1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hunghoangthinh

    hunghoangthinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2002
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    hello các bác.
    Hôm nay tui đọc lại và phát hiện ra 1 chỗ nhầm lẫn của bác Long Nhím này. Nhưng nếu post lên lại sợ các bác chửi bới um sùm, mà kg đính chính lại thì e rằng các bác khác học thuộc mất...
    - Tui không phải dân chơi guitar, tui tò mò học cho biết thôi.
    - Tui thấy có nhiều bác khá giỏi nhạc lý ở đây, nói về âm giai gì đó đúng lắm. Có điều, các bác ấy học nhạc viện hoặc chơi chuyên nghiệp nên mới thuộc, người nghiệp dư như tôi chả thuộc nổi...
    - Rõ ràng các bác có 2 trường phái: 1- Nhạc lý cơ bản vững 2- Chỉ chú trọng thực hành, biểu diễn.
    Tôi thì có quan điểm theo trường phái 1: phải vững nhạc lý thì mới gọi là chơi nhạc. Giống như bác đá banh phải nắm luật, đá banh mà không theo luật thì đâu còn là đá banh???
    (kể lể 1 chút) Có lần tui đi cắm trại, tui và thằng bạn đang ôm 2 cây guitar đánh bập bõm, vừa hát vừa đệm theo kiểu cây đàn sinh viên, có một tay sà vào, ôm ngay lấy cây guitar và bắt đầu lên lớp: Này , có biết bài gì bài gì của thằng gì thằng gì không? Và bắt đầu "trả bài"..hắn đánh khá ngọt...rồi hết bài này đến bài khác,,,(toàn là rock không thôi).Phải công nhận rằng hắn mê rock và bỏ nhiều thời gian để luỵên thuộc lòng...Hai chúng tôi cứ ngồi nghe "ngơ ngẩn" và cười thầm... Hay thì hay thật, nhưng chẳng hiểu... Thế bác ấy đánh một hồi chán chê, hết các bài thì trả cây đàn lại. Tôi mới hỏi: bác chơi được mấy bài của VN mình không? Ví dụ: Tóc em đuôi gà,,vì tụi tui chỉ thích đệm guitar hát mấy bài này thôi...hehe...Bác ấy "chìm" luôn...cóc có đệm accord được --> pó tay. Rồi tôi hỏi lúc bác chơi bài gì đấy, bác chơi kỹ thuật gì, bác ấy sổ ngay: véo, rung, vít, quét ...rất hay, ,nhưng hỏi bài đó chơi theo hợp âm gì,,,bác ấy điếc đặc...Thế là tui giựt lại cây guitar và cho bác ấy nghe tui hát + tiếng guitar rè rè, rất tởm nhưng theo bài bản của tui..kkeke,,,bác ấy nằm nghe tra tấn đến sáng (vì tui hát cũng khỏe, hát mệt thì thằng kia hát tiếp..))hahaha
    - Kể các bác nghe chuyện vui thế thôi, để chứng minh thấy: nếu chỉ học thuộc lòng mấy câu mà không hiểu, thì không xem là "chơi" nhạc được. Còn nếu chơi dở (vì luyện chưa lên) nhưng chơi bài bản tương đối..thì chính xác là chơi nhạc rồi...
    Trở về cái lỗi của bác LongNhím, tui phát hiện bác nhầm ở câu này,ở phần lý thuyết về hợp âm (phải nói thế nào cho đúng nhỉ? hình như là cách xác định âm giai (giọng) theo bộ khóa của bài nhạc ---hehe)
    red]Nếu có ba nốt giáng (Si, Mi, La): Mi trưởng (E), Đô thăng thứ (C#m) [/red]
    ....
    Ê này ! Có bác nào phát hiện nó lại quay vòng, gam của ba nốt giáng (Si, Mi, La) lại giống gam mà có 4 nốt thăng trên.
    - Nhầm ở chỗ: nếu bộ khóa có 3 dấu giáng, thì hợp âm chủ đạo là Mi giáng trưởng (Eb), và Đô thứ (Cm). Thấy nhầm chưa ạ?
    Và tuyệt nhiên, chẳng hề có chuyện quay lại như bác nhím nói ở dòng thứ 2.
    - Thêm một chút: Tui hơi lười, nên chẳng bao giờ chơi bài nào mà phải đọc 3-4 dấu thăng/giáng. (Đọc có mà lòi mắt) Nên thường tui dịch ra tone C/Am cho dễ xem. Khi thuộc rồi thì dịch ngược lại để chơi cho đúng. Đàn guitar thì dịch thoải mái theo quãng. Còn keyboard thì tui dùng tranpose - khỏi phải dịch.
