1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lứa tuổi nào là tương thích cho trẻ con bắt đầu học anh văn?

Chủ đề trong 'Tìm bạn/thày/lớp học ngoại ngữ' bởi elight123, 07/03/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. elight123

    elight123 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/02/2017
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Trẻ mầm non ở Việt Nam giai đoạn này đa phần được phụ huynh hướng đến việc học ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh. Chuyên gia Neil Roberts, Phó Giám đốc Trung tâm Giảng dạy Hội đồng Anh đã trao đổi với phóng viên Vietnamnet.
    Với một vài bí kíp từ thẻ học tiếng anh thực tế, theo ông đối với trẻ em Việt Nam, việc học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung, nên bắt đầu từ độ tuổi nào là thật hoàn hảo?
    Neil Roberts: Người ta đã bỏ ra rất nhiều thời gian, nỗ lực và tiền bạc để nghiên cứu về vấn đề gây nhiều tranh cãi này. Tuy nhiên vẫn chưa có kết quả rõ ràng vì chắc chắn không thể tách rời yếu tố độ tuổi ra khỏi các yếu tố liên quan khác, như môi trường học tập, động lực và chất lượng giảng dạy.
    Nhiều người cho rằng có một “độ tuổi công hiệu nhất” cho việc học ngoại ngữ và thời kỳ này sẽ áp dụng cho việc học ngôn ngữ thứ hai. Đây là độ tuổi mà bé con đang phát triển và bộ não sẽ hỗ trợ người học dễ thành công trong việc học ngoại ngữ.
    Hầu hết mọi người tin rằng đó là độ tuổi trước dậy thì và đó là thời kỳ mà trẻ con thường dựa nhiều hơn vào khả năng học tập bẩm sinh. Đến thời kỳ dậy thì, người học có xu hướng dựa vào một vài “chiến lược và kỹ năng” học tập mang tính chất chính thống hơn. Điều này có cách khiến trẻ em thường thành công hơn trong việc học ngoại ngữ so với người lớn. Tuy nhiên, thành công này của bé con em trong việc học ngoại ngữ cũng có thể do các yếu tố khác như việc bé con em có nhiều thời gian học tập ở trường hơn người lớn, hoặc do chúng có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh nhiều hơn thông qua truyền hình và Internet.
    Có một thực tế rõ ràng là trẻ con học ngôn ngữ thứ hai trước tuổi 15 nhìn chung có nhiều khả năng giao tiếp trôi chảy như người bản xứ hơn.
    Việc cho sinh viên độ tuổi mầm non tiếp xúc với ngoại ngữ nên xác định là học nghiêm chỉnh, chính xác ngay từ đầu, hay chỉ là hoạt động vui chơi làm quen? Điều kiện cần nhất khi tổ chức dạy học/ làm quen với ngoại ngữ cho trẻ là gì, thưa ông?
    Neil Roberts: Tôi không cho rằng có một cách thức nhất định phải theo học tiếng anh trực tuyến hiệu quả để dạy ngoại ngữ cho trẻ. Mỗi đứa con nít đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, sở thích khác nhau và học tập trong một số môi trường khác nhau. Giáo viên cần phải hiểu rõ về biện pháp thức bé con có cơ hội tiếp thu một ngoại ngữ và tin dùng hiểu biết này để có cách thức giảng dạy thích hợp với từng em trong một tập thể nhất định.
    Đối với bé con, không nhất thiết phải quá nặng nề phân biệt giữa “học mà chơi” hay học nghiêm túc. Với thực tế là trẻ em có cơ hội học được rất nhiều khi chơi; phụ huynh và sinh viên cần rất xem trọng các cơ hội để tạo không gian cho trẻ “chơi mà học” trong quá trình học tập. Trong khi chơi, con nít có mẹo hay thử một số vai giở trò mới, ngôn ngữ mới và thông thường, một vài gì trẻ thể hiện thường vượt ra khỏi khuôn khổ khả năng của chúng trong các lớp học. Đồng thời, trong khi chơi, trẻ có khả năng có một số phát hiện về ngôn ngữ - những phát hiện “tự thân” này sẽ được lưu gìn giữ tốt hơn trong trí nhớ của trẻ con so với một vài gì chỉ đơn thuần được “truyền đạt” bởi giáo viên. Vì thế, vai chiêu trò của giáo viên là trợ giúp, hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ con luôn tin tưởng dùng những công cụ ngôn ngữ cần thiết, gợi ý và đưa ra một vài thử thách để bé con vượt qua và tiếp thu bài.
    Một trong một số mối quan tâm của tôi trong việc dạy con nít là công tác đánh giá và kiểm tra. Một thực tế không thể phủ nhận là các bài kiểm tra là một phần của đời sống, đặc biệt là ở trường trung học, bé con cần phát triển các kỹ năng để hoàn thành tốt các bài kiểm tra. Tuy nhiên, theo bí quyết của tôi, bé con có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn khi chúng thích thú và có động lực học ngôn ngữ này trong bối cảnh quen thuộc. Ví dụ, chúng ta thường thấy các em được yêu cầu tự mình hoàn thành một bài kiểm tra để đánh giá khả năng của cá nhân sinh viên. Tuy nhiên, điều này lại đi ngược lại với mục đích tin dùng ngôn ngữ thông thường, đó là giao tiếp với người khác. Chúng ta gọi đâylà khoảng cách giữa giảng dạy và kiểm tra. Ngôn ngữ là để giao tiếp và thành công thực sự với một ngôn ngữ là khi chúng mình có biện pháp nêu và tiếp nhận các ý kiến, quan điểm cũng như một vài ảnh hưởng website học tiếng anh xuất hiện bởi một số gì được truyền đạt thông qua ngôn ngữ đó. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh thì thường chỉ cảm thấy sự tiến bộ của con cái mình thông qua điểm số, hơn là biện pháp đánh giá học sinh một phương pháp liên tục, đặt trong bối cảnh luôn tin tưởng dùng ngôn ngữ thực tế như đã nói ở trên.

Chia sẻ trang này