1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lưu Bình, Dương Lễ.

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi AcommeAmour, 08/10/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Châu Long không phải vợ cả. Nàng chỉ như một con hầu mà thôi.
    Cái tình nghĩa ở đây chỉ là đàn ông với nhau, còn đàn bà là cái đinh gỉ.
    Vì thể tôi mới viết lại vở kịch này, cho Châu Long lấy vua, và ban phát
    cho thằng chồng đểu một chút bố thí, khỏi phải nợ nó nữa. Còn thằng
    trai nhà giàu mà lười, thì tôi cho nó chết luôn, cứu nó mãi cũng mệt.
    Tôi là tác giả để dành tiền mà cứu Châu Long mới xứng đáng công mình.
    Vở kịch bắt Châu Long trở lại hầu thằng chồng đểu, còn khen nó tốt. Nó
    vốn từ vũng bùn mà nên, lại trở mặt coi khinh người xuất thân nghèo
    hèn, chỉ quý người đẻ ra từ nhà cao cửa rộng.
  2. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    xem tuồng, xem kịch, nghe hát thì phải hiểu vài nghĩa ẩn dụ của nó ,đề cao nhân sinh văn tốt đẹp.
    Soi mói kiểu bới lông tìm vết thì nói làm gì
  3. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Thi? tui đang ti?m hiê?u cái â?n dụ "tốt đẹp"cu?a nó ne?...
    Bạn nói cho tui nghe vê? cái gi? la? "tốt đẹp" đi...
  4. 9635741

    9635741 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2005
    Bài viết:
    1.067
    Đã được thích:
    0
    Cái tốt đẹp của nó là anh Dương Lẽ không có ủy mị lụy tình như Dương Quá trong truyện kiếm hiệp ba xu. Anh ta cảm động trước tấm chân tình của bạn mình. Cụ thể tôi ở đây ngờ chả mấy bác dám cho vợ mình sang nhà thằng bạn mình ngủ chứ đừng nói là ở chung nuôi ăn học mấy năm như thế!
    Ngoài ra tôi công nhận Khổng học, Nho học có nhiều tiêu cực, nhưng đừng vì ghét Tàu mà đả phá toàn bộ những giá trị văn hóa của nó. Nếu không tôn trọng Khổng thì cứ về nhà xé hết nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, hiếu, dũng xem các bác còn cái gì để phân biệt được với animal khôn? Cha ông các bác cũng bị "đầu độc" bởi cái "văn hóa Tàu" đó đấy, giờ các bác được dịp "xét lại", thích nhé
  5. mabun

    mabun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    1.036
    Đã được thích:
    1
    Hị hị.
    LB-DL là 1 trong 5 vở chèo cổ kinh điển được các cụ diễn tới diễn lui ở các làng đồng bằng BB. Mà cái văn hoá làng xã này lúc bấy giờ nó chẳng phải như văn hoá mà mấy bác thấm nhuần bây giờ, vậy hà cớ gì các bác lôi ra đấu tố. Nếu so với tinh thần các cụ:
    Bước chân đồng đất xứ người
    Gặp trẻ lên mười phải gọi là anh.

    thì những bài học trong LB-DL còn đạo đức chán nếu đem so với "cô Tấm rất hiền" đem Cám làm mắm mời dì ghẻ xơi.
    Xét nội dung. Nếu lấy tiêu chuẩn thời xưa: nhân, lễ , nghĩa, trí, tín giáo dục con người thì tích LB-DL đủ cả còn gì.
    DL để vợ nuôi bạn là nghĩa.
    DL dùng kế khích bạn là trí.
    LB-CL 3 năm không động phòng là lễ.
    LB đỗ đạt, CL quay lại với DL là tín.
    CL trước khi đi làm mai cô bạn cho LB là nhân.
    ( Đoạn suy diễn này dành cho mấy bác tử tế, với tớ thì kiểu khác nhưng chả dại viết ra đây lại bị ném đá )
    Xét hình thức. Trong không khí : tháng 1 là tháng ăn chơi, tháng 2 cờ bạc tháng 3 hội hè lúc nông nhàn thế này, dân đi xem chèo đều thoả mãn: mấy anh đồ kiết thì mơ đỗ đạt, vợ đẹp có dư cho bạn mượn, mấy bà sồn sồn được dịp thổn thức thân phận nhân vật kiểu mế-lô, mấy đám trai gái có cớ "mải tìm anh chả thiết xem", trẻ em thì khoái mấy anh hề mồi hề gậy bôi mặt xanh đỏ.... Quá được còn gì. Do đó, có dăm cái tích, dân thuộc như cháo vẫn cứ kéo nhau ra đình coi hát khi có dịp. Chả ai rỗi hơi mà lôi tuồng tích ra mà soi mói như các bác.
    Riêng tớ, tớ khoái râu ria kiểu:
    Rán đậu phụ cho cha ăn - Lấy mắm tôm cho mẹ chấm
    chứ k khoái:
    Nước biếc gieo mình phút thảnh thơi - LB
    Khoái:
    Tiên đỏ như vang, tiên vàng như nghệ
    chứ k khoái:
    ....( Thôi, các bác tự xem nhé ).
    Tóm lại, tớ chả ưa giáo điều, nhưng tớ vẫn khoái xem. Vậy ít nhất tích LB-DL vẫn có tác dụng với.... tớ. Tớ chả thích LB, tớ chả sướng CL, nhưng tớ kết DL, tớ khoái thằng cha này hết sức: k tốn tiền đãi bạn, lại đẩy được 1 mụ vợ lẽ khuất mắt 3 năm (cứ xem mụ này áp chế LB thì biết thoát nợ nhẹ thế nào), vậy mà bạn phải mang ơn, nhân dân ca tụng. Chứ như anh ả LB-CL chịu cảnh: Thiếp ướt lòng nghiên mực- Chàng toè ngọn bút lông, thì quả thực chết tớ cũng k cóc thèm.
    @bác Codep: Bác tệ quá, bác nhận là người HY cổ mà CL là vợ ba (hay còn gọi là thiếp) của DL mà bác lại nhớ nhầm là con hầu .
    Ờ, mà sao cứ vợ 3 là hay, là có tài: vợ 3 Cai Vàng, vợ 3 Đề Thám, ....
    Chắc sau này ta sẽ lấy đến vợ thứ 3 xem ả có hay k cho biết
    Được mabun sửa chữa / chuyển vào 23:51 ngày 23/10/2008
  6. colorwind

