1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    To HNhan: Bác vẫn chưa phân biệt được giữa hai hợp âm ấy sao ?
    Trước tiên: hai hợp âm C và Am này đều có điểm chung là không có một nốt thăng(#)giáng(b) nào cả. Nhưng như vậy không có nghĩa là hai gam này là một. Một ca khúc viết trên gam Am không thể đệm với gam C (cái này chắc bác cũng biết). Bởi vì nó còn phụ thuộc vào các nốt chủ đạo của hai gam này.
    Nốt chủ đạo:
    Nào! Bác thử bấm hợp âm C trên cần đàn xem sao, Sẽ phải có 3 nốt chủ đạo Đô, mi, sol phải không. (Bác bấm hợp âm từ thế tay một đến thế tay...24 mà cứ luẩn quẩn ở 3 nốt đó thì sẽ có được gam Đô trưởng-C)
    Còn hợp âm của của Am thì : La, đô, mi.
    Như vậy hai hợp âm này chỉ có hai nốt chung là Đô, Mi. Còn hai nốt khác nhau - và cũng chính là hai nốt khiến ta phân biệt được hai gam này - đó là Sol và La. Hai nốt chủ đạo này quyết định rất nhiều.
    Nếu chạy solo, tuy rằng nốt solo của cả hai thằng này giống nhau (vì không có thăng giáng) nhưng nếu solo ở hợp âm Am mà bác để phách mạnh hay các nốt cuối của một đoạn nó rơi vào nốt Sol thì nghe ngang phè. Cũng như vậy, nếu solo cho hợp âm C mà bác cứ: tén tèn ten loạn lên rồi câu cuối lại đánh phẹt vào nốt La thì thằng "Co" nó cho cả cái đàn vào đầu bác đấy !
    Cũng như vậy, nếu như bác coi thằng Dm với thằng F như nhau như lời bác nói " Dm với F thì có khác gì" thì rất là tệ...
    Những nốt chủ của âm Dm là La, rê, pha. Còn thằng F thì là Fa, la, đô. Như vậy hai thằng chỉ khác nhau hai nốt Rê và Đô. Solo mà có mấy nốt đầu-cuối hay các phách nhẹ rơi vào nốt Rê thì dễ là Dm, còn vào nhiều nốt Đô thì là F.
    Thằng Kissme phản ánh rất đúng. Đoạn solo của tui ở bài đầu tiên bắt đầu từ nốt Đô và kết thúc cũng là nốt Đô, chính vì vậy nó chính là F chứ không phải là Dm. Nhưng đó là tui muốn cho các bác biết các nốt chạy hợp âm Dm trên thế tay 5. Đúng ra nếu chạy với hợp âm Dm thì chỉ nên bắt đầu từ nốt Rê hoặc La, Fa.
    Cám ơn Kissme !
    CÁCH SOẠN GAM CHO MỘT NHẠC PHẨM - QUY ĐỊNH VỀ NỐT TRONG MỘT HỢP ÂM
    (Đây là phần hơi nặng về lý thuyết, có thể một số bác sẽ cảm thấy lùng bùng lỗ nhĩ nhưng tốt nhất là các bác nên cầm cây đàn và nghiên cứu kỹ, bởi vì đây chính là những lý thuyết cơ bản nhất để các bác soạn gam, đây cũng là cách giúp cho các bác tìm ra gam nếu các bác phải cầm đàn mà đệm hát cho một con bé nào đó. Và cũng từ cái này các bác cũng sẽ tìm được những nốt mà mình sẽ solo khi mà ta phải đệm với một Gam quy định)
    Trong các tổ hợp gam sẽ có các nhóm gam "mẹ-con" giống như hai thằng cha Đô trưởng (C) và La thứ (Am) trên. Mỗi nhóm đều có một sự khác biệt về các nốt trong hợp âm. Nhóm thì có một nốt thăng, nhóm thì có hai nốt... Cũng chính từ đặc điểm đó người ta nhìn vào những nốt thăng giáng của nhạc phẩm mà biết được nhạc phẩm đó thuộc gam gì.
