1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luận giải Tâm Kinh (Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh)

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi LHX_NDD, 19/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Bật lại Pháp Tạng tí.Những người đạt hữu dư niết bàn thì không còn nghi ngờ gì nữa.Từ quả nhập lưu;thực tại vạn pháp duyên sinh đã được thực chứng.Chẳng hạn như bài kệ của ngài Asaji cho ngài Sariputta.
    Pháp sanh lên do nhân
    Như Lai giảng nhân ấy,
    nhân diệt thời Pháp diệt
    đại sa-môn nói vậy.
    Pháp do nhân duyên sinh lên;vậy từ đâu mà chúng tôi nghĩ rằng chúng có tự tính?Chính các ngài hiểu nhầm.Các ngài lại đổ vấy cho chúng tôi.Chẳng khác nào các ngài cưỡi con ngựa hoang;lại bắt chúng tôi dừng ngựa lại.
    Một bậc Alahán đã lìa chấp thường chấp đoạn;vậy thì làm sao có thể nói chúng tôi hiểu tính không như là lẽ của sự đoạn diệt.Chính các sai lầm ấy;các ông tự có mà lại đổ vấy cho chúng tôi.Khác nào người cầm dao mà lại bắt người khác bỏ dao xuống.Vả lại;không thể nói gì về một Như Lai tồn tại hay ko tồn tại sau khi chết;tất cả những kiến chấp ấy;đã được bậc Alahán
    xả ly hoàn toàn;như cây tala bị chặt đứt;lấy đâu ra cơ sở cho sự hiểu nhầm.
  2. atpro_rocket

    atpro_rocket Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2005
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Hay lắm thay, tôi cũng đang nhớ đến cuốn Lược sử thời gian của Hawking, và nhớ tới những cái giới hạn, sự sinh diệt của không gian và thời gian dựa vào cái thời điểm bắt đầu của vũ trụ, nhưng là soi trên cái quan điểm về thời gian xuôi dòng, vậy thế nào là xuôi dòng, thế nào là ngược dòng, hay xuôi ngược cũng chỉ là các pháp được thêu dệt lên từ ngũ uẩn, bởi lẽ ngũ uẩn đã được các vị bồ tát trí tuệ tối thượng quán chiếu là không, vậy nên làm sao phân định đợc cái mốc sinh diệt của vạn vật? Mà nếu đã không phân định được thì chỉ xoay ngược dòng thời gian ta đã biến cái thời điểm bắt đầu thành thời điểm kết thúc. Pháp môn Không phân hai liệu có phải chính là việc rời bỏ các chấp luận, các chấp ngôn và các cháp tướng xuất phát từ Ngũ Uẩn mà nhìn các pháp bằng trí tuệ thực chứng vô thượng?
    Chỉ là góp lời, không nhằm chứng minh hay phủ nhận điều gì cả :)
  3. mattongtibet

    mattongtibet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2008
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Hic ... sợ quá ... lúc thì Tánh Không là chân lý, lúc thì Đại Ngã là chân lý ... Trong khi 4 chân lý mà Phật dạy chẳng có cái nào nằm trong số những cái "bị sáng chế" trên. Đúng là đạo Phật bị xuyên tạc lung tung hết cả.
    Được mattongtibet sửa chữa / chuyển vào 04:42 ngày 23/11/2009
  4. chon_ten_lan_thu_3

    chon_ten_lan_thu_3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    0
    Xin gửi các bác thêm một đường link đọc tham khảo ạ.

    http://kimcangthua.com/diendan/showthread.php?t=627
  5. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    chân lý k có tới 4 đâu 4 đó là 4 đoạn đường " đi đến " chân lý
  6. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    cái điểm kì dị đó chẳng phải là điểm khởi đầu cũng chẳng phải là điểm kết thúc đâu ạ, tại điểm đó do chiều thời gian uốn cong quá mức nên mỗi khoảnh khắc thành ra vô hạn ( tức là vẫn có khoảnh khắc, vẫn có thời gian ), sự kiện tại thời điểm trước và sau k ảnh hưởng với nhau, có nghĩa là những câu nếu... thì ..., nhân ... quả ... , các định luật định lý đều vứt sọt hết, vượt ngoài khả năng tiên đoán của con người, tại đó không hẳn có mà cũng không hẳn không có, mọi chiện đều có thể xảy ra, mật độ khối lượng vô hạn thì k thể nói là k có gì được
    vì những quan niệm về thời gian của con người tại điểm kì dị đó đều vô nghĩa nên người ta mới quy ước tại đó thời gian triệt tiêu làm cho nhiều người hiểu lầm đó là điểm khởi đầu hoặc là điểm kết thúc
    nhưng những điểm kì dị như vậy tồn tại rất nhiều trong vũ trụ của chúng ta, và điều đặc biệt là một hành tinh co thành một điểm kì dị, cả thiên hà cũng co thành một điểm kì dị, và cục đá nhỏ xíu cũng có thể co thành một điểm kì dị, có nghĩa là khả năng hình thành điểm kì dị k phụ thuộc vào kích thước k gian, như nhau cả thôi, thậm chí cả vũ trụ co lại cũng chỉ là một điểm kì dị giống như với một hòn đá, một phân tử, hay trái đất thôi

Chia sẻ trang này