1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. xiabachao

    xiabachao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/09/2003
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    hôm được mấy anh bên mục đánh guitar rock chỉ cho cái trò dùng scale trong GTP4 tui mới mò ra một chiêu hay phét. Dùng GTP$ soạn một đoạn nhỏ chạy vòng vòng vài hợp âm đơn giản (kiểu như D - Bm - G - A) rồi cho show cái scale D ra, nhìn vào đó tha hồ mà đánh llinh tinh, vừa thể hiện cái solo của riêng mình, vừa có thể học thuộc luôn các nốt nằm trên đàn cũng như nhưng nốt có thể có cho một scale. rôif dần dần tăng cái tempo lên để tăng tốc độ chạy phím. cách này coi bộ cũng tạm được. Có điều phải hỏi qua các cao thủ về các scale có phù hợp với vòng gam không ? chứ đánh bừa thì có mà tẩu hỏan hập ma ! hê hê
    Kẻ đến từ nỗi kinh hoàng của công dân Nga
    Noi_kinh_hoang_cua_cong_dan_Nga @yahoo.com
  2. NOgirlsNOdogs

    NOgirlsNOdogs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Khì, vụ này quan trọng lắm, nhưng hiện tại bạn nên cố gắng thuộc lòng chúng đã. Với lại việc sử dụng scale còn phụ thuộc vào vòng Gam nữa. Với vòng D Bm A G bạn thử các scale sau đây xem:
    D Ionian mode (D trưởng tự nhiên), D Mixolydian Mode, D Blues Scale, D Pentatobic Scale, G Blues Scale, G Pentatonic Scale, A Blues Scale, A Pentatonic scale, B Pentatonic, B blues...
    Ko nhất thiết phải sử dụng 1 scale cho toàn bài, những vòng hoà âm phức tạp hơn khiến soloist phải phân tích scale sử dụng cho từng ô nhạc.
    VD một vài vòng hoà âm mà ko biết sử dụng scale thì đừng hòng solo được: Am Cm Am Cm, hoặc: E5 Bb5, hoặc: E F G A B
    ...
    MK, gần tết mà SG nóng vô duyên quá! Tiên sư lão tặc thiên!
    I am luckier than the luckiest...
  3. NOgirlsNOdogs

    NOgirlsNOdogs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Khì, vụ này quan trọng lắm, nhưng hiện tại bạn nên cố gắng thuộc lòng chúng đã. Với lại việc sử dụng scale còn phụ thuộc vào vòng Gam nữa. Với vòng D Bm A G bạn thử các scale sau đây xem:
    D Ionian mode (D trưởng tự nhiên), D Mixolydian Mode, D Blues Scale, D Pentatobic Scale, G Blues Scale, G Pentatonic Scale, A Blues Scale, A Pentatonic scale, B Pentatonic, B blues...
    Ko nhất thiết phải sử dụng 1 scale cho toàn bài, những vòng hoà âm phức tạp hơn khiến soloist phải phân tích scale sử dụng cho từng ô nhạc.
    VD một vài vòng hoà âm mà ko biết sử dụng scale thì đừng hòng solo được: Am Cm Am Cm, hoặc: E5 Bb5, hoặc: E F G A B
    ...
    MK, gần tết mà SG nóng vô duyên quá! Tiên sư lão tặc thiên!
    I am luckier than the luckiest...
  4. sir_dacdung

    sir_dacdung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    xin lỗi nhưng em chưa đươc biết về cái scale ,bác có thể nói lai giup em ? thanks
    Money's bull....****
  5. sir_dacdung

    sir_dacdung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    xin lỗi nhưng em chưa đươc biết về cái scale ,bác có thể nói lai giup em ? thanks
    Money's bull....****
  6. xiabachao