    VD: - Nếu như một bài hát mà từ đầu đến cuối tiệt không có một nốt thăng giáng gì thì chắc chắn là nó sẽ thuộc một trong hai gam chủ là C hay Am (Còn muốn phân biệt được C hay Am thì các bác lại phải dựa vào các nốt chủ đạo của C hay Am - giống phần trên đã nói)
    - Còn nếu mà một tác phẩm mà có một nốt thăng thì nó sẽ chỉ nằm trong hai gam: Sol trưởng (G) hoặc mi thứ (Em)...
    v..v...
    Tui sẽ cho một bảng hệ thống sau để các bác nhìn vào một bản nhạc hay nghe một nhạc phẩm mà biết được nó thuộc gam gì:
    Trước tiên sẽ có một hệ thống thăng giáng mà các bác phải học thuộc.
    +Thứ tự các nốt thăng (#):
    Nốt thăng bao giờ cũng nằm theo thứ tự như sau: Fa, Đô, Sol, Rê, La, Mi, Si.
    Nếu một nhạc phẩm có một nốt thăng thì chắc chắn đó là nốt Fa. Nếu xuất hiện hai nốt thì chắc chắn là hai nốt Fa và Đô.. Ba nốt thì là Fa, Đô và Sol...
    Sẽ không bao giờ có chuyện chỉ có một nốt Đô thăng mà không có nốt Fa thăng. Các bác phải học thuộc lòng cái thứ tự này . Tui biết nhiều bác tập bằng cách nghe đài và bắt nốt, như vậy mỗi khi các bác thấy có một nốt Sol thăng thì các bác nên biết chắc là sẽ có cả nốt Đô thăng và nốt pha thăng. Và từ đó sẽ tìm ra Gam chủ đạo.
    + Thứ tự các nốt giáng (b):
    Nốt giáng xuất hiện theo thứ tự ngược lại: Si, Mi, La, Rê, Sol, Đô, Fa.
    Cũng như trên. Nếu một nhạc phẩm có một nốt Mi giáng thì sẽ có nốt Si giáng...
    + Và đây là cách đối chiếu ra Gam:
    - Nếu có một nốt thăng (Fa): Gam Sol trưởng (G) - Mi thứ (Em).
    - Nếu có hai nốt thăng (Fa, Đô): Gam Rê trưởng (D) - Si thứ (Bm).
    - Nếu có ba nốt thăng (Fa, Đô, Sol): Gam La trưởng (A) - Fa thăng thứ (#Fm).
    - Nếu có bốn nốt thăng (Fa, Đô, Sol, Rê): Gam Mi trưởng (E) - Đô thăng thứ (#Cm).
    (Kinh nghiệm: Lấy nốt thăng cuối cùng tiến lên một nốt theo thứ tự "Đồ rê mi pha sol la si" thì sẽ ra gam trưởng, lùi lại một nốt sẽ có được gam thứ )
    ...
    - Nếu có một nốt giáng (Si): Fa trưởng (F), rê thứ (Dm)
    - Nếu có hai nốt giáng (Si, Mi): Si trưởng (H), Sol thứ (Gm)
    - Nếu có ba nốt giáng (Si, Mi, La): Mi trưởng (E), Đô thăng thứ (C#m)
    ....
    Ê này ! Có bác nào phát hiện nó lại quay vòng, gam của ba nốt giáng (Si, Mi, La) lại giống gam mà có 4 nốt thăng trên.
    Cứ thế mà các bác nghiên cứu nhé !
    Có thắc mắc thì tui sẽ giải thích sau.
    -------------------------------------------------------------------------------------
    Về phần kỹ thuật.
    Tui xin được nhắc lại là với sự hạn chế của ngôn ngữ diễn đạt trên cái Forum này, chúng ta chỉ có thể học hỏi và truyền đạt được những thế tay chạy và các kỹ thuật đơn giản là chính (mà đó cũng chính là những thứ cần thiết). Còn những kỹ thuật quá phức tạp thì chúng tôi sẽ cố diễn đạt được đến đâu thì đến.
    Bác Kirk có nói đến kỹ thuật quét (sweep). Đây là kỹ thuật dùng móng vuốt từ dây trên xuống dây dưới (hoặc từ dưới lên trên), khi móng gẩy đến dây nào thì đồng thời ngón bấm cũng bấm nốt tại dây đó theo một hợp âm...
