1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lực lượng tàu ngầm các nước trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi dragonboy1080, 28/03/2013.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Afearn

    Afearn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/04/2013
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    thì tại bác kia bảo là nó bay thấp nên radar không phát hiện ra được nên em mới cãi lại thôi :P , à em nghĩ là bay cao vẫn hơn chứ ,? vì làm sao quả ICBM cơ động bằng tên lửa đánh chặn được
  2. congtubl

    congtubl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    5.086
    Đã được thích:
    2.555
  3. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.949
    Đã được thích:
    29.030
  4. suhomang

    suhomang Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/05/2012
    Bài viết:
    15.659
    Đã được thích:
    1.839
    Khám phá tầu ngầm

    Phần 1


    [YOUTUBE]mirsYp-p4eI[/YOUTUBE]


    Phần 2

    [YOUTUBE]SqNgtBoYQU4[/YOUTUBE]

    Phần 3

    [YOUTUBE]ilTDA-2XHGc[/YOUTUBE]

    Phần 4 cuối

    [YOUTUBE]XZPj59Jii5Y[/YOUTUBE]
  5. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Dạo này Pháp vẽ vời nhiều dự án quá nhỉ, không biết có làm được thật không? :-??

    Các chiến hạm tương lai SMX-25 và ADVANSEA của Pháp
    5:56 AM, 18/12/2011, Views: 16080 | By Nam Xương

    VietnamDefence - Pháp không hề là nước đứng cuối bảng xếp hạng các quốc gia có khả năng tự đóng chiến hạm, hơn nữa họ còn rất quan tâm đến những thiết kế tàu chiến tương lai.

    Trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, thỉnh thoảng lại có sự bùng nổ trên cơ sở tính vạn năng. Chẳng hạn, người ta đã cho ra đời các máy bay tiêm kích-bom. Những người sùng bái tính vạn năng cũng không bỏ qua hạm đội mặc dù những thí nghiệm đầu tiên không hoàn toàn thành công.

    Tàu ngầm X1 của Anh đưa vào sử dụng năm 1925, có vũ khí rất đáng gờm so với các tàu cùng loại. Đó là 6 ống phóng lôi và 4 pháo 132 mm. Năm 1929, người Pháp hạ thủy tàu ngầm Surcouf trang bị 12 (!) ống phóng lôi và 2 pháo 203 mm, chưa tính pháo phòng không “tẹp nhẹp”.

    Tuy nhiên, cả 2 thiết kế có tính cách mạng này lại không thành công, dù chỉ là vì các chiến hạm nổi đánh nhau bằng pháo với các chiến hạm nổi khác thì tiện lợi hơn, còn các tàu ngầm thì phải dùng ngư lôi và không được lọt vào tầm mắt đối phương. Kết quả là năm 1930, tàu ngầm X1 bị cho làm sắt vụn, còn Surcouf vào năm 1942 thì chìm xuống đáy biển.

    Người Anh từ trước khi cắt bỏ tàu ngầm của mình đã từ bỏ ý tưởng tàu nổi kiêm tàu ngầm. Người Pháp cũng không phát triển khái niệm này, nhưng chỉ là tạm thời.

    SMX-25: Frigate biết lặn

    Từ giữa những năm 2000, từ các nguồn khác nhau đã bắt đầu xuất hiện thông tin Pháp dự định trở lại với khái niệm tàu nổi-tàu ngầm, có điều chỉnh cho phù hợp với các công nghệ hiện nay. Tất cả vẫn chỉ là tin đồn cho đến triển lãm Euronaval-2010 khi hãng DCNS (Pháp) giới thiệu maket con tàu “lai” của mình với tên gọi SMX-25 (>> Xem Chiến hạm thế kỷ 21: SMX-25, tàu nổi biết lặn http://vietnamdefence.com/Home/ktqs...ky-21-SMX25-tau-noi-biet-lan/201010/49799.vnd ).

    [​IMG]
    SMX-25

    Chiến hạm thần kỳ này dài gần 110 m và có lượng giãn nước khi lặn khoảng 3.000 tấn, theo ý tưởng của các nhà thiết kế, sẽ kết hợp trong mình tất cả những phẩm chất tốt nhất của tàu nổi và tàu ngầm. Những thông số được nêu ra đó xem ra khá thực tế.

