1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tungcominglate

    tungcominglate Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Thực ra thì không phải là tôi chán mà tôi thấy nếu chúng ta cứ nói chuyện phiếm bàn tán về Rock chán chê cuối cùng cũng chẳng giải quyết được cái vấn đề gì cả chỉ để giải trí thì được.
    Tôi đợt này cũng đang luyện tập hối hả hy vọng có chút thăng tiến. Nói thật với anh em chứ các bác cứ luyện một hồi thế nào cũng đến một lúc nó bị chững lại nản lắm, tôi đang cố vượt qua cái giai đoạn đó de tim` cai goi la` my music, nhung xem chung` kho' lam'.
  2. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Bác Tùng nói ẻo quá!
    Được LongNhim sửa chữa / chuyển vào 12:39 ngày 25/07/2002
  3. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Bác Tùng nói ẻo quá!
    Được LongNhim sửa chữa / chuyển vào 12:39 ngày 25/07/2002
  4. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    To TuanBass:
    Mày nói đúng lúc đấy! tao cũng đang tìm một tay Bass. Vocal có rồi: Đạt Đầu Lâu. Drum: Phương...
    Đang định tìm thêm một Acor nữa nhưng để hợp chất thì hơi khó !
    Điện cho tao nhé !
  5. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    To TuanBass:
    Mày nói đúng lúc đấy! tao cũng đang tìm một tay Bass. Vocal có rồi: Đạt Đầu Lâu. Drum: Phương...
    Đang định tìm thêm một Acor nữa nhưng để hợp chất thì hơi khó !
    Điện cho tao nhé !
  6. tuanbass

    tuanbass Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    0
    Hay quá, bây giờ tao mới nhớ ra là còn có lão Đạt đầu lâu chuyên hát Blue và Jazz. Hê thế coi là xong nhé. Còn cái vụ thằng accord đe.ó có cũng đé.o sao vì tao nghĩ đánh thể loại nầy cũng không cần gì kinh lắm, cái chính là phải đánh chất, thế thôi. Đông quá nhiều khi bố trí tập cũng khó, thằng được thằng mất.
    Tao sẽ goi điên cho mày rồi hẹn luôn lão Đạt và thằng Phương đi uống cafe luôn, thế nhé
    Hi vọng sân chơi Rock của hanoi giờ đây sẽ có thêm một chút Rock blue. Anh em ủng hộ Blue nhé....
    It's a good day to die
  7. tuanbass

    tuanbass Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    0
    Hay quá, bây giờ tao mới nhớ ra là còn có lão Đạt đầu lâu chuyên hát Blue và Jazz. Hê thế coi là xong nhé. Còn cái vụ thằng accord đe.ó có cũng đé.o sao vì tao nghĩ đánh thể loại nầy cũng không cần gì kinh lắm, cái chính là phải đánh chất, thế thôi. Đông quá nhiều khi bố trí tập cũng khó, thằng được thằng mất.
    Tao sẽ goi điên cho mày rồi hẹn luôn lão Đạt và thằng Phương đi uống cafe luôn, thế nhé
    Hi vọng sân chơi Rock của hanoi giờ đây sẽ có thêm một chút Rock blue. Anh em ủng hộ Blue nhé....
    It's a good day to die
  8. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    To Be Tong Cot Thep:
    Về chuyện cái cần rung ấy thì cũng chẳng phức tạp lắm đâu.
    Trước tiên, đã gọi là CẦN thì rõ ràng là dùng để nắm rồi. (có nhiều cái Cần dùng để làm cái việc gì khác thì tui không được rõ... hi ! hi ! ).
    Còn cái cần ở đàn Ghita nó cũng như cái cần ở cây đàn bầu ấy.
    Chiếc cần đó được nối liền với một cái trục chính căng dây đàn. Nếu ta kéo cái cần đó về phía trong dây đàn thì dây đàn sẽ trùng lại, và như vậy thì Cao độ của nó cũng sẽ giảm. Nếu như ta kéo về phía ngược lại thì dây đàn sẽ bị kéo căng thêm ra và cao độ của nốt cũng tăng.
