1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Jake

    Jake Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/01/2003
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    0
    Bác LongNhim và bác HaiLua đâu rùi... cống hiến tiếp cho bà con vài bài nữa đi, đói quá.....
    Since youre goneThere is an lonely heartSince youre goneNothin is like it was
  2. lorela

    lorela Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho hỏi về bài lý thuyết của bác Long Nhím ở trang 2. Theo bác thì có thể tìm ra gam khi nhìn bản nhạc, vd: không có thăng giáng gì => Đô trưởng hoặc la thứ, ý bác là toàn bộ nốt của bản nhạc hay chỉ là phách mạnh? Khi xác định được gam của bản nhạc rồi thì làm sao tìm được gam cho từng câu nhạc, có phải dựa vào nốt của phách mạnh không? Nếu bị trùng thì sao? VD Đô trưởng có 3 gam chính (thế có bao giờ xuất hiện gam phụ không ạ):
    Đô trưởng, Sol 7, Fa trưởng, với nốt đô có thể vào cả Đô trưởng và Fa trưởng, biết làm thế nào? Làm sao để xác định nhịp và điệu của bài hát.
    Đang mò mấy bài để đi tán gái mà mãi không xong, bức xúc quá.
    Live that you might find the answers
    You can't know before you live
    Love and life will give you chances
    From your flaws learn to forgive
  3. lorela

    lorela Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho hỏi về bài lý thuyết của bác Long Nhím ở trang 2. Theo bác thì có thể tìm ra gam khi nhìn bản nhạc, vd: không có thăng giáng gì => Đô trưởng hoặc la thứ, ý bác là toàn bộ nốt của bản nhạc hay chỉ là phách mạnh? Khi xác định được gam của bản nhạc rồi thì làm sao tìm được gam cho từng câu nhạc, có phải dựa vào nốt của phách mạnh không? Nếu bị trùng thì sao? VD Đô trưởng có 3 gam chính (thế có bao giờ xuất hiện gam phụ không ạ):
    Đô trưởng, Sol 7, Fa trưởng, với nốt đô có thể vào cả Đô trưởng và Fa trưởng, biết làm thế nào? Làm sao để xác định nhịp và điệu của bài hát.
    Đang mò mấy bài để đi tán gái mà mãi không xong, bức xúc quá.
    Live that you might find the answers
    You can't know before you live
    Love and life will give you chances
    From your flaws learn to forgive
  4. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    lorela thân mến!
    Cái nhu cầu đệm hát để tán gái của bác tôi tạm chuyển sang một Topic khác bên ngoài, tôi sẽ tạo riêng một Topic dành riêng cho đệm, còn cái này là cho Solo, bác thông cảm nhé!...
    Lâu lắm rồi bận không có gì mới, chẳng nhẽ không có bác nào có nhu cầu về solo sao???
    Cái Topic này thế mà thấm thoắt đã được một năm, một năm với một topic quả là thời gian không ít... các bác đã mất công để mắt đến, thì tôi cũng không nỡ làm nó chết chìm. Nào, bắt đầu tiếp nào!
    Có một điều tôi nhận thấy ở một số tay Guitar TRẺ bây giờ chính là phần lớn họ đều thiếu căn bản. Đâu đó có vài chú nhóc con bập bẹ solo được một đoạn nghe "giông giống" với mấy anh Metal, rồi ghép với một anh Acore được vài câu cũng "na ná" với mấy anh Metal... thế là lập thành một band, cũng tập tành, rồi cũng lên sàn diễn, cũng phừng phừng, cũng phê... Mọi người cũng khen vài câu... và thế là đã tưởng mình biết chơi đàn. Từ đó về sau, chỉ ngồi chực chực chờ đến ngày diễn, rồi thì chỉ bắt lấy bắt để mấy cái đoạn guitar của những bài nước ngoài quen thuộc mà mình thích, để rồi chơi CHO NÓ PHÊ.
