1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lương & Thuế tại Úc

Chủ đề trong 'Úc (Australia)' bởi nghiauyen, 25/03/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. haminh

    haminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    1.318
    Đã được thích:
    0
    Quên nưfa, vậy la? bạn mới lafnh lương pha?i không? Khao đi!!!!
  2. peovn

    peovn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2007
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    0
    mời 1 pint he
    xong
    công ty tớ nhỏ như cái lỗ mũi, vậy mà cũng phát lương hàng tháng. Vậy cái nhận định hồi nãy của bạn chắc ko đúng đâu.
  3. haminh

    haminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    1.318
    Đã được thích:
    0
    Keo quá. Pha?i 1 jug mới đu?.
    Vậy chắc accountant cu?a công ty bạn .... lươ?i rô?i !! hehe
    Được haminh sửa chữa / chuyển vào 11:53 ngày 31/03/2007
  4. lambchop1308

    lambchop1308 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    2.256
    Đã được thích:
    1
    Mình vừa mới xoá bài của bạn liberty ở trên. Đừng chửi người khác là ngu nhé. Dont care bạn làm PHD hay kiếm bao nhiêu tiền ở ngoài đời, nhưng giọng điệu trịch thượng coi thường tv khác như vậy là mình không thích.
    Còn xúc phạm người khác nữa là mình lock nick đấy
    Còn chiện thuế, ct tui cũng nhỏ như cái lỗ mũi nè, trả 2 tuần một lần
  5. peovn

    peovn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2007
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    0
    cho tớ hỏi lại đoạn này nữa, nói thật là tư chất tớ có hạn nên đụng vào mấy cái thuế má tính toán là tớ rất mất thời gian để hiểu cho thông.
    tớ thử lên ATO để xem cái bảng PAYG theo tháng http://www.ato.gov.au/content/downloads/n1007-05-2006.pdf và theo tuần http://www.ato.gov.au/content/downloads/n1005-05-2006.pdf
    Tớ thử lấy cái $8000 của bạn làm ví dụ, nếu trả lương tháng $8000 thì phải rút lại $2323 . Nếu lương trả theo tuần thì phải được trả $8000 * 12 / 52 = $1846.15 / tuần (tớ tính vậy có đúng ko?) . Mà lương $1846.15/tuần thì phải rút $536 . Vậy trung bình 1 tháng sẽ bị rút $536 * 52 / 12 = $2322 (tớ tính vậy có đúng ko?) gần bằng với $2323 ở trên.
    Như vậy tớ kết luận là trả theo tuần hay theo tháng gì thì số tiền bị rút PAYG cũng giống nhau. Tớ thấy điều này cũng hợp logic. Nhưng bạn lại khẳng định ở trên là nếu trả lương theo tháng sẽ bị rút ra nhiều tiền hơn so với trả lương theo tuần.???
    Bạn clarify dùm tớ với. payroll ko ngờ nhiều thứ phức tạp thật.
    Được peovn sửa chữa / chuyển vào 15:44 ngày 31/03/2007
  6. zedi_vu

