1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lý do khiến English trở nên hấp dẫn

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ Tiếng Anh Sài Gòn (Saigon English Club)' bởi be_mi_nhon, 23/09/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. be_mi_nhon

    be_mi_nhon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Lý do khiến English trở nên hấp dẫn

    Tiếng Anh rất dễ học

    Tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ thông dụng nhất thế giới mà còn là ngôn ngữ được học và sử dụng đơn giản nhất

    · Bảng chữ cái đơn giản ?" Không có các ký tự đặc biệt, giúp bạn đánh máy nhanh, dễ. Bây giờ bạn hãy thử gõ chữ film (Anh), sỹò (Đức), (Phần Lan), (Nga) xem chữ nào dễ hơn?

    · Hình thức số nhiều đơn giản ?" chỉ cần thêm s vào sau các từ. One car, five cars; one telephone, two telephones... Chỉ có một số trường hợp đặc biệt nhưng chúng cũng rất dễ nhớ và đơn giản.

    · Dễ học từ. Trong tiếng Pháp, bạn nói la fille và le chien. Trong tiếng Đức, họ nói das Mọdchen và der Hund. Trong khi tiếng Anh thật đơn giản a girl và a dog. Đó là tất cả những gì cơ bản bạn cần biết

    · Từ ngữ không thay đổi. Trong các ngôn ngữ khác, từ ngữ trong mỗi ngữ cảnh bị biến thể rất nhiều trong khi tiếng Anh hầu như chỉ giữ nguyên một dạng

    Tiếng Anh Tiếng Đức

    The man is blind. Der Mann ist blind.

    This is a blind man. Das ist ein blinder Mann.

    I see a blind man. Ich sehe einen blinden Mann.



    · Xưng hô với tất cả mọi người chỉ bằng một từ ?oyou?. Bạn có thể nói \"Do you speak English?\" với bạn bè hay với thầy giáo đều được. Mọi người đều bình đẳng.

    · Học tiếng Anh ở khắp mọi nơi. Bạn có thể dễ dàng luyện tập qua vô tuyến, báo chí, mạng Internet. Đó chính là những người thầy tuyệt vời đấy.


    · Tiếng Anh mang đến cho bạn sự thoải mái, dễ chịu

    · Tiếng Anh không những có nhiều lợi ích mà còn mang đến cho bạn cảm giác hài lòng


    · Mỗi khi tiến bộ trong học tập bạn sẽ cảm thấy rất vui sướng. Bạn sẽ không bao giờ quên được cảm giác khi bạn hiểu được các bản nhạc tiếng Anh hoặc khi giao tiếp một cách tự tin với người bản ngữ


    · Bạn sẽ thực sự hứng thú học tiếng Anh, vì mỗi giờ đến lớp sẽ giúp bạn cảm thấy mình đang hoàn hảo hơn.

    · Sử dụng tiếng Anh rất thú vị vì mỗi khi bạn nói được một câu tiếng Anh, bạn cảm thấy kiến thức của mình được nâng lên và bạn cảm nhận được sự thành công của mình.

    Tiếng Anh làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn, hạnh phúc hơn. Sẽ không khó để chúng ta nghĩ đến một tình huống nơi mà tiếng Anh mang lại niềm vui cho chúng ta, phải không bạn?