    Tôi vẫn nhớ đợt liên hoan Các ban nhạc học sinh sinh viên gần đây, mấy band nhạc từ Nam ra chơi, các Rocker đất Bắc kỳ có mời mấy thành viên đất bạn đến một CLB nhỏ, và ở đó có người đã rủ tay guitar của Band Tiết tấu mới lên chơi "bài này bài nọ" (mấy bài Metal quen thuộc ấy mà!)... tay này lắc đầu từ chối. Sau này khi Tiết Tấu Mới đăng quang Vô Địch, tôi mới nghe lại vài lời dèm pha kiểu như: "Ôi dào, tưởng gì, thằng này hôm nọ rủ nó chơi bài này.. mà nó đ''''''''''''''''o chơi được, kém bỏ mẹ!..." Ôi ôi, ngu vật!
    Ấy, lại quay lại cái chủ đề chính, một số tay guitar cứ nghĩ rằng chơi được một vài đoạn solo của mấy bài quen thuộc là đã trở thành cao thủ Guitar... rồi thì suốt ngày khoe nhau, doạ nhau là -"mày đã chơi được đoạn solo của Hai-uây-sờ-ta chưa?"... "úi zời, đoạn cuối của Phết-tu-bờ-lách chơi phê vật".... vân vân và vân vân. Nhưng hỏi đến mày đang chơi gam gì đấy, thì tảng lờ giả vờ đi uống nước... Rồi lại cãi cố: Đấy, thằng Bít-tơn nó có cần biết nhạc đ''''''''''''''''o đâu mà nó vẫn chơi đàn nhoay nhoáy đấy... (ơ, thế mày đ''''''''''''''''o biết là thằng đấy nó chỉ không biết thể hiện nốt nhạc ra dưới dạng lý thuyết thôi, còn những nốt nhạc, những thế tay, những cách sắp đặt hợp âm thì nó là ***** à!?!) Mà nói thế rồi mà chúng nó cũng đ''''''''''''''''o hiểu cho, rồi thì chực chực chạy solo điên cuồng, đến khi nhớ lại tác phẩm đó, thì chỉ điên đầu nhớ đến mấy cái câu học thuộc lòng: tèn tén ten... HẾT, đ''''''''''''''''o biết nó hay ở chỗ nào, đ''''''''''''''''o biết nó xếp câu đặc sắc ở chỗ nào, và cũng đ''''''''''''''''o biết nó là tổ hợp gam gì...
    Nói thế thôi, chứ thực chất cũng chẳng cần phải học quá nhiều cái mớ lý thuyết ấy đâu. Nhưng cũng xin các bác nên thử chịu khó tập mấy cái bài tập về gam, về thế tay... sẽ thấy rất nhiều cái hay. Tớ đảm bảo vậy. Và khi đã nghiên cứu qua nó rồi, thì các bác sẽ "bắt bài" rất dễ dàng và nhẹ nhàng.
    Và có điều này có lẽ các bác cũng biết, khi một tay Guitar đã đạt được trình độ gọi là "cao thủ", thì họ sẽ tự "phiêu" và tự solo ngẫu hứng được trên một tổ hợp âm bất kỳ. Nếu như bạn chỉ học theo phương thức học vẹt và bắt solo một cách máy móc, thì có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ trình và đủ hiểu biết mà phiêu được...
    Tôi thì tôi không dám nhận là cao thủ, nhưng may quá tôi có một vài cái thế tay tập cho các anh em nào muốn tập theo hướng: HIỂU MÌNH ĐANG CHƠI GÌ. Thôi thì mạn phép các bác xin múa rìu qua mắt thợ, và xin post rồi trao đổi tiếp với anh em:
    Có lẽ từ đây, tôi sẽ post chèn minh hoạ bằng những hình ảnh của phần Tab trong Guitar Pro, anh em nào không hiểu thì xin tham khảo phần topic Guitar Pro 4.
    Trước tiên xin được post lại hai thế tay chạy nốt cơ bản của hai hợp âm thứ mà ta sẽ thường dùng nhất. Đó là hai thế tay La thứ (Am) và Rê thứ (Dm). Tôi tạm gọi nó là Thứ trên và thứ dưới (Am là THỨ TRÊN - Dm là THỨ DƯỚI) Tạm quên đi cái tên Rê và tên La.
