1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luận giải Tâm Kinh (Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh)

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi LHX_NDD, 19/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chungdobe80

    chungdobe80 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2007
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Cái không là một vấn đề khó . Để hiểu dc nó thực sự thì cần nhiều công sức, thời gian, không những kiếp này mà còn nhiều kiếp khác. Tôi đã bắt đầu thấy mâu thuẫn ngay tại cốt lõi của vấn đề khi suy nghĩ về cái không.
    ?ongười nào đang nhận thức cái ko?ai đang quan sát cái ko? Ai đang hiểu cái ko?Ai, đã xuất hiện, sự trống rỗng o còn vậy trở nên mâu thuẫn.?Có lẽ chỉ có cái ko sẽ hiểu dc cái o nhưng tôi chưa hiểu điều này.Chungdobe80 chỉ là cái tên của ông anh làm cùng nó chẳng liên quan tới tôi , nhưng khi tôi nói trên diễn đàn thì cái? tôi? lại xuất hiện, Cho dù tôi có sử dụng từ? tôi? hay o dùng thì cũng có cái tôi ở đó ,khác 1 chút là có 1 cái tôi tinh vi và cái tôi thô.Nếu dùng phủ định ?orằng chẳng có tôi? thì sự trống rỗng vẫn o có nhưng đây là cách tốt nhất để có thể diễn tả cái không bằng lời. Phật đã dùng phủ định để nói về cái không. Rất nhiều người đã dùng im lặng để diễn tả cái ko. Rất khó để diễn tả cái không gì hết, cái im lặng bằng lời dc.Tìm hiểu về sự trống rỗng cần nỗ lực cùng sự dũng cảm xả bỏ cái tôi. Nếu sợ nó thì o có cơ hội để hiểu nó, giám đương đầu với nó thì có cơ may hiểu nó
    Tôi đã định bàn luận thêm về cái không , nhưng khi ngồi thiền tôi thấy mình còn tăm tôi quá nên không dám nói gì thêm nữa
  2. muadongbuon832001

    muadongbuon832001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2006
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Từ một câu đầu tiên đã luận giải láo, lấy gì là đúng để luận giải những câu tiếp theo.
    Thêm nữa, chỉ là người nông cạn mới đem kinh ra giảng giải. Lại càng nông cạn nữa khi tin những lời luận giảng.
    Lý là, sét đánh cái đoàng. Thì cái đoàng vốn là cái tướng của sét, biết thế là đủ rồi, mắc mớ chi đem chữ đoàng ra triết giải.
    Này Lệnh Hồ công tử, công tử không biết mình đang cố dùng đất sét mà ngăn cản dòng chảy của nước lũ sao?
  3. muadongbuon832001

    muadongbuon832001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2006
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Từ một câu đầu tiên đã luận giải láo, lấy gì là đúng để luận giải những câu tiếp theo.
    Thêm nữa, chỉ là người nông cạn mới đem kinh ra giảng giải. Lại càng nông cạn nữa khi tin những lời luận giảng.
    Lý là, sét đánh cái đoàng. Thì cái đoàng vốn là cái tướng của sét, biết thế là đủ rồi, mắc mớ chi đem chữ đoàng ra triết giải.
    Này Lệnh Hồ công tử, công tử không biết mình đang cố dùng đất sét mà ngăn cản dòng chảy của nước lũ sao?
  4. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Tính Không đồng nhất với tính Bất Nhị !
    Tính Bất Nhị đồng nhất với tính Vô Phân Biệt !
    Tính Vô Phân Biệt đồng nhất với chính nó - chính là chẳng có đang phân biệt hay đang ko phân biệt, chẳng phải là Bất Nhị mà cũng chẳng phải ko Bất Nhị, chẳng phải Không mà cũng chẳng phải ko Không !
  5. vetlantram

    vetlantram Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2003
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    sai roi.
    dung la QTMBT có truoc Duc Thich Ca rất lâu. và cung khong phai là đai diện cho Trí Tue và Từ Bi của Đức Phật Thích Ca mà một trong các đại diện (gồm ĐẠi Thế Chí Bồ Tát, Văn Thù Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát và Điậ Tạng Vương Bồ Tác) cho Đại Từ Đại Bi của Đức Phật A Di Đà. tức một trong những vị phật có truóc Đức Thích Ca rất lâu. đức phật này và các bồ tát xung quanh ngài thường được biết đến qua những đại nguyện lớn lao...
    có thể nói, QTMBT được Đức thích Ca " giới thiệu" khi ngài thuyết giảng Kinh A Di Đà...
    có thể đọc cái này để rõ thêm về các đức phật và các vị bồ tát.
    http://www.adidaphat.net/phat/adidaphat.html
    Quán Âm Bồ Tát Công Đức
    Trang Nghiêm Tán
    Làm xong vào Mùa Quán Âm. Ngày 19,
    tháng 2, năm 1996. Phật Lịch 2540
    Phật Giáo Hoa Việt -- Tịnh Xá Quán Âm