    - Có bác nào đấy chỉ cách tìm hợp âm chủ đạo cũng hay. Đếm từ dấu thăng cuối cùng, thì đếm lên 1 là hợp âm chủ đạo, đếm xuống 1 là hợp âm thứ. Ví dụ: dấu thăng ở Fa --> Sol trưởng và Mi thứ. Khóa fa thăng, đô thăng, sol thăng --> La trưởng (A) và Fa thăng thứ (F#m)...
    - vậy nên tui đóng góp các bác phần bộ khóa dấu giáng. Cái nầy ông thầy dạy tui chỉ cho đó. (tui thật mang ơn ổng vì cách này cũng dễ nhớ). Nhìn vào bộ khóa, nhìn dấu giáng cuối cùng, đếm lên 5 rồi đếm xuống 3. ví dụ: Si giáng, Mi giáng lên 5 là (mi fa sol la si) à thì ra Si giáng trưởng. rồi xúông 3 à thì ra Sol thứ.
    Ví dụ: Si giáng, Mi giáng, La giáng, Rê giáng, Sol giáng, Đô giáng --> lên 5 à thì ra Sol giáng trưởng , rồi xuống 3 à thì ra Mi giáng thứ.
    * Chú ý: Nếu bộkhóa dấu giáng, thì tui đọc hợp âm (nếu ngay nốt giáng) bằng chữ giáng hết. Ví dụ: Đô giáng cũng phải đọc là đô giáng, mặc dù trên thực tế nó chính là Si thường.
    Ví dụ cuối cùng của bộ khóa 7 dấu giáng (có trời biết ai viết bài theo khóa này): Si giáng, mi giáng, la giáng, rê giáng, sol giáng, đô giáng, fa giáng --> lên 5 à thì ra Đô giáng trưởng , rồi xuống 3 à thì ra là La giáng thứ.
    Đến đây, Đô giáng trưởng chính là Si trưởng,còn La giáng thứ chính là Sol thăng thứ ..ồ kìa giống như bác Longnhím nói, hình như nó quay lại bộ khóa 5 thăng: Fa thăng, Đô thăng, Sol thăng, Rê thăng, La thăng. ..
    keke ...tui đùa thôi, vì hình như mấy bác học nhạc viện không nhìn kiểu này. Đô giáng trưởng là đô giáng trưởng, Si trưởng là si trưởng, cho dù chơi trên nhạc cụ thì vị trí như nhau...
    - Phần này tui đi hơi lan man, mong các bác thông cảm, chỉ vì tu muốn góp phần xây dựng diễn đàn này thôi.
    - Còn nữa, lâu lâu nên nói 1 lần luôn thể: Về âm giai đấy (liên quan đến bộ khóa) tui không tìm ra được cách lý giải , tại sao lại có 2 bộ khóa thăng và giáng, tại sao thăng thì đi theo qui luật đi lên quãng 5, còn giáng thì đi lên theo quãng 4??? Còn các cái âm giai gì gì đấy (tiếng latinh thì phải) xuất xứ từ đâu mà có nhỉ? người ta chơi làm sao ra 1 âm giai và đúc kết lại cho chúng ta nhỉ? Tui không có may mắn đi học nhạc viện, nhưng tìm đọc sách cũng chưa thấy...pó tay.
    - À, liên quan 1 chút đến âm giai, có bác nào đó giải thích cách chơi này: ví dụ: Trong âm giai đô trưởng, lâu lâu chêm vào chơi nốt Si giáng hoặc la giáng vẫn không bị phô. Còn âm giai la thứ thì chêm nốt Mi giáng không bị phô. Tui không biết thuộc âm giai nào, thấy mấy tay blues jazz cũng chêm vô loạn xa, nghe hay và êm tai lắm...Cái này phải nhờ mấy bác học nhạc viện chỉ bảo thêm. Rất cảm ơn.
    Tui nói nhiều phải biết. Chúc các bác luôn khỏe mạnh, vui vẻ, thành công trong công việc.
    Cảm ơn đã lắng nghe.
  2. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    nhạc viện gì to tát quá bạn ơi hehe. Âm giai La thứ chêm nốt mi giáng tui thấy quài hà, nó là scale trong Blue thôi ( nếu định hỏi tui tên scale thì hỏi câu khác đi [:D[ ). Còn Đô trưởng mà có hai nốt Si giáng và La giáng không phô bởi vì nó nằm trong chuỗi hợp âm nghe thuận tai: C - C7 ( si giáng nè ) - F - G - Am - E7 ( La giáng nè ) vv...
    có bình thường, có thăng thì phải có giáng chắc theo luật bù trừ, giống như có , có nam phải có nữ ( j/k )
  3. Polly