    Tại sao lại như vậy? Bởi vì khi bạn đã chạy nốt nhuần nhuyễn hai thế tay này và hiểu rõ cái gam THỨ TRÊN (Am) nó gồm những nốt gì rồi, thì từ đó, khi bạn muốn chơi gam Sol thứ (Gm) thì bạn chỉ việc lùi cái tổ hợp thế tay lại một khuông nhạc (từ thế tay 5 chuyển sang thế tay 3) Như vậy bạn đã có thế tay của gam Sol thứ... cứ như vậy, từ một cái tổ hợp THỨ TRÊN, bạn có thể chủ động tìm tổ hợp chạy nốt của rất nhiều gam.
    Cái tổ hợp THỨ DƯỚI cũng vậy, khi bạn thuộc lòng nó rồi, thì bạn có thể di chuyển thế tay lùi lên lùi xuống trên cần đàn để có được cách chạy nốt của một tổ hợp gam mình cần... (VD: Như cái thế tay THỨ DƯỚI mà tôi post ở đây đang nằm ở thế tay thứ 5, nghĩa là nó đang ở hợp âm Rê-thứ (Dm), nếu muốn chơi tổ hợp Mi-thứ (Em), thì chỉ cần di chuyển lên thế tay thứ 7 là ta đã có tổ hợp Em...)
    -----------------------
    Chú thích: (giản lược đi nhiều để bạn đọc dễ hiểu)
    + THẾ TAY: Thế tay là cách bạn sắp xếp các ngón trên cần đàn. Thế tay 1 là khi ngón trỏ bàn tay trái (tay bấm nốt) đặt ở phím đầu tiên. Thế tay 5 là khi bạn chạy nốt và sắp xếp ngón trỏ nằm ở phím thứ 5 của cần đàn...
    Thế La thứ (Am) cơ bản - Chạy trên thế tay 5. THỨ TRÊN.
    Thế Rê thứ (Dm) cơ bản - Chạy trên thế tay 5. THỨ DƯỚI
    Còn đây là thế tay chạy nốt cơ bản của hợp âm Am theo dòng Blues (và cũng là tiền thân của ROCK)... hãy thử chạy xem sao....
    Được hailua-return sửa chữa / chuyển vào 11:43 ngày 13/08/2003
  5. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    lorela thân mến!
    Cái nhu cầu đệm hát để tán gái của bác tôi tạm chuyển sang một Topic khác bên ngoài, tôi sẽ tạo riêng một Topic dành riêng cho đệm, còn cái này là cho Solo, bác thông cảm nhé!...
    Lâu lắm rồi bận không có gì mới, chẳng nhẽ không có bác nào có nhu cầu về solo sao???
    Cái Topic này thế mà thấm thoắt đã được một năm, một năm với một topic quả là thời gian không ít... các bác đã mất công để mắt đến, thì tôi cũng không nỡ làm nó chết chìm. Nào, bắt đầu tiếp nào!
    Có một điều tôi nhận thấy ở một số tay Guitar TRẺ bây giờ chính là phần lớn họ đều thiếu căn bản. Đâu đó có vài chú nhóc con bập bẹ solo được một đoạn nghe "giông giống" với mấy anh Metal, rồi ghép với một anh Acore được vài câu cũng "na ná" với mấy anh Metal... thế là lập thành một band, cũng tập tành, rồi cũng lên sàn diễn, cũng phừng phừng, cũng phê... Mọi người cũng khen vài câu... và thế là đã tưởng mình biết chơi đàn. Từ đó về sau, chỉ ngồi chực chực chờ đến ngày diễn, rồi thì chỉ bắt lấy bắt để mấy cái đoạn guitar của những bài nước ngoài quen thuộc mà mình thích, để rồi chơi CHO NÓ PHÊ.
