1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luật VN được làm ngược từ ngọn?

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi tqvn2004, 05/06/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tqvn2004

    tqvn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2004
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nguồn: http://www.na.gov.vn/vietnam/hienphap/docs/nvt_tinhhophien.htm
    Như Luật gia Nguyễn Văn Thảo đã phân tích ở trên, cơ chế kiểm tra tính hợp hiến, hợp pháp của các đạo luật và những văn bản dưới luật của Việt Nam tồn tại những nhược điểm khiến nó hoạt động không hiệu quả. Tuy nhiên, theo tôi nguyên nhân chủ yếu tồn tại những văn bản luật và dưới luật trái với hiến pháp và pháp luật ở Việt Nam là:
    1/ Thiếu sự tham gia tích cực của quần chúng vào quá trình xây dựng hệ thống pháp luật. Với hàng ngàn văn bản luật và dưới luật ra đời mỗi năm, Quốc hội hay Chính phủ không thể giám sát hết được. Phải có sự góp ý của dân chúng, qua các kênh báo chí hoặc tổ chức xã hội, thì mới mong phát hiện ra những sai sót.
    Ở các nước tiên tiến, nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, được đảm bảo --> Tạo cơ sở cho sự tham gia của quần chúng vào tiến trình xây dựng luật. Họ còn tuyên truyền khuyến khích người dân nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ đóng góp ý kiến cho chính phủ. Ở VN, dân chúng hơi thờ ơ về việc này.
    2/ Thiếu sự tách biệt giữa Quốc hội, Chính phủ và Viện Kiểm Sát: Tình trạng hiện nay ở VN là cả QH, CP và VKS đều dưới quyền lãnh đạo tối cao của Đảng. Nếu CP ra luật vi hiến dưới sự chỉ đạo của Đảng, QH hay VKS có phủ quyết được không?
    Đó là lý do tại sao tôi nói chúng ta chưa có cơ chế đảm bảo tính hợp hiến và hợp pháp của luật tại VN.
    -----------------------------------
    Về NNPQ, tôi thấy cái gọi là NNPQ XHCN cũng giống như kiểu "Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN", hay "Thịt chó Trần Mục chính gốc". Đã là NNPQ, thì ở đâu chẳng thế: Mọi người trong xã hội phải sống và làm việc theo pháp luật; từ nhà nước tới người dân. Phân biệt NNPQ TBCN và NNPQ XHCN làm gì?
    Muốn mọi người đều sống và làm việc theo pháp luật, phải có cơ chế kiếm soát quyền lực. Ai có quyền lực tuyệt đối, người đó sẽ khinh thường pháp luật. Phải tạo được cơ chế cạnh tranh trong nhà nước: Đó là phân quyền (muốn phân thế nào thì phân, tam hay tứ hay ngũ đều được). Phải tạo được cơ chế cạnh tranh trong môi trường chính trị, bởi thiếu cái này thì phân nhà nước làm 10 phần cũng vô ích. Phải có cơ chế để người dân kiểm soát nhà nước (bầu cử, tự do báo chí / tự do ngôn luận)... Học thuyết tiến hóa của Darwin hoàn toàn có thể áp dụng vào trong môi trường xã hội: Không có cạnh tranh thì sẽ suy tàn, các bạn ạ...
  2. satthutinhdoi

    satthutinhdoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý là muốn mọi người sống và làm việc theo pháp luật thì phải có cơ chế kiểm soát quyền lực. Kiểm soát quyền lực có hai cách: cách 1 phân quyền, cách 2 quyền lực thống nhất nhưng có sự phân công phân cấp. Hiến chương LHQ và bộ luật nhân quyền quốc tế không có điều khoảng nào buộc các quốc gia phải lực chọn cách một mà không được hcọn cách 2 cả
    Nói thêm về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí:2 quyền này phải phải tuân thủ những hạn chế trong việc thực hiện quyền được ghi nhân tại bộ luật nhân quyền quốc tế mà cụ thể là công ước về các quyền dân sự và chính trị do ủy ban nhân quyền LHQ sạon thảo, và đại hội đồng LHQ thông qua vào ngày 16/12/1966
    [nick] [/b]
    Được constancy sửa chữa / chuyển vào 09:14 ngày 08/06/2005
  3. tqvn2004

