1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. man-eating

    man-eating Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0
    hì, thằng em định mua về 1 cục Zoom606 của Nhật, nghe đâu có đầy đủ các thứ âm thanh trong đó, gì cũng có??? Thật ra có loại phơ như thế ko, cách sử dụng thế nào??? Liệu kết hợp cùng lúc nhiều phơ lại như vậy thì xài có ổn ko??? Làm phiền các bác nhé
    i love death metal
  2. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    cucat à, việc đánh xuống đánh lên trong những bài tập thế này để luyện tập cho ngón gẩy của bạn thật tốt. Khi chơi solo thì việc phối hợp cho ăn khớp giữa ngón gẩy và ngón bấm là một điều quyết định chính cho trình độ của người chơi guitar. Và theo kinh nghiệm của tôi thì dường như khó khăn lại không phải ở ngón bấm đàn (tay trái) mà sẽ là ở ngón gẩy (tay cầm móng). Việc đưa chiếc móng từ dây này hất sang dây khác tưởng chừng như dễ dàng nhưng sau này, nó chính là rắc rối khi bạn chạy ngón một số nốt nhạc có thế tay chuyển phức tạp.
    Tốt nhất là bạn nên tập thật kỹ lưỡng ngón gẩy nhé!
    Cứ đánh liên tục lên xuống đều đặn... và gẩy xuống thì thường rơi vào phách mạnh (trường hợp đảo phách hay hay đảo nhịp ta sẽ bàn đến sau)
    Lúc nào rỗi tui sẽ post tiếp mấy hợp âm cơ bản nữa ra đây. Nhưng có lẽ nên chờ cho Box Guitar của chúng ta thành lập ra thì tốt hơn.
    --------------
    To man-eating: Trong phơ bàn thì có rất nhiều loại âm thanh, nhưng không phải là "âm thanh gì cũng có" như bạn tưởng đâu. Quan trọng là bạn định chơi dòng gì, và từ đó sẽ tìm loại phơ tương ứng để chơi...
    Chúc bạn may mắn!
    Được LongNhim sửa chữa / chuyển vào 10:53 ngày 15/07/2003
  3. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    cucat à, việc đánh xuống đánh lên trong những bài tập thế này để luyện tập cho ngón gẩy của bạn thật tốt. Khi chơi solo thì việc phối hợp cho ăn khớp giữa ngón gẩy và ngón bấm là một điều quyết định chính cho trình độ của người chơi guitar. Và theo kinh nghiệm của tôi thì dường như khó khăn lại không phải ở ngón bấm đàn (tay trái) mà sẽ là ở ngón gẩy (tay cầm móng). Việc đưa chiếc móng từ dây này hất sang dây khác tưởng chừng như dễ dàng nhưng sau này, nó chính là rắc rối khi bạn chạy ngón một số nốt nhạc có thế tay chuyển phức tạp.
    Tốt nhất là bạn nên tập thật kỹ lưỡng ngón gẩy nhé!
    Cứ đánh liên tục lên xuống đều đặn... và gẩy xuống thì thường rơi vào phách mạnh (trường hợp đảo phách hay hay đảo nhịp ta sẽ bàn đến sau)
    Lúc nào rỗi tui sẽ post tiếp mấy hợp âm cơ bản nữa ra đây. Nhưng có lẽ nên chờ cho Box Guitar của chúng ta thành lập ra thì tốt hơn.
    --------------
    To man-eating: Trong phơ bàn thì có rất nhiều loại âm thanh, nhưng không phải là "âm thanh gì cũng có" như bạn tưởng đâu. Quan trọng là bạn định chơi dòng gì, và từ đó sẽ tìm loại phơ tương ứng để chơi...
    Chúc bạn may mắn!
    Được LongNhim sửa chữa / chuyển vào 10:53 ngày 15/07/2003
  4. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    phơ của bác đây chứ gì....
    Tôi không biết quan niệm về "âm thanh" mà bác nói là gồm những gì... nhưng có lẽ nó không có "đầy đủ các âm thanh" như bác tưởng đâu.
    Chiếc Zoom606 của bác nó thuộc vào nhóm phơ bàn (Guitar Multi Effects): Phơ bàn là một tổ hợp nhiều hiệu ứng vào trong một bàn phơ - nó khác với phơ cục (mỗi cục một hiệu ứng). Có điều, bác nên hiểu rõ công dụng của từng phơ trước khi mua nó, hoặc bác nên xác định trước thể loại nhạc bác sẽ chơi nó là thế nào, rồi từ đó đi tìm phơ thích hợp.
    Nhìn chung, người ta thường phân ra hai nhóm hiệu ứng cơ bản sau:
    - Nhóm 1: Delay, Chorus, Compressor, Tremelo, Flanger... đây là những hiệu ứng tạo khiến tiếng Guitar trở nên vang hơn, ngân hơn, hay rung hơn, tiếng đàn trở nên xoáy và sâu hơn... nhìn chung nó thuộc nhóm hiệu ứng nhẹ.
    - Nhóm thứ hai: Những tiếng có hiệu ứng mạnh như: Overdrive, Distortion... đây là những hiệu ứng khi mà âm thanh được đẩy lên đến tần số cao và bị vỡ nát, tạo ra những âm thanh như những tiếng kim loại va chạm vào nhau.