    Tôi vẫn nhớ đợt liên hoan Các ban nhạc học sinh sinh viên gần đây, mấy band nhạc từ Nam ra chơi, các Rocker đất Bắc kỳ có mời mấy thành viên đất bạn đến một CLB nhỏ, và ở đó có người đã rủ tay guitar của Band Tiết tấu mới lên chơi "bài này bài nọ" (mấy bài Metal quen thuộc ấy mà!)... tay này lắc đầu từ chối. Sau này khi Tiết Tấu Mới đăng quang Vô Địch, tôi mới nghe lại vài lời dèm pha kiểu như: "Ôi dào, tưởng gì, thằng này hôm nọ rủ nó chơi bài này.. mà nó đ''''''''''''''''o chơi được, kém bỏ mẹ!..." Ôi ôi, ngu vật!
    Ấy, lại quay lại cái chủ đề chính, một số tay guitar cứ nghĩ rằng chơi được một vài đoạn solo của mấy bài quen thuộc là đã trở thành cao thủ Guitar... rồi thì suốt ngày khoe nhau, doạ nhau là -"mày đã chơi được đoạn solo của Hai-uây-sờ-ta chưa?"... "úi zời, đoạn cuối của Phết-tu-bờ-lách chơi phê vật".... vân vân và vân vân. Nhưng hỏi đến mày đang chơi gam gì đấy, thì tảng lờ giả vờ đi uống nước... Rồi lại cãi cố: Đấy, thằng Bít-tơn nó có cần biết nhạc đ''''''''''''''''o đâu mà nó vẫn chơi đàn nhoay nhoáy đấy... (ơ, thế mày đ''''''''''''''''o biết là thằng đấy nó chỉ không biết thể hiện nốt nhạc ra dưới dạng lý thuyết thôi, còn những nốt nhạc, những thế tay, những cách sắp đặt hợp âm thì nó là ***** à!?!) Mà nói thế rồi mà chúng nó cũng đ''''''''''''''''o hiểu cho, rồi thì chực chực chạy solo điên cuồng, đến khi nhớ lại tác phẩm đó, thì chỉ điên đầu nhớ đến mấy cái câu học thuộc lòng: tèn tén ten... HẾT, đ''''''''''''''''o biết nó hay ở chỗ nào, đ''''''''''''''''o biết nó xếp câu đặc sắc ở chỗ nào, và cũng đ''''''''''''''''o biết nó là tổ hợp gam gì...
    Nói thế thôi, chứ thực chất cũng chẳng cần phải học quá nhiều cái mớ lý thuyết ấy đâu. Nhưng cũng xin các bác nên thử chịu khó tập mấy cái bài tập về gam, về thế tay... sẽ thấy rất nhiều cái hay. Tớ đảm bảo vậy. Và khi đã nghiên cứu qua nó rồi, thì các bác sẽ "bắt bài" rất dễ dàng và nhẹ nhàng.
    Và có điều này có lẽ các bác cũng biết, khi một tay Guitar đã đạt được trình độ gọi là "cao thủ", thì họ sẽ tự "phiêu" và tự solo ngẫu hứng được trên một tổ hợp âm bất kỳ. Nếu như bạn chỉ học theo phương thức học vẹt và bắt solo một cách máy móc, thì có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ trình và đủ hiểu biết mà phiêu được...
    Tôi thì tôi không dám nhận là cao thủ, nhưng may quá tôi có một vài cái thế tay tập cho các anh em nào muốn tập theo hướng: HIỂU MÌNH ĐANG CHƠI GÌ. Thôi thì mạn phép các bác xin múa rìu qua mắt thợ, và xin post rồi trao đổi tiếp với anh em:
    Có lẽ từ đây, tôi sẽ post chèn minh hoạ bằng những hình ảnh của phần Tab trong Guitar Pro, anh em nào không hiểu thì xin tham khảo phần topic Guitar Pro 4.
    Trước tiên xin được post lại hai thế tay chạy nốt cơ bản của hai hợp âm thứ mà ta sẽ thường dùng nhất. Đó là hai thế tay La thứ (Am) và Rê thứ (Dm). Tôi tạm gọi nó là Thứ trên và thứ dưới (Am là THỨ TRÊN - Dm là THỨ DƯỚI) Tạm quên đi cái tên Rê và tên La.
