1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Luyện Solo Ghita

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi LongNhim, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. poizon

    poizon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2002
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Chào bác longnhim!
    Em là thằng mới ti toe nghe và tập chơi rock.Bài của bác không chỉ bổ X mà còn bổ tới tận Z chứ chẳng chơi
    Vote cho bác cái 5* để bác thêm nhiệt tình, nhiệt huyết, nhiệt năng, nhiệt độ, nhiệt... tiếp tục truyền nghề cho bà con.
    Nếu có thể bác thử solo vài đoạn rồi quẳng lên cho bà con nghe coi
  2. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Vâng !
    Hy vọng là một ngày nào đó được chơi đàn cùng các bác ! Nhưng tui còn phải làm nốt một số việc đã.
    Có thể tui sẽ được gặp các bác vào Đại Hội ROCK tháng 9 tới này (nghe phong phanh là thế! )
  3. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Vâng !
    Hy vọng là một ngày nào đó được chơi đàn cùng các bác ! Nhưng tui còn phải làm nốt một số việc đã.
    Có thể tui sẽ được gặp các bác vào Đại Hội ROCK tháng 9 tới này (nghe phong phanh là thế! )
  4. richname05

    richname05 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/07/2002
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    cám ơn hai anh Lông nhím và Polly đã post bài hướng dẫn về ngón số 3 em muốn hỏi thêm một việc nữa là về cách đánh móng gảy: qui luật khi đánh những đoạn tỉa của nó như thế nào, bình thường khi đánh nốt đầu tiên sẽ gảy xuống nhưng khi đánh những nốt nào thì gảy theo hướng ngược lại anh có thể lấy ra vài ví dụ để em và các bạn khác học theo
    send me an angle
  5. richname05