    Nói ra thì cũng chỉ đơn giản là như vậy. Cũng như cái việc mà ta bấm vào phím cao thì tạp được một nốt nhạc cao, bấm phím thấp thì được nốt nhạc thấp vậy. Nhưng thực chất để mà sử dụng nó sao cho hay và có hiệu quả thì là cả một vấn đề.
    Một nốt nhạc muốn có hồn thì thường phải có một độ RUNG nhất định. Nếu như cây đàn bầu mà không có chiếc cần rung thì nốt đánh lên sẽ rất khô. Và ở cây đàn tam thập lục cũng vậy- một ngón gẩy nốt và một ngón nháy dây khiến nốt nhạc rún rẩy. bồng bềnh. Và tại sao khi nghe tiếng đàn Violon ta lại thấy truyền cảm hơn rất nhiều so với tiếng đàn Piano... Ở Violon, ngón bấm chính là nơi tạo ra độ rung. Khi bấm nốt, cổ tay và các khớp của bàn tay người chơi Violon thường rung lên để chính ngón bấm day day trên dây đàn, tạo một sự rung động truyền cảm.
    Ở cây đàn Guitar thì có thuận lợi là chúng ta cũng có phần ngón bấm, khi Play ở trình độ cao thì ngón bấm không chỉ làm nhiệm vụ tạo nên nốt nhạc mà còn làm những động tác nháy dây, nhéo dây, rung dây... tạo nên sức sống cho nốt nhạc. Và khi ta phối hợp nhuần nhuyễn với chiếc cần rung thì sức sống và sự truyền cảm rõ ràng sẽ được tăng lên gấp bội.
    Cái này thì các bác nên học tập cái lão Steve Vai. Tay này thừa kế cách chơi đầy chất nghệ thuật của Joe và thậm chí còn vượt qua lão thầy của mình về những phong cách hoa mỹ, tạo nên một lối chơi kỳ ảo, bay ****...
    Cần nhún (hay gọi là rung) thường có ở những cây đàn solo. Cần nhún có hai loại: Nhún một chiều và nhún hai chiều. Nhún một chiều là chỉ có thể kéo về phía dây đàn và làm cho nốt nhạc giảm cao độ xuống (loại đàn Fender thường chỉ có nhún một chiều), còn nhún hai chiều thì có thể kéo trước kéo sau thoải mái (ở nhiều hãng như Ibanez, Jackson...) Loại nhún hai chiều nếu như lò so kém thì rất dễ bị trôi nốt sau khi nhún...
    Một số hãng đàn thì lại không dùng cái cần nhún (vd như thằng Gibson). Nhưng vì âm thanh của thằng Gibson quá đỉnh nên vẫn nhiều tay solo vẫn thích sử dụng hãng Gibson. Những thằng cha chơi solo bằng đàn Gibson này mỗi khi "phê lòi mắt" lên cũng thường nhún dây nhưng bằng một cách "tá điền" là tì tay bẻ cong cần đàn (Slash- Gun, Zakk Wylde...)
    ------------------------
    To TuấnBass: cái tai nghe của cậu khá tốt, nhịp cũng khá chuẩn nhưng cậu vẫn thiếu cái hồn khi chơi nhạc. Nếu như cậu xác định chơi Blues thì thực sự cậu phải cố gắng lên rất nhiều. Với Blues hay Jazz, thì người chơi phải vượt qua cái mức "kỹ thuật". Lúc này Âm nhạc nó sẽ ngấm vào trong hồn cậu và khi chơi thì chính cái đầu nó sẽ chơi chứ không phải là mấy cái ngón tay của cậu.
    Chính vì vậy mà ở HN nói riêng và ở VN nói chung rất ít Band chơi thành công Blue.
    Dẫu sao cũng hy vọng cậu và HaiLua thành công!