    Polly Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
    Cho hỏi có ai biết cuốn "Speed Machenic For Leed Guitar"-Troy Stetina cuốn này có hay ko nhỉ? Nghe đồn cuốn này rất cơ bản lắm. Ko biết thực hư thế nào, ai có bảo hộ cái ...
  4. kissme

    kissme Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2000
    Bài viết:
    4.119
    Đã được thích:
    0
    Thế bác nghĩ thằng trọng tài hay thằng cầu thủ hiểu rõ luật đá banh hơn?---> Người ta thích xem cầu thủ đá bóng hay xem trọng tài thổi còi?
    Vui thế thôi ....
  5. Red_fanatical

    Red_fanatical Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2004
    Bài viết:
    1.460
    Đã được thích:
    0
    Mơi bác ngâm cứu tại đây, tuy chưa đầy đủ lắm :
    viet-guitar.net , box: rock and guitar
  6. pmtpu

    pmtpu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn, tôi là new member, cho tham gia học hỏi kinh nghiệm với nhé.
    Có bạn hỏi về quyển Speed Mechanic for lead guitar. Tôi xin trả lời theo sự hiểu biết của tôi nhé: Hầu hết các guitar solo đều phải học qua quyển này. Dạy rất cơ bản, nếu học xong quyển sách thì bạn đạt được trình độ nghĩ cái gì có thể đánh được cái đó. Vấn đề là để luyện xong cuốn đó thì... hehehe. Giờ này tôi vẫn chưa tới đâu hết ah!!!
  7. Im_Ok

    Im_Ok Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/08/2005
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    bác ơi nói thế là bác có quyển đó a.j em ở hànội nếu có j` bác share được thì hay quá hehe
  8. pmtpu

    pmtpu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Tôi ở TPHCM. :D
  9. casa_and_blackrabbit

    casa_and_blackrabbit Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/04/2002
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    0
    Đọc một loạt các bài tiu thấy 1 điều rằng chúng ta đang chia ra làm 2 thể loại như sau:
    1 - Vững nhạc lý , tay đàn không cao
    2 - Nhạc lý vững , nhưng thực tế lại kém
    3- Chắc là vững cả đôi thì lại không thấy nói gì !! :D
    Vậy đúng ra người nào hơn người nào. cái này cũng khó nói .Bác nhạc trẻ thấy bác rock vung vít quét thì chê là tay quen chém to kho mặn, bác rock bảo máy thằng nhạc trẻ nhạc đỏ tỉa tỉa rải rải èo uột thì chê là ỉ ôi. Thôi thì đủ cả !!
    Nhưng có điều tôi ủng hộ cái ý kiến của cậu gì đó, bất kì ai chơi nhạc thì nhạc lý phải vững. Tuy nhiên nhạc lý không đơn thuần là mấy cái scale, mấy cái dây đàn, nốt niếc mà các cậu nói đi nói lại mãi không ngừng đó đâu. Mấy cái đơn giản đó trong mấy cái soft với lại sách vở nói có mà đầy. Không tin thì thử cài mấy cái soft guitar pro. guitarchord buster, powerchord mà xem...gớm . Ví dụ 1 giọng C truởng vớ vỉn nhưng có style đầy đủ của tất cả các phong cách âm nhạc trên thế giới. Nên gặp nó thì đừng hỏi tại sao nó lại thêm mi giáng vào Giọng C v.v. Cái C mà chúng ta vẫn múc phừng phừng hàng ngày chỉ là 1 trong những cái phổ biến nhất của phương tây thôi. Người nghệ sỹ thực thụ là phải nghiên cứu cả những thang âm đó nữa, để có thể đến Ấn độ phệt kiểu ấn độ, sang vùng Nam á chiến kiểu Nam á... v.v. Phong cách dân gian là ở chỗ đó !!
    Rock riếc pop piếc đỏ đen xanh vàng gì cũng vậy cả thôi. Guitar, piano, sáo nhị kèn gì cũng vậy cả thôi. Tất cả đều phải bắt đầu từ lý thuyết. Không có nó thì chúng ta không thể thống nhất trong mọi việc được. Biết nhiều lý thuyết cũng là tốt nhưng cái chính là sự áp dụng, áp dụng vào thực tế. Đơn giản như từ việc bắt lại hoà âm của 1 bài mình thích, hay cao hơn là sáng tác ra 1 tác phẩm cụ thể.
    Nhưng..
    nếu chỉ biết lý thuyết thì lại rơi vào tình trạng " suốt ngày nói phét " còn làm thì không biết làm

