1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

"Mái nhà hình tròn" để anh em tập giữ giớibàn luận về giới và sám hối-Am thất online

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi mrking_hoang, 17/02/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. bancuathapdac

    bancuathapdac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/12/2006
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Bài kinh rút xuống ngắn gọn nhưng vẫn thiếu ý. Dù sao đây cũng là những gì bác thinhchuong gặt hái được. Cảm ơn hai bác.
  2. chon_ten_lan_thu_3

    chon_ten_lan_thu_3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    0
    Hi cảm ơn bác Thập Đắc đã hỏi thăm, hôm vừa rồi hứng chí pot bài lên, chủ yếu cũng định châm chọc bác Vi Thủy nên mới nói vậy, chứ tôi cũng chưa chú tâm thực hiện lắm. Tôi xin lỗi cả nhà.
    Vẫn biết ý và lời có quan hệ tương hỗ, lời chỉnh ý, ý chỉnh lời. Nhưng mà bản thân ý không hòa mà lời muốn hòa, khó lắm thay. Nếu bác Thập đắc muốn hỏi về trở ngại gì thì đầu tiên tôi có thể trả lời bác một ý như vậy.
  3. thang2010

    thang2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Thiền tnx là thiền gì đấy bạn ?
  4. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Nam mô cư sĩ Citta.
    Nam mô Trưởng Lão Vangìsa; bậc Alahán.
  5. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Trong những năm đầu, chư Tỷ-kheo sinh hoạt thanh tịnh trong khuôn khổ của Chánh pháp nên Thế tôn không đề cập đến Giới bổn, mà chỉ trình bày Giới dưới những hình thức đơn giản và tổng quát nhất là hình thức hộ trì các căn, hoặc dưới hình thức chánh ngữ, chánh nghiệp và chánh mạng của Bát Thánh đạo. Mãi đến năm thứ mười ba sau ngày thành Ðạo, bấy giờ có nhiều hiện tượng sinh hoạt đi ra ngoài đời sống phạm hạnh, Thế Tôn mới thành lập giới bổn Ba-la-đề-mộc-xoa.
  6. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Luật tạng ghi rằng một lần các Phật tử và ngoại đạo chê trách các vị Tỷ-kheo đứng mà tiểu tiện, cho rằng cung cách đó là thô tháo, thiếu lịch nhã. Khi sự việc này được trình lên Thế Tôn, Thế Tôn bèn dạy: "Vậy thì từ nay các Tỷ-kheo, ngồi mà tiểu tiện". Nhưng ở một quốc độ khác, khi chư Tỷ-kheo ngồi tiểu tiện thì lại bị chê rằng các đệ tử của Thế Tôn toàn là nữ giới. Khi sự việc này trình lên Thế Tôn, Thế Tôn lại dạy: "Nếu vậy, thì đứng mà tiểu vậy". Thế có nghĩa là tùy theo quốc độ, tùy theo văn hóa mà thích ứng. Ðấy là một trường hợp điển hình nói lên tính chất linh động và cởi mở của Giới.
    Như vậy giới trong giáo lý Phật giáo, không mang tính cố chấp, cứng nhắc như là giới điều (dogma), mà mang nghĩa tự nguyện, thiết thực đem lại lợi ích cho mình và người, nhằm nuôi dưỡng và phát triển tín tâm của mình và người.
    Giới của Phật giáo một mặt ngăn ngừa các lậu hoặc trong hiện tại và tương lai, một mặt biểu hiện một nếp sống văn minh, lịch nhã, phù hợp với nền văn hóa và văn minh của loài Người.
  7. thang2010

