1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. quangsot2003

    quangsot2003 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/02/2003
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Tiếp tục đi các bác, hay quá.
  2. tthuckhuya

    tthuckhuya Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2003
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Bác HaiLúa nói không chính xác rồi. Quan trọng nhất của việc liên kết hoà âm với giai điệu gọi là nốt dừng. Tức là nốt có thể rơi vào phách mạnh của nhịp đó hay không, nhưng là nốt kết thúc ý nhạc trong ô nhịp đó thì phải nằm vào apegio của hoà âm tại ô nhịp đó. Còn các nốt khác thì không nhất thiết phải nằm trong âm giai của chủ âm cũng được. Và điều này tạo ra nhiều sắc thái biểu cảm khác nhau đồng thời làm phong phú ý nhạc. Chẳng hạn trong ví dụ Fade to black của bác thì Kirt đã chơi các note thuộc âm giai Em (dùng note Đô thường thay vì Đô thăng) trong ô nhịp có hoà âm A trước khi về Bm. Thực ra đây là mode B PhyGian. Mà nói rộng hơn thì tại ô nhịp này, Kirt chơi cái quái gì cũng ko bao giờ phô, miễn là bố trí giai điệu khéo khi về Bm.
    Với lại, nếu chơi âm giai Bm cho Fade to Black thì rất là kém sáng tạo. Bởi phân tích hoà âm nền B A G A cho thấy có thể sử dụng các âm giai sau: Bm, B pentatonic, B blues, Em (B PhyGian), E Pentatonic, E Blues, F#Pentatonic (B Dorian).... thậm chí nếu muốn tạo hiệu quả vui vẻ thì cũng có thể chơi Mi trưởng ở B và A, sau đó chơi Em ở G và A, rồi kết bài hoặc kết đoạn bằng Bm....
    Vài lời, mong chỉ giáo thêm.
  3. tthuckhuya

    tthuckhuya Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2003
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Bác HaiLúa nói không chính xác rồi. Quan trọng nhất của việc liên kết hoà âm với giai điệu gọi là nốt dừng. Tức là nốt có thể rơi vào phách mạnh của nhịp đó hay không, nhưng là nốt kết thúc ý nhạc trong ô nhịp đó thì phải nằm vào apegio của hoà âm tại ô nhịp đó. Còn các nốt khác thì không nhất thiết phải nằm trong âm giai của chủ âm cũng được. Và điều này tạo ra nhiều sắc thái biểu cảm khác nhau đồng thời làm phong phú ý nhạc. Chẳng hạn trong ví dụ Fade to black của bác thì Kirt đã chơi các note thuộc âm giai Em (dùng note Đô thường thay vì Đô thăng) trong ô nhịp có hoà âm A trước khi về Bm. Thực ra đây là mode B PhyGian. Mà nói rộng hơn thì tại ô nhịp này, Kirt chơi cái quái gì cũng ko bao giờ phô, miễn là bố trí giai điệu khéo khi về Bm.
    Với lại, nếu chơi âm giai Bm cho Fade to Black thì rất là kém sáng tạo. Bởi phân tích hoà âm nền B A G A cho thấy có thể sử dụng các âm giai sau: Bm, B pentatonic, B blues, Em (B PhyGian), E Pentatonic, E Blues, F#Pentatonic (B Dorian).... thậm chí nếu muốn tạo hiệu quả vui vẻ thì cũng có thể chơi Mi trưởng ở B và A, sau đó chơi Em ở G và A, rồi kết bài hoặc kết đoạn bằng Bm....
    Vài lời, mong chỉ giáo thêm.
  4. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Đúng! Điều này tthuckhuya nói đúng...
    Có nhiều đoạn solo không phụ thuộc vào hợp âm giai... những nốt thăng giáng bất kỳ thường tạo nên sự phong phú và tạo nên hồn của đoạn solo. Cái này thường thấy trong các đoạn solo của Joe Satriani hay của Vinie Moore (Ríu rít một hồi, chạy đủ các nốt trên cần đàn - nhìn bản tab thấy chi chít nốt thăng giáng)
    Điều quan trọng là những "nốt dừng" hay những nốt nhấn phải ăn nhập với âm chủ đạo.
    Trứng vịt còn lộn nữa là tớ! sory
  5. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Đúng! Điều này tthuckhuya nói đúng...
    Có nhiều đoạn solo không phụ thuộc vào hợp âm giai... những nốt thăng giáng bất kỳ thường tạo nên sự phong phú và tạo nên hồn của đoạn solo. Cái này thường thấy trong các đoạn solo của Joe Satriani hay của Vinie Moore (Ríu rít một hồi, chạy đủ các nốt trên cần đàn - nhìn bản tab thấy chi chít nốt thăng giáng)
    Điều quan trọng là những "nốt dừng" hay những nốt nhấn phải ăn nhập với âm chủ đạo.
    Trứng vịt còn lộn nữa là tớ! sory
  6. tthuckhuya

    tthuckhuya Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2003
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    TO BLACKWIND
    Muốn tạo tiếng hú (Scream) như của DimeBag (Pantera), trước hết bạn phải có một cần nhún 2 chiều, hoặc power bend cũng được miễn là có thể giảm cao độ của một nốt xuỗng nhiều quãng tám.