    Tại sao lại như vậy? Bởi vì khi bạn đã chạy nốt nhuần nhuyễn hai thế tay này và hiểu rõ cái gam THỨ TRÊN (Am) nó gồm những nốt gì rồi, thì từ đó, khi bạn muốn chơi gam Sol thứ (Gm) thì bạn chỉ việc lùi cái tổ hợp thế tay lại một khuông nhạc (từ thế tay 5 chuyển sang thế tay 3) Như vậy bạn đã có thế tay của gam Sol thứ... cứ như vậy, từ một cái tổ hợp THỨ TRÊN, bạn có thể chủ động tìm tổ hợp chạy nốt của rất nhiều gam.
    Cái tổ hợp THỨ DƯỚI cũng vậy, khi bạn thuộc lòng nó rồi, thì bạn có thể di chuyển thế tay lùi lên lùi xuống trên cần đàn để có được cách chạy nốt của một tổ hợp gam mình cần... (VD: Như cái thế tay THỨ DƯỚI mà tôi post ở đây đang nằm ở thế tay thứ 5, nghĩa là nó đang ở hợp âm Rê-thứ (Dm), nếu muốn chơi tổ hợp Mi-thứ (Em), thì chỉ cần di chuyển lên thế tay thứ 7 là ta đã có tổ hợp Em...)
    -----------------------
    Chú thích: (giản lược đi nhiều để bạn đọc dễ hiểu)
    + THẾ TAY: Thế tay là cách bạn sắp xếp các ngón trên cần đàn. Thế tay 1 là khi ngón trỏ bàn tay trái (tay bấm nốt) đặt ở phím đầu tiên. Thế tay 5 là khi bạn chạy nốt và sắp xếp ngón trỏ nằm ở phím thứ 5 của cần đàn...
    Thế La thứ (Am) cơ bản - Chạy trên thế tay 5. THỨ TRÊN.
    Thế Rê thứ (Dm) cơ bản - Chạy trên thế tay 5. THỨ DƯỚI
    Còn đây là thế tay chạy nốt cơ bản của hợp âm Am theo dòng Blues (và cũng là tiền thân của ROCK)... hãy thử chạy xem sao....
    Được hailua-return sửa chữa / chuyển vào 11:43 ngày 13/08/2003
  6. blackwind

    blackwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2002
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Em muốn hỏi về kĩ thuật hú.Em thấy thằng lead của pantera có lúc dường như nó không đánh chỉ giật cần rung mà tiếng hú inh ỏi.Theo em biết có 2 cách hú một là đánh móng và ép cạnh ngón tay cái vào đây vừa đấnh, cách này em thấy hú nhỏ và ngắn,còn có cách là đánh bằng cạnh miếng gẩy, thằng bạn em đánh cách này tiếng hú rất to và kéo dài(giống như của skid row vậy) em không rõ lắm về kĩ thuật này mong dược các cao thủ chỉ giáo thêm.

    Black Wind
  7. blackwind

    blackwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2002
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Em muốn hỏi về kĩ thuật hú.Em thấy thằng lead của pantera có lúc dường như nó không đánh chỉ giật cần rung mà tiếng hú inh ỏi.Theo em biết có 2 cách hú một là đánh móng và ép cạnh ngón tay cái vào đây vừa đấnh, cách này em thấy hú nhỏ và ngắn,còn có cách là đánh bằng cạnh miếng gẩy, thằng bạn em đánh cách này tiếng hú rất to và kéo dài(giống như của skid row vậy) em không rõ lắm về kĩ thuật này mong dược các cao thủ chỉ giáo thêm.

    Black Wind
  8. butsat

    butsat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    1.547
    Đã được thích:
    0
    Chào cả nhà, cho tôi chơi với được ko ạ? hay quá!!!
    Về phần hợp âm và âm giai, tôi ko được theo trường lớp nào cả nhưng tự tập nên có mấy kinh nghiệm chia xẻ với chiến hữu nào cũng có tính lười như tôi.