    be_mi_nhon sưu tầm
  2. be_mi_nhon

    be_mi_nhon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Học một biết mười, một phép mầu kỳ diệu! ​
    (Trang này dành cho giáo viên và các học viên có trình độ từ trung cấp trở lên)
    Bạn đã học tiếng Anh được 3 năm, 5 năm hay thậm chí 10 năm? Bạn thấy thất vọng về khả năng tiếng Anh và vốn từ ít ỏi của mình? Bạn luôn mơ ước gặp được người thầy giỏi và bày cho mình cách học tiếng Anh siêu tốc?
    Trên thực tế, không có phương pháp nào là siêu tốc cả. Tuy nhiên, có thể có những con đường ngắn hơn, giúp bạn đạt được hiệu quả nhanh hơn trong quá trình học tập.
    Đây cũng chính là cách mà các giáo viên của Global Education luôn áp dụng trong khi dạy ngoại ngữ. Mục tiêu đào tạo Anh ngữ của Global Education là dạy và trang bị cho học viên những gì xã hội yêu cầu và học viên cần chứ không phải dạy những gì mà người thầy biết. Ngoài việc dạy cho học viên hiểu và vận dụng được tốt ngôn ngữ tiếng Anh, giáo viên cần phải trang bị cho học viên các kỹ năng tự học, tự duy tu kiến thức của mình. Nói như lời của GS. Nguyễn Đức Chính, Phó Giám Đốc Đại Học Quốc Gia Hà Nội (nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHSPNN): Nhiệm vụ của giáo viên là phải ?otrang bị cho người học kỹ năng học suốt đời.?
    Phương pháp học một biết mười là cách vận dụng các gốc từ của tiếng La tinh và tiếng Hy Lạp trong các cấu tạo từ vựng tiếng Anh. Phương pháp này sẽ giúp các bạn tự trang bị từ vựng cho mình thuộc các chuyên ngành kinh tế, y tế, kỹ thuật, máy tính và đặc biệt là ngôn ngữ
    I. Khái niệm về từ nguyên.
    Từ nguyên học (etymology) là môn nghiên cứu về cấu tạo, nguồn gốc và sự phát sinh của từ. Khi bạn biết nghĩa của một tiếp đầu tố, hậu tố hoặc gốc từ La tinh và Hy Lạp, bạn có thể hiểu và dễ dàng ghi nhớ hầu hết các từ Tiếng Anh có cấu tạo dựa trên các gốc từ hoặc hậu tố, tiền tố đó.
    Một trang web rất nổi tiếng của Mỹ chuyên đào tạo trực tuyến cách vận dụng của gốc từ La tinh và Hy lạp quảng cáo như sau:
    Học một gốc từ và bạn có thể khám phá, suy luận ra nghĩa của 10 từ, 20 từ, hoặc thậm chí hàng trăm từ tiếng Anh. Ví dụ khi học từ ego (gốc La tinh, nghĩa là tôi, cái tôi), bạn sẽ dễ dàng nắm được ý nghĩa của các từ egocentric (cho mình là trọng tâm, ích kỷ), egoist (người ích kỷ), egotist (người tự cao tự đại, người ích kỷ).
    Hoặc khi học từ anthropos (gốc Hy Lạp, nghĩa là loài người, nhân loại), bạn sẽ nhanh chóng nhớ được nghĩa của các từ anthropology (nhân chủng học, nhân loại học), misanthropy (tính ghét người, lòng ghét người), anthropoid (dạng người, vượn người), anthropocentrism (thuyết loài người là trung tâm), anthropomorphic (thuyết hình người), anthropophagy (tục ăn thịt người).?
    Một ví dụ khác khá đơn giản như sau: Trong từ incredible có thể được phân tích: in (không), cred (tin), ible (có thể), như vậy bạn có thể suy ra từ incredible có nghĩa là: không thể tin được, lạ thường. Rõ ràng phương pháp này khi áp dụng để học từ mới còn mới lạ đối với đa số học sinh, sinh viên của Việt Nam, nhưng kết quả thì hoàn toàn credible (Bạn có thể đoán được nghĩa của từ này không?!)
    II. Con đường hiệu quả giúp bạn mở rộng vốn từ vựng của mình
    Khi bạn thực sự nắm vững được các quy luật ngôn ngữ và tìm hiểu sâu về các gốc từ của La tinh và Hy lạp trong các cấu tạo tiếng Anh, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong học tập, đặc biệt là đối với các sinh viên chuyên ngành kinh tế, y học, kỹ thuật và máy tính. Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, bạn có thể ngồi lướt trên mạng hoặc đọc sách báo chuyên ngành mà không cần sử dụng đến từ điển. Điều đó thật thú vị và cách học cũng thật đơn giản. Mời bạn kiên trì theo các bước sau:
    Bước 1. Khởi động với những từ đơn giản
    14 từ cơ bản giúp bạn có bước đột phá về khả năng sử dụng từ vựng
    14 từ cơ bản này sẽ thực sự giúp ích cho bạn vì chúng bao gồm 20 tiếp đầu tố thông dụng nhất và 14 gốc từ quan trọng nhất. Khi bạn đã ứng dụng được tốt các thành phần cấu tạo nên 14 từ này, bạn sẽ có thể suy luận ý nghĩa của khoảng 14.000 từ trong từ điển dành cho sinh viên đại học và khoảng 100.000 từ trong từ điển lớn. (Trích lời của giáo sư James I. Brown, trường Đại học Minnesota; trong cuốn Programmed Vocabulary, NXB Mere***h, New York 1971)
    Dưới đây là danh sách 14 từ và cấu tạo của chúng:
    precept: pre- và capere [Mặc dù cep, cip, ceiv, ceipt, và ceit là các biến dạng của capere, nhưng dạng thông dụng nhất thường được dùng là cap (Latin: head, chief, get, receive)].
    detain: de-và tenere [Biến dạng của tenere là ten, tain, và tin (Latin: hold, grasp, have)].
    intermittent: inter-và mittere [Các biến dạng khác bao gồm mitt, mit, miss, mis, và mise(Latin: send, let go, cause to go; throw, hurl, cast)].
    offer: ob-và ferre [Gồm các biến dạng fer và lat (Latin: line, bring, carry)].
    insist: in-và stare [Các biến dạng của stare là sta, stat, sti, và sist (Greek: standing, stay, make firm, fixed)].
    monograph: mono-và graphein [Các biến dạng thông dụng bao gồm graph và gram (Greek: to scratch; write, record, draw, describe)].
    epilogue: epi-và legein [Gồm các biến dạng sau: log, logy, logo, logue, và ology (Greek: talk, speech, speak; word)].
    aspect: ad-và specere [Gồm có 2 dạng spec và spic (Latin: see, sight, look, appear, behold, and examine)].
    uncomplicated: un-, com-,và plicare [Có 11 biến dạng sau: plic, plicat, plicit, pli, ply, plex, ple, pleat, play, ploy, và plicity (Latin: layer, involved]
    nonextended: non-, ex-,và tendere [Gồm 3 dạng tend, tent, và tens (Latin: stretch)].
    reproduction: re-, pro-,và ducere [Mặc dù duit, duke, duct, duch, và duce là các biến dạng của ducere, nhưng tần suất cao nhất lại rơi vào duc (Latin: lead, leading, bring, take, draw)].
    indisposed: in-, dis-,và ponere [Hai dạng thông dụng nhất chỉ dùng 3 ký tự của ponere là pon và pos (Latin: set, place); pound và post ít sử dụng hơn vì chúng có thể dẽ bị nhầm lẫn với post trong nghĩa ?oafter, behind?(sau)].
    oversufficient: over-, sub-,và facere [Có các biến dạng fac, fact, fic, feat, feas, featur, và fair (Latin: make, do, build, cause, produce; forming, shaping)].
    mistranscribe: mis-, trans-,và scribere [Biến dạng thông dụng scrib, scrip, scrip, và biến dạng ít dùng scriv (Latin: write, record)].
    be_mi_nhon sưu rtầm từ hohuyen.com
  3. litte_spiderman

    litte_spiderman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2006
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    0
    1 số cái mà thấy hổng đúng với mình. Không dễ học chút nào, học trước quên sau, học sau quên trước, chắc tại cái đầu của mình Giờ học tiếng Anh chỉ hứng thú khi giáo viên biết truyền cảm hứng học AV vào học trò thôi. Có những lớp AV mình đi học chỉ mong tới giờ về, lại có những lớp chỉ mong tới giờ đi học và mong cho lâu hết tiết. Nói chung, theo mình, có giáo viên giỏi thì mới có trò giỏi được. Mà giáo viên giỏi theo đúng nghĩa nhe, tức là có thể giúp học trò dở thành khá và giỏi, nói chung ngày càng tiến bộ. Còn những giáo viên mà chỉ dạy để cho 1 số học sinh giỏi thi đậu này kia chẳng hạn thì theo quan niệm của mình là không giỏi ( cái này gọi là chạy theo bằng cấp đây). Hic, không biết có đụng chạm gì tới CBC không ta?
  4. be_mi_nhon

