiếng Anh giờ xử lý sao? Quên vấn đề này đi, sau khi luyện âm chuẩn xác, bạn tự khắc sẽ quên phản xạ nói tiếng Việt trong nói tiếng Anh. Sự thực là việc gì cũng có 2 mặt, cho nên bây giờ hãy nghĩ tới mặt tích cực, hãy xem những vốn kiến thức English của bạn như 1 cái phao để bạn tập bơi. Bạn cần biết cách sử dụng phao? Đúng rồi, bây giờ bạn sẽ được trang bị kiến thức để biết được sự khác nhau giữa văn viết (thứ mà bạn đọc và hiểu dễ) ?" với văn nói. Kết quả là, khi tập nghe bạn sẽ nhận ra: ?~à ừ nhỉ, viết thế này nhưng đọc thế kia, ừ hay, mình đang phát hiện ra nhiều quy luật về sự khác nhau giữa writing, reading với speaking, listening?T.
    Chúng ta đang học cái gọi là môn ESL (tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2), cho nên phương pháp luyện nghe và nói phải là sự kết hợp giữa việc luyện âm, và tận dụng những thứ bạn đã biết như là vốn từ, khả năng reading, grammar?
  4. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ bàn về chuyện học Tây 1 chút.
    Có lẽ đời học sinh English ít có ai theo đuổi học thày Tây với số lượng thày và thời gian lâu như mình. Có cả thày Mỹ dạy ở Berkely, thày Úc, thày Anh... thú thật là mỗi lần mình chỉ cải thiện 1 chút về ngữ âm. Phần còn lại hoá ra lại do người Việt truyền đạt, để sau này có 1 cô bạn người Mỹ đã ngạc nhiên về sự thay đổi này.
    Đó là kinh nghiệm bản thân; còn về ý kiến của các bạn học sinh có kinh nghiệm khác, thì khá nhiều bạn cũng nói rằng để tìm được 1 ông thày Tây xịn ở Hà nội không còn dễ nữa. Quả thực như vậy, tỷ lệ thày Tây giỏi có vẻ như không tăng so với trước đây.
    Thế này nhé, sự hào hứng và tò mò muốn học thày bản ngữ vẫn là động lực chính để các bạn hs tìm đến; tuy nhiên, theo quan sát của mình, đa phần chúng ta đi học thày Tây là nhằm kiểm chứng xem thày có nghe thấy và hiểu những gì chúng ta nói hay không. Vâng, theo tôi, đó là lý do chính để chúng ta trả tiền cho Thày.
    Tuy nhiên, đại đa số các thày chỉ bổ sung cho bạn 1 ít về ngữ âm trong 1 bức tranh chưa tổng thể về hệ thống ngữ âm học, thực tế là như vậy đó ạ. Thứ nữa, điều các kiếm chứng là xem thày có nghe hiểu ta không? hoá ra cũng không hoàn toàn đạt yêu cầu, tại sao lại như vậy? đó là vì tất cả các thày Tây đến Việt nam đã làm quen với hệ thốgn phát âm sai, thiếu trọng âm của đa phần người Phương Đông nói chung, nên họ nghe tốt.
    1 ví dụ, Thày S. người London, có vợ là giám đốc VP du lịch (GĐ công ty du lịch, có chồng là người Anh, chắc là nói English giỏi rồi), ấy vậy mà thày kể khi đưa vợ về Anh chơi thăm gia đình, vợ thày nói tiếng Anh với bố mẹ chồng, họ đã không hiểu gì sất, thày phải làm phiên dịch từ tiếng Anh sang tiếng Anh.
    Sự thật là như vậy, nếu các bạn học tiếng Anh chuẩn mực, có trọng âm, ngữ âm học chuẩn xác, thì ngay khi lần đầu gặp người bản ngữ, kể cả họ đã hoặc chưa từng ra khỏi nước họ, bạn vẫn đối thoại tốt như thường.
    Vậy nhé, đôi chút chia sẻ và chúc các bạn học giỏi English!
  5. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    Tiếp theo, mình sẽ bàn thêm về Toefl iBT.
    Phải chăng Toefl iBT chỉ là luyện kỹ năng?
    Không, câu trả lời là hơn thế rất nhiều.
    Ban đầu mình cũng tin là phải có trình độ thật cao, vững vàng mọi thứ rồi mới học Toefl iBT. Hoá ra không phải như vậy.
    Lượn qua mấy lớp học Toefl iBT, những lớp có tới 50 đến 100 học sinh đó ạ, thì ra có nhiều bạn lớp nghe nói của mình trình còn hơn các bạn đang học Toefl kia khá nhiều. Tuy nhiên, kết quả thì rất có thể là những bạn đang học Toefl sẽ đạt tới 1 mức cao nhanh hơn là những bạn chỉ học nghe nói khôgn thôi.