    richname05 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/07/2002
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    cám ơn hai anh Lông nhím và Polly đã post bài hướng dẫn về ngón số 3 em muốn hỏi thêm một việc nữa là về cách đánh móng gảy: qui luật khi đánh những đoạn tỉa của nó như thế nào, bình thường khi đánh nốt đầu tiên sẽ gảy xuống nhưng khi đánh những nốt nào thì gảy theo hướng ngược lại anh có thể lấy ra vài ví dụ để em và các bạn khác học theo
    send me an angle
  6. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn lòng tốt và sự nhiệt tình của các bác. Ấy thế mà tui cứ sợ không có ai thích cái nghề này !
    Trước tiên trả lời cho bác BIA:
    MetalZone thích hợp cho chơi Heavy-Metal. Nó hơn mấy thằng phơ Metal khác là có bộ chỉnh Equalize. Mấy cái tờ hỗ trợ kèm theo phơ thì chỉ mang chất nghiên cứu thôi. Thực ra không có quy định điều chỉnh nào cả vì thực chất âm thanh nó còn phụ thuộc vào chất lượng của Đàn Ghitar và cả Dàn Amply điều chỉnh nữa. Nhưng tui cũng sẽ nói sơ qua cho bác một chút:
    Phơ Metal-zone có bốn nút điều chỉnh, hai nút giữa là nai nút kép - vòng ngoài chỉnh một chức năng, vòng trong chỉnh một chức năng.
    + Cái nút đầu tiên từ bên trái sang là nút Level (volume). Cái nút này thì tuỳ thích chỉnh gì thì chỉnh, nhưng nhớ là đừng bao giờ để kịch Max. Tiếng sẽ bị vỡ.
    + Cái nút thứ hai gồm hai công dụng. Vòng ngoài để chỉnh Bass, vòng trong để chỉnh Treble. Tui thì tui thích tăng cả hai thằng này lên tới khoảng số 8, 9. Nghe vừa nặng, vừa có thể "hú" được.
    + Cái nút thứ ba là nút chỉnh TRung (tần số giữa) Cái đặc trưng của thằng Metal zone này là ở cái nút này. Nút này cũng là nút kép. Vòng trong là Nút Trung (Middle) và vòng ngoài cũng chỉnh tần số của Middle. Nút bên trong (Middle) chỉ nên để ở số 2,5 hoặc 3. Nếu solo thì nên để ở mức cao hơn ( 4 - 5 ). Nếu cho cao quá tiếng sẽ ông ổng. Còn nút ngoài (MID FREQ) để hỗ trợ thêm. Nút này nếu để ở mức thấp (lượng 2,3) thì tiếng sẽ được nén và sẽ tạo nên một âm thanh "soạch soạch" khi "co". Hồi xưa tui mất bao công để tìm cái tiếng nén này. Ví dụ như khi co một số bài của Metallica, ngoài cái âm nặng trịch của tiếng Kim loại, nó còn có một cái tiếng "soạch soạch" như tiếng đập của quạt nan. Dùng mấy thằng phơ khác thì không thể có được.
    Nút thứ tư là nút Distorson, nút này chỉ tần số Distorson cao hay thấp. Cũng đừng nên để ở vị trí MAX. Nếu co thì nên để ở mức cao cũng được, nhưng nếu solo thì nên để ở mức trung bình nếu không sẽ nhoè tiếng.
    Dẫu sao thì bác thích chỉnh thế nào thì chỉnh tuỳ mình thích.
    TO RICHNAME:
    Về chuyện ngón gẩy lên gẩy xuống thì bác nên làm thế này. Phát đầu tiên (phách mạnh) gẩy xuống, thì nốt sau phải gẩy ngay lên. Như vậy từ đó về sau gẩy lên xuống liên tục. Nếu như có một nốt nào ngân dài bằng trường độ hai nốt thì ta vẫn coi đó là hai nốt. Nghĩa là: nếu nốt ngân dài đó là nốt gẩy xuống thì lúc ngân dài bác vẫn gẩy lên nhưng gẩy vào không khí và nốt tiếp theo vẫn tiếp tục gẩy xuống. (nếu không phách mạnh nhẹ sẽ bị đảo lộn hết)
    Nếu như theo nhịp 4/4 (bốn nốt trong một nhịp) thì nốt đầu tiên là gẩy xuống, nốt thứ hai gẩy lên, nốt thứ ba gẩy xuống, nốt thứ tư gảy lên.... Nếu nốt thứ 3 là nốt lặng không gẩy thì nốt thứ 4 vẫn phải là nốt gảy lên.
    Như vậy từ đầu đến cuối vẫn phải duy trì cái nhịp gẩy lên gẩy xuống đó. Nghĩa là tay bác vẫn phải liên tục đều đều gạt lên gạt xuống theo nhịp.
    Đó là cách luyện ngón, còn nếu sau này với những đoạn solo phức tạp đảo nhịp liên tục thì ta thay đổi cách gẩy sau.
