1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lực lượng tàu ngầm các nước trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi dragonboy1080, 28/03/2013.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. oplot2

    oplot2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    37
    Xác định nguyên nhân vụ tàu ngầm bị mất tích tại Argentina
    Ngọc Huân | 29/11/2017 21:42

    0
    [​IMG]
    Tàu ngầm San Juan.
    Theo các phân tích của hải quân Argentina, các pin điện trên tàu ngầm ARA San Juan thường xuyên tạo ra khí hydro là thứ dễ cháy nổ.
    Triều Tiên "nghỉ" phóng tên lửa 2 tháng vì binh sĩ bận... thu hoạch nông sản?

    Trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày hôm qua (28/11), người phát ngôn của Lực lượng Hải quân Argentina Enrique Balbi đã xác nhận, nguyên nhân gây nổ đối với tàu ngầm ARA San Juan là do khí hydro, con tàu đã bị mất tích kể từ ngày 15/11 vừa qua trên biển nam Đại Tây Dương.

    [​IMG]
    Tàu ngầm San Juan.

    Theo phân tích của ông Enrique Balbi, các pin điện trên tàu ngầm ARA San Juan thường xuyên tạo ra khí hydro và khi xảy ra sự cố chập điện tại khu vực phía đầu tàu ngầm, gây nên tình trạng cháy và khi kết hợp cùng với khí hydro đã tạo nên sức công phá rất lớn đối với tàu San Juan.


    Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết đã phát hiện một vụ nổ lớn gần khu vực vùng đặc quyền kinh tế của Argentina ở khu vực nam Đại Tây Dương, cũng chính là nơi tàu ngầm ARA San Juan cùng 44 thủy thủ đoàn mất tích từ ngày 15/11 khi đang làm nhiệm vụ tuần tra.


    Trong suốt thời gian qua, chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ tàu ngầm ARA San Juan vẫn tiếp tục được tiến hành. Đến nay, đã có khoảng 4.000 người, cùng hàng chục máy bay và tàu các loại của Argentina tham gia sứ mệnh tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích.

    Trong khi đó, Argentina cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Chile, Brazil, Uruguay, Peru, Tây Ban Nha... đã gửi trang thiết bị hiện đại và chuyên gia tới hỗ trợ công tác tìm kiếm, song vẫn chưa đạt được kết quả khả quan.


    Được biết, tàu ngầm ARA San Juan, được hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu.

    Đây là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do Đức sản xuất, dài 65m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn.

    http://soha.vn/xac-dinh-nguyen-nhan-vu-tau-ngam-bi-mat-tich-tai-argentina-20171129204436063.htm
  2. kien2476

    kien2476 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/07/2002
    Bài viết:
    4.733
    Đã được thích:
    10.237
    Chính thức chấm dứt công tác cứu hộ.
    Bây giờ chỉ là tìm kiếm và lôi về :-(

    Argentina ends missing submarine rescue mission

    The Argentine navy says it has abandoned attempts to rescue 44 crew members on board a submarine that disappeared two weeks ago.

    "Despite the magnitude of the efforts made, it has not been possible to locate the submarine," navy spokesman Enrique Balbi said on Thursday.

    The sub, the ARA San Juan, last made contact on Wednesday 15 November.

    Hopes of finding survivors faded after a suspected explosion was reported near its last-known location.

    Why has the navy made this decision?
    Capt Balbi said the search for the submarine had been "extended to more than double the number of days that determine the possibilities of rescuing the crew".

    His comment refers to the estimated period that it is thought the crew could have survived in the submerged vessel.

    Image copyright EPA
    Image caption Enrique Balbi said that the "phase has changed" in the search for the missing sub
    Capt Balbi said that despite not being able to confirm the fate of the crew, "no evidence of a shipwreck was found in the areas explored".

    He said that the "phase had changed" and that the operation, involving numerous vessels and other submarines, was now a hunt for a wreck on the seabed in the area where the ARA San Juan is believed to have vanished.

    What happened to the sub?
    The ARA San Juan was returning from a routine mission to Ushuaia, near the southernmost tip of South America, when it reported an "electrical breakdown".

    According to naval commander Gabriel Galeazzi, the submarine surfaced and reported what was described as a "short circuit" in the vessel's batteries.

    The sub was ordered to cut its mission short and return to the naval base in Mar del Plata immediately.