    be_mi_nhon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Học một biết mười, một phép mầu kỳ diệu!(tiếp theo)​
    Ngoài ra, trong cuốn Improving Spelling and Vocabulary in the Secondary School, Richard E. Hodges, NXB ERIC, 1982, trang 30. Học giả Richard E. Hodges có nói rằng ?oNếu bạn kiểm tra trong số 20.000 từ thông dụng nhất trong tiếng Anh, bạn sẽ thấy 5.000 từ bao gồm các tiếp đầu tố mà trong đó có 80% (khoảng 4.100 từ) chỉ sử dụng 14 tiếp đầu tố sau trong cấu tạo từ vựng?. Sau đó ông đưa ra danh sách các tiếp đầu tố sau:
    ab- (away from)
    be- (on all sides, overly)
    de- (reversal, undoing, downward)
    dis-, dif- (not, reversal)
    ex- (out of, former)
    pre- (before)
    re- (again, restore)
    un- (do the opposite of)
    ad- (to, toward)
    com-, con-, co- (with, together)
    en-, em- (in, into, to cover or contain)
    in- (into, not)
    pro- (in favor of, before)
    sub- (under, beneath)
    Bước 2: Ghi nhớ các gốc từ thông dụng.
    (Phần trong ngoặc đơn ghi chú về nguồn gốc của từ và giải nghĩa)
    aero-, aer-, aeri- (Greek: air, mist, wind).
    aesth-, esth-, aesthe-, esthe-, aesthesio-, esthesio-, -aesthesia, -esthesia, -aesthetic, -esthetic, -aesthetical, -esthetical, -aesthetically, -esthetically (Greek: feeling, sensation, perception).
    ampho-, amph-, amphi- (Greek: around, about, both, on both sides of, both kinds).
    anti-, ant- (Greek: against, opposed to, preventive; used as a prefix).
    astro-, astra-, astr- (Greek: star, star shaped; also pertaining to outer space).
    auto-, aut- (Greek: self; directed from within).
    bi-, bin-, bino-, bis- (Latin: two, twice, double, twofold; a number used as a prefix).
    biblio-, bibli-, bibl- (Greek: book).
    bio-, bi-, -bia, -bial, -bian, -bion, -biont, -bius, -biosis, -bium, -biotic, -biotical, -biotic (Greek: life).
    cardio-, cardi-, card- (Greek: heart, pertaining to the heart).
    chromato-, chromat-, chromo-, chrom-, chro-, -chrome, -chromasia, -chromia, -chromatism, -chromatic, -chromatically, -chromy (Greek: color).
    chrono-, chron- (Greek: time).
    cine-, cinem-, cinema-, cinemat-, cinemato-, -cinesia, -cinesis, -cinetic, -cinesias, -cineses, -cinetical, -cinetically (Greek: move, movement, set in motion).
    -crat, -cracy, -cratic, -cratism, -cratically, -cracies (Greek: a suffix; govern, rule; strength, power).
    dactylo-, dactyl-, dactylio-, -dactyl, -dactyla, -dactylia, -dactylic, -dactylism, -dactyloid, -dactylous, -dactyly (Greek: finger, toe).
    deca- [DEK uh], dec-, deka-, dek- (Greek: ten; a decimal prefix used in the international metric system for measurements).
    demo-, dem-, demio-, -demic, -deme, -demically (Greek: people).
    dermo-, derm-, derma-, dermato-, dermat-, -derm, -derma, -dermatic, -dermatous, -dermis, -dermal, -dermic, -dermoid, -dermatoid (Greek: skin).
    dyna-, dyn-, dynamo-, -dyne, -dynamia, -dynamic (Greek: power, strength, force, mightiness).
    dys- (Greek: bad, harsh, wrong; ill; hard to, difficult at; slow of; disordered; used as a prefix).
    eco-, oeco-, oec-, oiko-, oik- (Greek: house, household affairs [environment, habitat], home, dwelling; used in one extensive sense as, ?oenvironment?).
    endo-, end- [before vowels or ?oh?] (Greek: within, inside, into, in, on, inner; used as a prefix).
    epi-, ep- [before vowels or ?oh?] (Greek: above, over, on, upon; besides; in ad***ion to; toward; among; used as a prefix).
    ergo-, erg- (Greek: work). Also: urg-, [erg-], -urgy, -urgia, -urgical, -urgically, -urgist, -urge (Greek: work).
    etym- (Greek: truth, true meaning, real [the root meaning, true meaning or literal meaning of a word]).
    eu- (Greek: good, well, normal; happy, pleasing; used as a prefix).
    ex- (e-, ef-). (Latin: [out of, from]; [upward]; [completely, entirely]; [to remove from, deprive of]; [without]; [former]; used as a prefix). Also: ex-, ec-, e- (Greek: out of, out, outside; away from; used as a prefix).
    geo-, ge- (Greek: earth, world).
    glotto-, glot-, -glott (Greek: tongue; by extension, ?ospeech, language?). Also: glosso-, gloss- (Greek: tongue; language, speech).
    grapho-, graph-, -graph, -graphy, -grapher, -graphia (Greek: to scratch; write, record, draw, describe).
    gymno-, gymn- (Greek: naked, uncovered; unclad).
    gyno-, gyn-, gynaeco-, gyneco-, gyne-, -gynia, -gynic, gynec-, -gynist, -gynous, -gyny (Greek: woman, female).
    helio-, heli- (Greek: sun).
    hemi- (Greek: half).
    hetero-, heter- (Greek: different, other, another, unlike; used as a prefix).
    hippo-, hipp- (Greek: horse).
    homo-, hom- (Greek: same, equal, like, similar, common; one and the same).
    hydro-, hydra-, hydr-, hyd- (Greek: water).
    hyper-, hyp- (Greek: above, over; excessive; more than normal; abnormal excess [in medicine]; abnormally great or powerful sensation [in physical or pathological terms]; highest [in chemical compounds]; used as a prefix).
    hypo-, hyp- (Greek: under, below, beneath; less than; too little; deficient, diminished; used as a prefix).
    icono-, icon- (Greek: image, likeness; sacred or holy image).
    -itis (Greek: a suffix; inflammation, burning sensation; by extension, disease associated with inflammation).
    kilo- [KIL oh or KEEL oh], kil- (Greek: one thousand; a decimal prefix used in the international metric system for measurements).
    kine-, kin-, kino-, kinesio-, kinesi-, kineto-, kinet-, -kinesia, -kinesis, -kinetic, -kinesias, -kineses, -kinetical, -kinetically (Greek: move, set in motion; muscular activity). Also: cine-, cinem-, cinema-, cinemat-, cinemato-, -cinesia, -cinesis, -cinetic, -cinesias, -cineses, -cinetical, -cinetically (Greek: move, movement, set in motion).
    -latry, -olatry, -later, -olater, -latress, -olatress, -latria, -latrous, -olatrous (Greek: a suffix; worship; excessively, fanatically devoted to someone or something; ?oservice paid to the gods?).
    litho-, lith-, -lith, -lithic, -lite, -liths, -lites (Greek: stone, rock).
    logo-, log-, -logia, -logical, -logism, -logician, -logian, -logist, -logy, -logue (Greek: talk, speech, speak; word).
    macro-, macr- (Greek: large, great; long [in extent or duration]; enlarged, or elongated, long).
    -mania, -maniac, -maniacal, -manic, -manically, -maniacally (Greek: mental disorder).
    mega- [MEG uh], meg- (Greek: large, great, big, powerful; a decimal prefix used in the international metric system for measurements).
    meter-, metro-, metr-, -metrical, -metrically, -metron, -metric, -metrist, -meters, -metry, -metre (Greek: measure).
