1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

M1A3 vs Type 99KM vs T-99 Who better tank in the World

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi hoangkeo6, 16/08/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hoangkeo6

    hoangkeo6 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2012
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    0
    Tổng hợp các vấn đề, bàn thảo liên quan tới 3 siêu tăng từ đây cho tới 2015

    Nga trang bị siêu tăng T-99 để đối phó Trung Quốc
    8/16/2012 7:03:00 PM | Lượt xem: 0
    E-mail Print

    VietnamDefence - Năm 2015, Nga trang bị tăng chủ lực thế hệ mới T-99. Đây có thể chính là tăng thế hệ mới Armata mà gần đây được nói đến nhiều.

    [​IMG]

    Đến năm 2015, Nga dự định bắt đầu hiện đại hóa bộ đội tăng-thiết giáp và cơ giới hóa của họ. Nga đang chế tạo một họ xe chiến đấu mới, trong đó có “tăng chủ lực hoàn toàn mới” Т-99.

    Mẫu chế thử T-99 sẽ sẵn sàng cho thử nghiệm vào năm 2013, tức sớm hơn dự định khoảng 10 tháng, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga Laeksandr Sukhorukov cho biết. Xe tăng mới đang do Uralvagonzavod phát triển ở Omsk và dự định bắt đầu chuyển giao cho quân đội Nga vào năm 2015. Dự kiến, đến năm 2020, Nga sẽ sản xuất tổng cộng gần 2.300 tăng chủ lực T-99.

    [​IMG]

    Đáng lưu ý là Nga dự định tác chiến không chỉ chống lực lượng NATO mà có ý nghĩa hàng đầu là các kế hoạch đối phó với các quốc gia Hồi giáo cực đoan ở biên giới phía nam và sức mạnh gia tăng của Trung Quốc ở phía đông.

    Bộ đội tăng-thiết giáp và cơ giới hóa của Nga là yếu tố chính để giành ưu thế quân sự hay sự cân bằng chống lại các mối đe dọa đó. Trình độ công nghệ để hóa giải các mối đe dọa đó có thể không tiên tiến như để chống Mỹ và NATO.

    [​IMG]

    Hình dáng giả định của tăng chủ lực mới của Nga

    Theo thông tin sơ bộ, Т-99 sẽ là xe tăng ít có tính cách mạng về mặt công nghệ so với dự án tăng bất thành Objekt 195 (Т-95).

    Т-99 sẽ có trọng lượng nhỏ hơn nên sẽ cơ động hơn và không đắt tiền như T-95 tham vọng hơn.

    Công nghiệp Nga cũng đang phát triển họ xe chiến đấu thiết giáp 8 bánh lốp Bumerang để thay thế các xe bọc thép chở quân BTR-90.

    Ngoài ra, họ cũng đang nghiên cứu chế tạo xe chiến đấu bánh xích Kurganets-25 có mức độ chuẩn hóa cao với xe tăng mới. Trên cơ sở xe này sẽ phát triền các biến thể khác nhau để thay thế dần dần các xe BMP, BMD, MT-LB và các xe xích khác.

    Nguồn: btvt, defense-update.com, 10.8.12; MP, 16.8.12.

    Xe tăng M1A3 Abrams: Máy nạp đạn tự động lợi bất cập hại
    8/17/2010 10:59:00 PM | Lượt xem: 6613 Gold Lion
    E-mail Print

    VietnamDefence - Gần 4 năm nay, Mỹ tiến hành phát triển biến thể M1A3 của xe tăng chủ lực nổi danh М1 Abrams. Một trong những khía cạnh tranh cãi nhất của model mới này là việc giảm kíp xe từ 4 xuống còn 3 người.

    Bất chấp thực tế là gần ½ số xe tăng trên thế giới đang sử dụng kíp xe 3 người, đây vẫn được xem là trở lực lớn trên con đường phát triển xe tăng phương Tây. Điều đó liên quan đến tải làm việc đối với kíp xe nhằm thỏa mãn các nhu cầu của xe tăng.

    Model M1A3 sẽ là biến thể hiện đại hóa sâu hơn so với các mẫu cải tiến trước đó của M1. Một trong mục đích hiện đại hóa là giảm đi vài tấn trọng lượng của xe tăng M1A2 nặng 62 tấn.

    Để thực hiện, người ta dự tính sử dụng loại pháo 120 mm nhẹ hơn, sẽ cho phép sử dụng máy nạp đạn tự động, dây dẫn sợi quang mới, cũng như vỏ giáp mới và nhẹ hơn. Động cơ mới và bộ phận vận hành cũng sẽ nhẹ hơn. Kết quả là M1A3 có thể chỉ còn nặng 55 tấn, thậm chí nhẹ hơn nữa.

