1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luận kiếm Kim Dung

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi netgame, 07/01/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Tieu_Ngao_Giang_Ho_new

    Tieu_Ngao_Giang_Ho_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Them 1 kiem phap nua
    Xung Linh kiem phap
  2. vinhattieu

    vinhattieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    2.169
    Đã được thích:
    0
    Theo như bản dịch Anh hùng xạ điêu của Cao Tự Thanh thì ban đầu Hoàng Dược Sư sáng tạo ra Lạc anh kiếm pháp, sau đó dựa vào kiếm ý mà sáng tạo ra một pho chưởng pháp, chưởng trung hữu kiếm nên gọi là Lạc anh thần kiếm chưởng. Như vậy rõ ràng là ban đầu đã có Lạc anh kiếm pháp trước.
  3. longatum

    longatum Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/10/2001
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    hì, truyện của KD mà nhiều kiếm thì chỉ có TNGH với lại HKH thôi. Trong HKH có cái kiếm pháp gì của 2 bác phụ huynh của bác Thạch Phá Thiên ý... với lị Tuyết Sơn kiếm pháp.
    BE YOUR SELF AS THOSE WHO MATTER DONT CARE AND THOSE WHO CARE DONT MATTER
  4. kiemhiepkhach

    kiemhiepkhach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    tại hạ ấn tượng nhất là Kiếm trận của Hằng Sơn, 7 người lập thành một kiếm trận. Đến người sử Độc Cô Cửu Kiếm là Lệnh Hồ Xung nhìn vào cũng phải khen thầm là trong số kiếm pháp của Ngũ nhạc thì Bắc Nhạc Hằng Sơn là ít sơ hở nhất. Mà hình như cũng có câu gì rất hay để nói về kiếm pháp của phái này, hình như là trong cái gối bông có cái kim thì phải.
  5. Lenh_Ho_Cong_Tu

    Lenh_Ho_Cong_Tu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/12/2002
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Ah.
    Đó là triết lý của nhà Phật: Miên lý tàng trâm
    Trong nhu có cương, đừng có cậy sức mạnh mà động vào hihì...
  6. Egoist

    Egoist Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.345
    Đã được thích:
    1

    Kim Dung Không hiểu Võ tất không biết quái gì về kiếm, Vậy thì bàn luận về Kiếm của Kim Dung phải chăng là công việc vẽ rắn thêm chân. Thiết nghĩ thật là có ngu xuẩn nào ngu xuẩn hơn? À mà có! Đó là Vũ Đức Sao Biển Viết luận "Kim Dung giữa đời tôi".

    vị tha vị kỉ hai thằng
    cùng chung thân thể nguyên căn tách rời
  7. Larra

    Larra Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/2002
    Bài viết:
    2.015
    Đã được thích:
    0
    Lại thêm một bác nữa, sao dạo này lắm thế không biết
    memory
    the scourge of the unhappy,
    gives life to the very stones of the past
    and even into the poison drunk in old days pours drops of honey

  8. tieuthapnhatlang

    tieuthapnhatlang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Úi giời ơi, Vị kỉ khách ơi, ngài kiếm đâu ra cái avatar đẹp thế!? Thế là chạy vào đây mừng avatar đấy à? Ngài bảo Kim Dung không hiểu gì về võ thì có chỗ thiếu sót ngài ạ. Theo tại hạ được biết thì Kim Dung lão nhân gia khi viết truyện cũng phải tham tường các sách võ công, chứ không thì mấy cái huyệt đạo, lẫn mấy cái Mai Hoa trận hay Thái Tổ trường quyền là bịa à? Với lại tại hạ nhớ khi xưa ngài cũng từng viết một bài về "Một chiêu kiếm truyền thuyết" trong tác phẩm của Cổ Long tiên sinh. Thế cái đó có được tính là "luận kiếm Cổ Long" không đấy ạ? Mà Cổ Long có hiểu quái gì về Võ đâu ngài nhỉ? Tán láo vài câu, mong ngài đừng giận.
    Kẻ đồng tộc với Tiêu Phong
  9. Girl_banhoa

    Girl_banhoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/12/2002
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Ngẫm đi nghĩ lại tại hạ thấy chẳng có bộ kiềm pháp nào vượt được Độc cô cửu kiếm . Tiếc thay