    Bởi vì chỉ trong 1 chiếc phơ bàn, người ta không thể đưa hết sạch tất cả các hiệu ứng mà người dùng muốn được, nên có rất nhiều dòng phơ, nhiều loại phơ... Nếu bạn là một người chơi Rock, khi chọn phơ bạn nên quan tâm đến nhóm thứ hai trong các hiệu ứng của phơ. Có một số phơ được chế tạo riêng cho thể loại nhạc Pop thì trong phơ, nó chỉ thường quan tâm đến nhóm 1 với các hiệu ứng êm ái, dịu dàng, còn những hiệu ứng Distortion nếu có thì cũng chỉ nhè nhẹ, không đủ phê đâu. Nếu bạn chơi Rock mà vớ phải loại phơ này thì cho dù phơ đấy có mới, có xịn đến đâu bạn cũng sẽ rất khó chịu bởi không thể nào căn ra được tiếng "co" nặng trịch mà bạn nghe thấy từ Manowar hay Metallica...
    Căn phơ bàn:
    Trong phơ bàn sẽ có rất nhiều hiệu ứng, và điều khó khăn của bạn là phải biết cách trộn các hiệu ứng đó lại với nhau sao cho đúng với ý muốn.
    Ta tạm hình dung cái phơ bàn của bạn thế này: Nó đã được tự cài đặt trước một đống hiệu ứng như: Delay, Chorus, Compressor, Tremelo, Flanger, Overdrive, Distortion. Và phơ bàn của bạn có 3 nút Pedal để khi bạn dẫm vào pedal nào thì nó sẽ chuyển sang tiếng của Pedal đó. Thường thì chẳng phơ bàn nào nó mặc định hẳn và cố định luôn tiếng cho từng pedal, mà thường chúng ta được phép căn chỉnh theo ý riêng mình.
    Việc căn tiếng Phơ bàn cũng giống như việc bạn đi dự một buổi tiệc đứng, cầm đĩa và đi đến từng bàn một, chọn trong số hàng đống đồ ăn đang bày ra kia, lấy ra những món ăn CẦN THIẾT để được một đĩa ăn hợp khẩu vị của mình. Tại sao tôi lại nhấn mạnh từ "cần thiết", bởi vì khi căn phơ bàn, nếu như bạn quá tham lam, cái gì cũng cho thêm một chút hiệu ứng mình thích... thì sẽ không thể đạt được hiệu quả cao.
    Ví dụ: căn pedal 1 là tiếng Nomal dùng để rải và đệm nhẹ. Bạn có thể cho một chút Delay (vang), một chút Chorus để tiếng đàn có độ rung, mềm và không bị khô...
    - pedal 2 ta sẽ dùng để "cor", ta nên giảm thiểu và hạn chế những tiếng vang hay ngân để tiếng "cor" được chắc và nặng. Tăng Distortion khoảng 9/10..
    - pedal 3 dùng để solo, tiếng solo sẽ có một chút vang và rung thì tiếng sẽ ngọt hơn. Nên để Distortion khoảng 7/10 (cho đỡ nát) và chộn thêm một chút xoáy, vang... Có lẽ nên cho thêm phần Compressor(nén) để khi solo, những tiếng đàn của bạn được gọn gàng.
    Một số hãng phơ thông dụng trên thị trường: Boss, Digitech, DOD, Ibanez, Line 6 , Vox, Marshall, Korg, Zoom, Dunlop...
    Nếu bạn muốn tham khảo về phơ, thử vào cái Link này mà nghiên cứu xem sao:
    http://guitartrader.com/dir.icl?SECID=1025&orderidentifier=ID105713617662771712D7519663E
    Trong đó nó sẽ hướng dẫn cho bạn công dụng chính của từng phơ... một số hãng lại còn quảng cáo phơ của mình bằng những phần mềm demo. Phần mềm này khi bạn cài vào máy tính, sau đó cắm Guitar vào máy, kích hoạt phần mềm.. và tiếng đàn của bạn khi ra loa sẽ không khác gì khi bạn cắm vào phơ. Bạn có thể căn chỉnh qua vi tính để tăng giảm các hiệu ứng. (dĩ nhiên là không thể lấy ngón chân mà di vào màn hình để chỉnh pedal được )
    --------------
    Về chuyện luyện tập ngón của Cucat: Bác cứ tập thật nhuần nhuyễn mấy thế tay đơn giản như vậy đi (đừng sốt ruột). Tôi thấy nực cười là rất nhiều tay guitarist của ta cứ chỉ hùng hục tập bắt bài - rất lười chạy etude (các khúc luyện thế tay) - và hậu quả là việc bắt bài rất khó khăn, không theo một logic và cơ bản nào cả. Như vậy rất khó tiến bộ...
  5. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    phơ của bác đây chứ gì....
    Tôi không biết quan niệm về "âm thanh" mà bác nói là gồm những gì... nhưng có lẽ nó không có "đầy đủ các âm thanh" như bác tưởng đâu.
    Chiếc Zoom606 của bác nó thuộc vào nhóm phơ bàn (Guitar Multi Effects): Phơ bàn là một tổ hợp nhiều hiệu ứng vào trong một bàn phơ - nó khác với phơ cục (mỗi cục một hiệu ứng). Có điều, bác nên hiểu rõ công dụng của từng phơ trước khi mua nó, hoặc bác nên xác định trước thể loại nhạc bác sẽ chơi nó là thế nào, rồi từ đó đi tìm phơ thích hợp.
