1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Matiz vũ trang - Ngôi sao du kích trên đường phố!

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vaxiliep, 05/09/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. tongbithu

    tongbithu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2007
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0

    Đã có nhiều triệu USD đầu tư cho công nghiệp ô tô Việt Nam trong bao năm qua, nhưng kết quả vẫn chỉ là ?odự kiến?. Trong khi đó, dự án trị giá chưa đến 10 triệu đồng của Nguyễn Quốc Toàn - SV ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - sau 6 tháng đã cho một kết quả hết sức ấn tượng: chiếc xe đua có tên Formula1-0378.
    Giới mê xe trên các Diễn đàn ô tô gần đây đã choáng váng khi anh Nguyễn Quốc Toàn tại TP Buôn Ma Thuột, Daklak, cho ra mắt chiếc xe đua do anh tự lắp ráp có tên Formula1-0378. Điều đáng nói ở đây là chiếc xe có thể vận hành bình thường với các chi tiết cấu thành đều được mua lại từ các trung tâm mua bán phế liệu! Cho dù không thể đạt được khả năng vận hành như một chiếc xe đua F1 thực thụ, nhưng với số tiền đầu tư dưới 10 triệu đồng và thời gian 6 tháng thì đây vẫn là một kỳ tích.
    Chiếc Formula1-0378
    Toàn sinh năm 1982 và vẫn là SV khoa Động lực học của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (khoá 2000-2005) vào thời điểm tháng 6 năm 2005 - khi anh bắt tay vào thực hiện dự án ?oxe đua F1?. Ban đầu, ý tưởng này của anh bị gia đình và bạn bè cho là rồ dại và viển vông, nhưng đam mê và kiến thức về xe đủ để anh không nản lòng.
    Toàn bắt tay vào việc khi mua được một động cơ 2 kỳ 198cc, hộp số và cầu sau của chiếc Lambro 550 sản xuất từ năm1965 với giá 1,7 triệu đồng. Với sự góp sức của một người anh họ có kinh nghiệm thực tế về cơ khí ô tô, Toàn lên kế hoạch chi tiết chế tạo xe.
    Hộp số và động cơ Lambro 550 dung tích 198cc, 9,2 mã lực!
    Sát-xi bằng ống nước, thép chữ V và tay lái điều chỉnh thủy lực
    Công việc đầu tiên phải làm là dựng sát-xi và hệ truyền động. Toàn dùng ống nước và thép chữ V hàn ghép để tạo một sát-xi cấu trúc hình thang như của các xe việt dã. Sau đó anh hàn gá cầu sau của chiếc Lambro và cụm treo trước của một chiếc Mazda cũ kết hợp hệ thống lái của Kia vào sát-xi theo các thông số đã định trước.
    Dẫn động cầu sau của Lambro 550
    Khi hệ truyền động đã thành hình, Toàn dùng các chi tiết mua lại từ các cửa hang phế liệu như: trục lái của xe MAZ (của Liên Xô cũ), may-ơ, piston phanh của xe Bắc Kinh, cụm phanh tay xe UAZ, cơ cấu chuyển số trên cụm lái (có lẽ là của một chiếc Toyota Hiace đời cũ) để hoàn thiện chiếc xe.
    Thiết kế tính "toàn cầu", lốp cả Michelin và Hankook, bình xăng và chế hòa khí Honda Wave!
