1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Luyện Solo Ghita

    Tui có post có mấy bài mà nghe các bác chửi rủa ghê quá. Thôi thì đổi nghề, chuyển sang đề tài khác vậy.

    Tui biết có nhiều bác muốn chơi ghita ROCK nhưng không biết tập theo cái gì. Nói thật chứ cứ bắt mãi mấy cái đoạn solo của ROCK thì cũng chỉ là sao chép mà thôi, khó để lại trong đầu được cái gì. Tốt nhất là các bác nên chịu khó tập luyện những đoạn Etude - giúp chạy nốt của một Gam ở các thế tay khác nhau - như vậy thì ngón nghề các bác sẽ sớm được nâng cao theo một cách khoa học hơn, không như những ngón nghề chắp nhặt bởi các đoạn solo của các tác phẩm Rock.

    Ấy ấy ! Đừng bác nào cho là em lại dạy khôn nhé ! Em làm thế này chỉ để muốn tốt đẹp cho làng ROCK nhà ta mà thôi.

    Với cách này, những ai không biết có thể tập luyện dễ dàng và những ai đã biết thì có thể chỉ giáo, tui hy vọng là giới nghiền Ghita-Rock sẽ trao đổi được với nhau nhiều điều thú vị. (nhớ là các bác Cổ thụ đừng có mà dấu nghề đấy nhé) Như Bác HaiLua và bác Tùng Cominglate ...

    Trước tiên là chúng ta cần phải có một ngôn ngữ chung. Về cái này tui mượn tạm ngôn ngữ viết nhạc của bác HaiLua trong bài "Tản mạn về Rock-việtnam". Với ngôn ngữ này thì những ai không biết ký xướng âm thì cũng có thể lần mò ra các nốt ở các thế tay mà tập luyện được. Nhưng dẫu sao các bác cũng phải học thuộc một số quy định tối thiểu sau:

    + Các quy định về 6 dây đàn: E: dây mì, A:Dây là , D: dây rề, G: dây sol, H: si, e: mí
    (E viết hoa là dây MÌ, e viết thường là dây mí ).
    + Các quy định về các thế tay: Các phím trên cần đàn được quy định như các thế tay tính từ phía cổ đàn (chỗ lên dây). Phím thứ nhất là số 1, tiếp theo là 2,3,4...
    VD: Nếu viết: D5 là bấm vào dây Rê, phím thứ 5 tính từ phía lên dây đàn (nó chính là nốt Sol đấy!).
    Ngoài ra chúng ta có các ký hiệu như:
    ~ (lặng), Tuỳ các bác tự nghỉ bao nhiêu tuỳ thích.
    * (vuốt dây): vuốt từ nốt trước đến nốt tiếp theo. VD: e5 - *e7 (đánh nốt e5, sau đó giữ nguyên ngón vuốt từ nốt e5 đến nốt e7)
    ^ (vít dây): Bấm từ nốt phía dưới 2 phím nhưng vít dây khiến nốt nó cao lên 2 phím. VD: ... - ^e5 - ... Có nghĩa là các bác sẽ phải tạo ra một nốt La trên thế tay thứ 5 của dây mí. Nhưng bằng cách vít dây, bởi vậy các bác phải lùi lại thế tay 3 (cũng vẫn dây mí) và các bác vít dây từ nốt sol đó trở thành nốt La.

    Nên nhớ rằng cái quan trọng nhất ở cách tập này là biết được các thế chạy nốt của các Gam. Còn bấm vào nốt bằng ngón nào thì các bác nên tự nghiên cứu lấy nhé ! Nhưng nhớ rằng cách gẩy móng cũng quyết định rất nhiều. Tốt nhất là các bác nên tập theo kiểu: Phát lên phát xuống. Phát đầu tiên gẩy xuống, còn từ đó ngón tay gẩy lên xuống liên tục đều theo từng nốt. Không được gẩy móng lên hoặc xuống hai nốt liền nhau bao giờ. Phách nặng bao giờ cũng là gẩy xuống - như vậy thì dễ solo nhanh hơn nhiều. Các nốt gạch chân là các phách mạnh và chính là các nốt mà móng đàn gạt xuống.