    Các công trình sư khẳng định rằng, hệ thống động cơ turbine khí mạnh mẽ mới với 3 ống phụt nước sẽ giúp SMX-25 đạt tốc độ đến 35-38 hải lý/h khi chạy nổi (ở mức tàu nổi hiện đại) và đến 10 hải lý/h khi lặn (kém hơn nhiều tàu ngầm hiện đại). Cự ly hành trình nêu ra là 2.000 hải lý.

    Năm 2011, tại triển lãm LIMA-2011 ở Malaysia, Pháp đã công bố các thông số mới của tàu. Các tính năng tốc độ, hành trình vẫn thế, chỉ có lượng giãn nước là thay đổi: gần 2.850 khi chạy nổi và 4.500 tấn khi chạy ngầm.

    Ngoại hình SMX-25 rất, rất tiên tiến. Nó kết hợp một thân tàu thuôn mảnh giúp chạy ngầm dễ dàng và một phần thượng tầng lớn. Trong phần thượng tầng bố trí đài chỉ huy, tất cả anten cần thiết của các hệ thống, cũng như các bệ phóng tên lửa với số lượng 16 bệ.

    Theo DCNS, trong các giếng phóng thẳng đứng có thể bố trí cả tên lửa phòng không lẫn tên lửa chống hạm, tùy thuộc yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, danh mục vũ khí có thể lựa chọn cho tàu hiện chưa được công bố. Chắc là DCNS vẫn chưa xác định được danh sách này, mặc dù điều đó có thể ám chỉ là tàu này tương thích với tất cả các loại tên lửa hiện có. Người ta cũng không quên loại vũ khí kinh điển của tàu ngầm vì thế ở mũi SMX-25 có bố trí 4 ống phỏng lôi.

    [​IMG]
    SMX-25

    Về mặt chiến thuật, DCNS cho rằng, tàu của họ sẽ nắm giữ thị phần tàu frigate và tàu săn ngầm. Đồng thời, có thể sử dụng SMX-25 để vận chuyển lực lượng đổ bộ, dù chỉ là 10 người trang bị đầy đủ. Trong trường hợp đó, tàu sẽ phải tiếp cận bờ biển ở mức gần nhất có thể và lúc đó khả năng tàng hình radar của tàu là rất hữu dụng.

    Các đường bao đặc thù của phần thượng tầng chính là nhằm bảo đảm độ bộc lộ thấp cho tàu. Ngoài nhiệm vụ tuần tra hay tấn công tàu địch, SMX-25 có thể tiến hành trinh sát: để làm việc đó, có thể sử dụng các máy bay không người lái (UAV) phóng từ tàu. Tuy nhiên, con số chính xác UAV và chủng loại UAV có thể sử dụng chưa được tiết lộ.

    Hiện tại, chưa có nước nào quan tâm đến thiết kế SMX-25 đến mức ký hợp đồng. DCNS thì ngay từ khi giới thiệu con tàu với công chúng luôn nói về giá cả tương đối thấp của SMX-25. Một là ở tàu này ứng dụng những công nghệ mà công nghiệp đã làm chủ chứ không phải các công nghệ trên trời. Hai là một frigate kiêm tàu ngầm sẽ rẻ hơn là 1 frigate riêng biệt và 1 tàu ngầm riêng biệt. Tuy nhiên, những tính toán của DCNS xem ra chưa thật thuyết phục.

    Chiến hạm chạy điện ADVANSEA

    Cũng tại triển lãm Euronaval-2010, DCNS còn giới thiệu một thiết kế tàu chiến tiên tiến nữa là ADVANSEA (ADVanced All-electric Networked ship for SEA dominance - tàu chiến giành ưu thế trên biển tiên tiến chạy điện hoàn toàn).
    Thoạt nhìn, đây là chiến hạm hiện đại thông thường với hình dáng bên ngoài kiểu tàng hình, nhưng điều thú vị nhất của nó lại ở bên trong.