    colorwind Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/10/2006
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    20
    Tranh luận 'Ău cần khĂch bĂc nhau thế bạn? ai cũng cĂ quyền 'ưa ra quan 'ifm của mĂnh mĂ cũng như bạn 'ưa ra quan 'ifm của bạn vậy.
    Coi ki cần tranh luận.
  7. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Nào tui có khích bác gì ai đâu ?
    Chẳng qua là vầy :
    Trên đời có những thứ được coi là khuôn mẫu , là mực thước để làm chuẩn cho mọi người học hỏi...Là thí dụ , là minh chứng cho một đức tính, một giá trị nào đó ...
    Một ngày nọ, tôi..hay bất kỳ ai.... nghĩ rằng cái điển tích..cái ví dụ đó... không ổn, hay cần phải được thay bằng một thứ khác hay hơn..
    Vì vậy phải phân tích cặn kẽ giữa cái cũ và cái mới, ưu việt hơn chỗ nào ? Bởi vậy tôi mới hỏi kỹ về tính "ẩn dụ sâu xa" của một điển tích như Lưu Bình -Dương Lễ.
  8. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    nếu vậy thì bạn nên hiểu tích nầy đơn giản thôi:
    - Giá trị : đề cao tình bạn cao đẹp, nghĩa vợ chồng keo sơn.
    - Nội dung :
    Dương Lễ vì giúp bạn đã chịu mang tiếng xấu, vì hiểu bạn nên giúp bạn ko chĩ thành Danh mà còn thành Nhân.
    Châu Long vì thương chồng ,hiểu chồng mà tốn 3 năm gíup cho Lưu Bình đèn sách nên người.
    Lưu Bình vốn có tài nhưng lắm tật nhờ DL kích bác, lại được Cl cưu mang nên cố gắng học thành tài, sau biết là tâm huyết của bạn nên rất đỗi cảm kích.
    -Bài học : từ tích trên ta rút ra ý nghĩa của bài học về tình bạn-tấm lòng cao thượng.
    p/s: còn nếu suy luận kiểu thời đại @ như Châu Long ở với Lưu Bình 3 năm chắc gì ko xxx, Dương Lễ nhờ Châu Long như vậy là kinh phụ nữ -còn gì nam nữ bình quyền, Lưu Bình chỉ mê sắc đẹp mới lo học đúng là đồ bỏ đi,.... thì ....!
  9. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Trích dẫn:
    "DL để vợ nuôi bạn là nghĩa.
    DL dùng kế khích bạn là trí.
    LB-CL 3 năm không động phòng là lễ.
    LB đỗ đạt, CL quay lại với DL là tín.
    CL trước khi đi làm mai cô bạn cho LB là nhân. "
    -----------
    Cái này là suy diễn theo diễn tiến khiên cưỡng của tác giả dân gian.
    Thực tế khi ở mấu chốt của câu chuyện là tô cơm hẩm và quả cà thiu.
    Lúc đó Lưu Bình có hai dạng phản ứng:
    1) Nổi giận chửi mắng Dương Lễ, ném đá, đánh lộn với lính của Lễ. Kết quả án tù 5 năm về tội :Hành hung nhân viên công vụ "
    2) Buồn rầu trước cảnh đời vô ơn, bất nghĩa...treo cổ ở cây đa đầu làng. Kết quả : Lễ hiện nguyên hình là kẻ vô ơn, bất nghĩa. ..Lúc này Châu Long đang bận học thuộc lòng lời thoại của vở kịch 3 năm nên chưa ra cắt dây kịp ...Câu chuyện đến đây là hết....
  10. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Chỉ xoay quanh "tình" và "nghĩa"không thôi !? Cứ như trên cõi đời chỉ có ...3 ta !? Không nói về giới tính,đó còn là quan hệ xã hội của họ,quan điểm hiện đại chấp nhận đấy chứ,với một sự thỏa hiệp,nghĩa là đối tượng thừa biết kịch bản,và chấp nhận. Xã hội hiện đại (chỉ riêng VN thôi nhé) đã thay thế Nho bằng nét lẳng lơ,vì người ta không thể lý tưởng như Nho...
    Nghĩa:
    -Dương Lễ: trên đời chỉ có bạn và tôi là xứng đáng Trạng Nguyên, những kẻ khác đều tầm thường !?
    -Lưu Bình: hắn tưởng chỉ có hắn mới đỗ TRạng nGuyên sao ? (Động lực của họ Lưu đâu phải vì xã hội ).
    Tình:
    Chẳng có chút tình nào ở đây,hoàn toàn là lý trí,vay trả sòng phẳng.

Chia sẻ trang này