    Nhìn chung, người ta thường phân ra hai nhóm hiệu ứng cơ bản sau:
    - Nhóm 1: Delay, Chorus, Compressor, Tremelo, Flanger... đây là những hiệu ứng tạo khiến tiếng Guitar trở nên vang hơn, ngân hơn, hay rung hơn, tiếng đàn trở nên xoáy và sâu hơn... nhìn chung nó thuộc nhóm hiệu ứng nhẹ.
    - Nhóm thứ hai: Những tiếng có hiệu ứng mạnh như: Overdrive, Distortion... đây là những hiệu ứng khi mà âm thanh được đẩy lên đến tần số cao và bị vỡ nát, tạo ra những âm thanh như những tiếng kim loại va chạm vào nhau.
    Bởi vì chỉ trong 1 chiếc phơ bàn, người ta không thể đưa hết sạch tất cả các hiệu ứng mà người dùng muốn được, nên có rất nhiều dòng phơ, nhiều loại phơ... Nếu bạn là một người chơi Rock, khi chọn phơ bạn nên quan tâm đến nhóm thứ hai trong các hiệu ứng của phơ. Có một số phơ được chế tạo riêng cho thể loại nhạc Pop thì trong phơ, nó chỉ thường quan tâm đến nhóm 1 với các hiệu ứng êm ái, dịu dàng, còn những hiệu ứng Distortion nếu có thì cũng chỉ nhè nhẹ, không đủ phê đâu. Nếu bạn chơi Rock mà vớ phải loại phơ này thì cho dù phơ đấy có mới, có xịn đến đâu bạn cũng sẽ rất khó chịu bởi không thể nào căn ra được tiếng "co" nặng trịch mà bạn nghe thấy từ Manowar hay Metallica...
    Căn phơ bàn:
    Trong phơ bàn sẽ có rất nhiều hiệu ứng, và điều khó khăn của bạn là phải biết cách trộn các hiệu ứng đó lại với nhau sao cho đúng với ý muốn.
    Ta tạm hình dung cái phơ bàn của bạn thế này: Nó đã được tự cài đặt trước một đống hiệu ứng như: Delay, Chorus, Compressor, Tremelo, Flanger, Overdrive, Distortion. Và phơ bàn của bạn có 3 nút Pedal để khi bạn dẫm vào pedal nào thì nó sẽ chuyển sang tiếng của Pedal đó. Thường thì chẳng phơ bàn nào nó mặc định hẳn và cố định luôn tiếng cho từng pedal, mà thường chúng ta được phép căn chỉnh theo ý riêng mình.
    Việc căn tiếng Phơ bàn cũng giống như việc bạn đi dự một buổi tiệc đứng, cầm đĩa và đi đến từng bàn một, chọn trong số hàng đống đồ ăn đang bày ra kia, lấy ra những món ăn CẦN THIẾT để được một đĩa ăn hợp khẩu vị của mình. Tại sao tôi lại nhấn mạnh từ "cần thiết", bởi vì khi căn phơ bàn, nếu như bạn quá tham lam, cái gì cũng cho thêm một chút hiệu ứng mình thích... thì sẽ không thể đạt được hiệu quả cao.
    Ví dụ: căn pedal 1 là tiếng Nomal dùng để rải và đệm nhẹ. Bạn có thể cho một chút Delay (vang), một chút Chorus để tiếng đàn có độ rung, mềm và không bị khô...
    - pedal 2 ta sẽ dùng để "cor", ta nên giảm thiểu và hạn chế những tiếng vang hay ngân để tiếng "cor" được chắc và nặng. Tăng Distortion khoảng 9/10..
    - pedal 3 dùng để solo, tiếng solo sẽ có một chút vang và rung thì tiếng sẽ ngọt hơn. Nên để Distortion khoảng 7/10 (cho đỡ nát) và chộn thêm một chút xoáy, vang... Có lẽ nên cho thêm phần Compressor(nén) để khi solo, những tiếng đàn của bạn được gọn gàng.
    Một số hãng phơ thông dụng trên thị trường: Boss, Digitech, DOD, Ibanez, Line 6 , Vox, Marshall, Korg, Zoom, Dunlop...
    Nếu bạn muốn tham khảo về phơ, thử vào cái Link này mà nghiên cứu xem sao:
    http://guitartrader.com/dir.icl?SECID=1025&orderidentifier=ID105713617662771712D7519663E
    Trong đó nó sẽ hướng dẫn cho bạn công dụng chính của từng phơ... một số hãng lại còn quảng cáo phơ của mình bằng những phần mềm demo. Phần mềm này khi bạn cài vào máy tính, sau đó cắm Guitar vào máy, kích hoạt phần mềm.. và tiếng đàn của bạn khi ra loa sẽ không khác gì khi bạn cắm vào phơ. Bạn có thể căn chỉnh qua vi tính để tăng giảm các hiệu ứng. (dĩ nhiên là không thể lấy ngón chân mà di vào màn hình để chỉnh pedal được )
    --------------
    Về chuyện luyện tập ngón của Cucat: Bác cứ tập thật nhuần nhuyễn mấy thế tay đơn giản như vậy đi (đừng sốt ruột). Tôi thấy nực cười là rất nhiều tay guitarist của ta cứ chỉ hùng hục tập bắt bài - rất lười chạy etude (các khúc luyện thế tay) - và hậu quả là việc bắt bài rất khó khăn, không theo một logic và cơ bản nào cả. Như vậy rất khó tiến bộ...
  6. tthuckhuya

