1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lý thuyết âm nhạc cơ bản !!!

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi onggiadaukho6569, 15/06/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Hơi bị chậm với bài của bạn một tí .
    Tôi bàn thêm về nhịp 6/8 .
    Nhịp này là nhịp chẵn, gồm 2 nhóm, mỗi nhóm có phách lẻ,
    tức là 3 phách .
    Nhịp của nhạc không phải tính như trong môn Toán, có 2 cách
    tính 6 bằng 2 lần 3 hay 3 lần 2 đều được cả . Nhịp 6/8 chỉ có
    một cách tính 6 bằng 2 lần 3 mà thôi .
    Vì thế nó là nhịp chẵn (nhịp 2), không phải nhịp 3.
    Một cách khác để viết nhịp này là nhịp 2/4 trong đó mỗi một
    nốt đen được chơi bằng một chùm gồm 3 móc đơn.
    Có câu hỏi, trong mỗi chùm 3 có 3 nốt móc đơn, thì nhịp 6/8
    có thể chia thành các nhịp 3/8 được không ? Xin trả lời là
    không được, vì các nhịp 3/8 này không đi riêng lẻ, mà luôn
    luôn cặp đôi với nhau . Trong các bài nhịp 3/8 thì từng nhịp
    một không có cặp với nhịp bên cạnh nó . Vì vậy, lấy bài nhịp
    3/8 ra, rồi gộp 2 nhịp làm một, cũng không thể thành nhịp
    6/8 được . Ngược lại, chia bài nhịp 6/8 ra thành các nhịp 3/8
    riêng lẻ thì chỉ được về cách viết thôi, chứ về cách chơi thì
    không thể được . Mỗi một câu nhạc có cấu trúc của nó, và
    cấu trúc nào thì có style kiểu nấy .
    Tôi đã gặp vài bài hát ViệtNam nhịp 6/8 bị viết thành nhịp
    3/4 hay thành nhịp 2/4 như đã bàn ở trên . Tác giả biết làm
    toán, nhưng không biết style - kiểu của nhịp này. Gặp nhịp
    6/8 viết thành 2/4 thì dễ chơi, và không cần sửa bản nhạc,
    nhưng gặp bài 6/8 viết thành 3/4 thì hơi lúng túng một chút,
    đọc được vài câu thì mới nắm được kiểu 6/8 của nó mà chơi
    cho đúng nhịp . Tôi chưa gặp bài 6/8 bị viết thành 3/8, có lẽ
    nhịp 3/8 ít thịnh hành trong các nhạc sỹ viết nhạc ViệtNam?
  2. Kid1304

    Kid1304 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/06/2002
    Bài viết:
    853
    Đã được thích:
    0
    Haha đúng là bác COdep. Bác ơi.. đây là kiến thức âm nhạc cơ bản chứ ko phải kiến thức âm nhạc nâng cao. Bác nói thế chỉ làm phức tạp thêm vấn đề. Ý bác định bảo ở Violin C# thì cao hơn Db 1 coma chứ gì. okie là thế nhưng nói ra ở đây có giải quyết được vấn đề gì ko? Bản chất cái từ "bằng nhau" nó đã là tương đối. Bác cãi rằng nó ko tuyệt đối thì cũng là thừa.
    Còn bác bảo guitar gì gì đó thì em ko hiểu ý bác... Còn chuyện guitar đánh chênh với piano thì do nó lên dây kém!
    [                                              
    [/sign]
    [/quote]
    keke ! bac onggiadaukho có chủ đề hay quá, cho em học hỏi với....mà bác Sys nghe như con gái ý nhờ, bác bảo thằng guitar nào lên dây kém vì chênh với piano á, theo em thì cả 2 ông guitar và ông piano đều lên dây kém (vì cả 2 ông đều thuộc loại đàn phải lên dây sao có thể lấy ông này làm chuẩn so bảo ông kia kém) Vậy thì keyboard của em mới đúng là chuẩn để so sanh roài!
  3. khoaitayxanh

    khoaitayxanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2006
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    1
    Bác Codep ơi!
    Bác phân tích về nhịp thật là chí lý. Xin nhờ bác phân tích sự khác nhau giữa 2 loại: nhịp 2/2 và 4/4 được không. Khi gặp nhịp 2/2 là em lúng túng. Vì độ nhậy âm nhạc của em kém nên thấy nó cứ lơ lớ như 4/4. Đọc sách thì sách viết quá ngắn gọn. Tiện thể, bác dạy em cách áp dụng để ghi chép cho đúng style.
    Cảm ơn bác nhiều!
    Được khoaitayxanh sửa chữa / chuyển vào 16:54 ngày 04/07/2007
  4. Sis