    Việc sử dụng rộng rãi trong hạm đội các hệ thống chạy điện từ lâu chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Vì thế mà con tàu dài 120 m và có lượng giãn nước 4.500 tấn này sẽ chuyển động bằng các động cơ điện. Tuy nhiên, chúng sẽ được cấp nguồn không phải từ máy phát điện đấu với một động cơ turbine khí chẳng hạn, mà là từ các acquy.

    Chắc chắn đó sẽ là các acquy với chất điện phân polymer rắn, mặc dù cho đến lúc đóng tàu thì chủng loại acquy cũng có thể thay đổi. Ngoài ra, không loại trừ khả năng các acquy dù là tiên tiến gấp 3 lần sẽ bị loại bỏ để thay bằng các động cơ cũ quen thuộc với các máy phát.

    DCNS đã công bố một tàu chiến chạy điện ví dụ tiêu thụ khoảng 20 MW. Xuất phát từ con số này thì các acquy không phải là phương án động cơ thật thực tế. Chả lẽ người Pháp sẽ làm được cú đột phá nào đó trong khoa học và công nghệ hay như họ cam kết là sẽ sử dụng hiện tượng siêu dẫn trong các động cơ.

    [​IMG]
    Tàu chiến chạy điện ADVANSEA

    Bề ngoài của ADVANSEA, cũng giống như SMX-25, có dáng vẻ rất tiên tiến, nhưng quen mắt hơn, mặc dù thân tàu và phần thượng tầng cũng làm theo kiểu các mặt phẳng giao nhau để giảm độ bộc lộ radar. Ít nhất thì về hình dáng có thể nói ngay ADVANSEA là một tàu chiến nổi. Dù cho mũi của tàu này có hình dáng đặc thù mà theo các công trình sư là giúp cải thiện các tính năng vận hành đi biển và cho phép tăng tốc tàu (thiết kế sơ bộ) lên đến 28-30 hải lý/h.

    Về chức năng, ADVANSEA là tàu frigate và được trang bị vũ khí tương ứng. Trong phần thượng tầng bố trí các giếng phóng tên lửa các loại và một hangar nhỏ chứa các UAV với một thanh máy để đưa UAV lên sân cất cánh phía trên nóc phần thượng tầng.

    Trên đuôi tàu còn có một sân cất cánh cỡ nhỏ nữa dùng cho các trực thăng và máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng nếu khách hàng có các máy bay này.

    Nhưng điều thú vị nhất là “pháo” của ADVANSEA. Không phải ngẫu nhiên “pháo” lại được đặt trong ngoặc kép vì trên tàu không có vũ khí có nòng quen thuộc, trừ vũ khí cá nhân của thủy thủ đoàn.

    Các kỹ sư của DCNS dự định lắp lên ADVANSEA các thiết bị laser để làm pháo và súng máy phòng không, và pháo điện từ làm vũ khí tầm xa.

    Cụ thể là loại pháo nào, pháo Gauss hay pháo ray thì họ chưa nói. DCNS cho hay, các loại “pháo” đó sẽ cho phép đưa lên tàu nhiều đạn hơn, bởi lẽ các máy gia tốc điện từ chiến đấu không cần thuốc súng, nên đạn của nó có cùng hiệu quả, nhưng nhỏ gọn hơn nhiều.

    Còn các pháo laser thì ngoài nguồn điện ra chẳng cần gì. Chỉ có điều tất cả những vũ khí cần lượng điện năng tiêu hao khổng lồ. Liệu các động cơ của tàu có đáp ứng nổi chúng không vẫn là câu hỏi lớn.

    Trên cái phông đó, những vũ khí trang bị khác mà nhà thiết kế hứa hẹn như radar đa năng, hệ thống điều khiển vũ khí thống nhất, hệ thống tác chiến điện tử mới và các “đồ đạc” khác của con tàu không có gì nổi bật. Trong khi tất cả những trang bị này có ảnh hưởng trực tiếp đến triển vọng thực tế của dự án. Nhưng rõ ràng là DCNS quyết định thu hút khách hàng tiềm năng bằng những thứ hiện tại còn xa vời.

