1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mấy bài toán cổ đây. anh em xem ngay xưa các cụ nghĩ gì .

Chủ đề trong 'Toán học' bởi vuhongthai, 15/01/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vuhongthai

    vuhongthai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2003
    Bài viết:
    247
    Đã được thích:
    0
    Mấy bài toán cổ đây. anh em xem ngay xưa các cụ nghĩ gì .

    bài 1 : L.N tônxtôi ( Cụ này ai cũng biết nhá -- " chiến tranh và hoà bình " á )
    Đề bài
    Trong căn phòng ( dài 7m, rộng 6m, cao 4m), một con ruồi và 1 con nhện đậu trên 2 bức tường đối diện. Ruồi cách sàn nhà 1,5m , Nhện cách trần nhà 1,5m. Hỏi : nhện đi đường nào để bắt ruồi nhanh nhất ( giả sử con ruồi ko sợ chết )

    bài 2 : regiomontanus ( Johann muller) , người Đức
    Tiểu sử : J. muller ( 1436-1476 ) nổi tiếng với các công trinh lượng giác và các bản dịch Toán học Hilạp cổ đại, đáng kể là : " Về các tam giác "( 1533)
    Đề bài :
    Chứng minh rằng các đường cao của tam giác đồng quy .

    bài 3 : Nicholas Tagtalia (1499-1577), người Ý
    Tiểu sử: ông là tác giả phương pháp giải phương trình x^3 +px = q , q,p dương . Nhưng có vẻ như cuộc đời ông là những chuỗi ngày buồn tủi khi bản thân ông luôn phải tưởng tượng các hình khối và con số , ông bị khiếm thị
    Đề bài :
    Bằng thước và compa đã mở cố định, hãy dựng tam giác đều với 1 cạnh là AB cho trước.

    bài 4 : Jerom cadano (1501-1576), người Ý
    tiểu sử : ông là tác giả " NGhệ thuật vĩ đại, hay về các quy tắc đại số" ( 1545). ông là người đưa ra phương pháp giải pt bậc 3,4 tổng quát. Ông rất lắm nghề vì trong thời đại đó toán học ko làm cho người ta no đủ. và may thay Y học và triết học lại là phương thức cứu cánh, đơn giản vì người ta hay ốm yếu và hâm mộ những thứ kỳ cục, khó hiểu.
    Ông đồng thời cũng là người phát hiện ra số ảo. ông đã làm tính toán trên những con số đó, tuy nhiên ông ko biết gọi chúng là gì. Có lẽ ông rất buồn vì ko đợi được đến năm 1799, thời điểm mà Vecelli xây dựng và đặt tên lý thuyết số phức. Cuộc đời vẫn thế, đôi khi ta làm những việc mà ta chẳng hiểu gì.
    Đề bài :
    Tách 10 thành 2 số hạng sao cho tích của chúng = 40

    bài 5 : René descartes. ( 1569-1650)
    Tiểu sử : Ông sinh ra và trưởng thành trong 1 xã hội kỳ cục. Nơi đó luôn đầy rẫy những tay ăn chơi và thiếu hụt đi những kẻ săn lùng tri thức . Do vậy, một lần nữa trong lịch sử loài người, một nhà toán học cũng là 1 nhà TRiết học.
    Ông là tác giả cả cuốn sách đầy huyền thoại : " hình học"( 1673).
    Trong cuốn sách này, ông đã thể hiện phương pháp toạ độ. Chúng ta cảm ơn Descartes vì đã khám phá ra phương pháp hữu hiệu đó. Còn ông ta phải cảm ơn phương pháp toạ độ vì nó đã mang đến cho ông 1 người bạn , Phẹc Ma. 2 người đã cùng nghiên cứu và xây dựng môn Hình học giải tích. Vào thời đó, nhiều em học sinh đã phàn nàn rằng : giá như 2 ngài ấy cứ làm Triết học và luật sư thì tốt biết chừng nào. Và phải nói thêm rằng, những kí hiệu x,y,z cùng phương pháp hệ số bất định là những sản phẩm của Descartes trong những lúc rảnh rỗi tại 1 căn nhà nhỏ ở ngoại ô Paris. Người ta đã đặt tên ông cho 1 ngọn núi trên mặt trăng. Có lẽ ông chưa hẳn đã sung sướng, vì trên đó rất lạnh và thiếu Oxi.

    Đề bài : giải p :
    x^4 - 4x^3 -19x^2 + 106x -120 = 0

    Bài 6 : Napoleon de bonapac .
    Tiểu sử : ngài này thì ai cũng biết nhé. ông ta nổi tiếng là 1 vị tướng, vị vua kiệt xuất. Trong những ngày cay đắng sau thất bại thảm hại tại waterloo, tại đảo St. helena, ông ta đã cố đầu độc bản thân bằng 6 lần uống thuốc độc và ko chết. Người pháp rất tự hào vì điều này, họ cho rằng lòng tự trọng và sức mạnh của người Pháp đã cứu Napoleon. Nhưng người Mỹ lại cho rằng, Napoleon cần 1 cái kính vì rất có thể ông ta đã ko đọc rõ chữ trên nhãn những chai thuốc và lầm tưởng đó là thuốc độc.

    Đề bài : Hãy chia một đường tròn có tâm cho trước ra 4 phần bằng nhau chỉ bằng compa.
  2. vuhongthai

    vuhongthai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2003
    Bài viết:
    247
    Đã được thích:
    0
    ặ , sao ko anh em nào giỏÊi mỏƠy bài cỏằĐa cĂc cỏằƠ ngày xặa àh.?Hay ra fỏt 'ỏƠy.
  3. ngocquy10

    ngocquy10 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    bái 2:bài nay có thể dùng vecto để chứng minh(cả2 cách dùng vecto đều chúng minh đường thẳng đi qua giao điểm của hai đường cao cũng là đường cao)ngoài ra con có thể dung định li xê-va.
    bài 3nếu ta có thể chọn bán kinh compa cho trước thì bai nay quá đơn giản chỉ cần mở compa r=AB.vẽ hai đường trồn vcó tâm lần lược là a,b.nối 1giao điểm của hai dt do với A,B TA CÓ TG CẦN DỰNG.(KHÔNG BIẾT TÔI CÓ HIỂU SAI ĐỀ KHÔNG).
    VỚI DẠNG TOÁN LOẠI NÀY TÔI CÓ MỘT BÀI :CHO MỘT COMPA HÃY VẼ BỐN ĐỈNH CỦA MỘT HÌNH VUÔNG,CÓ THỂ MỞ RỘNG CHO MỘT ĐOẠN CÓ ĐỘ DÀI BẰNG 1 VẼ ĐOẠN CO ĐỘ DÀI= CĂN BẬC HAI CỦA N(N>1,VÀ LÀ SỐ TỰ NHIÊN)
    bài 5.đặt vt=A tacó:
    A=(x-2)(x-3)(x-4)(x+5)=>nghiệm
    đây là cách giải bằng cách biến đổi về phương trình tích,không hay lắm,khi nao rảnh tôi sẽ tim cách giải khác.
    các bài con lại có vẻ khó hơn toi chưa có thời gian suy nghĩ đợi lú khác vậy.
  4. vuhongthai

    vuhongthai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2003
    Bài viết:
    247
    Đã được thích:
    0
    bạn trả lời đúng cả...Có điều, các cụ nghĩ cũng ko phức tạp quá như chúng ta đâu. Sao ko giải nốt mấy bài còn lại đi.

Chia sẻ trang này