    Cấu hình mang đậm tính ?otoàn cầu? này còn thể hiện rõ nét khi Toàn trang bị cho chiếc xe ?oyêu? bộ lốp trước 185/65R14, lốp sau 195/70R14, nhưng lốp bên lái là Michelin (Pháp) và bên phụ lại là Hankook (Hàn Quốc)!
    Động cơ tăng nạp sử dụng quạt gió IFA
    Vì hộp số Lambro bị hỏng xích tải cho số lùi nên Toàn đã bỏ hẳn số lùi, chỉ để 4 số tiến. Động cơ Lambro do quá cũ nát và mất nhiều phụ tùng nên sau khi phục hồi được phần cơ, Toàn thay bộ chế hòa khí ("bình xăng con", theo cách gọi ở miền Nam - PV) của xe Honda Wave 100 nhưng với gích-lơ lớn hơn (95) để đảm bảo cấp đủ nhiên liệu cho động cơ. Nhưng do động cơ nhỏ, công suất yếu nên Toàn đã dùng giải pháp tăng nạp cho động cơ bằng một quạt gió của xe tải IFA (Đông Đức cũ) và bầu lọc gió lấy từ một chiếc máy phát điện quân sự cũ của Mỹ nối thẳng vào cổ hút chế hòa khí!
    Hệ thống điện sử dụng nhiều đồ của Liên Xô cũ
    Do phụ tùng của xe Liên Xô có thể mua được dễ dàng, Toàn cũng trang bị hệ thống đánh lửa bán dẫn TK của xe tải ZIL 130 (Liên Xô cũ) và hệ thống đèn tín hiệu, đồng hồ nạp, đồng hồ xăng của GAZ 69 cho chiếc ?oF1? này. Ngoài ra những chi tiết nhỏ như bình nhiên liệu, còi, khóa nắp ca-pô? Toàn cũng tận dụng triệt để từ phụ tùng bỏ đi của xe? Honda Future!
    Ghế thể thao với khung sắt bọc simili
    Sau 6 tháng làm việc miệt mài với chi phí chưa đến 10 triệu đồng, Toàn đã hoan hỷ gọi tên đứa con tinh thần của mình là Formula1-0378 khi chiếc xe cất tiếng chào đời đầy kiêu hãnh trong một ngày đầu năm 2006.
    Thành công. Đó là khi người ta luôn dành nhiệt huyết và trách nhiệm cho những gì mình đã định.
    Thành quả của 6 tháng lao động
    Sẽ có người cho rằng đây là chuyện nhỏ, lại giống chuyện ?oBác Hai Lúa làm máy bay?. Có lẽ vậy.
    Còn chuyện lớn?
    Ví như ngày 18/7 năm 2004, trong lễ động thổ xây dựng nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, các quan chức của VEAM tuyên bố: ?oSau 18 tháng nữa nhà máy sẽ sản xuất, cung ứng ôtô cho thị trường Việt Nam, các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc!?.
    Đã 36 tháng qua, chưa thấy bóng dáng một chiếc xe nào của VEAM.
    Cách đây 2 năm, không ai được nghe lời hứa của Toàn - một SV còn trên ghế giảng đường.
    Nhưng nay, chúng ta thật may mắn vì được thấy niềm hạnh phúc trong trẻo trong anh, khi anh chia sẻ: ?oTiếng rít của xe em nghe kích động lắm ạ. Nó rít lên theo từng phát đạp ga...?
    Một chuyện nhỏ.
    Được tongbithu sửa chữa / chuyển vào 10:44 ngày 19/09/2008
  2. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Kính đề nghị các mõ xua thành viên này đi chỗ khác chơi hộ em vì xì-pam nghiêm trọng, xả rác bừa bãi trong topic của em!
  3. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Vâng, nếu bác hiến tặng thì em xin cảm ơn và đón nhận!
  4. Typoon

    Typoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2003
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    0
    Em thấy mấy bác vào đây chẳng được vài người góp ý chân thành và nghiêm túc. Em xin đóng góp ý kiến chân thành nhé.
    Có hai tình huống cho cái thiết kế của bác Vá Xịp:
    Thứ nhất: Tình huống cải biên xa Matiz trong thời bình như hiện nay, đây cũng là tình huống bác Vá Xịp đặt ra.
    Thứ hai: Tình huống phải phục vụ nhu cầu chiến đấu thực tế trong một thời điểm cụ thể của chiến tranh. Cũng bác Vá Xịp đề xướng là phòng ngự đô thị trong điều kiện cố thủ trên đường phố.
    -------------------
    Xét tình huống thứ nhất: Trong thời bình ta sẽ có đủ điều kiện, thời gian để nghiên cứu, thảo luận các phương án cải tiến. Giả sử các nhà quân sự cho rằng cần thiết có một loại quân xa cỡ nhỏ như chiếc xe matiz để chiến đấu trong nội đô. Vậy có cần vác chiếc Matiz ra để cải biên không?
    Theo em là không. Tính ổn định của nguồn tiếp liệu không có. Các không thể chỉ chế một loại xe chiến đầu vì lý do có dư ra mầy ngàn chiếc Matiz được. Đã chế tạo vũ khí thì còn đòi hỏi xây dựng điều lệ chiến đấu này, quy chuẩn thiết kế này. Sẽ phải tính có xe chống bộ binh (hỏa lực cỡ trung liên, phóng lựu, đại liên...), xe chống xe cơ giới (gá gắn B41, AT, pháo không giật...), xe chống máy bay (đại liên 12,7 hay Igla...), rồi xe tiếp liệu (chở đạn, lương thực...), xe cứu thương... Còn phải tính cơ số lính tác chiến trên xe, cơ số nhiên liệu tiêu chuẩn, phối hợp tác chiến cùng bộ binh, xe cơ giới khác hay với dân quân (du kích mà)...
    Tóm lại, đến một khẩu súng trường mà người ta còn phải xây dựng hệ thống huấn luyện, phương pháp tác chiến huống chi một cái xe chiến đấu dù nhỏ đi chăng nữa. Thiết kế mới hoàn toàn trong điều kiện này hay hơn nhiều, chưa kể máy móc, khung, sàn sẽ tiêu chuẩn hơn. Còn cải biên Matiz thì nhỡ hết xe mà nhu cầu đòi thêm (trang bị cho đơn vị trực chiến, huấn luyện, hư hao, chưa tính xuất khẩu đó...) thì ta nhập thêm Matiz để cải biên à. Chưa kể nguồn phụ kiện tiêu chuẩn cho động cơ phải lệ thuộc vào Huyndai sao?. Nếu tự chế nữa thì thôi bỏ quách cho rồi.
    Xét tình huống thứ hai: Giả sử chiến trận đang ác liệt, có dư một đống xe Matiz, xuất hiện ý kiến cần cải biên nó thành một phương tiên hỏa lực cơ động đáp ứng lối đánh nhanh rút gọn (du kích). Lúc này, điều kiện sửa chữa, cải tiến không thể như thời bình được. Tuy nhiên, vấn đề giá cả không quan trọng, đến RR thì lúc đó cũng vác ra chở quân, gắn súng bắn nhau chứ xá gì mấy thằng này. Theo em cũng chẳng cần để ý khung sàn chi cho mệt, lốp liếc cũng vậy. Cứ tháo bỏ hoàn toàn bộ khung của nó, hán bốn tấm sắt (cho nhẹ) ở bốn bên, gắn bất cứ súng gì mà bác tìm được lên, sau đó xung trận. Hiệu quả thì tuy tay nghề thằng lái, bắn, và tình huống. Một tài xế, hai xạ thủ B41 là thành một xe hỏa lực mạnh rồi. Thậm chí, vác cối 81 thảy lên nó, vừa chạy vừa bắn thì bố nó cũng không phản pháo được. Mấy tấm sắt chỉ cần có tác dụng chống miểng nhỏ hay súng bộ binh từ xa là đủ, cần thì treo thâm mấy bao cát hay gắn tấm gi (nếu vớ được) lên càng tốt. Máy móc khỏi lo, hư bỏ, mà theo em tình thế nếu ác liệt đến nỗi phải vác bọn nay ra cải tiến đánh nhau thì chẳng có xe nào trụ được đến khi hư máy đâu.
    Và cuối cùng, theo em bác chủ topic đã dẫn dụ anh em vào cái bẫy rất hay. Bác ấy đề xướng một phương án thời bình nhưng lại bảo vệ bằng bối cảnh chiến tranh khốc liệt. Những ví dụ của bác như thời WW2 đều là bối cảnh sống chết. Đừng nói bắn cối bằng ống nước, đập đít nó thảy như lựu đạn còn chơi luôn kìa (phim nào thì biết rồi ha). Nhưng nếu có súng cối xịn thì vẫn hay hơn chứ. Còn khi sống chết thì cần quái gì quan tâm những yếu tố như giá cả, khả năng chở, chạy số 1 hay 2... Cứ có xe, có xăng (dầu), có súng là xe nào cũng thành xe hỏa lực hết.
    Chính vì thế khả năng cải tiến Matiz thành xe chiến đấu là vô cùng không khả thi, không phải vì khó làm hay không hiệu quả mà là không cần thiết. Tương lai gần NC khó lòng choảng nhau với ai đến nỗi mà phải vác cả xe hơi ra cải tiến thành xe chiến đấu. Còn đến lúc phải đánh thì e rằng lại có loại xe khác nhỏ như Matiz mà lại tốt hơn thì nghiên cứu của các bác bây giờ thành ra thừa mất.
    Dù sao cũng kính các bác một ly , thử nghĩ cải tiến xe máy thành xe chiến đấu thì theo em hay hơn đấy. Chạy trong hẻm ở Sài Gòn thì xe hơi nào cũng thua, trừ xe máy.
  5. DVuongHung