    Để đạt được những kết quả dự định, nhà thiết phải giải quyết cả nhóm nhiệm vụ mà theo DCNS xác định là:

    - Động cơ. Với kích thước nhỏ, nó phải có công suất lớn. Để làm được việc đó, các kỹ sư dự định ứng dụng các công nghệ mới, kể cả những công nghệ hiện chỉ gặp trong điều kiện phòng thí nghiệm.
    - Thiết bị năng lượng. Các acquy phải có dung tích và công suất phù hợp, điều dặc biệt quan trọng nếu xét đến các loại vũ khí trang bị cho tàu được công bố.
    - Hệ thống điều khiển mới. ADVANSEA có cấu trúc các hệ thống trên tàu cực kỳ cách tân, nên đòi hỏi cách tiếp cận không kém mới đối với vấn đề tự động hóa và điều khiển nó. Các nhà thiết kế tàu cho rằng, đây sẽ là nhiệm vụ đơn giản nhất trong các nhiệm vụ đặt ra cho họ.

    Trước những khó khăn mà ADVANSEA vấp phải, cần lưu ý một điều là trong vài năm gần đây đã đạt được tiến bộ nhất định trong lĩnh vực thiết bị laser hạm tàu. Tuy nhiên, với pháo ray điện từ và các thiết bị điện từ khác, tình hình tồi tệ hơn. Các thử nghiệm đầu tiên đối với pháo ray bố trí trên tàu được ấn định vào tận năm 2018. Liệu Pháp có kịp có được các vũ khí như vậy đúng hạn cần thiết hay không?

    Bao giờ?

    Với tính mới ở trình độ cao của cả hai thiết kế tàu chiến SMX-25 và ADVANSEA, không thể không thừa nhận là chúng thu hút sự quan tâm nhất định của những nước muốn có hạm đội hiện đại, song không có khả tự lực xây dựng nó. Tuy nhiên, cả ADVANSEA và SMX-25 đều không phải ngày một ngày hai được đưa vào được dù là thử nghiệm.

    Bằng cách thích ứng với các công nghệ hiện có, tàu frigate biết lặn có thể được đóng xong vào năm 2015-17. Còn tàu ADVANSEA đầu tiên với đầy đủ thành phần trang bị dù là theo những dự báo lạc quan nhất cũng không thể hạ thủy trước năm 2020. Bản thân DCNS dự định làm được điều đó vào năm 2025. Nhưng để kịp với thời hạn đó, nhà thiết kế sẽ phải giải quyết không chỉ một nhiệm vụ. Mặc dù, cần lưu ý là DCNS hiện còn có đủ thời gian để giải quyết tốt đẹp mọi vấn đề.

    Nguồn http://vietnamdefence.com/Home/ktqs...i-SMX25-va-ADVANSEA-cua-Phap/201112/51159.vnd
  6. Who_are_you

    Who_are_you Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/12/2012
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    1
    Tư duy lại quay lại những năm 1940: Lai căng tàu ngầm-tàu nổi! Tuy nhiên,ở 1 mức độ cao cấp hơn..

    Đúng là tư duy con người hình trôn ốc xắn đi lên
  7. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ nào?


    Muốn “đứng” trên biển Đông, Trung Quốc rất chú trọng đến hạm đội tàu ngầm. Đặc biệt điều này được thể hiện rõ khi trước năm 2007, số lượng tàu ngầm của nước này làm nhiệm vụ tuần tra chỉ là vài lần/năm, thậm chí có năm không có chiếc nào ra biển. Nhưng từ năm 2008, mỗi năm tàu ngầm Trung Quốc tuần tra biển hàng chục lần.


    Theo trang tin lemur59.ru, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc có 5 chiếc tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo và 82 tàu ngầm điện - diesel. Số tàu ngầm này được chia làm 6 phi đội. Các tàu ngầm hạt nhân mang 12 tên lửa đạn đạo chiến lược, chiếm 1,1% số tên lửa này của Trung Quốc. Các tàu ngầm khác mang 146 tên lửa chống hạm (chiếm 9,9%), 1.1.82 ngư lôi (chiếm 82,4%) và 2.608 thủy lôi (31,5%).