    Trước tiên tui xin viết theo tổ hợp thế tay của gam Rê thứ (Dm) thế tay 5. (dòng * là dòng chỉ thế tay. Còn dưới đó là hình minh hoạ các nốt sẽ bấm trên phím đàn nhìn theo hướng cầm đàn nhìn từ trên cần xuống, bên trái phía có các chữ tượng trưng cho các dây là phía phần cổ đàn ấy )


    e8-e6-e5-H8-H6-H5-G7-H6-H5-G7-G5-D8-D7-D5-A8-A7-A5-E8-E6-E5-E6-E8-A5-A7-A8-D5-D7-D8-G5-G7-H5-H6-H8-e5-e6-e8-e8

    ))))[ 1[ - [ - [ - [ 5[ 6[ 7[ 8[9[10[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [

    e: [ - [ - [ - [ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    h: [ - [ - [ - [ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    g: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    d: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    a: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    e: [ - [ - [ - [ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [

    --------------------------------
    Hợp âm La thứ (Am) thế tay 5.

    e8-e7-e5-H8-H7-H5-G7-G5-G4-D7-D5-A8-A7-A5-E8-E7-E5...

    ))))[ 1[ - [ - [ - [ 5[ 6[ 7[ 8[9[10[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [

    e: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    h: [ - [ - [ - [ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    g: [ - [ - [ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    d: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    a: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    e: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [

    ------------------------

    Còn tổ hợp thế tay của bác HaiLua đã Post thì chính là một trong những cái cột sống của thế tay Rock hay Blues. Tui cũng post cho các bác tham khảo luôn, nếu các bác chịu khó tập được thế tay này thì sẽ rất tiện cho về sau...

    Am.
    E5-A3-A5-A3-A5-*A7-A5-A7-D5-A7-D5-D7-D5-D7-G5-D7-G5-G7-G5-G7-*G9-G7-G9-H8-G9-H8-H10-H8-H10-e8-H10-e8-e10-e8-e10-e12 ...

    ))))[ 1[ - [ - [ - [ 5[ - [ - [ - [ -[10[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ [ - [ - [ - [ - [ - [ - [

    e: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    h: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    g: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    d: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    a: [ - [ - [ 0[ - [ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ -
    e: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [

    .

    Nếu các bác tiêu hoá được những thứ trên thì tui sẽ post tiếp những thế tay khác nữa để cùng tập..








    Được LongNhim sửa chữa / chuyển vào 01/07/2002 ngày 21:19
  2. kissme

    kissme Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2000
    Bài viết:
    4.119
    Đã được thích:
    0
    Hay lắm, tiếp đi, đúng thứ em cần đây rồi

    I am gonna kill you and cut you in pieces and than eat them all !

  3. kissme

    kissme Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2000
    Bài viết:
    4.119
    Đã được thích:
    0
    Hay lắm, tiếp đi, đúng thứ em cần đây rồi

    I am gonna kill you and cut you in pieces and than eat them all !

  4. tungcominglate

    tungcominglate Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    OK Chủ đề này rất hay tôi ủng hộ nhiệt liệt!
    Nhưng theo tôi chúng ta nên thêm một số ký hiệu nữa như là:
    v : Vít dây xuống (Bend down): Có nghĩa là vít lên rồi mới đánh sau đó nhả xuống, cái này ngược lại cái vít lên. tiếng nghe như thể luyến từ nốt cao xuống nốt thấp vậy.
    r : Rung. Kỹ thuật này rất quan trọng để tạo nên sự mềm mại và cảm xúc của solo ( Tây nó gọi là Virbato giống như cái rung của Điện thoại di động)
    o : Đánh âm bồi (Octave). Cái này là sản phẩm cộng hưởng của dây đàn ở những vị trí cố định trên đàn như XII, VII, XIX,..
    P : Chặn dây ở phía con ngựa ( Palm mute): Cái này rất hay dùng khi đánh Distortion.
    Còn mấy cái nữa nhưng khi nào dùng đến sẽ ký hiệu tiếp. Chúng ta ký tạo ra một cái chung như vậy sẽ dễ hơn nhiều cho việc đọc tab.
    Tiếp tục đi Long nhím!
    Cả thằng Hai lúa đâu rồi, tặng anh em mấy câu của Angelo chơi! :)))
  5. tungcominglate