    [​IMG]

    Xe tăng chủ lực M1A3 (forum.nationstates.net)

    Nhưng những thay đổi quan trọng liên quan đến các máy tính mới, thiết bị truyền tin, các sensor và thiết bị đạo hàng dùng để nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực. Đặc điểm của hệ thống điều khiển hỏa lực mới sẽ là khả năng sử dụng các loại đạn mới, uy lực hơn, kể cả tên lửa có điều khiển tầm bắn đến 12 km.

    Các tên lửa mới cũng sẽ xếp được vào máy nạp đạn tự động của M1A3. Điều đó sẽ loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng một người làm pháo thủ nạp đạn.

    Máy nạp đạn đã lần đầu tiên được sử dụng cho xe tăng gần nửa thế kỷ trước. Các công trình sư Liên Xô đã là những người đầu tiên sử dụng hệ thống này trên các xe tăng của mình, song hơn 10 năm họ vấp phải những khó khăn nan giải trong việc tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện.

    Hiện nay, chỉ có 1 loại tăng phương Tây là Leclerc của Pháp có máy nạp đạn tự động và nó được coi là khá tin cậy. Vì thế không nên cho rằng, không thể áp dụng các thiết bị này cho M1A3. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng không được quên đi việc giảm quân số kíp xe. Đó là vì kíp xe ít hơn sẽ gây ra nhiều khó khăn khi khai thác xe.

    Vấn đề bức xúc nhất là bảo dưỡng kỹ thuật. Xe tăng cần các kíp xe bảo dưỡng thường xuyên. Ví dụ, xích xe phải kiểm tra hàng ngày độ hao mòn hay hư hỏng. Khả năng di chuyển của xe tăng phụ thuộc vào điều đó. Cũng chính yếu tố đó liên quan đến hầu như tất cả các hệ thống, đặc biệt là thiết bị điện tử mà các xe tăng hiện đại bị nhồi nhét đầy ứ.

    Khi xe tăng dừng lại tại khu vực chiến sự, kíp xe phải thực hiểm kiểm tra bên ngoài, đồng thời phải làm sạch cái gì đó. Tại vùng sa mạc thì có vấn đề bụi. Các bộ lọc phải được kiểm tra, làm sạch để bảo đảm hoạt động cho hệ thống điều hòa không khí.

    Sau khi dừng xe ban đêm, một vài thành viên kíp xe phải được bố trí canh gác, nhưng nay ta chỉ có kíp xe ít hơn 25% về quân số. Giải pháp dễ thấy cho điều đó là chuyển giao toàn bộ hoặc một số trách nhiệm của thành viên kíp xe nay không cần nữa cho đơn vị hỗ trợ bảo đảm của đại đội hay tiểu đoàn tăng.

    Hiện nay, mỗi tiểu đoàn tăng Mỹ có 350 người và gần 62% trong số đó là thành viên các kíp xe, 4 người/xe. Sẽ cần phải có thời gian để tìm ra cách thức phân công lại nhân lực cụ thể. Trong khi việc đó đang được tiến hành thì các xe tăng sẽ ở tình trạng tồi tệ nhất, các kíp xe sẽ bị quá tải công việc và hiệu quả của các đơn vị sẽ giảm xuống.

    Nguồn: Sergei Vei // army-guide.com, MP, 17.8.10.

    Trung Quốc khoe xe tăng thế hệ thứ 4
    Cập nhật lúc :7:49 AM, 25/04/2011
    Cùng với tàu sân bay của hải quân và máy bay tàng thế hệ 5 của không quân, lục quân Trung Quốc mới đây đã giới thiệu xe tăng bậc nhất thế giới.

    Thập niên thứ hai của thế kỷ 21, để khẳng định sức mạnh của một đất nước đang khát khao vị trí siêu cường, Trung Quốc đã đưa thế giới đi từ hết ngạc nhiên này đến hết ngạc nhiên khác.

    Ngay từ đầu năm 2011, những tin tức dồn dập về máy bay tàng hình thế hệ thứ năm J-20 cho đến tầu sân bay Shi Lang đã cho thấy tham vọng vươn ra biển lớn.

    Bên cạnh hải quân và không quân, Lục quân Trung Quốc, vốn bị coi chậm hiện đại hóa nhất, vẫn lấy số lượng để bù đắp chất lượng cũng không chịu bị lép vế. Ngay từ cuối năm 2010, những tin tức không chính thống từ báo mạng Trung Quốc đã hé lộ loại xe tăng mới nhất đang thử nghiệm của lục quân PLA: Type-99KM.