    Bán hoa Đẹp cho người yêu hoa
  10. Egoist

    Egoist Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.345
    Đã được thích:
    1
    Hì hì! rõ ràng là chàng trai sói rừng được cái chí khí mà nhận thức lại thiếu tinh tế.
    Ta đây vốn mượn truyện của Cổ Long để nói về một truyền thuyết kiếm chứ không phải nói về "võ đạo". Không biết các hạ thích thú gì ở Kiếm thuyết (KT) riêng ta đây chỉ thích mỗi những điều huyền hoặc- truyền thuyết như mơ như thực như có như không trong những câu chuyện giang hồ. Ngoài cái đó ra ta còn biết thích gì.
    Ở KT Kim Dung ngoài một kết cấu bền chặt, nhân vật sống động còn thì thiếu hẳn những yếu tố mơ hồ đó. Cho nên mới nói Kim Dung là một A. Dumas của Trung Hoa. Trong những tác phẩm của Kim Dung như hầu hết các tác giả khác quá thừa tính kịch, các nhân vật bị bó hẹp trong cái gọi là xã hội Phong kiến chứ không thể gọi là giới giang hồ, từ phong cách đi đứng ăn nói, từ cách nghĩa thấp lùn của bọn hào sĩ rẻ tiền mà suốt đời chỉ biết vật lộn trong võ nghiệp cho đến mụch tiêu cũng thấp lùn không kém Danh và Lợi. Hãy xem các nhân vật chính khí phách hiên ngang đầu trời chân đất vẫy vùng vùng vẫy oanh liệt biết bao nhiêu vậy mà cuối cùng đều bị huỷ hoại bởi hai chữ danh lợi Kiều Phong chết vì cái gì? chính vì cuộc tranh giành danh lợi giữa ba triều đại Yên-Hán-Liêu.Trương Vô Kỵ cũng vật vã với cái đám Minh Giáo hỗn loạn đến điên đảo đảo điên, Lệnh Hồ Xung thì không đáng nói, Vương Trùng Dương chỉ là một lão đạo sĩ thúi, Cho đến thằng giặc con Vi tiểu Bảo hám tiền ham gái cũng chỉ là phường ngụp lặn trong bùn lầy...
    Các Nhân Vật của KD tóm lại được ông ta nắn vào khuôn phép vẫy vùng trong rọ con mất tiêu hết cả chí khí giang hồ nay đây mai đó. Vì sao vậy? vì ông ta - KD chỉ muốn họ nói lên tiếng nói của tất cả bao nhiêu người khác. Cuộc sống danh lợi thật đắng cay! Nhưng nếu viết như một cuốn tiểu thuyết cũ sì đương đại thì có gì hay làm sao bán chạy? Vậy là nhà văn "tài năng " của chúng ta đây mới trổ một bài tiểu xảo quá xưa nhưng cũng đủ đánh lừa được mọi người. Ông ta mặc cho các nhân vật của ông ta cái áo dạ hành của các hiệp khách, đặt kiếm vào tay họ, nhét phi đao vào áo và thêm lão Tỳ bà cho có phong thái rồi bảo họ hãy dùng kiếm chém nhau vì danh lợi đi và dùng cầm để mà hát bài ca đau khổ rẻ tiền. Chúng bán rất được giá !
    Rồi chúng ta thấy gì trong Kiếm Thuyết của KD ? không hề hướng tới cái gọi là thế giới Giang hồ, không hề, không có Võ đạo lại càng không có kiếm đạo. Mà chỉ thấy chúng -giang hồ, kiếm, võ,... làm nô lệ cho một cuộc tranh phân thiện ác, mạnh yếu, vua giặc, tôi chủ...Khác hẳn một tiêu chí Kiếm đứng đầu trong bất kỳ một cuốn Kiếm Hiệp tiểu thuyết như tên nó đã minh chứng. Nghĩa là phải nói về võ, về kiếm, về phong thái giang hồ, về những hiệp khách giang hồ, phấn đấu cho võ đạo và cả chém giết nhau đến chết vì nó.
    Tất nhiên Kiếm truyết của Kim Dung có những cái hay vượt hẳn các Kiếm thuyết Khác nhưng trong vấn đề thể loại nó lại có phần thua mà ở đây là Kiếm thuyết của Cổ Long. Người ta đã yêu mến KT của Kim Dung cũng như Người Tây thích đọc Dumas vậy, không có gì lạ. Có người Nói Kim Dung làm vinh danh thể loại Kiếm Thuyết, mang nó ra với thế giới nhưng tôi nghĩ thể loại kiếm thuyết đích thực từ chối sự vinh danh đó.Bởi vinh danh đó không phải của nó nhưng bị ăn cướp từ nó.
    Nếu Nhận xét kỹ về Khía cạnh võ đạo trong KT của Kim Dung thì thấy ngoài những cái tên chỉ cái tên thôi được lấy ra từ Kinh Dịch, và những sự mô phỏng nghèo nàn những trò thú vật....- đọc lên nghe hùng hồn xa thì nghe điêc tai gần thì rách màng nhĩ đó phỏng Kim Dung viết gì được về Kiếm nào?
    Tội lại có một ý thắc mắc nhỏ là tại sao tầng lớp thị dân và nhất là phụ nữ lại thích các tác Phẩm của Kim Dung? câu trả lời dành cho các bạn. Giải thích được tức là đã hiểu được thực sự Kiếm thuyết Kim Dung hay ở chỗ nào. Tất nhiên không phải về Kiếm.

    vị tha vị kỉ hai thằng
    cùng chung thân thể nguyên căn tách rời

Chia sẻ trang này