    xiabachao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/09/2003
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    có phải lúc chuyển gam cũng là lúc thằng acord chuyển hợp âm không ? như thế thì khó nhỉ ? trong trường hợp D - Bm - G - A thid em đánh D từ A đến Z vẫn cứ ngon, mỗi tội không phải dừng lúc nào cũng được (tức là nốt cuối cùng thường phải rơi vào nốt D). còn chuyện này, em thử rồi, nếu mà chuyển scale theo gam thì cũng phải chọn nốt cuối của scale này sao cho khi chuyển về scale kia nó không bị ngu. cái này cóp bí quyết không ? hay là từng trường hợp khác nhau, điều này có nghĩ là mỗi cái mỗi nhớ à ? thế thì còn đâu là hoài bảo tung hoành của thằng cầm lead nữa ?
    Kẻ đến từ nỗi kinh hoàng của công dân Nga
    Noi_kinh_hoang_cua_cong_dan_Nga @yahoo.com
  7. xiabachao

    xiabachao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/09/2003
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    có phải lúc chuyển gam cũng là lúc thằng acord chuyển hợp âm không ? như thế thì khó nhỉ ? trong trường hợp D - Bm - G - A thid em đánh D từ A đến Z vẫn cứ ngon, mỗi tội không phải dừng lúc nào cũng được (tức là nốt cuối cùng thường phải rơi vào nốt D). còn chuyện này, em thử rồi, nếu mà chuyển scale theo gam thì cũng phải chọn nốt cuối của scale này sao cho khi chuyển về scale kia nó không bị ngu. cái này cóp bí quyết không ? hay là từng trường hợp khác nhau, điều này có nghĩ là mỗi cái mỗi nhớ à ? thế thì còn đâu là hoài bảo tung hoành của thằng cầm lead nữa ?
    Kẻ đến từ nỗi kinh hoàng của công dân Nga
    Noi_kinh_hoang_cua_cong_dan_Nga @yahoo.com
  8. NOgirlsNOdogs

    NOgirlsNOdogs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Nói tới mấy vụ này phức tạp lắm, thôi thì một cách lý thuyết, dùng scale phải phụ thuộc vào thang âm diatonic của vòng chuyển hành, ví dụ:
    Cho vòng:
    E F G E
    Nhận thấy các hợp âm này đều nằm trong thang âm diatonic của âm giai La thứ hoà âm (Harmonic minor). Nên ta sử dụng âm giai chứa những note này để solo vào vòng hợp âm trên. Dĩ nhiên ta ko thể gọi nó là La harmonic minor được bởi vì trong vòng này xem chủ âm là Mi. Thực ra đúng lý thuyết thì đây là E Spanish Scale.
    Ngoài ra, nếu xuất hiện những hợp âm ngoài hàng âm, ta có thể sử dụng một cách máy móc như sau:
    Major (Trưởng) : Ionian, Lydian
    7 : Mixolydian
    m : Dorian, Phygian
    m-5: Locrian
    Thế đã, thân ái!
    I am luckier than the luckiest...
  9. NOgirlsNOdogs

    NOgirlsNOdogs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Nói tới mấy vụ này phức tạp lắm, thôi thì một cách lý thuyết, dùng scale phải phụ thuộc vào thang âm diatonic của vòng chuyển hành, ví dụ:
    Cho vòng:
    E F G E
    Nhận thấy các hợp âm này đều nằm trong thang âm diatonic của âm giai La thứ hoà âm (Harmonic minor). Nên ta sử dụng âm giai chứa những note này để solo vào vòng hợp âm trên. Dĩ nhiên ta ko thể gọi nó là La harmonic minor được bởi vì trong vòng này xem chủ âm là Mi. Thực ra đúng lý thuyết thì đây là E Spanish Scale.
    Ngoài ra, nếu xuất hiện những hợp âm ngoài hàng âm, ta có thể sử dụng một cách máy móc như sau:
    Major (Trưởng) : Ionian, Lydian
    7 : Mixolydian
    m : Dorian, Phygian
    m-5: Locrian
    Thế đã, thân ái!
    I am luckier than the luckiest...
  10. sir_dacdung

    sir_dacdung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Nhửng vòng hợp âm (vd:E F G E) có theo quy tắc gì không ?
    Money's bull....****

Chia sẻ trang này