    Các chuyên gia quân sự Trung Quốc tự tin giới thiệu: “Một Type-99KM tương đương với ba xe tăng T-90 hay M1A2”; “ xe tăng Type-99KM đã đi trước thế giới đến cả chục năm”.

    Đi sau Nga, Mỹ hay một số nước châu Âu trong cuộc đua chế tạo tầu sân bay hay máy bay thế hệ thứ 5, lần này Trung Quốc quyết đi đầu trong việc phát triển xe tăng chiến đấu thế hệ thứ 4. Loại xe tăng thế hệ mới này phải đáp ứng được các yêu cầu như: tàng hình trước các phương tiện trinh sát và dò tìm của đối phương như hồng ngoại, radar; có súng chính cỡ nòng lớn (135 - 155 mm), có khả năng bắn các loại đạn xuyên (APFSDS), đạn nổ (HEAT) cũng như tên lửa chống tăng; có vỏ giáp hỗn hợp (composite, ERA...) , giáp trước phải chịu được các loại đạn pháo cũng như tên lửa chống tăng hiện đại); có hệ thống phòng vệ chủ động hoạt động hiệu quả và cuối cùng là phải có hệ thống điều khiển vi tính hóa với các cảm biến hiện đại, có khả năng nhận dạng mục tiêu từ xa, dành ưu thế khai hỏa trước bất kể ngày đêm, thời tiết.

    Từ năm 2008, hình ảnh một mẫu thiết kế xe tăng thế hệ mới của Trung Quốc đã rò rỉ lên internet với ngoại hình bên ngoài khá giống với xe tăng M1 Abram của Mỹ. Mẫu thiết kế này được cho biết có trang bị vỏ giáp hỗn hợp composite, với giáp trước có khả năng chống chịu được đạn xuyên APFSDS 120 mm với lõi uran nghèo (DU) hiện đại nhất của Hoa Kỳ là M829E3. Không những thế, pháo chính trang bị trên xe tăng này với cỡ nòng 140 - 152 mm có khả năng xuyên thủng bất kỳ giáp trước của bất kỳ loại xe tăng nào hiện có trên thế giới.

    [​IMG]

    Mẫu thiết kế xe tăng thế hệ thứ 4 của Trung Quốc lộ diện năm 2008, với ngoại hình khá giống xe tăng M1 Abrams của Hoa Kỳ

    Không giống như năm 2008, loại xe tăng mới chỉ dừng lại ở những hình ảnh và phỏng đoán, đầu năm 2011, Type-99KM đã được loan báo với các thông số kỹ thuật khá rõ ràng.

    Theo đó, Type-99KM có khối lượng 75 tấn, nặng hơn cả phiên bản xe tăng nặng nhất thế giới hiện nay là M1A2 SEP đã trang bị TUSK (*) - 70 tấn. Type-99KM sử dụng pháo chính có cỡ nòng lên tới 155 mm, có khả năng bắn được các loại đạn APFSDS có sơ tốc cao hơn (do nạp được liều thuốc phóng nhiều hơn) và các loại tên lửa chống tăng có đầu nổ lớn hơn.

    Vỏ giáp của Type-99KM sẽ được trang bị loại giáp composite thế hệ mới nhất với các tấm gia cố làm bằng corundum - nhôm oxit dạng tinh thể, có độ cứng hầu như chỉ thua kim cương.

    (*) Tank Urban Survival Kit - Trang bị giúp tăng khả năng sống sót của xe tăng trong chiến trường đô thị)

    [​IMG]

    Xe tăng Type-99KM (xuất hiện năm 2011) có các thông số kỹ thuật được công bố vượt xa các loai xe tăng hiện đại đang được vận hành trên thế giới

    Không những thế, điểm nổi bật của Type-99KM là hệ thống phòng vệ laser JD-4. Hệ thống đặc biệt này chuyên để chống lại các thiết bị trinh sát quang học, tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại hay laser của đối phương.

    Theo lý thuyết, khi bị chiếu laser, tháp pháo của Type-99KM sẽ ngay lập tức quay về phía nguồn chiếu, khi đó, hệ thống JD-4 sẽ chiếu một dải laser năng lượng thấp để xác định chính xác đối phương. Khi đối phương đã bị xác định, JD-4 sẽ chiếu một chùm laser năng lượng cực cao tới, phá hủy mọi khí tài trinh sát quang học hay dẫn đường, thậm chí ngay lập tức làm mù người vận hành thiết bị này.

