1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lý thuyết âm nhạc cơ bản !!!

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi onggiadaukho6569, 15/06/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hung2452

    hung2452 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    Boston là valse nhưng mà valse chậm, có lẽ là chậm hơn slow valse nữa...
    còn về nhịp 2/4 và nhịp 2/2 như bạn gì nói thì đúng là nhịp 2/2 mỗi phách bằng một nốt trắng và tiết tấu nó nhanh hơn nhịp 2/4
  2. hung2452

    hung2452 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi thì nhịp 6/8 không thể giống nhịp 2 hay nhịp 4 được... theo lí thuyết thì nhịp 6/8 có 6 phách trong 1 ô nhịp và mỗi phách bằng một nốt móc đơn, ở nhịp 3/4 thì có 3 phách trong một ô nhịp và mỗi phách bằng một nốt đen,.nên nhịp 3/4 sẽ có tiết tấu nhanh hơn nhịp 6/8, tôi nghĩ vậy ko biết có đúng ko nữa ?
  3. Sis

    Sis Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/11/2003
    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    0
    sai 6/8 vẫn là nhịp chẵn. 80% các bản 6/8 người ta vẫn dùng nhịp 2/4 hoặc 4/4 để viết. Nhịp lẻ là 3/4 5/4 7/8.v...v.v..... Còn 3/4 hay 6/8 cái này nhanh hơn thì chịu vì ko có sơ sở để so sánh. VD 1 bài 3/4 với đen = 120 thì cũng bằng bài 6/8 đơn = 120.
  4. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Cảm giác nhịp chính ở chỗ 6/8 được coi như 2 chùm 3. Cảm giác về số 3 là lẻ. Nên gọi là lẻ cho dễ tưởng tượng. Thực ra thì goị thế vừa đúng vừa sai.
    Được 200tuoi sửa chữa / chuyển vào 13:07 ngày 12/07/2007
  5. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    4 chùm 3 lựn
    tui thì dễ tính, với lại ko thuộc dạng " cổ " nên thoáng lắm
  6. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi không rành nhịp 12 lắm, nên không biết nó là 2 chùm 6,
    3 chùm 4, hay 4 chùm 3. Trong tuyển tập Piano cổ điển của
    Pháp, gần cuối tập 1, có một bài Waltz của Beethoven, trong đó
    mỗi phách (nốt đơn) là một chùm 3 . Như vậy, ta có thể coi
    những đoạn viết chùm 3 này là nhịp 9, còn những đoạn viết
    chùm 2 nốt móc đơn là nhịp 6. Thế là bài này có những đoạn
    nhịp 9 và những đoạn nhịp 6. Cứ gọi là Waltz và nhảy suốt từ
    đầu đến cuối bản nhạc thì trôi chảy cả, nên bài này gọi là Waltz
    thì dễ hơn.
    Trang đầu:
    [​IMG]
    Trang cuối:
    [​IMG]
    Lấy nhịp 6/8 làm ví dụ, thì từ xưa tới nay người ta chơi và viết
    thành 2 chùm 3 nên ai viết và chơi 3 chùm 2 là sai .
    Bây giờ cả lò chúng ta chơi và viết 6/8 thành 3 chùm 2 thì ai
    viết 2 chùm 3 là cổ, lạc hậu, và sai.
    Sai và đúng chỉ có nghĩa tương đối mà thôi. Nếu theo classical
    thì 6/8 là nhịp đôi, trong đó mỗi phách là một chùm 3. Cũng
    theo Classical, thì nhịp 2/4 có thể viết có chùm 3. Không
    theo classical thì tuỳ ý, muốn viết và chơi thế nào cũng được .
    Tôi không học một lớp nhạc lý nào, nên không dám nói viết và
    chơi thế nào là đúng, là sai, nhưng cứ lấy óc mình mà suy nghĩ
    thì chơi và viết phải theo nhau, chứ không thì làm sao gọi là
    viết được?
    Trong Classical thì nhịp điệu Rondo là 3/8, còn Waltz thì là 3/4,
    chơi nhạc khác hẳn nhau, và rõ ràng kiểu nhảy Rondo khác hẳn
    Waltz. Rondo là tập thể, còn Waltz là nhảy đôi. Dù chơi Waltz
    nhanh lên gấp đôi để một nốt đen bằng một nốt đơn, nó cũng
    chẳng ra Rondo được, ít nhất ở mỗi hoà âm của từng nhịp của
    nó, mà nghe chối không chịu nổi.
    Được CoDep sửa chữa / chuyển vào 01:35 ngày 14/07/2007
  7. live06