    DVuongHung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2008
    Bài viết:
    427
    Đã được thích:
    1
    Nghe nó phi thị trường wá
  6. blusunflower

    blusunflower Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/07/2008
    Bài viết:
    799
    Đã được thích:
    2
    Sài Gòn còn khóc thì Hà Nội thì chỉ có ngất!
  7. bunny121

    bunny121 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2008
    Bài viết:
    2.609
    Đã được thích:
    1.014
    quá đúng,thời bình mà các đồng chí của chg'' ta cho ra cái kế hoạch cải biên matiz thì 100% chỉ là bồi dưỡng các chú béo tốt và thực sự là không cần thiết,đã thế mà đánh nhau trg đô thị thì cũng chỉ có khả năng là ta đánh nhau với thằng béo,mà độ nhân từ của thg` béo thì cứ hỏi các cựu SV TQ ở Thiên An Môn ý,chả lẽ còn có chuyện nó để cho mình còn đường cho xe matiz chạy! Xe không chạy được thì bao nhiêu tiền bị đổ xuống sông các đồng chí có biết không?Đến lúc đánh nhau thật thì rõ ràng là có cái gì mà tiếc,có cái gì chả dùng,đến lúc đấy thì Su chở lợn sẽ chở 2 tay đặc công,tay trước lái,tay sau B41 và Ak47,cũng cơ động chả kém vệ binh cộng hoà Iran.
    Tôi thành thật khuyên các đồng chí không cần cố gắng tham mưu cho nhà ta làm gi`,vì chính sách nhà ta ai chả biết,đầu tư toàn bộ cho hải quân và không quân,bộ binh thì nhỏ giọt thỉnh thoảng cho vài cái tăng T72,RPG update,còn lại đem trả lương,thế là hết tiền!!!!!Làm gì còn xu nào nữa,hay bỏ mua tàu mà cải biên matiz
  8. Typoon

    Typoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2003
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    0
  9. con_ech_gia

    con_ech_gia Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    1.773
    Đã được thích:
    65
    Bọn HQ mà bắt được ý tưởng này của bác Vaxiliev thì topic niềm tự hào Á châu lại dài thêm nữa
  10. blusunflower

    blusunflower Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/07/2008
    Bài viết:
    799
    Đã được thích:
    2
    Nói chung, em chỉ muốn nói là chả biết bác vaxilliep nghĩ quái gì nữa, đến thằng học Xã hội học như em còn tính toán được là có nên làm hay không mà bác ấy cứ bo bo và bó buộc mình vào khuôn khổ con Matiz. Nói chung là làm xe cảm tử vậy bác ạ!
    Hay bác sợ trùng lặp với tụi Châu Phi khi nó dùng quá nhiều xe dòng Pickup làm xe trang bị hoả lực?! Nên nghĩ cái con Matiz này cho nó khác người chút?! Kính bác!

Chia sẻ trang này