    micro-, micr- (Greek: small, tiny; a decimal prefix used in the international metric system for measurements).
    miso-, mis- (Greek: hate, hater, hatred; used as a prefix).
    mne-, mnem-, mnemon-, mnes-, -mnesia, -mnesiac, -mnesic, -mnestic (Greek: memory, to remember).
    mono-, mon- (Greek: one, alone, single; a number used as a prefix).
    morpho-, morph-, -morphous, -morphically, -morphia, -morphosis, -morphously, -morphy, -morphic, -morphism (Greek: shape, form, figure, appearance).
    naus-, nau- (Greek: ship, sailor).
    neo-, ne- (Greek: new, recent, current, young).
    odonto-, odont-, odon-, -odont, -odonic, -odontic, -odontia, -odontoid (Greek: tooth, teeth).
    -oid, -oidal, -oidism, -ode (Greek: a suffix; like, resembling, similar to, form).
    oligo-, olig- (Greek: few, small; abnormally few or small; used as a prefix).
    onomato-, onoma-, onomo-, onom-, ono- (Greek: name; word).
    ortho-, orth- (Greek: right, straight, correct, true; designed to correct).
    pachy-, pacho-, pach- (Greek: thick, dense; large, massive).
    pedo-, paedo-, ped-, paed-, paido-, paid- (Greek: child).
    The British tend to use ?opaed-? while those in the United States tend to use ?oped-?. Remember that the Greek ped- means ?ochild? while the Latin ped- means ?ofoot?. Don''''t confuse this Greek element with another Greek pedo- that means ?oground, soil, earth?.
    pan-, panto-, pant- (Greek: all, every).
    patho-, -path-, -pathia, -pathic, -pathology, -pathetic, -pathize, -pathy (Greek: feeling, sensation, perception, suffering, [in medicine, it usually means ?oone who suffers from a disease of, or one who treats a disease?]).
    peri- (Greek: around, about, near, enclosing; used as a prefix).
    petro-, petr-, peter- (Greek: stone, rock).
    phago-, phag-, -phag, -phage, -phagic, -phagia, -phagism, -phagist, -phagous (Greek: eat, consume).
    philo-, phil-, -phile, -philia, -philic, -philous, -phily, -philiac, -philist, -philism (Greek: love, loving, friendly to, fondness for, attraction to, strong tendency toward, affinity for).
    Note: under some circumstances, -philia means ?ounwholesome-***ual attraction? to something or someone, as in pedophilia (paedophilia).
    -phobia, -phobias, -phobe, -phobiac, -phobist, -phobic, -phobism, -phobous; phobo-, phob- (Greek: fear, extreme fear of, morbid fear of, excessive fear of, irrational fear or terror of something or someone; however, sometimes this Greek element means a strong dislike or hatred for something).
    Noun endings are formed with -phobia and -phobe; while adjectives end with -phobic.
    phono-, phon-, -phone, -phonia, -phonic, -phonetic, -phonous, -phonically, -phonetically, -phony (Greek: phone; sound; voice).
    photo-, phot-, -photic, -phote (Greek: light).
    pneumo-, pneum-, pneumono-, pneumon- (Greek: lung [breath]).
    podo-, pod-, -poda, -pod, -pode, -podium, -podia, -podial, -podous, -pody (Greek: foot, feet).
    polis-, polit-, poli- (Greek: city; method of government).
    poly- (Greek: many, much; too many, too much, excessive; often used as a prefix).
    Don?Tt confuse this poly- with the next -poly that means ?oto sell?.
    -poly, -pole, -polism, -polist, -polistic, -polistically (Greek: used as a suffix; sale, selling; one who sells; pertaining to selling).
    Don?Tt confuse this element with the previous poly- that means ?omany?.
    pro-, por- (Greek > Latin: used as a prefix).
    1 before
    2 forward
    3 for, in favor of
    4 in front of
    5 in place of, on behalf of
    pseudo-, pseud- (Greek: false, deception, lying, untrue, counterfeit; used as a prefix).
    psycho-, psych-, -psyche, -psychic, -psychical, -psychically (Greek: the mind or the mental processes).
    Etymologically, this element includes such meanings as, breath, life, soul, spirit, mind, and consciousness.
    pyro-, pyr- (Greek: fire, burn; and sometimes ?ofever?; heat, produced by heating).
    sarco-, sarc-, -sarcous, -sarc, -sarcoma, -sarcomatous, -sarcomatoid (Greek: flesh, meat).
    sauro-, saur-, -saurus, -saurid, -saur, -sauria, -saurian (Greek: lizard).
    scopo-, scop-, scept-, skept-, -scope-, -scopy, -scopia, -scopic, -scopist (Greek: see, view, sight, look at, examine).
    seismo-, seism-, -seism, -seisms, -seisma, -seismically, -seismical, -seismal, -seismic (Greek: shake, earthquake [move to and fro?T; to shake, move violently]).
    soma-, som-, somat-, somato-, -soma, -some, -somus, -somia, -somic, -somal, -somite, -somatous, -somatia, -somatic (Greek: body; mass).
    sopho-, soph-, sophic, -soph, -sopher, -sophy, -sophical, -sophically, -sophist (Greek: wise, wisdom; knowledge).
    stereo-, stere- (Greek: solid, firm, hard; three-dimensional).
    syn-(sy-, sym-, syl-, sys-). (Greek: together, with, along with).
    By extension, syn- may also mean: together, with; united; same, similar; at the same time.
    tacho-, tach-, tachy- (Greek: fast, speed, swift, rapid).
    techno-, techn-, tect-, -technic, -technique, -technology, -technical, -technically (Greek: art, skill, craft; techne, art, skill, craft; tekton, ?obuilder?).
    tele-, tel-, telo-, -telic, -telical (Greek: far away, far off, at a distance).
    Don?Tt confuse this tele- with the teleo- that means ?oend, last?.
    thanato-, thanat-, thanas-, -thanasia, -thanasic (Greek: death, dead).
    theo-, the-, -theism, -theist, -theistic (Greek: God, god, deity, divine).
    therap-, -therapeutic, -therapeutically, -therapy, -therapies, -therapist (Greek: heal, cure; treatment; service done to the sick, a waiting on).
    thermo-, therm-, thermi-, -thermia, -therm, -thermal, -thermic, -thermous, -thermy (Greek: heat).
    toxico-, toxic-, toxi-, tox-, toxin-, -toxically, -toxaemia, -toxemia, -toxaemic, -toxemic, -toxical, -toxy, -toxis, -toxicosis, -toxism, -toxia, -toxin, -toxicity (Greek: poison).
    xeno-, xen- (Greek: foreign, foreigner, strange, stranger; and by extension, guest).
    The ?ox? in xeno- is pronounced ?oz?; ?ozeno?. Greeks are said to have considered any stranger a ?oguest? and modern Greek includes xenodocheion a ?oguest house? or ?ohouse for guests? or its modern version of ?ohotel?.
    xero-, xer-, xir- (Greek: dry).
    zoo-, zo-, -zoic, -zoid, -zoite, -zoal, -zonal, -zooid, -zoon, -zoa, -zoan (Greek: animal; living being; life).
    a-, ab-, abs- (Latin: from, away, away from; used as a prefix).
    This prefix is normally used with elements of Latin and French origins (abs- usually joins elements beginning with c, q or t).
    The form ab- is regularly used before all vowels and h; and it becomes a- before the consonants m, p, and v. The prefix apo- has similar meanings.
