1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mark Cuban: Những doanh nghiệp mới nên tự tổ chức hoạt động PR!

Chủ đề trong 'PR' bởi leicas, 29/03/2012.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. leicas

    leicas Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2011
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Liệu bạn có dám đánh đổi số tiền dùng để trang trải mọi chi phí hoạt động nhằm giúp công ty sống sót thêm 1 tháng hoặc chí ít là 1 tuần với việc thuê 1 nhân viên PR?

    Tôi đã có 1 chuỗi các bài viết về vai trò của những nhân viên PR xuất sắc tại các doanh nghiệp. Thực sự tôi không phủ nhận đóng góp của các nhân viên PR cho những công ty mới khởi nghiệp, nhưng khi xem xét 1 cách tổng thế, những đóng góp đó có vẻ không tương xứng với những thứ các doanh nghiệp này có thể phải đánh đổi.
    Vấn đề đầu tiên đối với việc thuê 1 công ty PR là vấn đề chi phí. Những doanh nghiệp mới luôn trong tình trạng thiếu tiền mặt. Liệu bạn có dám đánh đổi việc dùng tiền trang trải cho mọi hoạt động của mình nhằm giúp công ty sống sót thêm 1 tháng hoặc chí ít là 1 tuần với việc thuê 1 nhân viên PR ? Tôi sẽ chọn phương án đầu tiên.

    Vấn đề kế tiếp là thời gian. Những người làm PR tuy có khả năng kết giao tuyệt vời, đăng những bài báo đúng nơi đúng lúc nhưng họ lại không có khả năng nhìn thấu hết mọi vấn đề. Họ không hiểu hết những giá trị cốt lõi, điểm mạnh, điểm yếu của một công ty mới khới nghiệp để tạo dựng 1 hình ảnh hiệu quả tới các phương tiện thông tin đại chúng, tới các đối tác, khách hàng, nhân viên tiềm năng và có thể là những nhà đầu tư tương lai. Thậm chí ngay cả bản thân những cá nhân khởi nghiệp cũng không nắm rõ những tiêu chí này của công ty mình vừa gây dựng. Để có được hình ảnh quảng bá tốt ra công chúng, bạn không những phải bỏ thời gian tiếp xúc với nhân viên PR định thuê mà còn mất thêm thời gian đào tạo họ ứng xử trước các nhóm công chúng khác nhau của công ty. Đây quả là khoảng thời gian không hề nhỏ, hệ quả của việc có quá nhiều cuộc gặp mặt..

    Mặt khác, khoảng thời gian đó có thể được sử dụng để kết nối trực tiếp với các cơ quan truyền thông mà bạn muốn quảng bá hình ảnh hoặc tận dụng khoảng thời gian này để gây dựng những mối quan hệ trực tiếp với các cơ quan báo chí.

    Về điểm này, 1 chuyên gia PR có thể tranh cãi và hỏi xem liệu hình ảnh công ty mới của bạn có thể đến được với bao nhiêu kênh truyền thông? Và họ khẳng định sẽ chẳng có cách nào giúp các công ty nhỏ có thể thu hút được sự chú ý của công chúng. Nếu bạn là một doanh nhân mới khởi nghiệp và suy nghĩ sai lầm rằng cần thiết phải xuất hiện trên những tờ báo như Letterman hay Good Morning America thì mới thể hiện được hình ảnh một công ty thành công, vậy có lẽ nhận định của vị chuyên gia PR kia là đúng. Nhưng thực tế, đa số những công ty mới khởi nghiệp (đặc biệt là những công ty liên quan tới công nghệ) lại thu được những lợi ích truyền thông từ những nhà đài địa phương. Những tổ chức này luôn tìm kiếm những câu chuyện mới để viết và họ rất muốn lắng nghe những thông tin từ những công ty mới khởi nghiệp..

    Bạn muốn gửi một bức thư tới nhà đài địa phương nhằm sắp xếp một buổi quảng bá ra công chúng hoặc viết một bài báo đề cao hình ảnh công ty và bạn mong nhận được phản hồi ? Chìa khoá để nhận được lời phúc đáp như ý muốn là hãy viết thư sao cho ngắn gọn, ngọt ngào, hơi có chút nói quá đồng thời tập trung vào trọng điểm. Bạn cần phải thể hiện sự khác biệt độc đáo của công ty trong đoạn viết. Dưới đây là 1 bức thư mẫu có thể tham khảo:

    Một bức thư đơn giản, tập trung vào điểm chính, khá hoàn hảo, và đương nhiên sẽ có hiệu quả tốt. Lưu ý rằng chúng ta không bao giờ được sử dụng những từ như “tốt nhất, lớn nhất, nhanh nhất” hoặc thêm vào những lời khoác lác, những hành động này sẽ xoá xổ hình ảnh bạn khỏi công chúng. Điều quan trọng nhất của bức email là thu hút sự chú ý của những nhà báo, những người làm truyền thông bằng cách chỉ ra những thứ bạn tin rằng độc giả của họ sẽ chú ý. Giúp những người viết và họ sẽ giúp lại bạn!

    Hãy nhớ rằng đó chỉ là bước đầu tiên trong việc phát triển một mối liên hệ trực tiếp với một người làm truyền thông, Những người làm truyền thông không chỉ là nguồn đưa thông tin quý giá của công ty bạn mà họ còn có vai trò như một nguồn thông phong phú. Nếu bạn phát triển mối quan hệ này vững chắc, họ sẽ vui vẻ thực hiện những bài so sánh bạn với những công ty khác đồng thời kể cho bạn nghe những phản hồi họ thu được từ bên ngoài về công ty bạn. Kiến thức là sức mạnh!

    Không phải ai cũng sẵn sàng trả lời thư. Nhưng chỉ cần bạn luôn thể hiện mình trong tâm thế sẵn sàng cũng như giao tiếp bên ngoài với phong cách ngắn gọn, khúc chiết, đơn giản, bạn đã tự thu hút được sự chú ý của nhiều người. Và đừng ngạc nhiên hay quá sung sướng khi một nhân vật nổi tiếng hoặc một khách hàng giàu có nào đó nhắc đến tên công ty bạn tại những sự kiện lớn trước công chúng.

    Bạn cũng có thể hỏi các khác hàng hoặc bất kỳ đối tác nào xem họ có những mối quan hệ với giới truyền thông không và hỏi xin một buổi giới thiệu. Thậm chí họ có thể có những nhân viên PR trong đội ngũ nhân sự và ngỏ ý muốn hợp tác cùng bạn. PR cũng có nét tương đồng với một quy trình bán hàng tiêu chuẩn: Bạn đều cần phải chủ động đánh tiếng.

    Quay trở lại vấn đề những doanh nghiệp mới có nên thuê các công ty quan hệ công chúng? Ok, bạn có thể đạt đuợc những kết quả tương tự như đã đề cập ở trên với 1 công ty PR bên ngoài. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng bạn hoàn toàn có khả năng tự làm được các công việc đó với những mối quan hệ được xây dựng trực tiếp và không cần lãng phí cho việc thuê những trung gian. Những đồng tiền tiết kiệm được từ việc không thuê các công ty PR có thể giúp doanh nghiệp nhỏ của bạn tồn tại và phát triển lớn mạnh sau này.

    theo brandwire

Chia sẻ trang này