    Về phần Tui, thì tui quả thật không dám nhận là cao thủ, Hà Nội này cũng có khá nhiều tay ghita tốt, như Thành ĐN, Vinh Xiêm, Hà TheLight, HaiLúa, TùngCominglate, Hiếu Orion, Cường Bồng ... Ở cái đất vô cùng khó khăn để tồn tại này mà họ duy trì được sự đam mê của mình như vậy đã là đáng nể phục.
    Nhưng quả thật xét về trình độ ở mức chuyên nghiệp thì ngoài ThànhĐN nẵng ra, tất cả vẫn còn nhiều hạn chế, mà thực ra kể cả ThànhĐN cũng còn có một số yếu điểm.... Nếu như anh em không giận và tự ái, hôm nào tui xin được phân tích một hồi về mấy tay Ghita này.
    ---------------
    Tui đang bận chút việc, vẫn chưa có thời gian để post thêm mấy câu solo mới cho các bác, các bác thông cảm nhé !
    Mà bác nào có thắc mắc thì cứ nói đi chứ không thì cái topic này bị chìm xuồng mất, uổng công tui gây dựng... hu hu
  9. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    To Be Tong Cot Thep:
    Về chuyện cái cần rung ấy thì cũng chẳng phức tạp lắm đâu.
    Trước tiên, đã gọi là CẦN thì rõ ràng là dùng để nắm rồi. (có nhiều cái Cần dùng để làm cái việc gì khác thì tui không được rõ... hi ! hi ! ).
    Còn cái cần ở đàn Ghita nó cũng như cái cần ở cây đàn bầu ấy.
    Chiếc cần đó được nối liền với một cái trục chính căng dây đàn. Nếu ta kéo cái cần đó về phía trong dây đàn thì dây đàn sẽ trùng lại, và như vậy thì Cao độ của nó cũng sẽ giảm. Nếu như ta kéo về phía ngược lại thì dây đàn sẽ bị kéo căng thêm ra và cao độ của nốt cũng tăng.
    Nói ra thì cũng chỉ đơn giản là như vậy. Cũng như cái việc mà ta bấm vào phím cao thì tạp được một nốt nhạc cao, bấm phím thấp thì được nốt nhạc thấp vậy. Nhưng thực chất để mà sử dụng nó sao cho hay và có hiệu quả thì là cả một vấn đề.
    Một nốt nhạc muốn có hồn thì thường phải có một độ RUNG nhất định. Nếu như cây đàn bầu mà không có chiếc cần rung thì nốt đánh lên sẽ rất khô. Và ở cây đàn tam thập lục cũng vậy- một ngón gẩy nốt và một ngón nháy dây khiến nốt nhạc rún rẩy. bồng bềnh. Và tại sao khi nghe tiếng đàn Violon ta lại thấy truyền cảm hơn rất nhiều so với tiếng đàn Piano... Ở Violon, ngón bấm chính là nơi tạo ra độ rung. Khi bấm nốt, cổ tay và các khớp của bàn tay người chơi Violon thường rung lên để chính ngón bấm day day trên dây đàn, tạo một sự rung động truyền cảm.
    Ở cây đàn Guitar thì có thuận lợi là chúng ta cũng có phần ngón bấm, khi Play ở trình độ cao thì ngón bấm không chỉ làm nhiệm vụ tạo nên nốt nhạc mà còn làm những động tác nháy dây, nhéo dây, rung dây... tạo nên sức sống cho nốt nhạc. Và khi ta phối hợp nhuần nhuyễn với chiếc cần rung thì sức sống và sự truyền cảm rõ ràng sẽ được tăng lên gấp bội.
    Cái này thì các bác nên học tập cái lão Steve Vai. Tay này thừa kế cách chơi đầy chất nghệ thuật của Joe và thậm chí còn vượt qua lão thầy của mình về những phong cách hoa mỹ, tạo nên một lối chơi kỳ ảo, bay ****...