    ad- (Latin: to, a direction toward, ad***ion to, near; used as a prefix).
    ad- appears before vowels and before the consonants d, h, j, m, and v:
    agri-, agrio- (Greek > Latin: fields).
    ?oWild, savage; living in the fields? through Latin, ager, agri.
    amat-, amor-, am- (Latin: love, loving; fondness for).
    ami-, amic- (Latin: friend).
    ambi-, amb- (Latin: both, on both sides; around, about).
    ambul-, ambulat-, -ambulate, -ambulating, -ambulation -ambulator, -ambulatory, -ambulant, -ambulic, -ambulism, -ambulist (Latin: walk, take steps, move around; from ?oto wander, to go astray?).
    anima-, anim- (Latin: animal life; breath; soul; mind).
    Anima- is ?oa living being? from a Latin form meaning, ?oof air, having a spirit, living?, which in turn comes from another form meaning, ?obreath of air, air, soul, life?.
    anni-, annu-, enni- (Latin: year, yearly).
    ante-, anti-, ant- (Latin: before, in front of, prior to, forward; used as a prefix).
    Compare this element with anti-, meaning ?oagainst?. Anti-, with the meaning of ?obefore?, is found in very few words, such as: ?oantipasto? (from Italian). and ?oanticipate? with its various forms, plus a few scientific terms.
    aqua-, aquatic-, aqui-, aqu-, -aquatically, aque-, -aqueous (Latin: water).
    audio-, aud-, audi-, au***- (Latin: hearing, listening, perception of sounds).
    bene-, ben-, beni- (Latin: good, well) and bon- (Latin: good).
    brevi-, brev- [brie-, bri-] (Latin: short).
    cand-, can-, cend- (Latin: glow; white).
    capit-, capt-, ceps-, chapt-, chef, cip-, -cup- (Latin: head, leader, chief, or first).
    carno-, carn-, carne-, carni- (Latin: flesh, meat).
    celer- (Latin: fast, speed, swift, rapid).
    centi-, cent- (Latin: hundred; a decimal prefix used in the international metric system for measurements).
    This prefix is used in the metric [decimal] system as, one-hundredth [U.S.] and hundredth [U.K.], and denotes 1/100th of a unit or 10-2 [0.01]. The metric symbol for centi- is c.
    -cise, -cis, -cide (Latin: a suffix; to cut, cut).
    -cide, -cides, -cidal (Latin: a suffix; kill, killer; murder, to cause death, slayer; cutter; ?oto cut down?).
    Don?Tt confuse this element with the another -cide that means ?oto cut?; although -cide, ?odeath?, is related to -cise, -cide, ?oto cut down?.
    circum- (Latin: around, about, surrounding, on all sides; literally, ?oin a circle?).
    com- [co-, cog-, col-, con-, cor-] (Latin: together, with; used as a prefix).
    contra-, contro-, counter, contre- (Latin: against, opposed to, opposite, contrary; used as a prefix).
    cor-, cord-, cour- (Latin: heart).
    corp-, corpor-, corpus- (Latin: body).
    cred-, cre***-, creed- (Latin: believe, belief, faith, confidence, trust).
    cura-, cur- (Latin: heal, cure [care for, give attention to, to take care of]).
    cur(r).-, curs-, -course (Latin: run, go).
    dei-, div- (Latin: God, god [deity, divine nature]).
    adieu (French): Goodbye (literally, ?oI commend you to god.?).
    dento-, dent-, denta-, dentino-, denti-, dentin- (Latin: tooth, teeth).
    dic-, dict- (Latin: talk, speak, say, tell, declare).
    digit (Latin: finger, toe).
    dor-, do-, don- (Greek > Latin: gift).
    dorm-, dormi- (Latin: sleep, sleeping).
    duo-, du- (Latin: two; a number used as a prefix).
    duc-, -duce, -duct, -ducent, -ductor, -duction, -ductive, -ducer, -ducement, -ducation (Latin: lead, leading, bring, take, draw).
    equ-, equi- (Latin: same, equal, similar, even).
    ex- (e-, ef-). (Latin: [out of, from]; [upward]; [completely, entirely]; [to remove from, deprive of]; [without]; [former]; used as a prefix).
    extra-, extro- (Latin: beyond, outside, on the outside, outward, external; used as a prefix).
    fac-, fact-, feas-, -feat, -fect, -feit, -facient, -faction, fic-, -fy, facil- (Latin: make, do, build, cause, produce; forming, shaping).
    fid-, fidel- (Latin: believe, belief, trust, faith).
    fin- (Latin: end, last, limit, boundary, border).
    flagr- (Latin: fire; burn, blaze).
    fluct-, flucti-, -flux, flu- (Latin: flow, wave).
    fortu-, fortun- (Latin: chance, fate, luck).
    frag-, frang-, fract-, fring- (Latin: break).
    fug-, -fuge, -fugit (Latin: drive away, flee, fly, run away).
    grad-, -grade, -gred, -gree, -gress (Latin: walk, step, take steps, move around; walking or stepping).
    grav-, griev- (Latin: heavy, weighty).
    habili-, habil- (Latin: clothe, clothing; that which may be easily handled, suitable, fit, proper).
    ign-, igni-, ignis- (Latin: fire, burn).
    inter- (Latin: between [also: among, mutually, together]; used as a prefix).
    intra- (Latin: within, inside, on the inside; used as a prefix).
    jet-, -ject, -jecting, -jected, -jection, -jector, -jectory; jac- (Latin: throw, send, fling, hurl, cast; gush; spurt).
    junct-, jug- (Latin: join, unite, yoke).
    lav-, lava-, lavat- (Latin: wash, bathe).
    linguo-, lingu-, lingua-, -linguist, -linguistic, -linguistical, -linguistically (Latin: tongue, language).
    luco-, luc-, luci-, lux, -lucence, -lucent (Latin: light, shine).
    locu-, loc- (Latin: talk, speak, say, word, speech).
    lumen-, lumin-, lum- (Latin: light, shine; source).
    luna-, luni-, lun-, lunu- (Latin: moon, light, shine).
    magni-, magn- (Latin: large, big, great).
    mal-, male-, mali- (Latin: bad, badly, harsh, wrong; ill; evil; abnormal, defective).
    This combining form has no etymological connection to ?omale?, meaning ?oman? or ?omasculine?; despite what some women may think.
    manu-, man-, mani- (Latin: hand).
    medio-, medi- (Latin: middle).
    migr-, migrat- (Latin: wander, moving).
    milli- [MIL i], mille-, mill-, mili- (Latin: thousand; a decimal prefix used in the international metric system for measurements).
    In the metric [decimal] system, milli- denotes 1/1 000 of a unit, thousandth [U.S.] and thousandth part [U.K.]; 10-3 [0.001] The metric symbol for milli- is m.
    mini-, minor-, minut-, minu- (Latin: small, little).
    miss-, -miss, -mis-, -mit, -mitt- (Latin: send, let go, cause to go; throw, hurl, cast).
    mort-, mor-, mori- (Latin: death, dead).
    multi-, mult- (Latin: many, much; used as a prefix).
    nom-, nomen-, nomin-, -nomia, -nomic (Latin: name).
    Don?Tt confuse this element with the Greek nomo- that means ?olaw?.
    non- (Latin: nothing, not).
    novo-, nov-, novi- (Latin: new, recent; used as a prefix).
    omni-, omn- (Latin: all, every).
    be_mi_nhon sưu tầm
    Được be_mi_nhon sửa chữa / chuyển vào 13:00 ngày 23/09/2006
  5. be_mi_nhon

