1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lý thuyết điều khiển

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi Tachuterotic, 03/03/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Tachuterotic

    Tachuterotic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/04/2002
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Lý thuyết điều khiển

    Bác nào có quan tâm về Lý thuyết ĐIều khiển tự động nói chung và đặc biệt là Lý thuyết ĐK phi tuyến thì có thể vào đây ta bàn luận tý nhỉ.Rất khó tìm được ai quan tâm chủ đề này dù là những sinh viên chuyên ngành.
    Mở đầu xin hỏi ở đây có bác nào quan tâm đến bài toán điều khiển thích nghi Induction Motor theo hằng số điện trở roto không nhỉ.(Chưa có cách giải quyết triệt để do độ uncertain của Điện Trở là quá lớn)Có cả lý thuyết và mô phỏng ấy .Nếu có thì có thể trao đổi chứ.


    Das ewig Gestrige
    Das immer war und immer wiedekehrt


    Được tachuterotic sửa chữa / chuyển vào 17:43 ngày 03/03/2004

    Được tachuterotic sửa chữa / chuyển vào 17:59 ngày 03/03/2004

    Được tachuterotic sửa chữa / chuyển vào 18:04 ngày 03/03/2004
  2. kehanhhuong

    kehanhhuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2003
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Bạn này có cái username nghe ghê quá nhỉ.
    Nói vui chút thôi, nếu bạn thực sự quan tâm thì hãy trình bày vấn đề trước đi. Mình cũng rất quan tâm đến lý thuyết điều khiển. Hy vọng có thể trao đổi được với bạn.
    Thân.
    Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
  3. Tachuterotic

    Tachuterotic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/04/2002
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    À Nếu bạn quan tâm thì mình xin đưa ra những vấn đề sơ bộ như sau:
    +Vấn đề khi xử lý từ thông roto là không đo được dẫn đến việc thiết kế một bộ quan sát trạng thái cho từ thông(trong lý thuyết thực té mới giả quyết đến bộ quuan sát cho một hệ dừng và tuyến tính trong khi đó bản chất của Induction Moto là phi tuyến mạnh)
    +Vấn đề thích nghi theo tải (Rất thiết thục đối với tay máy hoặc là robot)
    +Vấn đề thích nghi theo điện trở roto biến thiên theo nhiệt độ(khoang >100%)
    Các bài toán thích nghi đều được xử lý theo ổn đinh Lyapunov.
    Mong ban hay quan tâm để có thể cung đạt một kết quả cụ thể.
    Đây là vấn đè vãn chưa được giải quyết đã lâu ,kể cả trong nhiều tài liệu truyền động điện hiện đại

    Das ewig Gestrige
    Das immer war und immer wiedekehrt
  4. Tachuterotic

    Tachuterotic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/04/2002
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Chà chà ,Chẳng bác nào trả lời .Buồn quá nhỉ.Đúng là LTĐK có ít người quan tâm thật.

    Das ewig Gestrige
    Das immer war und immer wiedekehrt
  5. diennang79

    diennang79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2002
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Sorry, em nhầm.
    Được diennang79 sửa chữa / chuyển vào 13:11 ngày 06/03/2004
  6. ld3i

    ld3i Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2004
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Sorry, em cũng nhầm, nhưng dân Điều khiển cũng ít quan tâm thật bác Tachut nhỉ.
  7. hoang_aut