    Một buổi sáng thế gian tươi đẹp.
    Bổ Lạc Ca non thẳm cao xanh.
    Trong thế giới trăm hoa vị thảo.
    Đức Thích Ca an trụ yên lành
    Trong cung Bảo Trang nghiêm qúi đẹp
    Kết Ma Ni Mã Não Tràng Phan.
    Thuần lộng ngọc Kim Cang hổ phách.
    Khiến lâu đài rực rỡ oai hùng
    Trong Cung bảo trên tòa Sư Tử.
    Đấng Thế Tôn nhập định xâu xa.
    Quanh Đức Phật hằng Sa bồ tát.
    Nào Dược Thượng, Dược Vương pháp đảnh.
    Lẫn đại từ Thế Chí, Quán Âm.
    Cùng bồ tát Hư Không, Bảo Tạng.
    Đấng từ bi Di Lặc, Phổ Hiền.
    Bên Đại Trí Văn Thù Sư Lợi.
    Kim Cang Tạng hào quang rực rỡ.
    Sáng soi cùng Đức Tạng, Bảo Vương.
    Trăm bồ bát bậc hàng thượng thủ.
    Đứng hàng đầu quán đảnh Pháp Vương.
    Kế bồ tát đông đầy La Hán.
    Khổ đầu đà Ca Diếp, Thanh Văn.
    Trong vô lượng chư Thiên tụ tập.
    Cù Bà Dà thiên tử oai nghi.
    Làm thượng thủ Thiên Long bát bộ.
    Nào cõi dục, cõi trời, cõi sắc.
    Lẫn vạn thần sông, biển, ao, hồ
    Đều tụ tập đông đầy pháp hội.
    Khi tất cả cung trời yên lặng.
    Đức Quán Âm bí mật phóng quang.
    Oai quang tướng, sắc vàng rực rỡ.
    Chiếu mười phương sát độ tam thiên.
    Làm rúng động cõi trời cõi đất.
    Bao Thiên Long, ma qủy kinh hồn.
    Đồng kinh ngạc việc chưa từng có.
    Trong lúc ấy Trì Vương Bồ Tát.
    Tự nhủ thầm duyên cớ gì đây.
    Qùy hỏi Phật thần thông ai tạo?
    Cớ làm sao ánh sáng thế này.
    Hay xuất hiện, đại hùng, chánh giác.
    Ôi! Thần lực vô cùng ghê gớm.
    Rung đền đài cung điện mười phương.
    Ánh quang minh của đấng Phật Đà.
    Hay Bồ Tát, Thanh Văn, Đế Thích.
    Xin Thế Tôn từ bi dạy rõ.
    Để chúng sanh đều tỏ cội nguồn.
    Đại thần quang từ đầu phát xuất?
    Nhìn chúng hội tâm thành cầu khẩn.
    Đấng thích Ca thương xót bảo rằng.
    Này các ông biết trong pháp hội.
    Có Thánh nhân tên hiệu Quán Âm.
    Đại Bồ Tát, tu vô lượng kiếp.
    Đủ lòng bi, viên mãn từ tâm.
    Đà La Ni, tam muội lục thông.
    Khéo tu tập, tròn đầy ba la mật.
    Nay trong hội lòng vui lợi lạc.
    Dùng thần thông hiện tỏ oai nghi.
    Phóng từ quang, vạn sắc vạn mầu.
    Muốn bảo hộ chúng sanh đau khổ.
    Ông có biết Quán Âm Đại Sĩ.
    Hộ nhân gian cứu khổ trăm ngàn.
    Thí vô úy hàm linh bao cõi.
    Trong thế gian chúng sanh khốn khổ.
    Đem lòng thành cầu nguyện Quán Âm.
    Nhiều lợi lạc nay ta sẽ nói.
    Lợi thứ nhất là không chết đói.
    Lợi thứ hai không nạn gông tù.
    Lợi thứ ba không gia thù địch.
    Lợi thứ tư vào ra chiến trận.
    Không chết vì mũi đạn lằn tên.
    Lợi thứ năm vào rừng, vào núi.
    Tránh hiểm nguy, cọp, gấu, dã cang.
    Lợi thứ sáu ác xà không hại.
    Lợi thứ bảy thiên tai giáng họa.
    Không đắm mình chết cháy chết trôi.
    Lợi thứ tám không người hại độc.
    Lẫn sâu trùng giết hại mạng thân.
    Lợi thứ chín không điên không loạn.
    Không té sông, té núi, chết hồ.
    Hay bị người trù tà ếm hại.
    Cùng ác qủy tà ma phá rối.
    Vạn công đức, Quán Âm cứu khổ.
    Khó kiếp nào tỏ hết nguồn cơn
    Ngàn biến hiện đủ hình, đủ tướng.