    The Argentine navy's last contact with the vessel was at approximately 07:30 (10:30 GMT) on 15 November, at which point its captain had reportedly confirmed that the crew were well.
  3. oplot2

    oplot2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    37
    sao bảo đồ Mỹ xịn lắm
  4. oplot2

    oplot2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/10/2017
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    37
    Bí kíp săn tàu ngầm của Nga
    ĐỖ QUYÊN | 08/12/2017 09:15

    1
    [​IMG]
    Trong khi Mỹ và NATO dồn gần như toàn lực cho công nghệ sonar, người Nga đã đi theo một hướng hoàn toàn khác: Phát triển một phương tiện định vị tàu ngầm thông thái lạ lùng.

    Kỳ trước: Cuộc chiến biển sâu

    Vào cuối thập niên 1980, Liên Xô tuyên bố một kỳ tích mà nhiều chuyên gia quân sự Mỹ đều đồng loạt cho là không tưởng. Theo đó, tàu ngầm tấn công năng lượng hạt nhân K-147 của Liên Xô đã bí mật bám đuôi một tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Mỹ suốt 6 ngày mà không bị phát hiện.

    Cái khó ló cái khôn

    Giới quan sát Mỹ lúc đó cho rằng tàu ngầm Liên Xô không thể chơi đuổi bắt dưới biển như vậy khi thiếu hệ thống định vị thủy âm - sonar, công nghệ được coi là tai mắt dưới biển của tàu ngầm, vốn được Mỹ và NATO xem là mũi nhọn trong việc theo dõi tàu ngầm thời Chiến tranh lạnh.

    Tuy nhiên, tài liệu "Năng lực tác chiến chống ngầm Liên Xô" của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) thực hiện năm 1972 vừa được giải mật mùa hè vừa qua đã cho thấy tuyệt chiêu để những tàu ngầm như K-147 có thể bám đuổi tàu ngầm Mỹ mà không cần tới hệ thống sonar.

    Trong khi Mỹ và NATO dồn gần như toàn lực cho công nghệ sonar, người Nga đã đi theo một hướng hoàn toàn khác là phát triển một phương tiện định vị tàu ngầm thông thái lạ lùng, theo trang Popular Mechanics.

    Thiết bị "có một không hai" trên thế giới này là hệ thống phát hiện sóng dao động - SOKS, còn gọi là "hệ thống phát hiện vật thể vệt rẽ nước". Thiết bị này được tích hợp vào các tàu ngầm tấn công Nga, theo dấu vết vệt rẽ nước tàu ngầm đối phương để lại.

    Thực ra, SOKS có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường trong các hình ảnh tàu ngầm Nga ngày nay, trông như một loạt đinh nhọn và đầu đạn cỡ lớn nhô lên bên ngoài tháp chỉ huy.

    Phương pháp không mảy may liên quan gì tới sóng âm này dường như đã bị phương Tây bỏ lọt. Theo nhà báo kiêm chuyên gia công nghệ quân sự người Anh David Hambling, Mỹ và NATO tập trung phát triển các hệ thống sonar hiệu quả cao, đến mức những phương pháp phát hiện mục tiêu dưới nước khác đều bị lãng quên.

    Trong nhiều thập kỷ, các phương thức không dùng sonar được cho là yếu thế, bị giới hạn về tầm hoạt động và độ tin cậy so với hệ thống này.

    Thế nhưng, SOKS lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, có thể xem như "cái khó ló cái khôn". Nền công nghiệp điện tử đi sau phương Tây đã khiến Liên Xô khó lòng chạy đua công nghệ sonar thời thượng lúc đó, buộc họ phải phát triển giải pháp thay thế.

    Theo tài liệu vừa được giải mật một phần nêu trên, SOKS đã thành công trong việc theo dõi dấu vết các vệt rẽ nước hay sự nhiễu loạn trong nước mà tàu ngầm đối phương để lại phía sau - thay vì tìm cách "nghe ngóng" chân vịt hay động cơ như công nghệ sonar.

    [​IMG]
    Tàu ngầm lớp Akula hiện đại của Nga vẫn sử dụng SOKS. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

    Những tuyên bố từ phía Liên Xô về việc có thể theo dõi tàu ngầm Mỹ thường xuyên bị phương Tây vùi dập và bị coi là tuyên truyền màu mè. Song, Lầu Năm Góc vẫn âm thầm tiến hành nghiên cứu về SOKS.

