1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mạo hiểm - Một phẩm chất nhân cách đặc trưng của nhà kinh doanh

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi lionftu, 24/11/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lionftu

    lionftu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Mạo hiểm - Một phẩm chất nhân cách đặc trưng của nhà kinh doanh

    Nhận "nhiệm vụ" từ Thuyduongnxs mình sẽ post một số bài về "mạo hiểm trong kinh doanh".

    Phần I.
    Mạo hiểm-một phẩm chất đặc trưng của nhà kinh doanh.

    Ngạn ngữ Pháp có câu : vouloir, C''est pouvoir (muốn là được). Ngạn ngữ này nói lên sức mạnh tâm lý của con người. Mạo hiểm trong kinh doanh là một minh chứng hùng hồn của tư tưởng này.
    Mạo hiểm là lòng dũng cảm kiên cường, là sự dám làm, dám quyết khi các thông số chưa đảm bảo 100%. Mạo hiểm là một phẩm chất thể hiện tập trung tính cách phi thường tạo nên bí quyết thành công của nhà doanh nghiệp trên thương trường.
    Trong các loại hình hoạt động khoa học , nghệ thuật, chính trị , quân sự, kinh doanh.. thì mạo hiểm là tố chất đặc biệt quan trọng với các nhà quân sự và doanh nghiệp.
    Nhà kinh doanh có nhiều điểm chung với các nghành nghề khác nhưng tính quyết đoán mạo hiểm là một đặc trưng, một yếu tố cốt tử của sự thành đạt. Tiến sĩ Tomat-Maicơn người Mỹ đã tiến hành nghiên cứu 1000 người thành đạt trong sự nghiệp kinh doanh trên thế giới và đã phát hiện ra ở họ có 12 điểm giống nhau trong đó "tính quyết đoán mạo hiểm, không sợ khó khăn nguy hiểm, dám đương đầu với thất bại" là phẩm chất quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định tới đến thành bại trong hoạt động kinh doanh. Cũng vì vậy thông thường ở tuổi 30-45 là thời kỳ thích hợp nhất để đi vào kinh doanh vì ở lứa tuổi này con người đã có trình độ học vấn cơ bản nhất định, có ít nhiều kinh nghiệm sống vá đã bắt đầu có vốn. Điều đặc biệt quan trọng là ở tuổi này con người thường sung sức cả về sinh lý và tâm lý: năng động, nhạy bén, sáng tạo và có gan kinh doanh; sẵn sàng mạo hiểm, dám chấp nhận rủi ro vì có thất bại thì quỹ thời gian còn nhiều và có thể làm lại từ đầu.
    Lịch sử kinh doanh trên thế giới đã chứng tỏ rằng tất cả những tỷ phú thành đạt đều nhờ những cú mại hiểm thành công. Nếu ở họ không có tính mạo hiểm thành công. Nếu ở họ không có tính mạo hiểm, quyết đoán, giống như trong "máu" nhà doanh nghiệp không có "chất sắt" (yếu tố cần thiết cho cơ thể) thì khó mà thành đạt. Chúng ta dễ dàng nhận thấy trong thực tiễn người mạo hiểm là người có thần kinh vững vàng, có tính cách mạng, tích cực lớn cộng với niềm say mê sâu sắc với công việc. Khí chất và tính cách ấy quy định tính quyết đoán, táo bạo và dứt khoát trong các quyết định sản xuất kinh doanh. Mạo hiểm chính là dám nhảy vọt qua, dám vượt qua một ranh giới nhất định mà biết rằng có thể ngã.
    Mạo hiểm thường ở các thế chênh vênh mà không ngã, trên đỉnh cao của chiến thắng vinh quang mà dưới là vực thẳm của thất bại nếu mạo hiểm không thành. Sau cú mạo hiểm thành công thì kẻ chiến thắng ở trên một tầm cao mới, còn nếu không thành công thì có thể sẽ trượt dài xuống vực. Vì thế mạo hiểm thế nào, khi nào là một vấn đề cần được tính toán kỹ càng.
    Mạo hiểm không phải là sự liều lĩnh mù quáng bạt mạng, ném tiền qua cửa sổ; cũng không phải là sự phiêu lưu bất cần đến hiệu quả ra sao. Chơi bạc đỏ đen, kinh doanh kiểu chụp giật, "mì ăn liền", "chơi vố", "đánh quả" như buôn bán ma túy hàng lậu phi pháp "được làm vua, thua làm giặc" bất chấp cả pháp luật và đạo đức để kiếm tiền đó không phải là mạo hiểm chân chính, đứng đắn trong giới kinh doanh.
    Trái lại, mạo hiểm bao giờ cũng phải tính tới hậu quả của nó nhưng dám làm, dám chấp nhận rủi ro có thể xảy ra. Trên thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự rủi ro mà nhà doanh nghiệp khó có thể kiểm soát hết được..., vì vậy mà nhờ mạo hiểm mà nhà kinh doanh trở nên quyết đoán táo bạo, dứt khoát trong mỗi tình huống kinh doanh xuất hiện, từ đó nắm được thời cơ và quyết đáp kịp thời. Cho nên giá trị thực tiễn của cú mạo hiểm là ở chỗ nó đưa đến cái mới, dẫn đến thành công rực rỡ và sẽ mở ra chân trời mới trong sự nghiệp kinh doanh.
    Vậy, mạo hiểm kinh doanh thành công cần những điều kiện và nhân tố nào? Tựu trung lại đó là hững nhân tố cần phải tính tới dưới đây:
    1. Chủ thể nhà doanh nghiệp phải có một tinhs cách mạnh mẽ, tinh thần dũng cảm, năng lực quyết đoán, dám vựot qua trở ngại khó khăn, dám đương đầu với thất bại.
    2. Một điều luôn rõ ràng và tường minh là mạo hiểm nhằm mục tiêu kinh doanh, mạo hiểm là dể thu lợi nhuận cho công ty...mạo hiểm không phải là hành động nhất thời, vì ?osĩ diện hão?, ?oanh hùng rơm?, ?ovì bị kích động?. Cái giá của mạo hiểm ở chỗ ?onhảy qua hố rộng?, ?ovượt qua vực sâu? là để mở một khoảng không rộng lớn, một chân trời sán lạn cho sự nghiệp kinh doanh tiếp theo.
    3. Do vậy, điều cực kỳ quan trọng là nhà doanh nghiệp phải nhạy bén thời cơ, nắm bắt nhanh chógn nhu cầu của thị trường sớm nhất để tìm cách thoả mãn nhu cầu đó, nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng.
    4. Một điều kiện không thể bỏ qua là làm chủ thông tin về thị trường, sao cho luôn có được thông tin, nhanh chóng, chính xác, kịp thời phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty. Đồng thời thông tin về chính sách, pháp luật của nhà nước, thông tin về đối thủ cạnh tranh luôn được nhà doanh nghiệp quan tâm và xử lý.
    Ở Việt Nam ta, do ảnh hưởng của sản xuất nhỏ kinh tế tự cung tự cấp mà cái ?otâm lý ăn chắc mặc bền?, ?otâm lý thụ động đóng kín? chi phối, là một cản trở rất lớn đến tính quyết đoán mạo hiểm, tư duy làm ăn lớn trong sản xuất kinh doanh. Tâm lý giữ tiền rồi tiêu dè sẻn, không dám đầu tư vào kinh doanh là khá phổ biến. Ở đây do sống trong thời bao cấp kéo dài, nền kinh tế chỉ huy đã triệt tiêu rất nhiều tính năng động tự chủ của các cá nhân và tập thể. Con người trở nên quá thụ động, các tính bị vo tròn do quá đề cao những giá trị của tập thể và xã hội, ít nhạy bén với những lợi ích của cá nhân, nhất là lợi ích kinh tế. Khi bước vào kinh tế thị trường tâm lý thiết thực, tính hiệu quả; con người có xu hướng đề cao giá trị cá nhân, coi trọng lợi ích trong đó lợi ích cá nhân là động lực trực tiếp. Mỗi tập thể , cộng đồng và mỗi cá nhân đang dần dần thoát ra khỏi nếp tư duy cũ, nhưng những nếp cũ vẫn còn rơi rớt, điều đó cũng cản trở rất lớn đến tính quyết đoán, mạo hiểm trong sản xuất kinh doanh.
    Một dân tộc luôn phải đương đầu với chiến tranh kéo dài, chịu nhiều thiếu thốn lạc hậu, nặng về tâm lý sản xuất nhỏ chi phối nay bước vào kinh doanh lớn thì e ngại. Lo sợ không dám phiêu lưu là điều dễ hiểu. Tuy nhiên các nhà doanh nghiệp trẻ ngày nay hiện đang có thuận lợi lớn, được tắm mình trong một nền kinh tế thị trường với hành trang tương đối đầy đủ về trình độ học vấn, trí tuệ, ý trí, nhạy bén cái mới thì sự mại hiểm trong kinh doanh là có cơ sở. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp trẻ, các triệu phú trẻ trong những năm vừa qua đã chứng tỏ điều đó....
  2. grasshoper