    tthuckhuya Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2003
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Chà, không ngờ mình moi được cái topic này ở đây, hay phết!!!!
    Tôi vớ được cái scale này thuộc hệ etoxic (từ bài Tiếng Gọi của mấy thằng Atm), chơi ở E5, các bác xem sao nhé:

    e12e8e5B12e5e8e12e8e5B12B8B5
    B12B8B5G12B5B8B12B8B5G12G8G5
    G12G8G5D12G5G8G12G8G5D12D8D5
    D12D8D5A12D5D8D12D8D5A12A8A5
    A12A8A5E12A5A8A12A8A5E12E8E5 E0....
    toàn bộ câu này đánh chùm 6, tempo 110.
    các bác thấy sao?
  7. tthuckhuya

    tthuckhuya Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2003
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Chà, không ngờ mình moi được cái topic này ở đây, hay phết!!!!
    Tôi vớ được cái scale này thuộc hệ etoxic (từ bài Tiếng Gọi của mấy thằng Atm), chơi ở E5, các bác xem sao nhé:

    e12e8e5B12e5e8e12e8e5B12B8B5
    B12B8B5G12B5B8B12B8B5G12G8G5
    G12G8G5D12G5G8G12G8G5D12D8D5
    D12D8D5A12D5D8D12D8D5A12A8A5
    A12A8A5E12A5A8A12A8A5E12E8E5 E0....
    toàn bộ câu này đánh chùm 6, tempo 110.
    các bác thấy sao?
  8. Interceptor

    Interceptor Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt tuyệt! Em đang cần những thông tin thế này. Hay quá!
  9. Interceptor

    Interceptor Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt tuyệt! Em đang cần những thông tin thế này. Hay quá!
  10. Jake

    Jake Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/01/2003
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    0
    Bác LongNhim và bác HaiLua đâu rùi... cống hiến tiếp cho bà con vài bài nữa đi, đói quá.....
    Since youre goneThere is an lonely heartSince youre goneNothin is like it was

Chia sẻ trang này