    Speaking, phải là kết quả cuối cùng của 1 quá trình. Người học tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2, phải dựa vào kỹ năng reading, listening, phonetic, và cả writing nữa. Đọc và Nghe giúp bạn làm quen với lối hành văn của ngôn ngữ, nhưng writing thì còn hơn nữa, đó là bạn làm quen với kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Chừng nào bạn sử dụng càng nhiều, thì nó trở thành 1 phần của bạn. Writing và speaking có điểm tương đồng là giúp bạn tăng khả năng chọn từ và phản xạ.
    Chính vì vậy, nếu bạn chỉ có mục tiêu học nghe nói thôi, thì cũng nên học qua 1 lớp toefl iBT, kể cả khi bạn không thi, thì bạn vẫn cứ tiến bộ rất là nhanh và đáng kể.
  6. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    à quên, sorry, mình mải quảng cáo cho bản thân nên cứ nói mãi về Toefl iBT, trong khi IELTS cũng có tác dụng tương tự nhé.
  7. lenguyet85

    lenguyet85 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/01/2008
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn về những thông tin bổ ích này nhé! Thế có được học thử trước khi đăng kí học chính thức không bạn?
  8. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn đã quan tâm, mình xin trả lời là các bạn được học thử trước khi đăng ký chính thức.
    Bây giờ, mình xin bàn 1 chút về việc: Làm thế nào để cải thiện kỹ năng tiếng Anh một cách hiệu quả nhất?
    Thông thường, kỹ năng tiếng Anh bao gồm 4 phần: Reading, Listening, Speaking, và Writing. Bên cạnh đó, dịch thuật cũng được xem là 1 nội dung cần phải học và luyện tập.
    Về dịch thuật, các bạn có thể chọn thày T.B. Tân để học- 10 năm trước mình đã theo học thày trong khoảng hơn 1 năm. Trọng tâm của môn dịch thuật là bạn phải hiểu bản chất của vấn đề, có kiến thức và từ vựng chuyên môn về vấn đề phải dịch, và bạn cần giỏi tiếng Việt. Thầy Tân giỏi tiếng Việt vì thày vốn là nhà văn, với phương pháp dịch chú trọng cốt lõi vấn đề hơn là dịch word by word thày rất được các bạn học sinh hưởng ứng.
    Về Reading:
    Nếu bập vào làm bài thi Toefl, sau khi nhận dạng bài thi đọc, chắc hẳn nhiều bạn sẽ lo ngại rằng chủ để thật đa dạng và chuyên sâu, nào là vũ trụ học, động vật học, đại dương học, thực vật học, nhân loại học,... tổng cộng có lẽ khoảng hai chục môn khác nhau, vậy nên việc luyện tập và nhớ từ vựng sẽ rất khó khăn đây.
    Sự thật ngược lại, bởi lẽ đây chính là cơ hội để các bạn học và nâng cao không chỉ vốn từ vựng của mình, mà còn cập nhật những kiến thức cơ bản nhất của nhân loại. Thay vì hàng ngày đọc những bài báo có tính thời sự, thì bây giờ các bạn sẽ học và ghi nhớ những kiến thức được đúc kết và truyền từ bao đời xưa cho đến nay, đó được hiểu là kiến thức, chứ không chỉ là tin tức.
    Chỉ sau 3 tháng liên tục luyện đọc, bạn sẽ ngạc nhiên về vốn hiểu biết mới của mình. Luyện từ trong bối cảnh, yes , đó chính là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để các bạn làm giàu vốn từ vựng của mình.
    Được trongloc sửa chữa / chuyển vào 09:52 ngày 30/11/2009
  9. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    Reading, chính Reading là chiếc chìa khoá, trực tiếp giúp bạn mở ra 2 cánh cửa tiếp theo: Listening và Writing:
    READING --------> WRITING
    | ______________|
    V______________V
    LISTENING---------> SPEAKING
    Theo nghiên cứu, khi còn nhỏ trẻ em có khả năng tiếp thu ngôn ngữ cực nhanh, nó không phải học ngôn ngữ mà là tự tiếp thu để ''''''''survive'''''''' (theo lời 1 anh bạn có con đang lớn lên tại Mỹ).
    Chúng ta, những người đã trưởng thành (hoặc sắp trưởng thành đến nơi rồi), lớn lên và đã ''''''''dày công'''''''' luyện tập tiếng Việt từng ngày từng giờ.
    Chúng ta, sẽ không thể làm lại cái môi trường học English như trẻ nhỏ Mỹ, chúng ta cũng tuyệt đối không bao giờ xoá trắng bộ nhớ tiếng Việt đi để dễ dàng học 1 ngôn ngữ khác. Đổi lại, chúng ta có thể đọc và biết nghĩa của bài đọc English.