    thang2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Tớ mới tập về thiền . Đọc sách thầy Thông Lạc nói thì thấy giới cần lắm . Nhưng đọc đoạn trên thì nghĩ giới cũng không cần thiết , ngũ giới nhà Phật cũng không quan trọng khi luyện tập thiền lắm . Hai quan điểm mâu thuẫn quá . Đoạn trên có vẻ không đúng . Bạn nghĩ thế nào ?
  8. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Hic;chẳng lẽ bài viết trên có gì viết bậy đâu mà bạn lại nghĩ là giữ ngũ giới không quan trọng.Tôi nghĩ là ko thể có chuyện buổi sáng giết người; trộm cắp; hiếp dâm;uống rượu say... mà buổi chiều hay buổi tối có thể nhập sơ thiền được. Điều này nghe rất vô lý.
    Tớ cũng không hiểu lắm về thiền đâu;đang còn sơ cơ.Nhưng tớ có một số kinh nghiệm chia sẻ về việc giữ giới như thế này.
    1.Trước tớ không đọc kỹ tạng luật nên hiểu nhầm tội baladi (đuổi khỏi chùa) là sát sinh bất kỳ động vật gì; nhưng thực chất chỉ là giết người thôi; còn tước đoạt mạng các sinh vật khác thì nhẹ hơn và hình thức xử phạt trong tăng đoàn nhẹ hơn.
    2.Vấn đề ăn thịt; tớ từng nhịn ăn thịt trong vòng khoảng gần 1 tuần thôi;nhưng ở nhà nên mọi người dọn ra mâm không thể tránh được món thịt bày ở đó; thấy tớ ít ăn thịt có người gắp cho tớ; tớ băn khoăn chẳng lẽ lại gắp ra;thật bất lịch sự.Hơn nữa;khi quán tưởng hình ảnh từng con gia cầm vật nuôi bị giết; bị đau đớn; nghe tiếng kêu la của nó tưởng như xé lòng mình; tớ ăn không còn ngon nữa;chỉ nghĩ đến cảnh con này xé thịt con kia; một thế giới ăn thịt lẫn nhau để tồn tại;nghĩ chỉ muốn chết quách cho rồi.
    Bố mẹ gắp cho thì tớ không dám chối; nhưng một lần tớ ăn riêng với người yêu; bạn gái tớ gắp cho một miếng thịt vì thấy tớ dạo này gầy đi;lại ko ăn thịt; tớ bảo thôi anh không ăn thịt đâu. Rồi tự nhiên nước mắt trào ra vì có lẽ sự ám ảnh của thế giới "chó ăn chó" quá lớn; thiệt tình là lúc đó cũng hơi xấu hổ;cứ cảm tưởng như mình quá bi lụy và không còn là con trai nữa vậy;may cái là bạn gái cũng biết là mình ham tu theo đạo phật nên cũng hiểu.
    Vài ngày sau càng ngày mình càng tiều tụy vì cái ám ảnh này.Nhìn đời với con mắt bi quan;thậm chí cả những con người đang vui vẻ với nhau ngoài kia;lương thiện ko phạm pháp kia cũng đang sống bằng sinh mạng của các loài khác.Ôi; chỉ muốn chết quách cho xong để khỏi phải nhìn thấy cái thế giới dã man này.
    Và điều tệ hại nhất là mình bắt đầu ngã mạn với những người ăn thịt;trong tâm tưởng của mình bắt đầu coi thường những người ăn thịt và cứ như quy hết nguyên nhân của đau khổ của họ cho việc họ ăn thịt;cứ như họ khổ là đáng kiếp.
    Sau đó mình còn biết cả nước mắm cũng làm từ xác ướp của cá nữa;mình lại liên tưởng đến những con cá nằm thoi thóp trên mặt đất hớp lấy những hơi thở cuối cùng mà trở nên ghê tởm với cả nước mắm;mình chuyển sang dùng tương bần;cái này cũng tương đối ngon;chấm rau muống rất hợp.
    Một người ăn thịt mà hòa nhã vui vẻ; giúp nhiều người;còn hơn một người ăn chay mà hay chê bai kì thị người khác và hay xét nét.Và quả thật nếu giáo đoàn phật giáo bị chia rẽ vì vấn đề nhỏ nhặt như ăn thịt hay không ăn thịt; những con người vươn tới sự cao thượng và quảng đại của tâm hồn mà lại soi mói nhau những vấn đề nhỏ nhặt và bất hòa thì quả thật rất đau lòng.
    Ăn chay không phải là độc quyền của Nam Tông hay Bắc Tông PG; ví dụ hòa thượng Thích Minh Châu thuộc Nam Tông nhưng cả đời ăn chay theo chế độ khắc nghiệt (tức là không dùng cả những sản phẩm từ bơ sữa nguồn gốc động vật chứ ko chỉ hạn chế ở việc ko ăn thịt cá...)
    Lượng sức mình mà tu;quả là một kinh nghiệm quý báu mà mình rút ra.
    Nếu quả thật câu chuyện hoàng tử Sĩ Đạt Ta tu khổ hạnh đã dùng bát sữa để sống sót; thế nếu trước đó ngài từ chối vì sữa là một sản phẩm từ động vật thì có lẽ là ...ko còn gì để bàn.
    3.Vấn đề tính dục; tuổi dậy thì của mình đầy những "sóng gió" và những cơn bão lòng về cảm xúc giới tính; ba mình thì lại không hay nói chuyện giới tính với mình nên nhiều khi mình khủng hoảng; đâm ra lây sang những vấn đề khác;nóng tính cáu kỉnh;lén lút;thủ dâm; xem *** cùng bạn bè và lúc một mình. Nhiều bạn trẻ khác cũng vậy.