    Đây là một kỹ thuật đòi hỏi độ nhuần nhuyễn của ngón bấm rất cao. Chỉ cần bác bấm nốt nhanh hay chậm một chút so với thời điểm quẹt móng là nốt của bác đã vứt đi. Nhất là khi ta dùng distortion, vì với âm thanh của distortion, nếu nốt trước ta vừa đánh chưa dứt tiếng (ngón bấm vẫn giữ nguyên) mà ta gẩy thêm một nốt (trên dây khác) thì nốt thứ hai này sẽ bị nhoè.
    Chính vì vậy cái bí quyết quan trọng nhất của kỹ thuật quét này là ngón tay phải bấm vào đúng lúc và nhấc ra đúng lúc - ngón trước phải nhấc ra TRƯỚC KHI NGÓN SAU ĐƯỢC BẤM XUỐNG.
    ( Hi hi, trên đời này ối thằng khổ vì cái tội rút vào rút ra không đúng lúc ấy ! )
    Nói thật với các bác, ngày xưa tui đã từng tập cái kỹ thuật này đến nỗi mà ngón tay mỏi rã rời, ngoáy mũi còn không nổi !
    Còn cái chuyện mà buộc vải vào cổ đàn là cái việc làm phản khoa học. Chắc là làm thế để bớt đi những tiếng tạp âm, nhưng những tiếng tạp âm chỉ có khi kỹ thuật chưa đạt được và khi ngón bấm không đồng thời với ngón gẩy. Và cả khi ngón bấm các bác nhả ngón ra không đúng cách cũng tạo nên một tạp âm trên cái dây vừa nhả ngón.
    Cái này thì các bác phải tập theo kiểu sau: Các bác bấm một nốt bất kỳ trên dây đàn (vào khoảng giữa cần đàn). Gẩy móng đúng nốt đó và sau khoảng 1/2 giây, nhấc nhanh ngón tay bấm nốt lên. Nếu các bác mà nghe thấy một tiếng dây buông ngay đó thì cách nhấc ngón của bác có vấn đề. Bác nên làm lại, nhấc dứt khoát, nhưng phải nhấc thẳng ngón, không miết dây trước khi nhấc...
    Đây là một số hợp âm cơ bản để quét:
    Am:
    ))))[ 1[ - [ - [ - [ 5[ - [ - [ - [ - [10[ - [ - [ - [ -[15[ - [ - [ - [ -[20[ - [ - [ - [
    e: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    h: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    g: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    d: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    a: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    e: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    Dm:
    ))))[ 1[ - [ - [ - [ 5[ - [ - [ - [ - [10[ - [ - [ - [ -[15[ - [ - [ - [ -[20[ - [ - [ - [
    e: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    h: [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    g: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    d: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    a: [ - [ - [ - [ - [ 0[ - [ - [ 0[ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    e: [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [ - [
    Cám ơn bác Scorps đã góp phần. Nhưng xin các bác lưu ý hộ đến phách mạnh phách nhẹ nhé ! Nếu không có phách mạnh thì solo dễ nhằm lém !
    Chúc các bác thành công !
    Nhím không lông !
    Được LongNhim sửa chữa / chuyển vào 03/07/2002 ngày 13:59
  2. lola