    Sis Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/11/2003
    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    0
    Còn tuỳ bác ạ, VD bài Không còn mùa thu của Việt Anh có 2 phong cách chơi, có thể chơi theo 6/8 hoặc 3/4 đều ổn cả.
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Nhiều người chơi Guitar có nói, không thể nào lên giây một
    đàn Guitar được, vì đúng chỗ này thì sai chỗ kia . Cái chênh đó
    vốn ở trong bản chất của âm thanh và tai người, không thể thoả
    hiệp . Vì vậy, các loại đàn có phím (piano hay guitar) là đàn bị
    vấp phải vấn đề cố gắng thoả hiệp cái không thể thoả hiệp.
    Cái khác ở Guitar và Piano ở chỗ người chơi Guitar có thể bấm
    nốt hơi cao hơn hay hơi thấp hơn một chút sau khi đã lên giây
    đàn rồi, nhưng Piano thì chịu chết .
    Về nhịp 2/2 và 4/4 thì cái khác nhau không phải ở chỗ Toán, mà
    ở chỗ Style . Nhịp 2/2 thì có 2 phách, không cần biết phách
    nhanh hay chậm, còn nhịp 4/4 thì có 4 phách . Hãy nhìn phần
    đệm tay trái Piano hay phần dưới của Guitar sẽ thấy ngay sự
    khác nhau bằng mắt, mặc dù người đọc mù tịt về âm nhạc, và
    tai bị điếc . Về hoà âm, thì các hợp âm hay chuyển ở mỗi phách
    chứ không mấy chuyển ở giữa phách . Như vậy nhịp 4 thì có thể
    có 4 chỗ chuyển hợp âm trong một nhịp, và nhịp 2 có thể có 2
    chỗ chuyển hợp âm . Tuy vậy, hợp âm chuyển hay ở đầu nhịp,
    nên những chỗ chuyển hợp âm ở nhịp 4 thường cách nhau 4
    phách, và những chỗ chuyển hợp âm ở nhịp 2 thường cách
    nhau 2 phách . Chỉ cần nhìn các partten (hình các nốt nhạc trên
    khung giấy) có thể thấy đó là nhịp 2 hay nhịp 4 .
    Cũng có những bài nhịp 2 chơi thành nhịp 4, và ngược lại, khi
    không có những nốt giật, hay bài quá đơn giản . Những bản
    nhạc phức tạp thì khó có thể chuyển đổi nhịp như vậy .
    Một bài có thể chơi thành 6/8 và 3/4 thì nó bị chơi thành 2 tinh
    thần khác hẳn nhau . 6/8 có thể coi như nhịp 2, nên khi bài 3/4
    chơi thành 6/8, nó đã thành 2/4 rồi . Các nhịp 3 nghe uyển
    chuyển, dặt dìu, còn nhịp chẵn thì kém uyển chuyển hơn . Trong
    cổ điển, nhịp 3/4 còn gọi là Vanxơ (Waltz) nhịp 3/8 có điệu
    Rondo là điệu nhảy tập thể nhiều người vòng tròn lớn . Tôi chưa
    biết làm sao có thể chơi Vanxơ thành 6/8, nhưng tôi đã thấy 2/4
    chơi thành 6/8 . Ví dụ năm 1975 miền bắc đánh thắng miền
    nam, thì một nhạc sỹ nhạc đỏ miền bắc viết bài "chưa có bao
    giờ đẹp như hôm nay" trong nhịp 2/4, mỗi chùm có nốt đơn
    chấm và móc kép, nhưng khi bài này chơi ở miền nam thì chơi
    thành 6/8, trong đó không còn đơn chấm và kép nữa, mà thành
    chùm ba đều . Đó là một điệu nhảy, và nhạc đỏ đã biến sang
    nhạc vàng .
    Toán không có tinh thần, nhưng nhịp có linh hồn . Cách viết
    nhịp ở đầu giòng dù đúng hay sai, không thể làm thay đổi cái
    linh hồn, cái tinh thần của bản nhạc từ khi nó được sáng tác
    trong đầu người soạn nhạc, và khi nó được hoà âm, phối khi
    của những nhạc sỹ cùng chơi trong bản nhạc đó . Vậy, ta cần
    nghe giàn nhạc chơi để thưởng thức linh hồn của âm nhạc,
    hay nhìn phần đệm (nhất là phần Bass) để biết nhip phác của
    nó, chứ không cần nhìn đầu giòng viết sai hay đúng . Người
    viết nhịp ở đầu giòng nên theo linh hồn bản nhạc mà viết, chứ
    cứ lấy Toán ra mà phang, thì chẳng biết đúng sai thế nào .
  6. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    Ko còn mùa Thu, hoặc tất cả bài dạng Boston nên ghi và chơi theo 3/4, 6/8 ko sai nhưng nghe ( và thực chất ) bị gấp đôi nhịp, ko hay.
  7. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    trường hợp của chú CoDep nêu về 6/8 thì ngày nay bọn cháu đều ghi 6/8 theo 4/4, dễ chơi hơn, liên 3 thôi, arr keyboards của Yamaha cũng quy định như rứa
    à chú CoDep canh lề - size lại trong wordpad đi, bài nào cũng bị bóp hết
  8. RatQuanTu

    RatQuanTu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/04/2007
    Bài viết:
    1.286
    Đã được thích:
    0
    Tui tham gia với các bác nha, cơ mà cứ phải nói thật thà với các
    bác tui mù tịt âm nhạc! Đọc mà thấy khó quá ta
  9. khoaitayxanh

    khoaitayxanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2006
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    1
    Thưa bác Codep!
    Em học nhạc thì những khái niệm khác em nắm được tạm ổn. Nhưng khi gặp cái nhịp 2/2 thì quả thực là em cứ bị phân vân mãi. Thí dụ phân biệt tính chất của nó vơi 2/4 em vẫn chưa thực sự cảm nhận được. Em thắc mắc là nhóm nhịp này cũng có 2 phách. Chỉ khác là 2/2 thì mỗi phách bằng 1 nốt trắng. Còn 2/4 thì mỗi phách bằng một nốt đen. Vậy thì 2 nhịp đó, tỷ lệ rất đồng dạng với nhau. Tại sao phải ghi khác nhau ạ? Em ngu quá. Bác nói thêm cho em với nhé! Cảm ơn bác nhiều!
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Cái này thì tôi cũng bí rì . Phải đi hỏi cao thủ thôi .
    Tôi chỉ phân biệt được nhịp tử số,
    còn không thể phân biệt được mẫu số của nhịp .
    Tôi thấy nhịp 6/8 có thể giống nhịp 2 hay nhịp 4,
    chứ không bao giờ là vanxơ (Waltz) được,
    vì 2 và 4 là chẵn, còn 3 là lẻ.
    Boston là gì ? Có phải là Waltz không?

Chia sẻ trang này