    zedi_vu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2005
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    2
    Tính như bạn là đúng với ATO tính, không có gì sai, dĩ nhiên là chính xác , nếu không thì người ta gian lận thuế rồi, Còn chuyện tiền tháng và tiền lương thì tính mặc định bằng tay bằng cách nhân lên 12 rồi chia 52 tuần thì đúng chính xác như bạn nói ra đúng số tiền 1 tuần và ra tiền thuế phải đóng. Không gì bàn cãi.
    Nhưng chương trình máy tính thì nó không hiểu như vậy, nó được set chỉ hiểu theo số giờ làm /tuần nhân với số tiền 1 giờ rồi nó tính ngược ra số thuế.
    bạn quote cái mình viết ra là mình giải thích trường hợp khá hi hữu mà lúc mới thực tập làm mình làm sai và mình sẽ giải thích phía dưới
    Ví dụ lương bạn là 2000/tuần thì thuế là 600 AUD , nếu bạn đi holiday 4 tuần thì bạn sẽ đòi tiền 1 lần 8000 (của 4 tuần để có tiền đi chơi ) nếu chủ trả bạn 8000 mà chỉ thực hiện 1 transaction vô MYOB thì thuế khi đó máy tính sẽ tính ra là nhiều hơn mức 2400 ( có thể trong khoảng gần 4000 ) vì nó sẽ hiểu là bạn được 8000/tuần của tuần đó, lúc đó dĩ nhiên là bạn không chịu như vậy bởi vì thực sự bạn chỉ lãnh 2000/ tuần chứ không phải là 8000 /tuần mà chịu mức thuế cao như vậy . Do đó đó là trường hợp bạn sẽ lấy lại cuối năm số tiền đóng dư .
    Lí do mình nói hiếm ai lãnh theo tháng bởi vì thường chỉ có full-time hoặc part-time mới thường lãnh như vậy ( ở chỗ mình full-time cũng lãnh theo tuần ) .
    Bởi vì nếu làm contract , casual thì mức lương không cố định mà thay đổi theo tuần , thậm chỉ ngay cả full-time và part-time nếu họ làm overtime .
    Do đó việc trả lương theo tháng hay 2 tuần trên cơ bản đều phải tính từ số giờ của đơn vị 1 tuần và lưu lại trên máy tính để báo cáo với ATO. Do đó nếu bạn lãnh theo tháng thì payroll của bạn cũng đã được lưu vô máy mỗi tuần và đến cuối tháng tiền mới được transfer vô tài khoản của bạn.
    Ở đây cái vấn đề lãnh lương theo tháng không phải vì người làm payroll là lười hay không lười ( bởi payroll luôn được làm mỗi tuần , transfer thì tự động đặt schedule rồi ) mà là đưa tiền mỗi tháng giúp công ty không bị áp lực về tài chính ( nhất là những tập đoàn lớn ) và có thể giúp họ có thêm interest :D ^^..
    Tính ra ai lãnh tiền mỗi tháng là bị thiệt nhất do không có tiền để xài hàng tuần ^^ .
    Được zedi_vu sửa chữa / chuyển vào 19:01 ngày 31/03/2007
  7. zedi_vu

    zedi_vu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2005
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    2
    Thêm nữa là ai lãnh lương theo tháng chắc se thấy rõ sự khác biết số tiền của mỗi tháng, tháng cao, tháng thấp ( do lệch 1 ngày hoặc lệch số ngày làm việc do chủ nhật và thứ bảy ). Do vậy cái mình muốn nói là tất cả số tiền bạn lãnh đều được qui ngược ra số giờ rồi nhân lên số ngày làm việc của 1 tuần chứ không phải lãnh tiền tháng thì sẽ ít hơn hoặc cao hơn lãnh theo tuần . Bởi vì tất cả đều được software tính toán từ đơn vị nhỏ nhất là số giờ làm và số tiền/giờ nên không có chuyện sai sót ở đây dù bạn lãnh theo tuần, tháng hoặc năm.
  8. peovn

    peovn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2007
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    0
    ko phải đâu, tiền lãnh mỗi tháng đều như nhau. Tớ tính đúng bằng tiền năm /12 và trừ đi các khoản PAYG, super. Với lại timesheet cuối tháng ko điền thì mới bị nhắc nhở.
    Bạn haminh thì sao?
    Được peovn sửa chữa / chuyển vào 07:42 ngày 01/04/2007
  9. peovn

    peovn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2007
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    0
    Vậy vấn đề là MYOB (hay chính xác hơn là ngưới sử dung nó) bị sai chứ ko phải cách tính của ATO? Ví dụ của bạn chỉ minh họa chuyện sai sót của MYOB(hay chính xác hơn là của bạn) chứ ko minh họa được chuyện "payroll phức tạp". Ngoài ra tớ thấy bạn zedi_vu hay coi những đặc thù của cty bạn (tính payroll hàng tuần, dùng MYOB ...) là đặc điểm chung cho tất cả cty Úc
    Những chỗ tớ làm khi nghỉ anual thì nó vẫn cứ trả luơng bình thường giống như lúc đi làm vậy (ví dụ như trả theo tuần thì vẫn hàng tuần đúng ngày thứ 5 tiền vào tài khoản), và tớ chưa từng thấy chuyện trưóc khi nghỉ holiday lại đòi 1 cục tiền trưóc như vậy . Đi làm bình thườn thì đến hết tuần háng mới được trả huống chi là đi holiday. ?? tớ ko biết kế toán làm việc thế nào nhưng biểu hiện là như vậy. Còn haminh và lambchop thì sao?
    Được peovn sửa chữa / chuyển vào 11:55 ngày 01/04/2007
  10. haminh

    haminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    1.318
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này