    nếu chỉ biết oánh thì lại xếp vào hàng " tá điền bổ củi " không hiểu bản chất.
    Vậy cái chúng ta cần là phải dung hoà 2 điều trên và phát triển song song 2 cái đó luôn ở tình trạng cái này bổ trợ cho cái kia. Tôi nghĩ thế ! Chứ để tình trạng đánh mà không biết mình đánh cái gì, chỉ nhìn theo tabs thì cũng khó mà khá lên được. Hay chỉ nói xuông thì cũng khó có thể tán gái bằng nhạc lý được
    Tâm sự với mọi người một vài chuyện thời sinh viên. đa số mọi người đều thích âm nhạc và muốn học 1 nhạc cụ nào đó.Nhưng toàn vấp phải 1 tâm lý đó là ăn xổi, mau mau chóng chóng oánh được 1 vài bài để được xếp vào hàng ngũ người biết chơi đàn. Chứ có khá ít người biết đọc bản nhạc và viết được nhạc đấy là không nói đến những sv trường nghệ thuật.
    Và những người này thì chỉ được 1 vài bài tủ. Đi sinh nhật có vài con mái thì đem ra tửng tưng ! Của đáng tội mấy con mái thì cũng thích thật, có biết đâu rằng anh cũng chỉ có mỗi bài làm vốn giắt lưng. Cái ngưỡng nghe trong tai của chúng nó cũng chỉ nghe được mấy cái tần số quen thuộc của trưởng thứ mà thôi. Chứ mình có phệt mấy cái loại Sus4 , m7, 5, 9 maj miếc vào chúng nó cũng *** biết gì đâu mà. Mà cũng chẳng phải mái, đa số là như vậy. Chán thế đấy !! *** chơi thì bảo yết kiêu, chơi thì bảo anh đánh bài gì nghe ngang tai thế, không hay bằng anh gì đánh " Tuổi hồng thơ ngây " ***, vâng ! cút mẹ em đi cho vắn !!!
    Tóm lại là chúng ta học hành, tập tành là để đánh cho những người hiểu biết nghe. Ai rock cứ rock, ai Pop cứ pop, mỗi người đều có một sân chơi. thế thôi.
    Hehe
    Chào thân ái !!

  10. HucFin

    HucFin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/01/2006
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Nghe các bác luận bàn về nhạc lý em ù hết cả tai!
    Em thì ko được học hành mấy!Cứ nghe rồi đánh lại, tập lâu lâu thì thấy cũng gần giống, còn các bác học hành thì em chưa bít các bác đánh kiểu gi`??? Các bác nghe rồi chép lại ah? Xong rùi nhìn bản nhạc đánh!!!Mong các bác chỉ giáo cho!
    Em muốn hỏi khi Tapping (ví dụ 3 nốt) thì âm chính rơi vào nốt nào???(đầu, giữa hay nốt cuối?)
    Mecxi...

Chia sẻ trang này