    grasshoper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2004
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    0
    Bạn gì ơi cho hỏi tí đi. Cái thứ 3: nhạy bén với thời cơ, nắm bắt được xu hướng của thị trường..
    Mấy cái đó nói chung ai cũng biết là muốn kinh doanh tốt thì phải như vậy. Nhưng mà làm thế nào để nắm được xu hướng của thị trường? Với những người mới nhảy vào kinh doanh, không quen biết nhiều, thì làm sao có thể nắm bắt thông tin nhanh chóng đây? Bạn có thể nói rõ hơn không?
    Thank you.
    Phải lấy nick là grasshoper vì grasshopper đã có người đăng ký rồi.
  3. MD19624

    MD19624 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2004
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Theo mình để nắm được xu hướng thị trường bạn phải luôn cập nhật và phân tích thông tin (sách báo, internet)
    Có mối quan hệ rộng để có thông tin nhanh nhất
    Và quan trọng bạn phải có sự nhạy bén của mình, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để xem họ cần gì, tự tin và theo đuổi những dự đoán mà bạn đã phân tích.
  4. haitac81

    haitac81 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Mạo hiểm- đồng ý, nhưng thực sự nhà kinh doanh chỉ ra quyết định mạo hiểm trên cơ sở những nghiên cứu, tìm hiểu trước đó. Những trăn trở từ trước về một vấn đề sẽ được quyết định một cách cực kì nhanh chóng và quyết đoán khi thời cơ xuất hiện, dù chỉ thoáng qua. Điều này còn phụ thuộc vào sự nhạy cảm của họ để cảm nhận và nắm bắt những thời cơ mà chưa ai nhận ra được, có thể nói là linh tính hay giác quan thứ sáu ở đây cũng không sai. Không có nhà kinh doanh nào tự dưng đi đến quyết định mạo hiểm một cách vu vơ vô căn cứ đâu.
    If you want you can win, you will win if you want
  5. loa_ken_den_si

    loa_ken_den_si Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2002
    Bài viết:
    7.720
    Đã được thích:
    1
    Viết hay lắm , vừa đồng tình cho mấy cái vọt ...
    Đôi khi doanh nhân giỏi họ còn tự tạo cái gọi là cơ hội ....

Chia sẻ trang này