    tqvn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2004
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy điều 2 trong Hiến pháp năm 1992 của ta nhảm như tấm thảm. Nước Việt Nam là của nhân dân Việt Nam, mà đã là của nhân dân Việt Nam thì không nên phân biệt trẻ già trai gái; nông dân, công nhân, hay thương nhân; trí thức hay trí ngủ... Tất cả đều phải có quyền và nghĩa vụ như nhau trong việc xây dựng đất nước: Đăng lính, đi bầu, vào làm việc cho chính quyền, đóng thuế... Tại sao lại phải quy định: "Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức"? Nói như vậy có nghĩa là công nhân, nông dân và trí thức có quyền cao hơn thương nhân, chủ nhà máy... hay sao? Hiến pháp năm 1946 vừa ngắn gọn xúc tích, vừa thiết thực hơn mà lại không được dùng, thật tiếc (xem các phiên bản Hiến pháp ở đây: http://www.na.gov.vn/vietnam/hienphap/index_cachienphap.html).
    NNPQ phải bảo vệ quyền lợi hợp pháp của dân chúng, không phân biệt giai cấp, tôn giáo, giới tính, tuổi tác... Nếu Nhà nước chỉ bảo vệ quyền làm ăn của người sử dụng lao động (giai cấp tư bản), mà quên đi việc bảo vệ người lao động, hoặc ngược lại, thì đều không thể gọi là Nhà nước Pháp quyền.
    Bạn satthutinhdoi có thể gửi cho tôi link để đọc về mấy cái văn bản LHQ mà bạn nói trong bài viết của mình được không? Theo tôi hiểu, kiểm soát quyền lực chỉ có 1 cách, đó là phân chia quyền lực. Phân chia quyền lực có nhiều cách, nhưng có thể chia làm 2 loại chính:
    - Chia theo chiều ngang: Ví dụ như phân nhà nước thành 3 khối độc lập kiểm soát lẫn nhau: Lập pháp, hành pháp và tư pháp. Hoặc một ví dụ khác là phân chia cơ quan lập pháp (quốc hội) thành 2 viện (chế độ lưỡng viện).
    - Chia theo chiều dọc: Ví dụ như chia ra chính quyền trung ương và chính quyền địa phương, hai chính quyền này tương đối độc lập, cái gì giao cho chính quyền địa phương thì chính quyền trung ương không được phép can dự, và ngược lại.
    Rất nhiều quốc gia chọn cả 2 cách phân chia quyền lực để áp dụng vào mô hình nhà nước của mình. Tại sao LHQ lại khuyến cáo không được dùng cả hai cách một lúc?
    Bạn satthutinhdoi có thể cho biết những hạn chế cần có cho Tự do ngôn luận và tự do báo chí mà LHQ khuyến nghị là gì không?
    Nhà nước ta có phải nhà nước pháp quyền hay không, cứ nhìn những cảnh đời như Cô giáo Phạm thị Ngọc Trâm này là biết:
    http://www5.dantri.com.vn/diendan/2005/6/58600.vip
    //////////////////////// http://www.tinvit.dk/viewforum.php?f=7 ///////////////////////
    Được tqvn2004 sửa chữa / chuyển vào 05:22 ngày 08/06/2005
    [nick] [/b]
    Được constancy sửa chữa / chuyển vào 09:25 ngày 08/06/2005
  4. litt