    be_mi_nhon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Học một biết mười, một phép mầu kỳ diệu!( tiếp theo va hết)​
    pac-, peac-, peas- (Latin: peace, calm).
    pari-, par- (Greek: same, equal, equality, equal value). and peer, pair (Latin: same, equal, similar).
    pass-, pati- (Latin: suffering, feeling; enduring).
    ped-, pedi-, -pedal, -ped, -pede, -pedia (Latin: foot).
    petro-, petr-, petri-, peter- (Greek > Latin: stone, rock).
    port-, portat- (Latin: carry, bring, bear).
    port- (Latin: door, gate, entrance, harbor).
    poten-, pot-, poss-, -potent, -potence, -potency, -potential (Latin: power, strength, ability).
    pre- (prae-) (Latin: before [both in time and place]; used as a prefix).
    pro-, por- (Greek > Latin: before; forward; for, in favor of; in front of; in place of, on behalf of; used as a prefix).
    quir-, quisit-, quis-, que-, quer-, quest-, -quirement, -quirable, -quisition, -quisitive (Latin: ask, seek).
    re-, red- (Latin: back, backward, again; used as a prefix).
    retro-, retr- (Latin: back, backward, behind; used as a prefix).
    rupt-, -rupting, -ruption (Latin: break, tear, rend; burst).
    sana-, sani-, san- (Latin: healthy, whole; by extension: cure, heal, take care of).
    sci-, -science, -sciently, -scientific, -scientifically, -scient, -sciently (Latin: know, learn, knowledge).
    scrib-, script-, -scribe, -scription, -scriptive (Latin: write, record).
    sec-, seg-, -sect, -section, -sectional (Latin: to cut).
    semi- (Latin: half, partly, twice; used as a prefix).
    senso-, sens-, sensi-, sensori-, sent- (Latin: feeling, sensation, perception through the senses, be aware, discern by the senses).
    sed-, sedat-, -sid, -sess (Latin: sit).
    sol-, soli-, solo- (Latin: sun).
    soli-, sol- (Latin: one, alone, only).
    solv-, -solu-, solut-, -sol, -soluble, -solubility, -solvent (Latin: loosen, dissolve; untie, set free).
    sono-, son-, sona-, -sonous, -sonic, -sonically (Latin: sound).
    spec-, spic-, spect-, spectat-, spectro- -spectr, -spectful, -spection, -spective (Latin: see, sight, look, appear, behold, and examine).
    spiro-, spir-, spira-, spirat-, -spire, -spiring, -spiration, -spirational (Latin: breath of life, breath, breathing, mind, spirit, courage, ?osoul?).
    stato-, stat-, sta-, -static, -stasi, staso-, -stasis, -stasia, -stacy, -stitute, -stitution, -sist, -stasic, -stit- (Greek: standing, stay, make firm, fixed).
    stell- (Latin: star).
    stru-, struct-, -structure, -struction, -structive (Latin: build, construct, place together, arrange).
    sub- (Latin: under, below [suc-, suf-, sug-, sum-, sup-, sur-, sus-]; used as a prefix) andsubter- (Latin: under, beneath, secretly, less than; formed from sub-; used as a prefix).
    Don?Tt confuse the sur- in this element with the sur- in super-. Note: sub- regularly means ?ounder?, but it often changes its form as it retains its meaning:
    super-, supra-, sur- (Latin: above, over, more than; excessive).
    Sur- is a form of super- formed through the French and shouldn?Tt be confused with another assimilated sur- form that comes from sub- and means: ?ounder, below, beneath?. In some words, super- is amplified to mean: ?oon top of; higher in rank or position than; superior to; greater in quality, amount, or degree than others of its kind; to a degree greater than others of its kind; to a degree greater than normal; extra, ad***ional?.
    tempo-, tempor- (Latin: time, occasion).
    Don?Tt confuse this tempo- element with other words that refer to the temples, such as the flattened sides of the forehead or the buildings used for religious worship or services. They simply have no connection.
    ten-, tent-, tin-, -tain, -tainment, -tenance, -tinence (Latin: hold, grasp, have).
    trans-, tran-, tra- (Latin: across, through, over, beyond, on the far side of; used as a prefix).
    Don?Tt confuse the tra- in this element with another tra- in ?odrag? or ?odraw?. Trans- becomes tra- before the consonants -d, -j, -l, -m, -n, and -v.
    ultra-, ult- (Latin: beyond, on the other side; excessive, to an extreme degree).
    uni-, un- (Latin: one, single; a number used as a prefix).
    vaga-, vag- (Latin: wander, move around).
    veloci-, veloc-, velo- (Latin: fast, speed, swift, and rapid).
    veri-, ver- (Latin: true, truth, real, truthfulness).
    verg-, -vergent, -vergence (Latin: bend, curve, turn, tend toward, incline).
    vers-, vert-, -verse, -version, -version, -versation, -versary, -vert, vort-, vors- (Latin: bend, turn).
    via- [-vey, -voy-] (Latin: way, road, path).
    vid-, video-, vis-, -vision, -visional, -visionally, visuo-, vu- (Latin: see, sight, view, look, perceive).
    vir-, viri-, virtu-(Latin: man, manliness; manhood; husband).
    vita-, vito-, vit- (Latin: life, living, pertaining to life, essential to life).
    voc-, voca-, vocat-, -vocation, -vocative, -vocable, vok-, -voke (Latin: call, talk, speak, say, voice, word).
    volen-, volunt-, voli-, vol- (Latin: will, free will, free choice; wish, personal desire).
    volv-, volu-, -volve, volut-, -volute, -volution (Latin: bend, curve, turn, twist, roll).
    vor-, vora-, -vore, -vorous, -vores, -vora, -vory (Latin: eat, consume, devour).
    (Adapted from Lexfile International, October 5th 2001)
    Bước 3: Phép thử
    Hãy tự mua cho mình một cuốn từ điển tốt và ngồi làm các phép thử. Ví dụ đối với gốc từ aqua, hãy tra tất cả các từ bắt đầu bằng aqua trong từ điển xem chúng có nghĩa gì liên quan đến ?onước? không, bạn sẽ thấy thực sự ngạc nhiên khi tự mình khám phá ra quy luật cấu tạo và ý nghĩa của từ vựng trong tiếng Anh. Nhớ là bạn phải kiên trì đấy.
    Bước 4. Luyện tập
    Bước này rất quan trọng, vì chỉ có luyện tập mới có thể giúp bạn có được sự thành công. Nên thường xuyên đọc sách báo và cố gắng đoán nghĩa mỗi khi bạn gặp từ mới. Bằng cách này, bạn sẽ từng bước vận dụng được các gốc từ mình vừa học và rèn luyện được kỹ năng nhận biết ý nghĩa trong các từ tiếng Anh được cấu tạo từ gốc La tinh và Hy lạp. Chúc bạn thành công.
    be_mi_nhon sưu tầm
  6. king67