    Cần nhún (hay gọi là rung) thường có ở những cây đàn solo. Cần nhún có hai loại: Nhún một chiều và nhún hai chiều. Nhún một chiều là chỉ có thể kéo về phía dây đàn và làm cho nốt nhạc giảm cao độ xuống (loại đàn Fender thường chỉ có nhún một chiều), còn nhún hai chiều thì có thể kéo trước kéo sau thoải mái (ở nhiều hãng như Ibanez, Jackson...) Loại nhún hai chiều nếu như lò so kém thì rất dễ bị trôi nốt sau khi nhún...
    Một số hãng đàn thì lại không dùng cái cần nhún (vd như thằng Gibson). Nhưng vì âm thanh của thằng Gibson quá đỉnh nên vẫn nhiều tay solo vẫn thích sử dụng hãng Gibson. Những thằng cha chơi solo bằng đàn Gibson này mỗi khi "phê lòi mắt" lên cũng thường nhún dây nhưng bằng một cách "tá điền" là tì tay bẻ cong cần đàn (Slash- Gun, Zakk Wylde...)
    ------------------------
    To TuấnBass: cái tai nghe của cậu khá tốt, nhịp cũng khá chuẩn nhưng cậu vẫn thiếu cái hồn khi chơi nhạc. Nếu như cậu xác định chơi Blues thì thực sự cậu phải cố gắng lên rất nhiều. Với Blues hay Jazz, thì người chơi phải vượt qua cái mức "kỹ thuật". Lúc này Âm nhạc nó sẽ ngấm vào trong hồn cậu và khi chơi thì chính cái đầu nó sẽ chơi chứ không phải là mấy cái ngón tay của cậu.
    Chính vì vậy mà ở HN nói riêng và ở VN nói chung rất ít Band chơi thành công Blue.
    Dẫu sao cũng hy vọng cậu và HaiLua thành công!
    Về phần Tui, thì tui quả thật không dám nhận là cao thủ, Hà Nội này cũng có khá nhiều tay ghita tốt, như Thành ĐN, Vinh Xiêm, Hà TheLight, HaiLúa, TùngCominglate, Hiếu Orion, Cường Bồng ... Ở cái đất vô cùng khó khăn để tồn tại này mà họ duy trì được sự đam mê của mình như vậy đã là đáng nể phục.
    Nhưng quả thật xét về trình độ ở mức chuyên nghiệp thì ngoài ThànhĐN nẵng ra, tất cả vẫn còn nhiều hạn chế, mà thực ra kể cả ThànhĐN cũng còn có một số yếu điểm.... Nếu như anh em không giận và tự ái, hôm nào tui xin được phân tích một hồi về mấy tay Ghita này.
    ---------------
    Tui đang bận chút việc, vẫn chưa có thời gian để post thêm mấy câu solo mới cho các bác, các bác thông cảm nhé !
    Mà bác nào có thắc mắc thì cứ nói đi chứ không thì cái topic này bị chìm xuồng mất, uổng công tui gây dựng... hu hu
  10. Be_tong_cot_thep_new

    Be_tong_cot_thep_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/04/2002
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Đúng là ngoài sức tưởng tượng ! nghe như tiếng ma tru ấy các chú ạ ! ! !
    Tôi dánh 1 nốt rồi dùng tay ấn ra ấn vào... cái cần, nghe âm thanh phê vật ạ ! ! ! tiếng hơi giống với kĩ thuật "rung dây" các bác nhẩy ?
    À mà còn câu hỏi này : cái tiếng guitar ở cuối bài THE THING THAT SHOULD BE của METALLICA ấy, nó làm thế nào đấy nhẩy, có phải là dùng cái móng rồi cọ vào dây dàn ko ? em hỏi câu này ở bên box "kĩ thuật đánh metal" mà ko có chú nào trả lời

    FIGHT FIRE WITH FIRE
    ENDING IS NEAR
    FIGHT FIRE WITH FIRE
    BURSTING WITH FEAR
    WE SHALL DIE

Chia sẻ trang này