    litt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2005
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    heheheheh, bài của tớ cũng được đấy chứ, lúc tớ viết tớ đã chả mở cái cửa to tướng cho bác lập luận rằng Mẽo có cơ chế kiểm tra tính hợp hiến của luật. Có như vậy nói chuyện về làm xúc xích mới thú vị chứ.
    Thú thật là tớ chả biết làm xúc xích như thế nào, và cũng chả biết mùi vị xúc xích như thế nào. Nhưng mà đi theo Tây thì phải nói kiểu Tây, đúng không ?. Chẳng hạn thế này nhé, người ta quy định phải làm xúc xích theo cân ấy, lạng ấy, dài ấy, ngắn ấy. Mẽo làm ra xúc xích quá trọng lượng, chỗ cần dài thì không dài, chỗ cần ngắn thì không ngắn. Tớ cũng làm kiểu như thế. Vậy thì khâu làm xúc xích của tớ và Mẽo có gì khác nhau đâu ? Cái phần khác nhau là ở đoạn sau, nghĩa là tớ sẽ bắt mọi người phải chén xúc xích của tớ, còn ở Mẽo thì có thể mọi người sẽ không phải chén nó, hoặc chén in ít thôi. Nhưng mà chúng ta lại đang nhìn vào khâu sản xuất xúc xích, nên có lão tờ sờ nào nói rằng tớ làm xúc xích từ ngọn thì tớ cũng cũng chỉ xììììì, thiệt tình ...
    Bây giờ thì tớ phải tiết lộ cho các bác về nghề của tớ. Tớ làm nghề bán phở. Ông tớ rồi đến bố tớ phải phấn đấu cật lực để ngày nay tớ được thanh thản bán phở đấy. Thời buổi này, tớ phải cạnh tranh khổ sở hơn. Tớ cũng thích giàu có hơn. Xã hội thì nhiều người lại thích món xúc xích. Vậy cho nên tớ phải quan tâm đến xúc xích và lên kế hoạch sản xuất xúc xích. Vấn đề là, thứ nhất, thói quen làm phở của tớ cản trở tớ học làm xúc xích nhanh chóng; thứ hai, địa điểm bán hàng, bàn ghế, bát đũa lâu nay để bán phở nay chuyển sang làm và bán xúc xích thì có cái sử dụng được có cái không - mà cái này thì tớ không đủ khả năng đổi ngay được; thứ ba, tớ phải quan tâm đến mùi vị của xúc xích, vì khách hàng của tớ ở Việt Nam; thứ tư, tớ phải tiếp thị xúc xích của tớ để mọi người biết - hiểu - chấp nhận và nghiện nó; thứ năm, tớ vẫn muốn giữ lại món phở, bởi đó là tâm lực ông cha tớ. Bởi vậy, nếu hôm nay tớ làm xúc xích còn dở, có tên Tây Học đi qua chê tớ là làm xúc xích dở ẹc, tớ cũng chả bận tâm. Cái tớ cần là nó Học Tây có giúp tớ giải quyết năm vấn đề trên hay không. Tớ cần những người nhìn tớ trong quá trình, chỉ cho tớ giải quyết vấn đề. Tớ không cần những người nhìn tớ theo hiện tượng.
    Đến đó đã, hồi sau bàn về chủ nghĩa "duy vật"
    Được litt sửa chữa / chuyển vào 22:17 ngày 08/06/2005
  5. tqvn2004