    king67 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2006
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    0
    Lúc đầu tui cũng nghĩ tiếng Anh rất là thú vị như mi_nhon nói . Nhưng đọc bài bạn viết xong thì hống nghĩ vậy nữa . Hic hic hic....
  7. coldbutcool

    coldbutcool Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2006
    Bài viết:
    750
    Đã được thích:
    1
    post từ từ thôi bé_mi_nhon ơi, nhiều quá cũng ngợp mặc dù bài của bạn sưu tầm hay. Cũng may là đc viết bằng tiếng việt, nếu viết bằng tiếng Anh, cbc xin đầu hàng vô điều kiện.
    anway, tks be_mi_nhon nhiều nhiều
  8. meaningless

    meaningless Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2006
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Trrùi ơi, hình như tui thấy English đơn giản lắm mà. Sao tui đọc xong thầ như là mình đang bị lạc vào trong rừng Xà Nu đấy.
    Mà công nhận bạn tìm hiểu chi tiết thật.
    Ngày xưa tui đi học thêm English đó, chỉ là vì có một anh chàng hơi bị coooool nên tui đi học. hihihihi.
  9. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Bài viết trên khá là thú vị vì nó giúp nhiều người trở nên nhận thức về ''Từ nguyên học'' dù là bài viết khá là lộn xộn và nhảm nhí kiểu chắp vá (nhưng nói chơi vui thì được, không bắt bẽ làm gì). Tuy nhiên chỉ cần nhiều bạn nhận ra từ vựng trong tiếng anh cũng có thể chia nhỏ thành những đơn vị nhỏ hơn mà thông qua biết những đơn vị này ta có thể biết nghĩa của toàn từ. Có 1 chỗ tui cho là lỗi trong bài viết và hoàn toàn sai lầm về ý niệm. Đó là cái môn nghiên cứu về vấn đề trên là môn Hình Vị Học chứ không phải Từ Nguyên Học. Hình vị là đơn vị nhỏ nhất có ý nghĩa trong 1 ngôn ngữ (trong tiếng Anh hình vị còn là đơn vị nhỏ hơn từ.) Trong khi đó thì bộ mộn Từ nguyên học nghiên cứu về sự ra đời của từ và lịch sử của từ. Mỗi 1 từ có 1 đời sống của nó: ra đời, biến đổi (hình thức và ngữ nghĩa theo thời gian) và chết đi.
    Xin lấy ví dụ để các bạn dễ hiểu thêm về hình vị:
    1) Welcome= chào mừng. Tại sao? Bởi vì welcome= well+come, tức là đến 1 cách tốt lành-->ko phải chào mừng thì là gì
    2) Welfare và farewell: fare là mấy thứ linh tinh. Cho nên welfare=well+fare =lo những thứ linh tinh cho tốt= hậu cần. Trong khi farewell = mọi thứ đều tốt lành= giã biệt.Tương tự chữ này là Good bye trong tiếng anh cổ là God be with you =đi đâu mà cũng có ông chúa kè kè thì tốt quá còn gì=lời giã biệt.
    3) Motel=motobike+hotel=khách sạn đường dài
    4) Television=tele+vision=xa+hình ảnh=truyền hình
    5) Enterprise=enter+prise=đi vô+tấm màn= là chuyện đại sự= làm ăn cũng có thể coi là chuyện đại sự nên nó còn có nghĩa là doanh nghiệp. Trong khi company lại có ý niệm là tập hơp nhiều người nên cũng dùng để biểu đạt chữ Công Ty v.v.
    Còn nhiều và nhiều ví dụ nữa. Chỉ cần bạn để ý 1 chút thì sẽ phát hiện những chữ mình dùng bình thường tưởng như ko có gì bàn cãi nữa có 1 cấu tạo và ý nghĩa khá thú vị.