    hoang_aut Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2002
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    0
    Điều khiển tự động hệ thống truyền động điện cho động cơ IM là một vấn đề khó khăn, gặp nhiều phức tạp vì hệ thống có tính phi tuyến mạnh. Trong thực tế có hai khuynh hướng để giản quyết vấn đề xét ảnh hưởng của điện trở tới việc xác định từ thông :
    Xây dựng mô hình chính xác ( mô hình có xét đến anh hưởng bão hoà từ tới điện cảm và nhiệt độ tới Stator) tuy nhiên đây là phương pháp khó vì quan tâm tới kỹ thuật nhận dạng tối ưu đối tượng.
    Một cách đơn giản và khá hiệu quả, người ta thiết lập các phương trình quan sát gần đúng, ít ảnh hưởng của tham số động cơ : sử dụng bộ điều khiển bù điện trở PI hoặc xây dựng mô hình sử dụng khâu quán tính bậc nhất thay cho mô hình tích phân thực khi xác định từ thông stator ( theo hai tác giả HOO và Woo)
    d(phi)/dt= u- iR
    Quay trở lại vấn đề bộ quan sát từ thông stator : đây là phương pháp giải quyết vấn để theo cách thứ nhất đã được thầy Nguyễn Phùng Quang hoàn thiện , có lẽ phương pháp này phù hợp với mô phỏng hơn khi không thể nhận dạng đối tượng . Hiện nay trên thế giới mới chỉ có duy nhất ABB đã giải quyết triệt để vấn đề 1 trong kỹ thuật điều khiển DTC. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào mục đích điều khiển , ta có thể sử dụng theo phương pháp thứ hai. Kết qủa thu được cũng không tồi, cái này mình đã thử nghiệm thực tế trong phương pháp DTC ( phương pháp sử dụng từ thông stator là nhân tố điều khiển )
    Có lẽ bác Tachuterotic đang làm đồ án về vấn đề này hả,
    Hi vọng trong Box chúng ta có thêm những bài chia xẻ để làm phong phú thêm nội dung.
    Học không chơi đánh rơi tuổi trẻ,
    Chơi không học bán rẻ tương lai
  8. Tachuterotic

    Tachuterotic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/04/2002
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Gửi bác Hoàng.Vấn đề trong quyển sách của thầy Quang tôi đã xem nhưng hình như chưa giải quyết cho cả thích nghi lẫn quan sát.Bạc đã làm được mô phỏng phần bác nói chưa và chất lượng hệ thế nào.Vừa rồi trên tap chí tự động hoá có đưa ra một bài cũng của thày Quang và anh Lê anh Tuấn về backstepping cho IM.Nhưng vẫn không đề cập đến việc thích nghi cho điện trở rotor.Tôi dang nghiên cứu bài Publication của tác giả Tomei.Nếu bạn có một kết quả mô phỏng gì hay thì có thể trao đổi với tôi để cùng học hỏi được không..Tôi đang mô phỏng theo vấn đề này .Rất mong được sự quan tâm của moi người
    My e mail:tachut@yahoo.com

    Das ewig Gestrige
    Das immer war und immer wiedekehrt
  9. Tamhon_cuada

    Tamhon_cuada Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2002
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Chào Hoang_aut và tachuterotic, mình cũng định hướng đi sâu vào truyền động nhưng vì nhiều lý do nên đến bây giờ mới có thể ngồi yên tâm để học lại được. Mặc dù ra trường truớc các bạn nhưng có lẽ kiến thức của mình cũng rơi rụng gần hết rồi, mong rằng có thể học hỏi được nhiều được từ các bạn.
    Nhân đây cũng muốn hỏi bạn Hoang một vài điều:
    phương pháp điều chỉnh DTC như bạn nói tên hoàn chỉnh của nó là gì. Theo như mình hiểu khi đọc cuốn của thầy Quang thì điểm chính yếu của phương pháp là xác định được Môđun cũng như hướng chính xác của từ thông Roto chứ ko phải là từ thông Stator. Do từ thông Stato hoàn toàn có thể tính toán được nhờ vào dòng pha đo trực tiếp. Mặt khác Việc đưa mô hình toán học của Đc về hệ toạ độ quay đặt trên Rotor chính là nhằm đưa ra mối quan hệ bậc nhất dòng điện từ thông và dòng điện mômen. Nhờ thế sẽ đơn giản trong việc thiết kế điều chỉnh. Một điểm nữa là khi đặt ra nhiệm vụ thiết kế bộ điều chỉnh cho mô hình động cơ đã xây dựng được, thì đã phải giả thiết sự phân bố đều của từ thông, từ thông khe hở hình sin, ko có tổn hao và bão hoà, điện trở và điện cảm ko đổi. những giả thiết này gộp chung thành sai số sẽ được bù bằng khâu điều chỉnh. Khâu quan sat trong truờng hợp này cũng mới chỉ đạt được tương ứng với mức độ giả định mà thôi. Mình cũng đã thử mô phỏng, post lên đây nhờ các bạn kiểm tra thử và đánh giá.
  10. Tachuterotic

    Tachuterotic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/04/2002
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Không ngờ có ngày cái topic này lại nhìn thâý ánh sáng mặt trời .Mình rất muốn có thể giúp ban nhưng mình không biết bạn cần điều gì.

Chia sẻ trang này