    Thứ đến bạn phải biết một số vị trí tạo âm harmonic (âm chuông) trên dây đàn. Thông thường thì sử dụng âm harmonic trên các ngăn: 5(2 quãng tám so với dây buông), 4(2quãng tám + quãng3 trưởng), 3 (2 quãng tám+ quãng7 trưởng) , 2 1/4(Gần 3 quãng tám). Tôi sẽ cho ví dụ trên ngăn 5 của dây 3 tức là tạo tiếng hú nốt Sol trên 2 bát độ so với dây 3 buông.

    Làm lần lượt các động tác sau:
    1. Đặt tay trái của bạn sao cho ngón cái làm câm các dây 4,5,6 và ngón trỏ làm câm dây 1,2.
    2. Bóp cần nhún, dùng ngón giữa gõ vào dây 3.
    3. Thật nhanh tay gõ tiếp ngón giữa chính xác vào vị trí nằm trên phím 5 của dây 3, đồng thời tay phải nhả dần cần nhún để tăng cao độ note hảmonic vừa vang lên.
    4. Rung nhẹ cần nhún để tạo hiệu quả Vibrato.
    Nếu bạn dùng cần nhún 2 chiều thì có thể tạo những note cao hơn sol với cùng một động tác kỹ thuật như thế này. Nhưng chú ý là bạn phải có tai nhạc chuẩn để kéo cần nhún đến chính xác cao độ của note mà bạn muốn "hú". Để âm harmonic dễ vang lên, bạn nên chỉnh equalizer của mình nhiều Treble và Bass.

    Thử xem, chúc thành công.
  7. tthuckhuya

    tthuckhuya Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2003
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    TO BLACKWIND
    Muốn tạo tiếng hú (Scream) như của DimeBag (Pantera), trước hết bạn phải có một cần nhún 2 chiều, hoặc power bend cũng được miễn là có thể giảm cao độ của một nốt xuỗng nhiều quãng tám.

    Thứ đến bạn phải biết một số vị trí tạo âm harmonic (âm chuông) trên dây đàn. Thông thường thì sử dụng âm harmonic trên các ngăn: 5(2 quãng tám so với dây buông), 4(2quãng tám + quãng3 trưởng), 3 (2 quãng tám+ quãng7 trưởng) , 2 1/4(Gần 3 quãng tám). Tôi sẽ cho ví dụ trên ngăn 5 của dây 3 tức là tạo tiếng hú nốt Sol trên 2 bát độ so với dây 3 buông.

    Làm lần lượt các động tác sau:
    1. Đặt tay trái của bạn sao cho ngón cái làm câm các dây 4,5,6 và ngón trỏ làm câm dây 1,2.
    2. Bóp cần nhún, dùng ngón giữa gõ vào dây 3.
    3. Thật nhanh tay gõ tiếp ngón giữa chính xác vào vị trí nằm trên phím 5 của dây 3, đồng thời tay phải nhả dần cần nhún để tăng cao độ note hảmonic vừa vang lên.
    4. Rung nhẹ cần nhún để tạo hiệu quả Vibrato.
    Nếu bạn dùng cần nhún 2 chiều thì có thể tạo những note cao hơn sol với cùng một động tác kỹ thuật như thế này. Nhưng chú ý là bạn phải có tai nhạc chuẩn để kéo cần nhún đến chính xác cao độ của note mà bạn muốn "hú". Để âm harmonic dễ vang lên, bạn nên chỉnh equalizer của mình nhiều Treble và Bass.

    Thử xem, chúc thành công.
  8. BambyLearnToRock

    BambyLearnToRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2003
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Cho em hỏi kỹ thuật Palm Muting, chặn dây ở chổ thùng đàn í .
    Em chặn mà nó hổng ra tiếng (tất nhiên đã khảy đàn) .
    Bamby
  9. BambyLearnToRock

    BambyLearnToRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2003
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Cho em hỏi kỹ thuật Palm Muting, chặn dây ở chổ thùng đàn í .
    Em chặn mà nó hổng ra tiếng (tất nhiên đã khảy đàn) .
    Bamby
  10. blackwind

    blackwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2002
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt vời!Đợi mãi cuối cùng cũng có người trả lời, cam ơn nhiều nhé tthuckhuya tớ sẽ thử làm ngay.Tớ muốn hỏi thêm một chút về kiểu hú của thằng lead skid row,tớ thấy nó có dùng cần rung đâu mà vẫn hú kinh thế

    Black Wind

Chia sẻ trang này