    Khi hóa Phật, nhân duyên phải độ.
    Lúc ứng hình Duyên Giác, Thanh Văn.
    Hay phát nguyện hóa Chi Giác Phật.
    Mượn hình hài thành bậc tỳ kheo.
    Tỳ Kheo nữ, Bạch y, Thiền tự.
    Hoặc biến thành bồ tát trang nghiêm.
    Vào cung cấm vua quan, cư sĩ.
    Tướng đại thần, trưởng giả giàu sang.
    Hay Đồng Tử, Cận Nam, Cận Nữ.
    Trong tam giới, quyền thiên hóa độ.
    A Tu La, ngạ qủy, thác bà.
    Cùng Phạm Phụ, Đế Thiên, Đế Thích.
    Lúc biến hiện tam thiên lục đạo.
    Trải lòng từ biến hóa ngàn phương,
    Nhiều phương tiện ngàn tay, ngàn mắt.
    Dẫn chúng sanh thoát khỏi lầm mê.
    Hành hạnh nguyện từ muôn xa kiếp.
    Ban vô úy, chúng sanh tự tại.
    Không nệ hà, quảng nhọc dày công.
    Ôi! Phước báo lòng từ vô hạn.
    Đủ hạnh lành bi nguyện độ nhân.
    Ít công đức Quán Âm ta tỏ.
    Lắng tâm lành, pháp hội hân hoan.
    Đồng cầu khẩn Thế Tôn ấn pháp.
    Dùng thần thông cho thấy Quán Âm.
    Đấng đại sĩ mọi người kính ngưỡng.
    Đức Thích Ca thuận pháp vui lòng.
    Nhập đại định phóng quang kim sắc.
    Chiếu mười phương rực rỡ sáng ngời.
    Từ Đao Lợi, đến trời Hữu Đảnh.
    Vạn chúng sanh, bồ tát, thiên long.
    Đồng đã thấy Quán Âm xuất hiện.
    Ôi! Báo phước trang nghiêm thân tướng.
    Phủ hình hài tám vạn do tha.
    Màu thân tướng tử kim vàng chói.
    Mũ Minh Linh đội mão Thiên Quang.
    Trong Thiên Quang hóa bao ức Phật.
    Đức Di Đà hiện Phật uy nghi.
    Quanh bao phủ Thiên Long Ngũ Đạo.
    Tướng hào quang, báo thân đại sĩ.
    Ức muôn ngàn ánh Phật hiện ra.
    Trong biến Phật ẩn ngàn Bồ tát.
    Phủ hình hài Từ Mẫu trang nghiêm.
    Trong tay ngọc mầu hồng liên sáng.
    Cầm tịnh bình nhành liễu Kim Cang.
    Trong mắt biết trăm ngàn đại hải.
    Huệ viên thông bát nhã sáng ngời.
    Thường độ vãng chúng sanh lạc quốc.
    Khi Đại thánh Quán Âm từ hội.
    Bước chân vàng rời khỏi đài sen.
    Trong kim túc Thiên Luân xuất hiện.
    Phóng ngàn hoa vạn cánh kim cương.
    Cùng rải rác khắp nơi thế vũ.
    Nơi pháp hội Quán Âm Bồ Tát.
    Nhiễu ngàn vòng đảnh lễ Thích Ca.
    Nào mã não, trân châu, bảo cái.
    Lẫn tràng phan ngọc lụa vàng kim.
    Cùng vi diệu trầm thơm hương phấn.
    Hòa nhạc trời chiên trống khắp nơi.
    Đồng dâng cúng Thế Tôn Từ Phụ.
    Trong pháp hội Hoa Nghiêm Bồ Tát.
    Thỉnh Thế Tôn dạy bảo an bày.
    Bao phương cách Quán Âm Đại Sĩ.
    Tu thế nào độ chứng ra sao.
    Xin chỉ dạy chúng con tỏ rõ.
    Thỉnh ba lần qùy lạy Thế Tôn.
    Rồi yên lặng tâm đều thanh tịnh.
    Hướng đầu về từ phụ chờ trông.
    Lời dạy bảo từ kim khẩu Phật.
    Trên bảo tọa pháp vương sư tử.
    Mở lòng từ chỉ rõ tận tường.
    Này chúng hội các ngươi có biết.
    Thuở lâu xa có đấng Thế Tôn.
    Tên Bảo Tạng đủ mười danh hiệu.
    Mở pháp đàn chỉ dạy chúng sanh.
    Trong thế giới trang nghiêm lúc ấy.
    Có vị vua Tránh Niệm quốc vương.
    Trị bao cõi chúng sanh an lạc.
    Sanh Kim Đồng Bất Huyễn tử vương.
    Đầy tướng hảo anh minh lỗi lạc.
    Giúp vua cha trị nước dân an.