    Ngoài ra, Type-99KM cũng được trang bị cả hệ thống phòng vệ chủ động (APS) có khả năng bắn hạ tên lửa đang nhắm tới xe tăng tương tự như hệ thống Arena của Nga hay Trophy của Israel

    [​IMG]

    Hệ thống phòng vệ laser hiện được trang bị trên xe tăng Type-99, tiền thân của hệ thống JD-4 hiện đại hơn nhiều trang bị trên Type-99KM.

    Cũng theo lời giới thiệu của các trang mạng Trung Quốc, Type-99KM được trang bị động cơ công suất 2.100 mã lực, mạnh hơn rất nhiều so với động cơ của các loại xe tăng hiện đại ngày nay (1.500 mã lực của M1A2, Leclerc, 1.100 mã lực của T-90 hay 1.200 mã lực của Challenger-2).

    Type-99KM có thể đạt được tốc độ tối đa trên đường tới 80 km/h (vượt xa cả “xe tăng bay T-80U” vốn “chỉ” có tốc độ 70 km/h). Với dự trữ nhiên liệu lớn, Type-99KM có bán kính hoạt động tới 870 km, cũng vượt xa các loại xe tăng hiện đại khác.

    [​IMG]

    Theo đúng kế hoạch, đến năm 2015, lục quân Trung Quốc sẽ được trang bị lượt Type-99KM đầu tiên gồm 200 chiếc.

    Tuy nhiên, dù cho thông số kỹ thuật của Type-99KM được giới thiệu có thể hoàn toàn chính xác và "áp đảo" mọi đối thủ trên thế giới thì loại xe tăng này cũng chưa hẳn là bất khả xâm phạm.

    Lớp giáp trước dày cũng không thể bảo vệ xe tăng trước các loại tên lửa cá nhân tấn công từ nóc xe như FGM-148 Javelin của Hoa Kỳ hay các loại tên lửa khác bắn từ trực thăng khác.

    Hệ thống JD-4 cũng không thể bảo vệ xe tăng trước các loại tên lửa dẫn đường laser mới như AT-14 Kornet hay AT-16 Vikhr vì chùm laser được chiếu vào cảm biến ở đuôi tên lửa để điều chỉnh độ lệch chứ không chiếu trực tiếp vào xe tăng.

    Hệ thống phòng vệ chủ động APS cũng “bó tay” trước những loại súng chống tăng thế hệ mới với đạn mồi giả như RPG-30.

    Theo kế hoạch, có khả năng đến năm 2015, Trung Quốc sẽ sản xuất lô Type-99KM đầu tiên với 200 chiếc để bổ sung cho lực lượng lục quân khổng lồ của mình. Tới lúc đó, mới có thể bình luận thêm về khả năng thực chiến của Type-99KM.

    Tham vọng chế tạo xe tăng thế hệ mới của Trung Quốc có khả năng là thật. Song mong muốn là một chuyện, khả năng thực hiện là một chuyện hoàn toàn khác. Riêng chuyện khoe khoang 1 chiếc Type-99KM bằng 3 chiếc M1A2 hay T-90, hay những tính năng 'trên trời' là rất hoang đường.

    Thứ nhất, Trung Quốc chưa bao giờ là một cường quốc về thiết kế xe tăng. Đến nay, các xe tăng của họ, kể cả những loại hiện đại nhất hiện nay, phần lớn là sao chép các xe tăng T-54/T-55, T-72 của Liên Xô, rồi cải tiến chút ít. Các cường quốc xe tăng như Đức, Mỹ, Nga, Ukraine, Israel... vẫn không dám có hoặc phải từ bỏ chương trình phát triển xe tăng thế hệ mới mà vẫn chỉ là nâng cấp liên tục xe tăng thế hệ 3.

    Thứ hai, những điểm yếu cơ bản hiện nay của công nghiệp xe tăng Trung Quốc là động cơ, pháo tăng - đạn pháo tăng, hệ thống điều khiển hỏa lực, vỏ giáp. Các xe tăng hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay vẫn sao chép phần lớn các giải pháp thiết kế của xe tăng Liên Xô (pháo 125 mm, tên lửa phóng qua nòng pháo, máy nạp đạn tự động... sao chép từ T-72 có thể có sự giúp đỡ của Nga, Ukraine), động cơ xe tăng công suất lớn vẫn phải mua từ Ukraine.

    Vì thế, chuyện Trung Quốc làm được động cơ... 2.100 mã lực, hay pháo tăng 135-155 mm là không thể có.

Chia sẻ trang này