1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Cậu nói cũng khá đúng... nhưng còn phần về dấu giáng, có lẽ vẫn còn vấn đề... hình như dấu giáng sắp sếp theo thứ tự ngược lại dấu thăng thì phải (B-E-A-D...)
  2. kissme

    kissme Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2000
    Bài viết:
    4.119
    Đã được thích:
    0
    Tui mới chỉ hiểu các hợp âm của âm giai trưởng
    Thế còn có các bộ hợp âm theo .. kiểu khác không ? Ví dụ khi nào thì dùng hợp âm 7 chẳng hạn
    (không biết nói kiểu gì, hẹ hẹ)

    ...What ALTERNATIVE Can Be...
  3. kissme

    kissme Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2000
    Bài viết:
    4.119
    Đã được thích:
    0
    Tui mới chỉ hiểu các hợp âm của âm giai trưởng
    Thế còn có các bộ hợp âm theo .. kiểu khác không ? Ví dụ khi nào thì dùng hợp âm 7 chẳng hạn
    (không biết nói kiểu gì, hẹ hẹ)

    ...What ALTERNATIVE Can Be...
  4. butsat

    butsat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    1.547
    Đã được thích:
    0
    Chắc chắn là có vấn đề, em sai bác đúng đấy ạ!
    Về phần hợp âm 7:
    Cái này tôi cũng rất hay dùng nhưng ko hiểu theo nhạc lý thì quy luật thế nào.
    Về cấu tạo, hợp âm 7 = hợp âm chủ cộng thêm 1 nốt dưới nốt của hợp âm chủ 1 cung. Ví dụ G7=G+nốt Fa, Am7 = Am + nốt Sol...Còn khi dùng thì thường hợp âm 7 hay đi sát hợp âm chủ để làm chức năng trung gian chuyển sang gam bậc 4 hay về giọng chủ. Ví dụ C-C7-F...hoặc C-F-Gsus7-G7-G-C...( đấy là theo kinh nghiệm của tôi, chứ cũng ko biết thế nào ). Một đôi trường hợp hiếm gặp, hợp âm 7 nằm ngay đầu bản nhạc, như mấy bài của The Beatles.
    Vấn đề hợp âm trung gian này có lẽ rất hấp dẫn, mong anh em chỉ giáo thêm cho. Nhân tiện nếu bác naò chỉ thêm cho cách dùng hợp âm + và hợp âm 6 trưởng thì hay quá! ( C+, F+, G+...)
    Buồn ngủ khi làm việc, làm việc khi buồn ngủ
  5. butsat

    butsat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    1.547
    Đã được thích:
    0
    Chắc chắn là có vấn đề, em sai bác đúng đấy ạ!
    Về phần hợp âm 7:
    Cái này tôi cũng rất hay dùng nhưng ko hiểu theo nhạc lý thì quy luật thế nào.
    Về cấu tạo, hợp âm 7 = hợp âm chủ cộng thêm 1 nốt dưới nốt của hợp âm chủ 1 cung. Ví dụ G7=G+nốt Fa, Am7 = Am + nốt Sol...Còn khi dùng thì thường hợp âm 7 hay đi sát hợp âm chủ để làm chức năng trung gian chuyển sang gam bậc 4 hay về giọng chủ. Ví dụ C-C7-F...hoặc C-F-Gsus7-G7-G-C...( đấy là theo kinh nghiệm của tôi, chứ cũng ko biết thế nào ). Một đôi trường hợp hiếm gặp, hợp âm 7 nằm ngay đầu bản nhạc, như mấy bài của The Beatles.
    Vấn đề hợp âm trung gian này có lẽ rất hấp dẫn, mong anh em chỉ giáo thêm cho. Nhân tiện nếu bác naò chỉ thêm cho cách dùng hợp âm + và hợp âm 6 trưởng thì hay quá! ( C+, F+, G+...)
    Buồn ngủ khi làm việc, làm việc khi buồn ngủ
  6. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Đây là một đoạn trong bài Saved By A Miracle của Vinnie Moore... Bác nào muốn có trình độ chạy ngón như Yngwie Malmsteen hay ít ra cũng ngang tầm Michel Angelo thì nên chịu khó đi kiếm mấy cái đĩa của Vinnie Moore về nghe và tập thử, đảm bảo phê như con dê.
    Mà từ vụ Quán Bảo Khánh của chú Khang bị càn quét, tớ trở thành một trong những người hiếm hoi có đủ bộ đĩa của Vinnie Moore đấy!
    Thế tay này chạy trên gam F#m, chạy theo kiểm 1.2.3.4.5.6 - 4.5.6.7.8.9 - 7.8.9.10.11.12-.... tức là 6 nốt một.
    Có một cách tập ngón rất tốt mà các bạn nên ứng dụng. Đó là sau khi đã biết các nốt trên một thế chạy gam rồi, các bạn tập chạy nốt từ đầu đến cuối theo kiểu 123 - 234 - 345 ... (chùm 3), rồi thay đổi: 1234 - 2345 - 3456 (chùm 4)...
    Thôi được, nếu các chú lười, hôm nào tớ post cụ thể lên đây vậy... cơ mà để sau nhé (đang bựn quá!)
  7. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Đây là một đoạn trong bài Saved By A Miracle của Vinnie Moore... Bác nào muốn có trình độ chạy ngón như Yngwie Malmsteen hay ít ra cũng ngang tầm Michel Angelo thì nên chịu khó đi kiếm mấy cái đĩa của Vinnie Moore về nghe và tập thử, đảm bảo phê như con dê.
    Mà từ vụ Quán Bảo Khánh của chú Khang bị càn quét, tớ trở thành một trong những người hiếm hoi có đủ bộ đĩa của Vinnie Moore đấy!
    Thế tay này chạy trên gam F#m, chạy theo kiểm 1.2.3.4.5.6 - 4.5.6.7.8.9 - 7.8.9.10.11.12-.... tức là 6 nốt một.
    Có một cách tập ngón rất tốt mà các bạn nên ứng dụng. Đó là sau khi đã biết các nốt trên một thế chạy gam rồi, các bạn tập chạy nốt từ đầu đến cuối theo kiểu 123 - 234 - 345 ... (chùm 3), rồi thay đổi: 1234 - 2345 - 3456 (chùm 4)...
    Thôi được, nếu các chú lười, hôm nào tớ post cụ thể lên đây vậy... cơ mà để sau nhé (đang bựn quá!)
  8. lehiep