    To TùngCominlate:
    Cái thế tay của bác là thế tay chạy bốn nốt một, theo hợp âm Em. Cái đó cũng hay nhưng thực ra thì chỉ là một thế tập chạy tay đơn giản thôi. Nó chỉ dựa vào hợp âm (Thứ hoặc trưởng) và từ đó chạy theo các quy luật sau: 4 nốt một: (vd: đồ rê mi pha - rề mi pha sol - mi pha sol la ... ) hay 3 mốt một (vd: đồ rê mi - rề mi pha - mì pha sol - pha sol la ... ) Cách này tui ngồi bịa ra thì một buổi chiều cũng được khoảng ... 21 thế chạy.
    Nghe đâu bác có nhiều tư liệu tập lắm. Thử post một thế nào quái quái một chút, ví dụ như Em thêm nốt A# chẳng hạn. Hoặc A9/G....
    Hay bác post mấy cái thế tay chấm nốt nào đó đi. Tui biết bác là một tay lười tìm tòi một cái gì đó mới, nhưng đó là hồi bác còn ở VN. Giờ thì chắc là khác rồi phải không !?
    Bác thử chạy thế tay này xem, nó thực ra rất đơn giản nhưng cái cần đạt được ở đây là tốc độ và độ chính xác khi di chuyển nút bấm từ thế tay này sang thế tay khác. Tempo vào khoảng 200 (10-12 nốt/ giây)
    Cái này là của bác HaiLúa, hình như cũng từ Michel Angelo:
    A
    e12-e9-B10-B9-B10-e9-e12-e9-B10-B9-B10-e9-e12-e9-B10-B9-e12-e9-B10-B9-B10-e9-e12-e9-B10-B9-B10-e9-e12-e9-B10-B9-e12...
    Chú ý: Ở thế này phách mạnh có đảo đôi chút và toàn nhằm vào nút e12. Thế này gọi là thế LIÊN HOÀN.
    CHẠY ĐỔI THẾ TAY:
    e12-e9-B10-B9-G9-G6-D7-D6-A7-A4-E5-E4-E5-A4-A7-D6-D7-G6-G9-B9-B10-e9-e12-e9-e12...
    Các bác khác cũng nên thử chạy mấy cái thế này mà xem, dẻo tay lém.
  7. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn lòng tốt và sự nhiệt tình của các bác. Ấy thế mà tui cứ sợ không có ai thích cái nghề này !
    Trước tiên trả lời cho bác BIA:
    MetalZone thích hợp cho chơi Heavy-Metal. Nó hơn mấy thằng phơ Metal khác là có bộ chỉnh Equalize. Mấy cái tờ hỗ trợ kèm theo phơ thì chỉ mang chất nghiên cứu thôi. Thực ra không có quy định điều chỉnh nào cả vì thực chất âm thanh nó còn phụ thuộc vào chất lượng của Đàn Ghitar và cả Dàn Amply điều chỉnh nữa. Nhưng tui cũng sẽ nói sơ qua cho bác một chút:
    Phơ Metal-zone có bốn nút điều chỉnh, hai nút giữa là nai nút kép - vòng ngoài chỉnh một chức năng, vòng trong chỉnh một chức năng.
    + Cái nút đầu tiên từ bên trái sang là nút Level (volume). Cái nút này thì tuỳ thích chỉnh gì thì chỉnh, nhưng nhớ là đừng bao giờ để kịch Max. Tiếng sẽ bị vỡ.
    + Cái nút thứ hai gồm hai công dụng. Vòng ngoài để chỉnh Bass, vòng trong để chỉnh Treble. Tui thì tui thích tăng cả hai thằng này lên tới khoảng số 8, 9. Nghe vừa nặng, vừa có thể "hú" được.
    + Cái nút thứ ba là nút chỉnh TRung (tần số giữa) Cái đặc trưng của thằng Metal zone này là ở cái nút này. Nút này cũng là nút kép. Vòng trong là Nút Trung (Middle) và vòng ngoài cũng chỉnh tần số của Middle. Nút bên trong (Middle) chỉ nên để ở số 2,5 hoặc 3. Nếu solo thì nên để ở mức cao hơn ( 4 - 5 ). Nếu cho cao quá tiếng sẽ ông ổng. Còn nút ngoài (MID FREQ) để hỗ trợ thêm. Nút này nếu để ở mức thấp (lượng 2,3) thì tiếng sẽ được nén và sẽ tạo nên một âm thanh "soạch soạch" khi "co". Hồi xưa tui mất bao công để tìm cái tiếng nén này. Ví dụ như khi co một số bài của Metallica, ngoài cái âm nặng trịch của tiếng Kim loại, nó còn có một cái tiếng "soạch soạch" như tiếng đập của quạt nan. Dùng mấy thằng phơ khác thì không thể có được.
    Nút thứ tư là nút Distorson, nút này chỉ tần số Distorson cao hay thấp. Cũng đừng nên để ở vị trí MAX. Nếu co thì nên để ở mức cao cũng được, nhưng nếu solo thì nên để ở mức trung bình nếu không sẽ nhoè tiếng.
    Dẫu sao thì bác thích chỉnh thế nào thì chỉnh tuỳ mình thích.