    Ngoài ra, trong vòng 10 năm trở lại đây, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên. Nếu như vào năm 2000, 1/6 số tàu ngầm của hải quân nước này có thời gian vận hành trên 10 năm thì vào đầu năm 2010, số tàu ngầm mới chiếm tới 80%. Cần chú ý rằng, số lượng tàu ngầm của Trung Quốc giảm từ 10 - 20 chiếc, nhưng bù lại số tàu mới lại tăng.

    Hàng mới


    Trong 10 năm đầu của thế kỷ 21, hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc nhận vài kiểu loại mới mà trước đây chưa hề có.

    Dự án 094 (NATO gọi là Jin): Đây là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo. Hiện Trung Quốc đóng xong 4 chiếc loại này và đang đóng thêm một chiếc nữa (dự kiến trong một vài năm là xong).

    Vũ khí chủ công của loại tàu ngầm này là tên lửa JuLang-2 (JL-2) hai tầng sử dụng nhiên liệu rắn, có tầm bắn 8.000 - 9.000 km. Hiện không có thông tin về độ chính xác của loại tên lửa JL-2. Đáng lưu ý là vào năm 2010, các nhà phân tích của Lầu Năm Góc khẳng định, loại tên lửa này không thể thử nghiệm và tương lai của tổ hợp “tàu ngầm - tên lửa” này là đầy trắc trở.

    [​IMG]
    Tàu ngầm của Trung Quốc - Ảnh: topwar.ru - lemur59.ru

    Theo hàng loạt nguồn thông tin, các nhà thiết kế tàu Trung Quốc có kế hoạch cải tiến loại 094 từ khả năng bắn 2 tên lửa lên thành 20 tên lửa. Tàu ngầm này có chiều dài 133 mét, trọng tải rẽ nước gần 9.000 tấn.

    Dự án 093 (NATO gọi là Shang): Loại tàu ngầm đa năng, có sức rẽ nước từ 7,5 - 8.000 tấn. Tàu ngầm Shang có 6 ống phóng ngư lôi 533 mm. Ngoài ra, nó có thể phóng tên lửa hành trình chống hạm YJ-82 với tầm bắn 129 km.

    Thỉnh thoảng lại có thông tin đồn đoán, Trung Quốc sẽ trang bị tàu ngầm “kẻ đi săn” loại tên lửa chống hạm YJ-85 có tầm bắn 400 km. Tuy nhiên, không có thông tin chính thức xác nhận điều này. Hiện Trung Quốc đã đóng xong 4 chiếc loại 093, còn theo kế hoạch sẽ đóng tổng cộng từ 6 - 8 chiếc.

    Dự án 041 (NATO gọi là Yuan): Đây là loại diesel - điện, được đóng từ đầu những năm 2000. Các thông số kỹ thuật của loại tàu này không được công bố, nhưng vũ khí đi kèm lại được thông tin khá tường tận.

    Yuan có 6 ống phóng ngư lôi loại 533 mm, có thể dùng cho tên lửa chống hạm YJ-8 hoặc CX-1. Ở thời điểm hiện tại, có khoảng 6 - 7 chiếc loại này đang được đóng. Vào giữa năm 2011, Pakistan đặt hàng Trung Quốc 6 chiếc Yuan.

    Mua và đóng tàu ngầm mới, hải quân Trung Quốc cũng loại thải tàu ngầm cũ như thải 2 chiếc tàu ngầm loại 091 (Han), 5 tàu ngầm loại Ming, gần 30 tàu loại 033 (Romeo).

    [​IMG]
    Tàu ngầm đa ngăng Shang - Ảnh: topwar.ru - lemur59.ru

    Gia tăng vũ khí đáng kể

    Đáng lưu ý là mặc dù số lượng tàu ngầm giảm, nhưng lượng vũ khí của hạm đội Trung Quốc lại tăng. Nếu như tính chung hệ thống vũ khí của các tàu chiến và tàu ngầm thì đến năm 2010, số lượng tên lửa chống hạm tăng 15 - 17%, ngư lôi tăng 80%, thủy lôi tăng 50%.