  10. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    hi`...em giáo nhỏ có lí do giống anh dữ nghen, ráng đi học trung tâm vì trung tâm có nhiều gái đẹp. Nhắc tới chuyện học anh văn của tui, nó giống như Điệp vụ bất khả thi 4 vậy (cạnh tranh với Tom Cruise.) Thuở tui còn ngu ngơ bước lên lớp 10 trường tỉnh từ 1 huyện vùng sâu vùng xa, khỉ ho cò gáy thì bữa đầu tiên tui học anh văn đúng là kinh hoàng. Cô giáo thì mặc áo dài mỏng lét, nói tiếng anh rào rào như nã đạn tiểu liên. Tui thì ngồi chết trân như Từ Hải chết đứng giữa trận tiền, ngó láo liên coi tụi bạn lật sách tới đâu tui lật tới đó. Đúng là sốc và kinh hoàng như chiến dịch của Bush con.
    Về tới khu nội trú mà còn chưa hết sợ muốn xin chuyển qua học hệ 3 năm (dù cấp 2 đã lê lết anh văn hết 4 năm.) Cũng may găp 1 anh bạn cũng hiếu học, 2 thằng rũ nhau đi học anh văn. Vô đăng ký học streamline 2 bài 1-15 (học cuốn 1 thường quá, già đầu như mình hổng lẽ vô học chung với con nít ai coi.) Nhưng có ai đâu ngờ, trong cuộc đời tui phải học cái cuốn 2 đó bài 1-15 tới 3 lần đến mức thuộc như cháo, còn hỏi bài 16 thì tui á khấu. Đã bao lần ''''vượt khó học chăm'''', ''''đôi bạn cùng tiến'''' nhưng đều thất bại dù là tui nhớ có 1 lớp 2 anh em tui đi học có 1 em khá đẹp. Đi học về buổi đầu mà lòng vui phơi phới, tinh thần phấn khởi như hiệp khách thời xưa mà gặp được cao nhân,minh sư chỉ điểm, đã thấy được ''ánh sáng cuối đường hầm.'' Nhưng hỡi ơi, trời ko chiều lòng người em đi học có 1 bữa rồi trốn đâu biệt tích. Thôi đành chấp nhận thương đau...nghỉ học.
    Mỗi lần 2 anh em tui đi học giống như Kinh Kha đi hành thích Tần Thuỷ Hoàng. Cứ lấy tập đi học là tụi nhỏ cười rúc rích (coi 2 ông này đi mấy phút rùi về.) Dẫu đường đi bộ tới trường cũng gần chỉ cần 10 phút nhưng cuộc sống thiệt là nhiều cám dỗ. Số là trên đường đi có rất nhiều quán cà phê (mà 2 anh em tui bữa nào ko uống là như dân xì ke thiếu thuốc.) Thế là bàn với nhau ''''anh em mình vô lớp cũng ngồi đọc theo thầy chứ gì,cũng chỉ học có 1 bài'''', mình vô uống cafe rồi về nhà đọc 1 lần cả 3-4 bài.'''' Bó tay. Nhưng vì lòng hiếu học, 2 thằng cũng vượt qua được. Nhưng khổ nỗi, qua được quán đầu thì nó còn quán sau sát bên trường (như Chu Du hồi xưa tức tưởi ; thiên sinh Du sao còn sinh Lượng.) Một quán thì còn qua được chứ 2 quán thì đúng là ý trời. Thôi nghỉ luôn cho rồi. Đúng là bi kịch của thanh niên thời đại, học sinh nghèo hiếu học nhưng ham chơi. Bó chiếu.
    Lại tiếp cái chuyện học anh văn trong lớp. Bà cô thấy tui dốt nên cứ chơi tui hoài, toàn bắt tui đọc bài như trẻ nói ngọng ê a. Làm kiểm tra thì toàn dòm tui soi mói coi tui có lật bùa hôn. Cũng may cái năm đó trời thương nên ko có bị khống chế (còn dư được 0.2 phẩy chứ ít gì) Qua năm sau, tui rút kinh nghiệm ngồi gần cao thủ anh văn để mong ''''gần đèn thì sáng.'''' Thằng ngồi gần tui thì đúng là cao thủ, học lớp 11 mà đã có bằng C. Nó mà đánh trắc nghiệm thì đúng ngay chóc. Nhờ ngồi gần nó mà tui cũng được ơn mưa móc là được nó cho cọp dê. Nhưng cái mặt tui mà làm anh văn đươc 8-9 điểm có nước ma nó mới tin. Biết người biết ta, cọp dê không hề bị bắt. Có những câu đã biết là đánh sai mà cũng phải nhẫn tâm ra tay để tự hạ điểm của mình xuống bớt. Đúng là trong đời học sinh không có nỗi đau nào lớn bằng, biết ngu mà vẫn làm. Bi kịch.
    Được tao_lao sửa chữa / chuyển vào 09:16 ngày 24/09/2006

Chia sẻ trang này