1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi akhoa99, 25/10/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Nga: Cuộc cải tiến to lớn Su-35BM

    Su-35
    Không quân Nga đang chuẩn bị kế hoạch thử nghiệm tầm cỡ quốc gia cho loại máy bay chiến đấu Su-35BM ?" máy bay được cải tiến toàn diện từ Su-35.

    Năm 2008 chờ đợi ?ocuộc cách mạng thứ hai? đối với Su-35 ?" loại máy bay được chế tạo nhằm thay thế máy bay chiến đấu Su-27 vào cuối những năm 80. Máy bay mới được nghiên cứu sản xuất vào cuối những năm 90 mang chỉ số BM (Su-35BM) và đây thực sự là cuộc cải tiến to lớn.
    Công việc nâng cấp Su-27 bắt đầu từ giữa thập niên 80 ngay sau khi bắt đầu sản xuất seri máy bay này được thực hiện. Máy bay cải tiến phải khác với nguyên bản bởi hệ thống điều khiển năng lượng số, radar có công suất mạnh hơn và tổ hợp vũ khí bao gồm tên lửa điều khiển không đối đất (Su-27 mang tên lửa không đối không).
    Buồng lái Su-27M (phiên bản cải tiến ban đầu của Su-27) được trang bị màn hình đa chức năng. Hình dáng bề ngoài của máy bay chiến đấu đã thay đổi ?" Su-27M có hình cánh nằm ngang hướng về phía trước. Bán kính hoạt động của Su-27M đã tăng lên do có tính đến việc sử dụng hệ thống tiếp nhiên liệu trên không (hệ thống phiên bản Su-27 không có) và thùng chứa nhiên liệu treo bên ngoài.
    Su-27 thuộc đội bay biểu diễn "Dũng sĩ Nga"
    Việc thử nghiệm Su-27SM bắt đầu vào năm 1988. Tháng 4/1992, mô hình sản xuất seri máy bay chiến đấu đầu tiên mang tên Su-35 đã cất cánh mặc dù việc sản xuất seri lớn không được phát triển. Năm 1992-1995, Không quân Nga đã nhận được 12 chiếc máy bay loại này.
    Sau này, trên cơ sở máy bay Su-35, Nga đã phát triển máy bay Su-37. Su-37 có sử dụng động cơ véc tơ lực đẩy điều khiển và có những tính năng vượt trội về mọi mặt.
    ?oCuộc cách mạng thứ hai? của Su-35 bắt đầu vào cuối thập niên 90 khi vấn đề cải tiến toàn bộ máy bay của Lực lượng Không quân lại được đặt ra. Máy bay mới vẫn mang tên Su-35 nhưng để khác với máy bay ban đầu nó được cho thêm 2 chữ cái nữa BM (trong tiếng Nga có nghĩa là ?ocuộc cải tiến lớn?). Khác với Su-35 ban đầu, máy bay mới về hình dáng không khác gì Su-27 ?" nhưng hình cánh nằm ngang hướng về phía trước không còn.
    Có ý kiến cho rằng, máy bay nâng cấp toàn diện dựa trên kết cấu cũ ?" Su-35BM - là anh em sinh đôi với máy bay chiến đấu Super Hornet của Mỹ. Tuy nhiên, đặc điểm vượt trội về khí động lực học của phi cơ Su-27 cho phép giữ lại hình dáng máy bay khác với F/A-18E/F ?" so với nguyên bản F/A-18C/D ?" có sự điều chỉnh rất lớn.