    tqvn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2004
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Post thế nào lại ra 2 bài với nội dung giống nhau Xin xóa bài thứ hai để viết bài khác:
    1/ Bán phở như bác litt, một mình một chợ, thì đúng là không muốn chuyển sang bán xúc xích rồi. Bán kiểu đó giàu và nhàn hạ muốn chết, khổ sở ở chỗ nào đâu? Có khổ thì chỉ khổ khách hàng, những người không còn muốn ăn món phở của bác litt, nhưng không có quyền lựa chọn món khác thôi.
    2/ Nếu bác thực tâm muốn chuyển sang bán xúc xích, hy sinh quyền lợi của mình vì khách hàng, thì đừng quá lo lắng về những khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Những thực khách trong và ngoài nước, những thằng Ta Học và Tây Học, sẵn sàng giúp bác litt chuyển giao công nghệ, một cách từ từ và trôi chảy, và giúp chế biến món xúc xích phù hợp khẩu vị trong nước đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế!
    3/ Món xúc xích mới bác khỏi phải tiếp thị. Người ta chán món phở của bác lắm rồi, nên cứ có món mới là dân thích ngay. Bác ra đường, ngồi vào quán nước bất kỳ là được nghe đủ thứ chuyện "trái tai gai mắt" về món phở của bác. Nói thật với bác, bác mà không chuyển thì sớm muộn người ta cũng đập quán của bác để chuyển sang món mới đó
    4/ Món phở đâu phải là tâm lực của ông cha chúng ta? Ông cha chúng ta theo món phở cũng chỉ vì nó đem lại no ấm, hạnh phúc và độc lập dân tộc. Món phở chỉ là PHƯƠNG TIỆN, chứ không phải là MỤC ĐÍCH. Đến nay, món phở cổ truyền đã bị bóp méo, biến tướng thành món ôi thiu, chỉ đem lại lợi nhuận cho người bán mà không làm thực khách ngon miêng, không đủ khả năng đưa chúng ta tới MỤC ĐÍCH, nên vứt đi thôi.
    Được tqvn2004 sửa chữa / chuyển vào 04:50 ngày 09/06/2005
  6. rakhoi

    rakhoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2004
    Bài viết:
    431
    Đã được thích:
    0
    Hihihihi Tớ mượn cái nồi phở của bác litt để bàn loạn thế này
    Phở với xúc xích đều là hai món dùng để ... ăn cho no bụng và sướng miệng tây với ta đều dùng phở và xúc xích vào cái mục tiêu này . Tùy thói quen ăn thứ nào từ nhỏ thì thiên hạ sẽ khen thứ đó ngon hơn . Nhưng đối với cơ thể con người thì heheheheh tớ phải đợi các nhà khoa học phân tích thử xem phở với xúc xích thứ nào mang lại nhiều chất bổ cho con người hơn . Trong khi chờ đợi , thì theo kinh nghiệm bản thân của tớ thì bọn con nít VN ở mẽo này được ăn cả xúc xích lẫn phở thì bọn nó có khuynh hướng thích ăn ... xúc xích hơn . Có lẽ vì xúc xích có nhiều ... thịt . Còn chuyện sau này bị cao tăng xông , mỡ máu thì đã có ... bác sĩ lo
    Bi giờ trở lại năm vấn đề của bác nhể
    "thứ nhất, thói quen làm phở của tớ cản trở tớ học làm xúc xích nhanh chóng." Vấn đề không phải là bác biết làm phở hay biết làm xúc xích mà là khách hàng của bác thích ăn phở hay ăn xúc xích . Loại người cả đời chỉ được ăn phở thì dĩ nhiên sẽ khen phở vì họ chỉ biết có món phở mà thôi và cho rằng chỉ có phở là ngon . Nếu được ăn cả hai thứ thì biết đâu nhiều người sẽ thích ăn xúc xích hơn là ăn phở . Nếu xúc xích bị cấm bán thì dĩ nhiên các thượng đế khách hàng chả còn biết thứ gì khác ngoài phở . Vấn đề ở đây: khách hàng cần có quyền lựa chọn hay chủ tiệm phở có quyền lựa chọn
    "thứ hai, địa điểm bán hàng, bàn ghế, bát đũa lâu nay để bán phở nay chuyển sang làm và bán xúc xích thì có cái sử dụng được có cái không - mà cái này thì tớ không đủ khả năng đổi ngay được" như tớ đã nói mục tiêu của việc ăn phở hay xúc xích là cho no bụng và sướng miệng . Nếu khách hàng muốn ăn xúc xích mà bác lại chỉ có điều kiện để kinh doanh phở mà mược cớ đó để không bán xúc sích cho khách hàng thì một là khách hàng sẽ đi tìm xúc xích để ăn, hai là bác dí súng vào đầu bắt khách hàng ăn phở , ba là khách hàng ngời lì trong nhà cóc thèm ăn phở và bốn là khách hàng miễn cưỡng phải ăn phở và dần dần khen phở ngon vì họ chả còn món nào khác để so sánh
    "thứ ba, tớ phải quan tâm đến mùi vị của xúc xích, vì khách hàng của tớ ở Việt Nam;" Nếu khách hàng của bác được lựa chọn giữa phở/xúc xích và họ chọn phở thì nếu bác là người biết kinh doanh bác sẽ phải chiều lòng các thượng đế . phỏng ạ . Nhưng nếu khách hàng chọn xúc xích thì bác có viện vào ý nghĩ chủ quan của chính bác là "khách hàng của bác ở VN không biết ăn xúc xích" để từ chối kinh doanh xúc xích hoặc cấm đoán người khác kinh doanh xúc xích hay không ???
    "thứ tư, tớ phải tiếp thị xúc xích của tớ để mọi người biết - hiểu - chấp nhận và nghiện nó " hehehe có lẽ bác lẫn lộn giữa phở và xúc xích . Nhưng vấn đề bác đặt ra là dù là phở hay xúc xích thì khách hàng đều phải có quyền "biết - hiểu - chấp nhận và nghiện nó" và khách hàng là người được lựa chọn chứ không phải chủ tiệm dựa vào quan niệm chủ quan của họ để độc quyền kinh doanh