    Mình đã đọc Freud; cũng có tham khảo những kiến thức mới về giới tính nhưng mình rút ra một kết luận là ******** mang lại bất mãn nhiều hơn là thỏa mãn.Và dẫu là tốt hay xấu; hành vi thủ dâm vẫn phải thực hiện một cách lén lút; có nghĩa là đem lại lo âu và trạo cử;vả lại những nguyên liệu (hình ảnh;tưởng tượng;xúc chạm...) để thực hiện hành vi thủ dâm cũng có thể làm ta ngập lụt trong ********.Nếu là một hành vi hoàn toàn lành mạnh;thế tại sao người ta lại không làm công khai;đó cũng là một câu hỏi.Vả lại những hình ảnh đó lại lấy từ những người không phải thuộc sở hữu của ta (không phải vợ;người yêu);vậy đến khi có cơ hội "làm thật" thì ta sẽ mắc tội tà dâm sao;ngoại tình trong tư tưởng;pháp luật quả thật ko cấm nhưng điều này cũng đáng để suy nghĩ. Vài tháng gần đây mình tập hộ trì các căn;ăn uống tiết độ;chánh niệm tỉnh giác(chỉ là tập thôi nhé) và đã không thủ dâm đã lâu;như vậy những lo âu;trạo cử do duyên đó;những chướng ngại đó cũng mất luôn;và cũng ko phải mò đến những trang web chiếu "người tiền sử" nữa,quả thật là một tiến bộ vui.
    Trong giới luật ba la đề mộc xoa có quy định; thủ dâm hoặc cố ý ********* tức là phạm tội "tăng tàn"; nhưng pháp luật ngoài đời và khoa học thường thức thì thủ dâm là một chuyện bình thường; xem *** là một chuyện cũng bình thường lun;thậm chí còn coi thủ dâm là một hình thức giải tỏa ******** an toàn;tránh bị ức chế;tránh gia tăng các vấn đề tội phạm hình sự như hiếp dâm; cưỡng dâm; lạm dụng ******** trẻ em...v...v... quả thật luật của đời; luật của cuộc sống; luật của đạo có những khía cạnh khác nhau;với những mục tiêu và lý tưởng khác nhau;về góc độ này hay góc độ nọ. Đương nhiên pháp luật ngoài đời cũng không thể dừng hết được được tội giết người;tội phạm ******** chứ đừng nói đến đem giới luật của tôn giáo ra mà áp dụng với ...đời; điều này là hoang tưởng.
    Thầy Thông Lạc mà bạn nhắc đến; tôi có biết qua bộ sách đường về xứ Phật; cũng là một bậc thầy mà tôi rất kính trọng
    Tóm lại;quyết tâm nhưng biết lượng sức mà tu;đó là điều mà mình cần phải học tập và rèn luyện.
    Một vài lời chia sẻ;mong bạn được hoan hỉ
  9. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Đây; bằng chứng khiến mình chưa hiểu gì về thiền định đây:
    danielwesber2004: zelda ơi
    danielwesber2004: tớ muốn hỏi cậu một tí đc ko
    babyboy85200005: ......
    babyboy85200005: ai vay nhi
    babyboy85200005: oki
    babyboy85200005: ban *****i
    babyboy85200005: ^^
    danielwesber2004: ly dục ly bất thiện pháp ở đây
    danielwesber2004: chữ dục ám chỉ tất cả các ham muốn
    danielwesber2004: có phải vậy ko
    babyboy85200005: that ra ko phai nhu vay
    babyboy85200005: vi con nguoi ko the noi het ham muon la het duo
    babyboy85200005: chi het nhung gi co the het duocma thoi
    babyboy85200005: o day dang noi den Bat Thien Phap
    danielwesber2004: tức là những dục tầm
    danielwesber2004: liên quan đến bất thiện ấy hả
    babyboy85200005: vang
    danielwesber2004: ok
    danielwesber2004: thế mà mình cứ tưởng
    danielwesber2004: khi mà hành giả ly bất thiện pháp rồi
    danielwesber2004: còn phải ly hết ham muốn nữa
    babyboy85200005: hiiiiiiiii
    danielwesber2004: thì mới đủ độ thanh thản để đạt sơ thiền
    babyboy85200005: chua dau
    babyboy85200005: ^^
    babyboy85200005: vi hanh gia phai luon luon giu nguyen y dinh
    babyboy85200005: " Phai diet tan tham , san , si"
    babyboy85200005: khi nao tham , san , si diet tan thì cai sự muốn này mới chấm dứt
    babyboy85200005: ở đây đang nói đến những bậc Alahan moi đượcnhu vay ma thoi
    danielwesber2004: cũng có lý lắm
  10. thang2010

    thang2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2009
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    um. Thế thì tớ đây cũng bớt lo lắng . Tập luyện thiền mà buộc phải giữ giới nghiêm thì tớ sẽ khó tập vì tớ vẫn còn tham nhiều lắm . Tớ chỉ là người bình thường . không phải nhà sư . Bạn nói thế tớ hiểu . ngũ giới giữ được cũng là cần thiết để không bị lay động , dễ ngồi thiền . Ngồi thiền cũng không cần phải quan trọng ăn chay . Thế thì dễ với tớ hơn . Chứ mà cứ nghĩ đến một lô những thứ cấm kị này thì tớ sẽ bó tay . com trước khi tập .
    Được thang2010 sửa chữa / chuyển vào 07:35 ngày 05/04/2009

Chia sẻ trang này