    Có thể viện dẫn nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vai trò của hạm đội tàu ngầm ngày càng lớn, nhưng nguyên nhân khiến tàu ngầm đa năng - bộ phận phát triển nhất của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc - tăng cường tuần tra trên biển chỉ có một: Các tàu ngầm phải bảo vệ miền duyên hải của đất nước đông dân nhất thế giới (!?).

    Có điểm đáng chú ý, tàu ngầm Kilo (dự án 636) do Nga sản xuất là một trong những loại tàu chạy êm nhất thế giới. Nhưng các tàu gầm do Trung Quốc sản xuất lại quá tệ. Ngay sau khi tàu ngầm Trung Quốc khôi phục việc tuần tra, Mỹ ngay lập tức nhận ra rằng, độ ồn của những tàu này chỉ cần dùng các thiết bị đã già cỗi cách nay khoảng 30 năm là cũng có thể phát hiện ra.

    Tựu trung, số lượng tàu ngầm đa năng do Trung Quốc sản xuất đang gánh chịu chất lượng của chính chúng. Còn với tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thì sao? Hiện nay sản xuất và vận hành loại tàu này là cả một vấn đề với những câu hỏi về tính khả thi của nó.

    Với những gì vừa mô tả và liệt kê, trang tin topwar.ru nhận định rằng Trung Quốc sẽ không chiến thắng nếu có những đụng độ nghiêm trọng trên biển với các cường quốc. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra và Trung Quốc có khả năng để tiếp tục xây dựng hạm đội của mình. Trong những năm đầu của thế kỷ 21, hải quân của Trung Quốc không chỉ mua và đóng mới tàu ngầm mà còn cải tiến nâng cấp một nửa số tàu chiến.

    [​IMG]
    Tàu ngầm Kilo Trung Quốc mua của Nga - Ảnh: topwar.ru - lemur59.ru

    Trong một tương lai gần, hải quân Trung Quốc sẽ có hai tin mới: một là thông tin về tiếp nhận thêm các tàu mới. Hai là thông tin về các cuộc tuần tra, kể cả ở vùng trung tâm của Thái Bình Dương.

    Song song với những tàu ngầm mới được đóng và mua về, Trung Quốc còn hai dự án tàu ngầm cũ: một được thực hiện từ những năm 1990, còn lại là những tàu đóng (hoặc mua) trong thập niên 2000.

    Dự án 039 (NATO gọi là Song): Đây là loại tàu ngầm điện - diesel không lớn, chiều dài 75 mét, còn trọng tải rẽ nước là 3.500 tấn. Vũ khí trang bị cho Song không khác so với các loại tàu ngầm khác của Trung Quốc: 6 ống phóng ngư lôi loại 533 mm kết hợp với tên lửa chống hạm YJ-8. Tổng cộng lượng vũ khí (ngư lôi và tên lửa) là 18. Nếu không sử dụng ngư lôi, tên lửa thì Song sẽ được trang bị 36 trái thủy lôi. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ có 13 - 15 chiếc loại này, kể cả chiếc đầu tiên đóng vào cuối thập niên 1990.

    Dự án 636 và 636M (NATO gọi là Kilo): Tàu ngầm đa năng chạy bằng điện và diesel do Nga sản xuất. Trung Quốc mua của Nga 12 chiếc loại này.

    Nguồn: http://baodatviet.vn/hinh-anh/201306/vi-dau-nga-chi-so-huu-so-tau-san-bay-111-my-2348094/?p=10
  8. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    3 Tàu ngầm chạy điện, AIP, phi hạt nhân tốt nhất thế giới

    http://ttvnol.com/threads/tiem-luc-quan-su-trung-quoc-phan-4.439480/page-1019
  9. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Đây là bảng đo lường cường độ âm thanh dưới mực nước biển (underwater) bằng sonar của tàu đánh cá

    [​IMG]

    Cứ mỗi microPascal thì cách nhau gần 10 lần, bảng này chưa tính tới sự ảnh hưởng của Sound pressure (áp xuất âm thanh), thủy triều, vùng nước nông và sea clutter (lộn xộn biển) hoặc nhiều yếu tố địa lý khu vực biển khác. Đối với cá voi thì mức độ âm thanh nó nhận được tầm 160 dB, tức là khoảng 10km