    Đem lợi lạc thái bình thiên hạ.
    Trên bảo điện đức vua Tránh Niệm.
    Tâm thiện lành kính Phật, trọng Tăng.
    Bảo thái tử đem nhiều vật qúỵ
    Cùng dường ngài Bảo Tạng Như Lai.
    Cùng tăng hội năm dài bao tháng.
    Cha của Phật tên là Bảo Hải.
    Quan đại thần kề cận quốc vương.
    Thương thái tử tu nhiều căn kiếp.
    Nên lòng thành khuyên bảo xuất gia.
    Vì gặp Phật ra đời rất khó.
    Sẵn duyên lành thái tử đợi chi.
    Gặp quốc vương phát lộ tâm thành.
    Nghĩ chúng sanh, sanh tử luân hồi.
    Sống ngàn năm vô thường mấy chốc.
    Vui hôm nay đau khổ ngày mai.
    Ma sanh tử đâu tha nghiệp mạng.
    Qủy bệnh kia đâu tránh giàu nghèo.
    Thương chúng sanh nằm trong tứ khổ.
    Sống mịt mờ trên bể khổ sông mê.
    Biết phương sau ra đặng luân hồi.
    Đường địa ngục, súc sanh, ngạ qủy.
    Bước vào ra như ngõ cung thành.
    Nay gặp Phật ra đời rất hiếm.
    Xin Từ Vương cho phép xuất gia.
    Cùng bồ tát tu hành Phật đạo.
    Ngài Bất Huyến phát tâm vô thượng.
    Dưới liên đài Bảo Tạng Như Lai.
    Phát nguyện rộng thệ sâu như biển.
    Bao công đức cúng dường Tam Bảo.
    Đều hướng về vô thượng Bồ Đề.
    Rồi phát nguyện tu hành bồ tát.
    Độ chúng sanh nhất thiết chẳng nàn.
    Nếu có ai mắc vòng khốn khổ.
    Lẫn hiểm nghèo vướng nạn gian truân.
    Nhiều bệnh tật không ai cứu chữa.
    Hết lòng thành chí niệm tên tôi.
    Tôi sẽ nguyện dùng thiên nhãn, nhĩ.
    Quán chúng sanh vướng nạn nguy nàn.
    Mà hiện đến diệt trừ khổ hoạn.
    Đem an vui khai độ hàm linh.
    Nếu như tôi không y lời nguyện.
    Thệ không thành chánh đẳng Như Lai.
    Trong a kiếp tăng kỳ thế giới.
    Khi phụ vương thành Phật tây phương.
    Mang chánh hiệu Di Đà Cực Lạc.
    Tôi lại nguyện trước đài Tam Bảo.
    Thời chánh pháp Di Đà gần diệt.
    Đức Thế Tôn nguyện nhập niết bàn.
    Tôi tức khắc thành vô thượng giác.
    Tiếp truyền ngôi Cực Lạc Tây Phương.
    Thành Phật kế Di Đà diệt tận.
    Lời chí nguyện mười phương Tam Bảo.
    Chứng lòng thành thọ ký cho tôi.
    Khi Bảo Tạng Thế Tôn nghe thấy.
    Mấy lời nguyện Bất Huyến thệ từ.
    Lòng hoan hỷ ngài khen thái tử.
    Thật hùng thay chí lớn hơn người.
    Lòng cao cả từ bi cùng cực.
    Quán Âm thanh cứu khổ muôn loài.
    Nay ta đặt Quán Âm tên hiệu. Để chúng sanh để tiện kêu cầu.
    Quán Thế Âm từ bi cứu khổ.
    Sau khi thành hạnh nguyện sâu xa.
    Ta thọ ký cho ông thành Phật.
    Đặt pháp danh tên tự như sau.
    Biết xuất nhất thiết: tên đầu công đức.
    Quang Minh Sang Tự Tại Như Lai.
    Trong cõi Phật vô ngần phước báo.
    Nên có tên Nhất Thiết Bảo Trân.
    Sở thành tụ chúng sanh vô số.,
    Độ hằng hà vạn loại mười phương.
    Đều đầy đủ trang nghiêm tam muội.
    Chẳng khác gì Cực Lạc Di Đà.
    Ngài Bất Huyến nghe lời thọ ký.
    Nguyện Thế Tôn, quyết chí tu hành.
    Cầu Phật đạo nên lòng nhất trí.
    Vượt gian nan khổ cực nguy nàn.
    Bao a tăng vào sanh ra tử.
    Không thối lòng quảng độ chúng sanh.
    Nay Bất Huyến nào ai khác lạ.
    Hiện nơi đây là đấng Quán Âm.