    TO RICHNAME:
    Về chuyện ngón gẩy lên gẩy xuống thì bác nên làm thế này. Phát đầu tiên (phách mạnh) gẩy xuống, thì nốt sau phải gẩy ngay lên. Như vậy từ đó về sau gẩy lên xuống liên tục. Nếu như có một nốt nào ngân dài bằng trường độ hai nốt thì ta vẫn coi đó là hai nốt. Nghĩa là: nếu nốt ngân dài đó là nốt gẩy xuống thì lúc ngân dài bác vẫn gẩy lên nhưng gẩy vào không khí và nốt tiếp theo vẫn tiếp tục gẩy xuống. (nếu không phách mạnh nhẹ sẽ bị đảo lộn hết)
    Nếu như theo nhịp 4/4 (bốn nốt trong một nhịp) thì nốt đầu tiên là gẩy xuống, nốt thứ hai gẩy lên, nốt thứ ba gẩy xuống, nốt thứ tư gảy lên.... Nếu nốt thứ 3 là nốt lặng không gẩy thì nốt thứ 4 vẫn phải là nốt gảy lên.
    Như vậy từ đầu đến cuối vẫn phải duy trì cái nhịp gẩy lên gẩy xuống đó. Nghĩa là tay bác vẫn phải liên tục đều đều gạt lên gạt xuống theo nhịp.
    Đó là cách luyện ngón, còn nếu sau này với những đoạn solo phức tạp đảo nhịp liên tục thì ta thay đổi cách gẩy sau.
    To TùngCominlate:
    Cái thế tay của bác là thế tay chạy bốn nốt một, theo hợp âm Em. Cái đó cũng hay nhưng thực ra thì chỉ là một thế tập chạy tay đơn giản thôi. Nó chỉ dựa vào hợp âm (Thứ hoặc trưởng) và từ đó chạy theo các quy luật sau: 4 nốt một: (vd: đồ rê mi pha - rề mi pha sol - mi pha sol la ... ) hay 3 mốt một (vd: đồ rê mi - rề mi pha - mì pha sol - pha sol la ... ) Cách này tui ngồi bịa ra thì một buổi chiều cũng được khoảng ... 21 thế chạy.
    Nghe đâu bác có nhiều tư liệu tập lắm. Thử post một thế nào quái quái một chút, ví dụ như Em thêm nốt A# chẳng hạn. Hoặc A9/G....
    Hay bác post mấy cái thế tay chấm nốt nào đó đi. Tui biết bác là một tay lười tìm tòi một cái gì đó mới, nhưng đó là hồi bác còn ở VN. Giờ thì chắc là khác rồi phải không !?
    Bác thử chạy thế tay này xem, nó thực ra rất đơn giản nhưng cái cần đạt được ở đây là tốc độ và độ chính xác khi di chuyển nút bấm từ thế tay này sang thế tay khác. Tempo vào khoảng 200 (10-12 nốt/ giây)
    Cái này là của bác HaiLúa, hình như cũng từ Michel Angelo:
    A
    e12-e9-B10-B9-B10-e9-e12-e9-B10-B9-B10-e9-e12-e9-B10-B9-e12-e9-B10-B9-B10-e9-e12-e9-B10-B9-B10-e9-e12-e9-B10-B9-e12...
    Chú ý: Ở thế này phách mạnh có đảo đôi chút và toàn nhằm vào nút e12. Thế này gọi là thế LIÊN HOÀN.
    CHẠY ĐỔI THẾ TAY:
    e12-e9-B10-B9-G9-G6-D7-D6-A7-A4-E5-E4-E5-A4-A7-D6-D7-G6-G9-B9-B10-e9-e12-e9-e12...
    Các bác khác cũng nên thử chạy mấy cái thế này mà xem, dẻo tay lém.
  8. BIA

    BIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2002
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    CÁM ơn bác lông nhím!Nhưng cho em hỏi thêm:cái MT2
    này đánh numetal co được không,em không thể nào chỉnh
    cho nó nghe giống như(hay na ná) của limp hay staticx được.
    đánh nu thì mình nên mua loại phơ nào là hợp nhất?
  9. BIA

    BIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2002
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    CÁM ơn bác lông nhím!Nhưng cho em hỏi thêm:cái MT2
    này đánh numetal co được không,em không thể nào chỉnh
    cho nó nghe giống như(hay na ná) của limp hay staticx được.
    đánh nu thì mình nên mua loại phơ nào là hợp nhất?
  10. lola

    lola Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    he' he' thanks chú CL nha', cái đấy anh học lâu rùi nên quên mất, nhưng thực ra các nốt để solo trong nhạc nhẹ có quy luật anh có cả quyển sách cơ nhưng vứt mẹ nó mất rồi nên hỏi đề nhờ ai nhắc hộ thánks chú nhá !!! ,

    đời mình là 1 khúc quân hành
    kẻ thù làm ta mang cây súng
    pang MUFC

Chia sẻ trang này