    Hệ thống này hoạt động ra sao, có hiệu quả không, thực ra thì nó tìm kiếm cái gì trong nước...? Người Mỹ vẫn chưa có cách đối phó với SOKS và những báo cáo về nghiên cứu này phải tới 45 năm sau mới được giải mật một phần.

    Chính vì vậy, xung quanh hệ thống bí ẩn này có không ít lời đồn đại. SOKS được cho là có thể đo sự thay đổi mật độ nước biển, phát hiện bức xạ, thậm chí được trang bị hệ thống cảm biến laser...

    Điều mà phương Tây chắc chắn là hệ thống SOKS đầu tiên xuất hiện trên tàu ngầm K-14, thuộc lớp November, hạ thủy năm 1969. Nhiều phiên bản sau đó với các mật danh như Colossus, Toucan, Bullfinch cũng xuất hiện trên những tàu ngầm tấn công thế hệ mới của Liên Xô và Nga.

    Còn nhiều điều bí ẩn

    Theo những tài liệu vừa được giải mật của CIA, SOKS có một tổ hợp công cụ kết hợp. Trong đó, một công cụ thu thập dấu vết phóng xạ từ lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm, một công cụ "quang phổ kế đo tia gamma" có thể phát hiện dấu vết của vật chất phóng xạ trong nước biển.


    Báo cáo của CIA khẳng định: "Liên Xô đã thành công trong việc định vị tàu ngầm hạt nhân của họ bằng hệ thống này".

    Báo cáo cũng cho thấy ngoài các vệt phóng xạ, tàu ngầm còn để lại trên mặt nước những vệt hóa chất. Hợp kim thường dùng để ngăn tàu ngầm bị ăn mòn trong nước biển thường để lại một vệt kẽm, trong khi lò sinh khí ôxy và các ống làm mát trên tàu lần lượt để lại hydro và nikel. SOKS cũng tìm kiếm những chất như vậy để "đánh hơi" tàu ngầm.

    Ngoài ra, nhiệt độ nước làm mát lò phản ứng hạt nhân và động cơ tàu ngầm xả ra nóng bất thường so với môi trường xung quanh, có thể cao hơn tới 10 độ C, cũng là một dấu hiệu mà SOKS tìm kiếm. "Một hệ thống định vị dựa trên các kỹ thuật này có thể phát hiện dấu vết sót lại của tàu ngầm từ trước đó vài giờ" - báo cáo của CIA kết luận.

    Bản báo cáo của CIA đã ít nhiều phản ánh một thực tế: Từ những năm 1970, các cơ quan tình báo Mỹ đã chú ý tới việc tàu ngầm nước này có thể bị bám theo. Các biện pháp đối phó hẳn đã được tính toán lúc bấy giờ, như giảm thiểu các vệt hóa chất và phóng xạ. Đó có thể là lý do mà phải hơn 4 thập kỷ sau, tài liệu của CIA mới được đưa ra ánh sáng.

    Tuy nhiên, người ta vẫn chưa thể biết được tàu ngầm Liên Xô có thể "đứng trong bóng tối" định vị tàu ngầm Mỹ được bao lâu, Mỹ có tìm ra cách nào "cắt đuôi" những kẻ săn ngầm hay không... Có thể thế giới sẽ phải chờ... 45 năm nữa để có câu trả lời từ những phần còn lại chưa được giải mật của tài liệu CIA!

    Hai loại sonar

    Hệ thống sonar được chia thành 2 loại cơ bản. Sonar chủ động phát ra tín hiệu âm thanh (tiếng "ping") và theo dõi tín hiệu phản xạ từ chướng ngại vật dưới nước.

    Ngược lại, sonar thụ động dựa trên cảm biến âm thanh độ nhạy cao, có thể thu được tiếng ồn từ động cơ hoặc chân vịt tàu chiến. Sonar thụ động đòi hỏi chi phí đầu tư và trình độ công nghệ rất cao nhưng có thể duy trì khả năng ẩn mình của tàu ngầm.

    http://soha.vn/bi-kip-san-tau-ngam-cua-nga-20171208074721053.htm
  5. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.807
    Đã được thích:
    1.197
    Bạn @oplot2 vui lòng sửa chữ ký trong 24h nha. Tks bạn.
    oplot2 thích bài này.

Chia sẻ trang này