    [​IMG]

    Đối với các tàu ngầm chạy điện lát gạch cách âm, AIP, tàu ngầm hạt nhân, độ ồn chỉ tầm gần 100dB hoặc hơn ko có tàu nào đạt tới 200dB. Tiếng ồn đại dương cơ bản là 90 dB, do đó hệ thống sonar dù hiện đại tới mấy, nhưng trên tàu ngầm khi tác chiến, thủy thủ đoàn ko cố tình gây ra tiếng động, chỉ có tiếng động cơ, chân quạt chạy thôi cũng rất khó phát hiện. Đây là danh sách đánh giá của học viện HQ Hoa Kỳ và đánh giá của viện kiểm soát vũ khí Nga (lưu ý là chưa tính tới ảnh hưởng của tốc độ và độ sâu cụ thể):

    Sierra 120 dB
    Seawolf 95 dB
    Akula I&II 110 dB
    Type 093 110 dB
    Type 094 120 dB
    Kilo 636 105 dB
    Los Angeles (upgrade) 110 dB
    Virginia 95 dB
    Typhoon 105 dB
    Ohio 120dB
    Romeo 160 dB
    Type 033G 140 dB


    http://www.armscontrol.ru/subs/collisions/db080693.htm
    https://www.usnwc.edu/getattachment...ture-Nuclear-Submarine-Force_NWCR_2007-01.pdf
    http://scienceandglobalsecurity.org/archive/sgs04miasnikov.pdf

    Underwater dB (tạm gọi là noise levels) càng nhỏ thì càng yên tĩnh, càng lớn thì càng dễ nghe, chú ý là ở dưới nước chỉ nghe và định vị trên sonar chứ ko phải nhìn.

    Tuy nhiên, ko phải như thông số RHA hay RCS, Underwater dB với các sonar mới nhất hiện đại nhất cũng chỉ dưới 10km vì tàu ngầm ồn ào nhất 140dB cũng chỉ có thể nghe được ở phạm vi 1km, rất khó để phát hiện tầm xa hơn như radar hay sonar với mục tiêu nổi trên bề mặt (điều kiện là tàu ngầm cũng phải nổi 1 phần lắp sonar lên bề mặt, mới có khả năng đó). Do đó các trận hải chiến, nếu giữa sub vs sub (ko tính tới sự hổ trợ của fighter ASW, aircraft ASW, helicopter ASW, destroyer/crusier/frigate/corvette ASW), mặc dù ở thời hiện đại cũng chỉ như giáp lá cà, dogfight với nhau mà thôi. Ngư lôi xa nhất thế giới SeaHake Мod 4 ER (DM2A4) tầm bắn >50km cũng chưa hẳn đã hơn được VA-111 tầm bắn 15km nếu 2 lớp tàu U214 vs Kilo 636

    Suy đoán 1 số Underwater dB của các tàu ngầm phổ biến:

    U209/212/214 tầm 105-130 dB
    Yuan/Song tầm 110-140 dB
    Soryu tầm 110-130 dB
    Yasen tầm 95-100 dB

    Kết luận: ASW ngày nay là vấn đề khó khăn nhất của tất cả các quốc gia, đầu tư mạnh vào tàu ngầm chính là tăng khả năng chiến thắng và kiểm soát biển hiệu quả và tiết kiệm hơn tàu nổi
    Lần cập nhật cuối: 18/12/2015
  10. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Tiếp theo:

    Hệ thống sonar có 2 loại tầm xa và tầm ngắn, phạm vi của sonar tầm xa thường là 16km hoặc xa hơn, còn sonar tầm ngắn là 154m hoặc ngắn hơn, thiếu 1 trong 2 thì ko thể làm việc hiệu quả, vì với những mục tiêu gần và nhỏ thì phải cần sonar tầm ngắn, vd như thủy lôi, mìn nước, thậm chí người nhái....., sonar làm việc khác chức năng của radar, 1 radar có thể có 2 mode long range và short range, trong khi sonar thì ko. Thêm 1 vấn đề nữa đó là tùy thuộc vào sonar thụ động hay chủ động, để lắng nghe mục tiêu dưới lòng biển, có 2 phương thức 1 là phát ra tiếng ping từ hệ thống sonar chủ động, để lắng nghe rung động xung quanh, phương pháp này hiệu quả nhưng nguy hiểm vì dễ lộ vị trí phát ra âm thanh của tàu ngầm, hiệu quả với những tàu ngầm địch tắt động cơ, đối với sonar thụ động thì gần giống radar AESA, tức là ko phát ra âm thanh lộ vị trí, nó sử dụng cơ chế lắng nghe động cơ, thân tàu, chân vịt khi di chuyển trong lòng biển, thụ động có thể phát hiện vị trí âm thanh xa hơn. Tuy nhiên cả 2 cách này đều có thể bị vô hiệu hóa nếu tàu ngầm di chuyển vào khu vực có nhiều vách đá ngầm, đáy đại dương (phù hợp với kịch độ sâu mà tàu ngầm đạt được) nhưng điều này đòi hỏi khả năng vận hành tàu cực kì tốt, nếu ko sẽ xảy ra thảm họa. Ngày nay tàu ngầm còn an toàn hơn khi trang bị gạch cách âm (gọi đúng là gạch tránh âm, chứ nó ko thể ngăn âm thanh phát ra hoàn toàn), cũng như động cơ AIP hay hạt nhân vẫn có âm thanh phát ra chứ ko thể nào vô âm

    Tuy nhiên thụ động, chủ động, tầm xa, tầm ngắn thì sonar cũng rất khó để nghe và định vị chính xác vị trí, vì dưới lòng biển âm thanh bị nhiễu loạn bởi rất nhiều thứ như hải lưu, sinh vật biển, địa hình bề mặt biển....nhiệt độ từng độ sâu cũng ảnh hưởng quan trọng tới tàu ngầm, bởi vậy tàu ngầm càng sâu càng an toàn, ngay từ WW2, tàu ngầm Mỹ, Đức đều lợi dụng độ sâu và nhiệt độ tùy khu vực sâu để ẩn tránh đối phương, sonar nhất là sonar của tàu nổi rất khó đi sâu hơn sonar tàu ngầm, ở khu vực giữa 30-100m thì đây là khu vực nhiệt độ gây nhiễu loạn cho sonar nhất hay còn gọi là thermocline (khoảng 4-13 độ C ), thermocline còn ảnh hưởng bới yếu tố thời tiết, theo mùa và khu vực vd mùa đông, nước thường ấm hơn không khí, nhiệt độ sẽ mất qua đối lưu và bức xạ, kể cả các cơn bão mùa đông, ảnh hưởng tới tận độ sâu 100m, vào mùa hè nhiệt độ khu vực thermocline giảm xuống 20 độ C, còn ở khu vực như Trung Đông kết hợp điều kiện khí hậu và địa hình vùng biển, các nhà nghiên cứu đánh giá thermocline vào khoảng 40m, tàu ngầm di chuyển xen kẽ khu vực này sẽ cực kì an toàn, dù cho công nghệ sonar có tối tân tới đâu, radar còn được nâng cấp lên khả năng SAR để dò, lọc mặt đất hiệu quả, tuy nhiên sonar thì khác, do bề mặt và lòng biển thay đổi liên tục, nên sonar có nâng cấp mấy cũng bó tay trước mẹ thiên nhiên, tuy nhiên, quan trọng nhất là khả năng này đỏi hỏi thủy thủ và thuyền trưởng phải cực kì giỏi, vì dòng nước, độ sâu của đáy biển và nhiệt độ cũng thay đổi liên tục trên hải trình, vd như khi ta đi tắm biển ở vùng nước nông ven bờ đã rất lạnh, tuy nhiên ra 1 đoạn nữa lại có vùng nước rất ấm hoặc nước sâu hơn, rồi ra xa 1 đoạn cách đó lại nông và lạnh trở lại..... các tàu ngầm Đức, Nhật, Nga từng sử dụng cách này để tới Mỹ


    [​IMG]
    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 19/12/2015
    arrow2 thích bài này.

Chia sẻ trang này