    lola Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    cái đấy em cũng ngồi confuse 1 lúc mới biết, nhưng chỉ 1 lúc thôi
    hehe, thú vị lắm các bác tiếp đi

    đời mình là 1 khúc quân hành
    kẻ thù làm ta mang cây súng
    pang MUFC

  3. lola

    lola Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    cái đấy em cũng ngồi confuse 1 lúc mới biết, nhưng chỉ 1 lúc thôi
    hehe, thú vị lắm các bác tiếp đi

    đời mình là 1 khúc quân hành
    kẻ thù làm ta mang cây súng
    pang MUFC

  4. classic_lover

    classic_lover Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Nếu mà các bác luyện chạy gam thì em có cái này, các bác down về mà luyện, nó là bài tập gam dành cho guitar cổ điển nhưng mà các bác oánh móng thì nó thành rock thôi.
    Cái này có tất thẩy mọi gam trên đời. Trình độ từ ABC đến kinh dị.
    http://www.eythorsson.com/music/1025.pdf
    -------------------------------------------------------
    Vào một ngày đẹp trời, anh sẽ....
  5. classic_lover

    classic_lover Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Nếu mà các bác luyện chạy gam thì em có cái này, các bác down về mà luyện, nó là bài tập gam dành cho guitar cổ điển nhưng mà các bác oánh móng thì nó thành rock thôi.
    Cái này có tất thẩy mọi gam trên đời. Trình độ từ ABC đến kinh dị.
    http://www.eythorsson.com/music/1025.pdf
    -------------------------------------------------------
    Vào một ngày đẹp trời, anh sẽ....
  6. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0
    Đúng là ậy, nhưng khi lấy scale của C chạy cho Am nó cũng đúng và nhiều người nói vậy lắm. Một dẫn chứng nhỏ:
    http://sgp.freewebspace.com/SoundlikeSlash.html

    Chịu khó đọc một chút sẽ thấy nó nói về Major và Minor :
    "Slash uses a lot this scale. If you already memorized the Major Scale, it's very easy to memorize this scale since it's exactly the same as a major scale! The only difference is the key where this scale starts which is a minor third down of the major scale. For example, playing the C Major Scale it's the same as playing the A Minor Relative Scale"
    H.Nhân
    Được hnhan sửa chữa / chuyển vào 03/07/2002 ngày 18:54
  7. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0
    Đúng là ậy, nhưng khi lấy scale của C chạy cho Am nó cũng đúng và nhiều người nói vậy lắm. Một dẫn chứng nhỏ:
    http://sgp.freewebspace.com/SoundlikeSlash.html

    Chịu khó đọc một chút sẽ thấy nó nói về Major và Minor :
    "Slash uses a lot this scale. If you already memorized the Major Scale, it's very easy to memorize this scale since it's exactly the same as a major scale! The only difference is the key where this scale starts which is a minor third down of the major scale. For example, playing the C Major Scale it's the same as playing the A Minor Relative Scale"
    H.Nhân
    Được hnhan sửa chữa / chuyển vào 03/07/2002 ngày 18:54
  8. classic_lover

    classic_lover Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Hì hì bác gì ấy nhầm lẫn hợp âm với âm giai rồi.
    Nếu xét là hợp âm, thì Dm khác với F. Dm là D-F-A, còn F thì là F-A-C.
    Còn nếu là âm giai, thì những nốt trong âm giai của Dm cũng chính là những nốt trong âm giai của F, có 1 nốt Si giáng. Khi chạy chỉ cần nốt đầu là F hay D thì âm giai đó sẽ mang tên F hay Dm.
    -------------------------------------------------------
    Vào một ngày đẹp trời, anh sẽ....
  9. classic_lover

    classic_lover Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Hì hì bác gì ấy nhầm lẫn hợp âm với âm giai rồi.
    Nếu xét là hợp âm, thì Dm khác với F. Dm là D-F-A, còn F thì là F-A-C.
    Còn nếu là âm giai, thì những nốt trong âm giai của Dm cũng chính là những nốt trong âm giai của F, có 1 nốt Si giáng. Khi chạy chỉ cần nốt đầu là F hay D thì âm giai đó sẽ mang tên F hay Dm.
    -------------------------------------------------------
    Vào một ngày đẹp trời, anh sẽ....
  10. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0
    Âm giai là sao ? Tui chỉ nói về các note chạy trong câu solo của hợp âm thôi, còn hợp âm khác nhau là phải rồi.. đâu ai cãi ?!
    H.Nhân

Chia sẻ trang này