    lehiep Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/07/2002
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    0
    Hỏi bác Hai Lúa chút: tập chạy gam vd Dm như đã nêu đó thì chỉ 1 lúc là thuộc rồi ( nếu mà cứ chạy theo cái thứ tự đấy ), chẳng lẽ đã coi là giỏi rồi sao... chắc lúc solo phải khác chứ??Vd: khi solo trên gam Dm thì chắc gẩy các nốt bất kì trong tổ hợp thế tay đấy phải không??
    Hỏi hơi ngu, bác trả lời cho em nhé...
    To live is to die...and to die is to wake...
  9. lehiep

    lehiep Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/07/2002
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    0
    Hỏi bác Hai Lúa chút: tập chạy gam vd Dm như đã nêu đó thì chỉ 1 lúc là thuộc rồi ( nếu mà cứ chạy theo cái thứ tự đấy ), chẳng lẽ đã coi là giỏi rồi sao... chắc lúc solo phải khác chứ??Vd: khi solo trên gam Dm thì chắc gẩy các nốt bất kì trong tổ hợp thế tay đấy phải không??
    Hỏi hơi ngu, bác trả lời cho em nhé...
    To live is to die...and to die is to wake...
  10. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Tớ chẳng hiểu rõ ý cậu lắm!
    Thực ra chỉ với một tổ hợp gam bất kỳ như Dm, bạn đã có rất nhiều thế tay để tự tập luyện. Để luyện thế tay, bạn nên kiên nhẫn tìm ra các kiểu chạy nốt để luyện tập.
    Như cách chạy theo kiểu 123,234,345,456... ví dụ: Đồ rê mi, rề mi fa, mì fa sol, fa sol la... Đấy là kiểu chạy chùm 3. Sau đó có thể bạn đổi chùm 4: 1234,3456,5678... (đây là kiểu chạy "chùm 4-cách 2" - 4nốt một, chùm sau cao hơn chùm trước 2 nốt ) Còn kiểu chạy chùm 4-cách 1 (4 nốt 1 chùm, chùm sau cao hơn chùm trước 1 nốt) 1234,2345,3456,4567....
    Về sau, các bác thử chạy theo kiểu chùm 5... như thế sẽ có đảo nhịp rất thú vị - và dĩ nhiên là rất khó.
    Chú ý, nếu chạy trên thế tay nào thì nhớ chạy đủ thứ tự nốt của thế tay đó... không được ăn cắp nốt (luyến, nháy...) mỗi nốt là một lần gẩy...

    Nếu chịu khó tập ngón theo kiểu này thì kỹ thuật sẽ lên rất nhanh... Mẹ kiếp, hầu hết các chú cầm đàn đều hau háu bắt bài... không bao giờ chịu chạy etude...
    Mà không khéo lại phải post cụ thể ra mất... thía các bác có hiểu không nhẩy???

Chia sẻ trang này