    Học 1 từ mới, ta biết được định nghĩa của 1 từ riêng lẻ. Học ngữ pháp và cấu trúc câu, ta biết được định nghĩa về sự sắp xếp các từ lại với nhau thành câu, thành đoạn văn có ý nghĩa. Bạn càng thuộc nhiều định nghĩa này, bạn càng có khả năng đọc những đoạn văn phức tạp về cấu trúc và ngữ nghĩa.
    Vậy vì sao có người luyện được kỹ năng đọc rất tốt, vậy mà kỹ năng nghe lại không đạt như mong muốn trong khi thời gian đầu tư cho luyện nghe không ít?
    Chính là vì cái định nghĩa về âm thanh chưa được coi trọng thoả đáng. Theo quan sát, thực tế những bạn có khả năng nói chuẩn xác, chính là những bạn được luyện về hệ thống phát âm. Những nguyên lý này giúp họ không chỉ nghe tốt mà còn nói cũng chính xác.
    Làm gì để bạn có khái niệm về định nghĩa âm thanh?
    Đó chính những bài luyện cơ bản của ngữ âm, nhận dạng sự khác nhau giữa các phụ âm, các nguyên âm; cùng với đó là nguyên lý về trọng âm, nguyên lý biến âm giữa văn viết và văn nói...
    Một khi những vấn đề về lý thuyết nêu trên được kết hợp với những bài luyện nghe chi tiết, thì mỗi khi bạn luyện bài đọc mới, những âm thanh chuẩn mực lại vang lên, từng chữ có định nghĩa âm y chang từ điển âm thanh, từng câu có giọng điệu và điểm nhấn, điếm mờ y như đoạn nghe thực. Vậy đó, ranh giới giữa Reading và Listening được thu hẹp, đồng nghĩa với sự tiến bộ của bạn về kỹ năng nghe kèm với sự hăng hái của ''''''''miệng'''''''' và ''''''''tai'''''''' trong khi bạn tập Reading. Vâng, đó chính là lúc bạn tập đọc to thành tiếng, tập nghe, tập viết, và tập nói với mọi người xung quanh bằng tiếng Anh.
    Một lưu ý ở đây là: không phải lúc nào cũng đọc to tướng lên, đó chỉ là lúc bạn luyện âm. Luyện đọc còn có 1 kỹ thuật khác, đó là speed reading: đọc với tốc độ cao, đoán từ mà không tra từ điển, với kỹ thuật này bạn cần yên lặng và tập trung vào ý nghĩa của bài đọc.
    Đến đây, mối liên hệ giữa Reading và Listening trở nên rõ ràng nhờ có sự hỗ trợ về cái mình tạm gọi là ''''''''định nghĩa âm thanh'''''''' đối với phần Reading.
    Được trongloc sửa chữa / chuyển vào 23:34 ngày 30/11/2009
  10. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    READING --------> WRITING
    | ______________|
    V______________V
    LISTENING---------> SPEAKING
    Writing:
    Writing là kỹ năng rất quan trọng. Có nhiều học sinh đi học nghe nói nhiều nơi, nhưng chỉ thực sự tiến bộ và tự tin về khả năng nói sau khi luyện thêm kỹ năng Writing. Trong khi Reading và Listening có điểm chung là thông tin được đưa từ bên ngoài vào "bộ vi xử lý" của bạn, thì Writing và Speaking có điểm giống nhau là thông tin được "bộ vi xử lý" đưa ra.
    Luyện Writing, những vấn đề sau đây cần được xem xét:
    - Thành phần của câu
    - Các loại câu cú
    - Hình thành đoạn văn
    - Bài luận: các loại bài luận khác nhau, đặc biệt đối với toefl iBT là bài luận dạng Argument.
    Một điều thú vị là: Phương pháp lập luận trong writing, thâm chí còn được áp dụng cho đời sống thường ngày một cách hiệu quả.
    Như vậy, luyện writing là 1 phần quan trọng trong giải pháp nâng cao kỹ năng nói, nó giúp người học lục tìm trong trí nhớ, lựa chọn những câu từ để đưa vào đoạn văn viết, văn nói.
    Điểm đáng lưu ý ở đây, là khi tập viết chúng ta nhận dạng ra những sự khác biệt giữa viết và nói, trong khi viết thường dùng những từ dài, có tính formal thì nói lại hay dùng phrasal verbs, dùng idioms, dùng contraction, reduction... kết quả là cùng 1 lúc, bạn đã phân biệt được sự khác nhau giữa Writing và Speaking, từ đó tiến tới đạt mục tiêu viết đúng cách + nói tự nhiên và chuẩn xác hơn.

Chia sẻ trang này