    Tiếp Di Đà hóa độ chúng sanh.
    Bao công đức Quán Âm ta tỏ.
    Nếu kể ra từ gốc cội nguồn.
    Thời kiếp hạn chu kỳ công đức.
    Trải ngàn năm khó hết tỏ nguồn
    Vài công đức ta nêu hạnh nguyện.
    Các người mau gắng nguyện tu hành.
    Đồng niệm Phật sanh về Cực Lạc.
    Đặng gần kề Bồ Tát Quán Âm...
    Thiện tri thức nhiều Ba La Mật.
    Sẽ dẫn đường thoát khỏi tử sanh.
    Thành chánh giác ngồi ngôi Tam Bảo.
    Lời cam lộ Thích Ca từ phụ.
    Vừa dứt lời đại chúng hân hoan.
    Đất rúng động mười phương sáu cách.
    Mạn Đà La, trầm nhủ, hương hoa.
    Rải bông đầy khắp hội Thích Ca.
    Phan báo ngọc trống chiên rộn rã.
    Nhạc hùng hồn Thiên chúng đờn ca.
    Tâm nhất niệm Quán Âm Cứu Khổ.
    Khắp vang lừng đại cõi tam thiên.
    Năm loại ma, ba vạn qủy cung.
    Đều trốn chạy hãi hùng, khiếp đảm.
    Vạn hằng sa lục đạo chúng sanh.
    Đồng nhất thiết quy y Tam Bảo.
    Thệ tu hành không nệ gian nan.
    Xin phát nguyện sanh về Cực Lạc.
    Bao chúng hội Thiên Long Bát Bộ.
    Lẫn Thanh Văn, Bồ Tát, Phi Nhân.
    Đều thanh tịnh tín thành hoan hỷ.
    Vâng, phụng lời dạy bảo từ Tôn.
    Đồng phát thệ sẽ thành Phật đạo.
    *****
    Trước đạo tràng Từ Bi Bảo Điện
    Các chúng con tề tụ quanh đây.
    Lòng tưởng niệm công ơn đại mẫu.
    Đem lòng từ cứu khổ chúng con.
    Trong qúa khứ mê mờ ái dục.
    Biển vô minh nghiệp báo tràn đầy.
    Vào thường trụ chùa chiền trộm cắp.
    Lấy tư riêng làm vật của mình.
    Lời Phật dạy chẳng nghe chẳng biết.
    Phỉ đại thừa Tam Bảo khinh chê.
    Nương tánh ác theo điều bất thiện.
    Phá tăng nhân, đốt hủy điển kinh.
    Bao tội báo biết nào tỏ hết.
    Nghĩ trò vui, hại kẻ nghèo nàn.
    Lòng sát hại bao nhiêu sinh vật.
    Chẳng biết thương, bất hiếu mẹ cha.
    Tâm tạo ác bao nhiêu phương cách.
    Nghĩ mưu này chước nọ hại người.
    Lòng chẳng biết ăn năn sám hối.
    Nghiệp chất chồng vô thủy sâu xa.
    Nay gặp phải kiếp gian kiếp ác.
    Sanh nghèo nàn bệnh tật, đui mù.
    Bao cảnh khổ tù đầy giam hãm.
    Sống ngoài đời xã hội khinh chê.
    Thân cùng cực cầu không như ý.
    Vợ chia lìa con phải cách xa.
    Trăm việc khổ, vướng vào tù tội.
    Thật biết gì tả hết đau thương.
    Vòng lục đạo lang thang lên xuống.
    Nay cúi đầu sám hối thành tâm.
    Qùy trước điện Quán Âm từ mẫu.
    Đem chút phước nhân duyên còn lại.
    Cúi đầu thành đảnh lễ ăn năn.
    Cùng chư Phật mười phương Bồ Tát.
    Mở lòng từ dẫn dắt chúng con.
    Bao tội khổ lang thang biển khổ.
    Quy hướng về ánh đạo từ quang.
    Thương con dại trong cơn lầm lạc.
    Xin mẫu từ đại lực Quán Âm.
    Tầm cứu trợ chúng con hoạn nạn.
    Sớm xa lìa nghiệp cảnh ác duyên.
    Và dạy bảo chúng con tu tập.
    Bao phương tiện cùng Ba La Mật.
    Lẫn chánh tâm niệm Phật Di Đà.
    Xin từ mẫu gia trì hộ trợ.
    Bao phương cách tu nhiều trí huệ.
    Đem chỉ bày tận tỏ ngội nguồn.
    Hầu lục đạo chúng sanh thoát khổ.
    Đều hướng về pháp bảo Phật Đà.
    Cùng hoan hỷ quy y Tam Bảo.
  6. BatKhaTuNghi