    tungcominglate Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    OK Chủ đề này rất hay tôi ủng hộ nhiệt liệt!
    Nhưng theo tôi chúng ta nên thêm một số ký hiệu nữa như là:
    v : Vít dây xuống (Bend down): Có nghĩa là vít lên rồi mới đánh sau đó nhả xuống, cái này ngược lại cái vít lên. tiếng nghe như thể luyến từ nốt cao xuống nốt thấp vậy.
    r : Rung. Kỹ thuật này rất quan trọng để tạo nên sự mềm mại và cảm xúc của solo ( Tây nó gọi là Virbato giống như cái rung của Điện thoại di động)
    o : Đánh âm bồi (Octave). Cái này là sản phẩm cộng hưởng của dây đàn ở những vị trí cố định trên đàn như XII, VII, XIX,..
    P : Chặn dây ở phía con ngựa ( Palm mute): Cái này rất hay dùng khi đánh Distortion.
    Còn mấy cái nữa nhưng khi nào dùng đến sẽ ký hiệu tiếp. Chúng ta ký tạo ra một cái chung như vậy sẽ dễ hơn nhiều cho việc đọc tab.
    Tiếp tục đi Long nhím!
    Cả thằng Hai lúa đâu rồi, tặng anh em mấy câu của Angelo chơi! :)))
  6. HaiLuaNgheRock

    HaiLuaNgheRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    He he.
    Chú Tùng Cominglate định dấu nghề hay sao mà không thấy post cho anh em một thế tay nào vậy!?
    Thôi thì chiều bác, tui post một thế tay của Michel Angelo, các bác thử chạy xem có phê không nhé.
    Thế tay này chạy trên gam Sol trưởng ( G ).
    E2-E3-E5-A2-A3-A5-D2-D4-D5-G2-G4-G5-D4-D5-D7-G4-G5-G7-H5-H7-H8-e5-e7-e8-*e10 -~ - e10-e8-e7-H10-H8-H7-G9-H8-H7-G9-G7-D10-D9-D7-A10-A9-A7-E10-E8-E7-E8-E10-A7-A9-A10-D7-D9-D10-A9-A10-A12-D9-D10-D12-G9-G11-G12-G11-G12-G14-H12-H13-H15-e12-e14-e15-e15
    )))[ 1[ - [ - [ - [ 5[ - [ - [ - [ -[10[ - [ - [ - [ -[15[ - [ - [ - [ - [ - [
    e: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    h: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    g: [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    d: [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    a: [ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    e: [ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [

    Thế tay này có vẻ hơi rắc rối nên tui trợ giúp thêm một chút:
    + Ở thế tay này có một dấu lặng ( ~ ) nằm ở nốt thứ 25. Dấu lặng này các bác dừng lại bằng trường độ một nốt (coi như gẩy một nốt câm vậy ! )
    + Thế tay này chạy từ thế tay 2 lên dần lên thế tay 12 (Thế tay tính từ vị trí ngón trỏ bấm vào) Ở đây chỉ có thế tay 12 nhưng có nốt e15 là do ngón tay út bấm, lúc này ngón trỏ vẫn nằm ở vị trí phím 12.
    Để cho dễ dàng hơn, tui viết cụ thể đoạn nào chuyển thế tay cho các bác đỡ mất công (nhớ là thế tay tính từ ngón trỏ đấy nhé!)
    Nốt thứ 13 (D4): Chuyển sang thế tay 4.
    Nốt thứ 19 (H5): Chuyển sang thế tay 5
    Nốt thứ 25 (e10): Chuyển sang thế tay 7 (dịch ngón út từ phím 8 đến phím 10)
    Nốt thứ 55 (A9): Chuyển sang thế tay 9.
    Nốt thứ 64 (G11): Chuyển sang thế tay 11.
    Nốt thứ 67 (H12): Chuyển sang thế tay 12.
    Được HaiLuaNgheRock sửa chữa / chuyển vào 01/07/2002 ngày 21:03
  7. HaiLuaNgheRock

    HaiLuaNgheRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    He he.
    Chú Tùng Cominglate định dấu nghề hay sao mà không thấy post cho anh em một thế tay nào vậy!?
    Thôi thì chiều bác, tui post một thế tay của Michel Angelo, các bác thử chạy xem có phê không nhé.
    Thế tay này chạy trên gam Sol trưởng ( G ).
    E2-E3-E5-A2-A3-A5-D2-D4-D5-G2-G4-G5-D4-D5-D7-G4-G5-G7-H5-H7-H8-e5-e7-e8-*e10 -~ - e10-e8-e7-H10-H8-H7-G9-H8-H7-G9-G7-D10-D9-D7-A10-A9-A7-E10-E8-E7-E8-E10-A7-A9-A10-D7-D9-D10-A9-A10-A12-D9-D10-D12-G9-G11-G12-G11-G12-G14-H12-H13-H15-e12-e14-e15-e15
    )))[ 1[ - [ - [ - [ 5[ - [ - [ - [ -[10[ - [ - [ - [ -[15[ - [ - [ - [ - [ - [
    e: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    h: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    g: [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    d: [ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    a: [ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    e: [ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ 0[ 0[ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [

    Thế tay này có vẻ hơi rắc rối nên tui trợ giúp thêm một chút:
    + Ở thế tay này có một dấu lặng ( ~ ) nằm ở nốt thứ 25. Dấu lặng này các bác dừng lại bằng trường độ một nốt (coi như gẩy một nốt câm vậy ! )
    + Thế tay này chạy từ thế tay 2 lên dần lên thế tay 12 (Thế tay tính từ vị trí ngón trỏ bấm vào) Ở đây chỉ có thế tay 12 nhưng có nốt e15 là do ngón tay út bấm, lúc này ngón trỏ vẫn nằm ở vị trí phím 12.
    Để cho dễ dàng hơn, tui viết cụ thể đoạn nào chuyển thế tay cho các bác đỡ mất công (nhớ là thế tay tính từ ngón trỏ đấy nhé!)
    Nốt thứ 13 (D4): Chuyển sang thế tay 4.
    Nốt thứ 19 (H5): Chuyển sang thế tay 5
    Nốt thứ 25 (e10): Chuyển sang thế tay 7 (dịch ngón út từ phím 8 đến phím 10)
    Nốt thứ 55 (A9): Chuyển sang thế tay 9.
    Nốt thứ 64 (G11): Chuyển sang thế tay 11.
    Nốt thứ 67 (H12): Chuyển sang thế tay 12.
    Được HaiLuaNgheRock sửa chữa / chuyển vào 01/07/2002 ngày 21:03
  8. AcidRock

    AcidRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2001
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Trời , bác LongNhim quê ở Angola mà post cái chủ đề hay tợn
    Tiếp tục đi các bác, em đang sướng lắm rồi đấy
  9. AcidRock

    AcidRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2001
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Trời , bác LongNhim quê ở Angola mà post cái chủ đề hay tợn
    Tiếp tục đi các bác, em đang sướng lắm rồi đấy
  10. lola

    lola Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    hehe, có cái chủ đề hay qúa, thế này có phải thiết thực và hay hơn cãi nhau không, em khoái đọc nó hơn cả đọc tiểu sử các band
    tuy nhiên cho hỏi 1 tí
    1. giải thích hộ em rõ hơn kỹ thuật vít, có phải vít là dùng ngón tay kéo dây vào bên trong cần đàn cho tiếng cao hơn không
    2 . là mấy cái thế tay am là để luyện chạy ngón ah, có cách nào có thể ghi ra tổng quát các nốt cần chạy của các hợp âm không, chắc là phải có quy luật nào đó chư.
    3 . chạy solo có thể chạy bằng 2 ngón được không hay bắt buộc phải chạy bằng móng. Ngón tay ấn thế nào, vuông góc với cần đàn hay ấn bẹt tay kiểu phủi. Chạy mấy thế tay của các bác thì chạy nút rời hay là dùng ngón trỏ chặn 6 dây rồi chậy
    Nút Xi các bác dùng B đi nghe cho nó quen

Chia sẻ trang này