    "thứ năm, tớ vẫn muốn giữ lại món phở, bởi đó là tâm lực ông cha tớ. " bác hoàn toàn có quyền giữ lại bất kì thứ gì bác muốn . Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người cũng phải bắt buộc phải giữ lại món phở như bác . Quan trọng hơn thế , bác cũng không có quyền bắt mọi người phải thích ăn phở như bác . Bác có quyền chê những người thích ăn xúc xích là mất gốc , mê .... đồ ăn tây cũng như những người thích ăn xúc xích hơn phở có thể chê bác là chả biết gì khác ngoài món phở . Cả hai bên đều có lý dựa theo sự hiểu biết chủ quan của chính họ . Điều quan trọng là mỗi bên phải có quyền tìm hiểu , nếm và lựa chọn món ăn mà họ ưa thích
    heheheh chúc các bác ăn ngon miệng nhở
  7. diendanrieng

    diendanrieng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2004
    Bài viết:
    318
    Đã được thích:
    0
    Phở hay xúc xích cái quái gì . Ăn tuốt ! Chú nào có ngon thì nhịn đói đừng thèm ăn xem nào . Cứ giỏi lên mạng nói thánh nói tướng .
    Em xxx gì ở box Pháp lý này , anh gửi PM làm quen mà em chả thèm trả lời . Kiêu quá nhá ! Đừng đánh giá con người qua mạng chứ . Ngoài đời anh dễ thương lắm cơ , không như những gì anh thể hiện trên mạng đâu . Thế mà Mr yyy dám giới thiệu với anh rằng em đáng yêu , cởi mở lắm .
    Chẳng sao cả ! Hiện giờ anh đang bế quan luyện công . Khi nào anh tái xuất giang hồ với một cái nick khác ít nguy hiểm cho anh hơn là em chết với anh . Anh thích những em Lotus Rouge như em cơ . Em càng lảng tránh thì anh càng thích . Càng hấp dẫn ! Hehhehe ...
    Tặng em xxx Lotus Rouge với tất cả tấm lòng thành !
    Chú rakhoi đâu , thấy chú có vẻ mồm mép lắm . Bữa nào đấu với anh một trận coi ! Chẳng hiểu tại sao mình lại có cảm tình với chú này ! Hahhahhahha ...
  8. litt