    BatKhaTuNghi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    2.255
    Đã được thích:
    11
    Khi muốn hiểu về cảnh giới thật sự của chư Phật (Quán Thế Âm Bồ tát thật ra là một vị Phật) thì cần phải dùng tâm Vô Phân Biệt và tâm Vô Ngã!
    Thật ra cái diệu lý ẩn tàng xuyên suốt qua tất cả các hình tướng của các vị Phật khác nhau và các vị Bồ tát khác nhau thì chỉ giống như chất nước ở các thể khác nhau mà thôi!
    Nếu đã thấu hiểu cái lý Vô Ngã và Vô Phân Biệt, thì ngay trong mỗi người, đều có thể là Quán Thế Âm Bồ tát, đều có thể là Như Lai!
    Mình chỉ nói như thế thôi! Còn việc bạn viettanlam muốn hiểu hay ko hiểu hay thấy nó ko đúng theo cái tâm chấp trước vào hình tướng của bạn cũng được, ko có vấn đề gì! Xem ra, bạn đã ko thấy được cái Một là Tất cả và Tất cả là Một mà mình đã nói trong bài bạn đã quote lại!?
  7. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Bồ tát BKTN cũng là một vị phật nữa
  8. BatKhaTuNghi

    BatKhaTuNghi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/07/2007
    Bài viết:
    2.255
    Đã được thích:
    11
    Thân tướng tức ko có thân tướng!
    Tên gọi và hình sắc tức ko có tên gọi và hình sắc!
    Trích Kim Cương kinh:
    Đức Phật: ?oNày Tu-bồ-đề, Bồ-tát không dựa vào tướng mà bố thí, thì phúc đức nhiều như hư không không thể đo đếm được. Này Tu-bồ-đề, Bồ-tát nên làm như ta vừa bảo.?
    ?oNày Tu-bồ-đề, ý ông nghĩ sao? Có thể bằng thân tướng mà thấy Như Lai chăng??
    Tu-bồ-đề: ?oBạch Thế Tôn, không ạ. Bởi vì Như Lai đã nói, thân tướng tức không phải thân tướng.?
    Đức Phật: ?oPhàm những gì có tướng đều là hư vọng. Nếu thấy các tướng không có tướng, tức là thấy Như Lai đấy.?

  9. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    chào bạn mùa đông.... ta luôn thấy ánh sang sét trước rồi mới nghe tiếng sấm sau, nên mới gọi là sấm sét, nó là một nhưng nó củng là hai,
    nói về cái này thì có thể hiểu có cái kia, tất cả chúng phải gắng với nhau không thể trách rời được.
    khi sấm sét thì thường có mưa, trong mưa có điện phân của nitơ và cây cối sẻ xanh tốt, he he he nói chung là đủ thứ say ra khi có sấm set.
  10. chon_ten_lan_thu_3

    chon_ten_lan_thu_3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    0
    Kinh Bát nếu không được luận giải thì khó hiểu ngộ, đến khi hiểu ngộ rồi thì luận giải đến mấy cũng không thể đúng với ý của kinh.

Chia sẻ trang này