    Thứ nhất là nhớ thứ tự dấu thăng giáng mà ko cần học thuộc. Dấu thăng thứ tự sắp xếp theo 4 nốt lùi( F-C-G-D-A-E-B ). Còn dấu giáng thứ tự sắp xếp theo 4 tăng ( Em-Bm-F#m...)
    Trường hợp ko nhớ nổi vòng nốt trong quãng tám thì dùng mẹo khác. Với dấu thăng, bạn chỉ cần xem đó là dấu thăng ở nốt nào rồi dịch thêm 1 cung, ta sẽ được hợp âm chủ. Ví dụ, bản nhạc có 1 dấu thăng là ở nốt F--->chắc chắn hợp âm chủ là G. Liếc nhanh tiếp xem nếu có cả Rê# ở một vài chỗ thì hợp âm chủ chuyển thành Em. Hoặc nếu dấu thăng dừng ở nốt Rê thì chắc chắn là E, và tìm theo thế bấm cũng có thể tìm được giọng phụ thuộc là C#m mà ko cần nhớ vòng gam.
    Ngược lại, nốt giáng thì dịch đi 1 quãng rưỡi. Ví dụ nốt giáng là Si giáng--->hợp âm là Dm.
    Nhanh chứ!
    Nhưng đấy là cơ bản thôi, chứ như bọn Beatles tôi thấy nó chuyển lung tung mà vẫn sướng ghê tai. Như trong "In my life"--->A-F#m-D-Dm...A-C#m-F#m-C#m-Bm...Có theo quy luật đâu, keke.
    Lần đầu vào box nhà có gì ko phải mong được chỉ giáo!
    Buồn ngủ khi làm việc, làm việc khi buồn ngủ
  9. butsat

    butsat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    1.547
    Đã được thích:
    0
    Chào cả nhà, cho tôi chơi với được ko ạ? hay quá!!!
    Về phần hợp âm và âm giai, tôi ko được theo trường lớp nào cả nhưng tự tập nên có mấy kinh nghiệm chia xẻ với chiến hữu nào cũng có tính lười như tôi.
    Thứ nhất là nhớ thứ tự dấu thăng giáng mà ko cần học thuộc. Dấu thăng thứ tự sắp xếp theo 4 nốt lùi( F-C-G-D-A-E-B ). Còn dấu giáng thứ tự sắp xếp theo 4 tăng ( Em-Bm-F#m...)
    Trường hợp ko nhớ nổi vòng nốt trong quãng tám thì dùng mẹo khác. Với dấu thăng, bạn chỉ cần xem đó là dấu thăng ở nốt nào rồi dịch thêm 1 cung, ta sẽ được hợp âm chủ. Ví dụ, bản nhạc có 1 dấu thăng là ở nốt F--->chắc chắn hợp âm chủ là G. Liếc nhanh tiếp xem nếu có cả Rê# ở một vài chỗ thì hợp âm chủ chuyển thành Em. Hoặc nếu dấu thăng dừng ở nốt Rê thì chắc chắn là E, và tìm theo thế bấm cũng có thể tìm được giọng phụ thuộc là C#m mà ko cần nhớ vòng gam.
    Ngược lại, nốt giáng thì dịch đi 1 quãng rưỡi. Ví dụ nốt giáng là Si giáng--->hợp âm là Dm.
    Nhanh chứ!
    Nhưng đấy là cơ bản thôi, chứ như bọn Beatles tôi thấy nó chuyển lung tung mà vẫn sướng ghê tai. Như trong "In my life"--->A-F#m-D-Dm...A-C#m-F#m-C#m-Bm...Có theo quy luật đâu, keke.
    Lần đầu vào box nhà có gì ko phải mong được chỉ giáo!
    Buồn ngủ khi làm việc, làm việc khi buồn ngủ
  10. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Cậu nói cũng khá đúng... nhưng còn phần về dấu giáng, có lẽ vẫn còn vấn đề... hình như dấu giáng sắp sếp theo thứ tự ngược lại dấu thăng thì phải (B-E-A-D...)

Chia sẻ trang này