    litt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2005
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    heheheheheh, tớ cứ nghĩ là nói đến làm xúc xích của Mẽo thì lão rakhoi thò mặt ra ngay; ai dè phải nói đến chuyện phở-xúc xích lão ta mời thò ra. Chào lão ta cái đã: chào lão rakhoi, lão vẫn tiền nong rủng rẻng đấy chứ hả ?
    Khi tớ nói chuyện về phở và xúc xích là tớ muốn kiếm cái cách làm xúc xích hay thôi. Nhưng rồi các vị lại muốn so sánh chuyện làm ăn ở xứ ta với xứ Tây. Hơi xa với chủ đề ban đầu. Không sao, so thì so.
    Bữa trước tớ hẹn là nói chuyện về chủ nghĩa nháy nháy duy vật (Tớ phải nháy nháy vì tớ là chỉ là con buôn phở làm quái gì biết chủ nghĩa không nháy nháy duy vật. Chủ nghĩa nháy nháy duy vật của tớ là tiền ấy mà). Thế là bữa nay tớ phải nói chuyện về tiền để so sánh xứ ta và xứ Tây rồi.
    Tớ nói, Mẽo hay tớ, xúc xích hay phở, cũng phải vì tiền cả mà thôi. Vì tiền mà tớ thích chỉ có tớ bán phở vì như vậy tớ lợi nhất. Tớ không thích thằng khác bán xúc xích trong địa bàn của tớ. Mẽo cũng thế, nó cũng vì tiền nên nó chẳng cho tớ bán phở ở địa bàn của nó. Có gì lạ đâu.
    Tớ và Mẽo đều nói khách hàng là thượng đế. Nhưng mà đấy là để tớ và Mẽo móc túi được khách hàng nhiều hơn mà thôi. Vì sự nghiệp móc túi, Mẽo có cách của Mẽo, còn tớ hơ hơ, tớ chăm lo sức khoẻ cho thượng đế bằng phooc môn. Mẽo vẽ ra các kênh phân phối xúc xích khác nhau, còn tớ sản xuất kiêm phân phối, nhưng rút cục cũng là một loại xúc xích/một loại phở. Phở của tớ được tuỳ nghi rau thơm, chanh, ớt ...; Xúc xích của Mẽo cũng vậy. Tớ và Mẽo quá giống nhau. Cụng ly cái
    Ái chà, ý tuôn ào ạt thế này nói đến bao giờ mới hết. Thôi đoạn này cắt.
    Hơ hơ he he hơ hơ, lẽ ra tớ phải cười các vị dài hơn cơ. Nhưng mà thôi, mấy vị không phải là người làm xúc xích hay làm phở. Mấy vị phải ăn món xúc xích hay món phở mà cứ tưởng rằng tớ/Mẽo đang hầu hạ thượng đế. Các vị không hiểu tớ và Mẽo đều vì tiền, hoặc vì ăn thua với tớ mà cố tình không hiểu. Các vị cố gắng có sự khôn ngoan, đóng cổ phần để làm xúc xích hay làm phở. Vì chỉ có phở hay xúc xích do các vị làm ra mới vừa lòng được các vị mà thôi.
    Tớ lạc đề đến đó thôi.
    Bây giờ tớ lại quay lại những bài viết của các bác TS. Ai thích khen hay tớ cũng chả bận tâm. Tớ chỉ bổ sung cái suy nghĩ con hàng phở là muốn làm cái gì tốt phải có tiền. Tớ có món đồ cũ này cần tân trang cho bác TS thấy. Món đồ là ở đời XXX có ông YYY soạn ra cuốn sách ZZZ. Ông ấy đã đem cuốn sách này treo ra ngoài chợ và công bố rằng nếu ai sửa được một chữ trong sách của ông, ông ấy sẽ thưởng cho ngàn lượng vàng. Thấy chưa, có tiền là có sách tốt ngay. Khỏi phân tích, nói đến đây chắc các TS cũng hiểu.
    Thế đã, nếu mọi người hứng thú thì tớ kết thúc về thân phận đàn bà của tớ.
    Được litt sửa chữa / chuyển vào 11:29 ngày 12/06/2005

Chia sẻ trang này