    live06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/07/2007
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Tiết tấu là tương quan trường độ của các âm thanh nối tiếp nhau:
    Trong âm nhạc có sự luân phiên các trường độ của âm thanh, do đó tạo ra những mối tương quan khác nhau về thời gian giữa các âm thanh đó. Khi liên kết với nhau theo một thứ tự nhất định, trường độ của âm thanh tạo ra những nhóm tiết tấu (hình tiết tấu) mà từ những hình tiết tấu đó hình thành đường nét tiết tấu chung của toàn tác phẩm âm nhạc
    Trong âm nhạc, người ta sử dụng các loại trường độ:
    - Cơ bản (chia chẵn): Đó là những nốt tròn, trắng, đen, móc đơn v.v..
    - Chia tự do: Là những trường độ được tạo nên do sự phân chia tự do (ước lệ) các loại trường độ cơ bản thành những phần bằng nhau với bất cứ số lượng nào.
    VD: Thường thấy là chùm ba móc đơn bằng 1 nốt đen. Chùm 3 móc kép bằng móc đơ, chùm ba nốt trắng bằng nốt tròn, chùm ba nốt đen bằng nốt trắng. Ngoài ra còn có các chùm năm, chùm sáu, chùm bảy, chùm hai.
    Các âm thanh trong âm nhạc được tổ chức về mặt thời gian. Sự nối tiếp các âm thanh với những phách bằng nhau về thời gian tạo nên trong âm nhạc sự chuyển động nhịp nhàng (người ta gọi là nhịp đập). Trong sự chuyển động đó, các âm thanh của một số phách nổi lên mạnh hơn. Những nốt mạnh hơn ấy gọi là trọng âm.
    Nhứng phách có trọng âm gọi là phách mạnh
    Những phách không có trọng âm là phách yếu
    Sự nối tiếp đều đặn các phách mạnh và phách nhẹ gọi là tiết nhịp.
    Phách của tiết nhịp có thể được thể hiện bằng các trường độ khác nhau.
    Sự thể hiện các phách của tiết nhịp bằng một trường độ nhất định gọi là loại nhịp
    Trong cách ghi âm bằng nốt, loại nhịp được ghi bằng 2 chữ số. Các chữ số này đặt cạnh khoá nhạc, sau các dấu hoá, số nọ đặt dưới số kia (thường gọi là chỉ số nhịp).
    VD:
    Chào bạn onggiadaukho, bạn có thể cho mình hỏi có phải sự khác nhau giữa tiết tấu và tiết nhịp tức là tiết nhịp thì đều đặn, còn tiết tấu thì bất thuờng ko đều đặn và nó phụ thuộc vào sự khác nhau cũa các bản nhạc có đúng thế ko hả bạn. Cảm ơn bạn trước.
  8. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Nhịp phách trong âm nhạc không chỉ về thời gian mà thôi .
    Nó là thời gian của các hoà âm (hay hợp âm - tôi không biết
    từ ngữ).
  9. live06

    live06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/07/2007
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Xin trích lại bài viết của bạn onggiakhotinh
    "Tiết tấu là tương quan trường độ của các âm thanh nối tiếp nhau:
    Trong âm nhạc có sự luân phiên các trường độ của âm thanh, do đó tạo ra những mối tương quan khác nhau về thời gian giữa các âm thanh đó. Khi liên kết với nhau theo một thứ tự nhất định, trường độ của âm thanh tạo ra những nhóm tiết tấu (hình tiết tấu) mà từ những hình tiết tấu đó hình thành đường nét tiết tấu chung của toàn tác phẩm âm nhạc
    Trong âm nhạc, người ta sử dụng các loại trường độ:
    - Cơ bản (chia chẵn): Đó là những nốt tròn, trắng, đen, móc đơn v.v..
    - Chia tự do: Là những trường độ được tạo nên do sự phân chia tự do (ước lệ) các loại trường độ cơ bản thành những phần bằng nhau với bất cứ số lượng nào.
    VD: Thường thấy là chùm ba móc đơn bằng 1 nốt đen. Chùm 3 móc kép bằng móc đơ, chùm ba nốt trắng bằng nốt tròn, chùm ba nốt đen bằng nốt trắng. Ngoài ra còn có các chùm năm, chùm sáu, chùm bảy, chùm hai.
    Các âm thanh trong âm nhạc được tổ chức về mặt thời gian. Sự nối tiếp các âm thanh với những phách bằng nhau về thời gian tạo nên trong âm nhạc sự chuyển động nhịp nhàng (người ta gọi là nhịp đập). Trong sự chuyển động đó, các âm thanh của một số phách nổi lên mạnh hơn. Những nốt mạnh hơn ấy gọi là trọng âm.
    Nhứng phách có trọng âm gọi là phách mạnh
    Những phách không có trọng âm là phách yếu
    Sự nối tiếp đều đặn các phách mạnh và phách nhẹ gọi là tiết nhịp.
    Phách của tiết nhịp có thể được thể hiện bằng các trường độ khác nhau.
    Sự thể hiện các phách của tiết nhịp bằng một trường độ nhất định gọi là loại nhịp
    Trong cách ghi âm bằng nốt, loại nhịp được ghi bằng 2 chữ số. Các chữ số này đặt cạnh khoá nhạc, sau các dấu hoá, số nọ đặt dưới số kia (thường gọi là chỉ số nhịp)."
    Chào bạn onggiadaukho, bạn có thể cho mình hỏi có phải sự khác nhau giữa tiết tấu và tiết nhịp tức là tiết nhịp thì đều đặn, còn tiết tấu thì bất thuờng ko đều đặn và nó phụ thuộc vào sự khác nhau cũa các bản nhạc có đúng thế ko hả bạn. Cảm ơn bạn trước.
    Gửi lúc 19:59, 03/08/
  10. live06

    live06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/07/2007
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này