    F/A-18 đóng giả một chiếc Su-27
    Máy bay mới Su-35BM có kết cấu mạnh hơn phi cơ Su-35, tuy nhiên tính cả trọng lượng radar trên máy bay thì không khác nhiều so với Su-27 ?" 16,5 tấn. Việc tăng trọng lượng máy bay trước hết cho phép tăng tải trọng cất cánh tối đa của máy bay lên gần 38,8 tấn. Theo đó, nguồn nhiên liệu tăng tên đáng kể - thùng nhiên liệu bên trong của Su-35BM là 11,5 tấn ?" nhiều hơn so với 9,4 tấn của Su-27. Ngoài ra, Su-35 còn có thể sử dụng thùng treo nhiên liệu bên ngoài giúp cho nguồn dự trữ nhiên liệu tăng lên gần 14,5 tấn. Vì vậy cũng như Su-35 đầu tiên, Su-35BM được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.
    Điểm khác biệt cơ bản của Su-35 so với máy bay thế hệ trước đó là việc sử dụng động cơ mới ?" động cơ 117S được nâng cấp toàn diện từ phiên bản gốc AL-31F. Động cơ 117S có lực đẩy lớn, tuổi thọ cao và tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, những động cơ mới có véc tơ điều khiển lực đẩy giúp cho Su-35 có tính cơ động cao hơn so với máy bay nguyên bản.
    Su-35
    Cuối cùng, máy bay mới Su-35 cũng được trang bị radar định vị mới nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu của máy bay. Hệ thống điều khiển hoả lực cho phép Su-35 theo dõi gần 30 mục tiêu trên không và bắn cùng một lúc 8 mục tiêu trong số đó. Tầm xa tìm kiếm mục tiêu đạt được là 400km. Su-35 được sản xuất dựa trên công nghệ tàng hình Stealth, radar mới có khả năng phát hiện mục tiêu cách xa khoảng 90km.
    Tải trọng chiến đấu của Su-35BM cũng giống như Su-27 ?" 8 tấn. Số lượng góc treo thùng chứa nhiên liệu bên ngoài từ 10-12 điểm. Hệ thống điều khiển vũ khí cho phép máy bay sử dụng không chỉ loại bom hàng không điều khiển và không điều khiển do Nga sản xuất mà cả bom và tên lửa hạng nặng được sản xuất dành cho máy bay ném bom hàng không chiến lược.
    Mô hình bay thử nghiệm đầu tiên Su-35BM (động cơ AL-31FU) đã ?otrình làng? năm 2007. Trong năm 2008, dự kiến, Su-35 sử dụng động cơ 117S sẽ cất cánh. Điều này tạo điều kiện cho việc bắt đầu các cuộc thử nghiệm quốc gia đầu tiên của loại máy bay này. Chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2006-2015 thông qua năm 2006 đang xem xét việc sản xuất seri Su-35 cho Lực lượng Không quân Nga.
    Những thông số kỹ thuật Su-27 (trong ngoặc là thông số kĩ thuật của Su-35BM)
    Biên độ cánh ?" 14,7m
    Chiều dài ?" 21,9m
    Cao ?" 5,9m
    Diện tích cánh ?" 62,00m2
    Trọng tải rỗng ?" 16,3 tấn (16,5) tấn
    Trọng tải cất cánh thông thường ?" 22,5 (25,5) tấn
    Trọng tải cất cánh tối đa ?" 30 (38,8) tấn
    Động cơ ?" 2 động cơ phản lực tuốc bin cánh quạt AL-31F (2 động cơ 117S)
    Vận tốc tối đa trên không ?" 2.500km/h (2.600km/h)
    Vận tốc trung bình ?" gần 1000km/h
    Bán kính hoạt động ?" từ 800-1.600km (đến 2.000km)
    Trần bay thực tế - 18.500m
    Quá tải trong sử dụng tối đa ?" 9g
    Ê?"kíp ?" 1 người
    Vũ khí bên trong ?" pháo Gsh-301 cỡ nòng 1x30mm; vũ khí treo ?" gần 8 tấn trên 10 điểm treo bên ngoài (gần 8 tấn với 12 điểm treo bên ngoài).

    Gia Linh (Theo Lenta)
  2. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Năm 2008 trong 2 bốc vệ phủ bùng phát các nick rất thích đứng làm trung gian trọng tài như bạn trên đây!
    Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật của F22 không chỉ ở RCS to đùng gắn ở mũi, mà còn là vấn đề quá nhiệt khiến nó không thể super cruise lâu được (nghe Tây đồn là 10 phút chạy kiểu này cũng đủ nóng khung động cơ rồi). Quá nhiệt thì nghĩa là tín hiệu hồng ngoại lớn, thứ mà hệ thống ảnh nhiệt của Âu và Nga rất thích lấy làm mục tiêu.
    Một cái nữa mà các fan cuồng của F22 không giải thích nổi, tại sao lại để F22 cáng nhiệm vụ của F117A trong khi cái SAR chuyên đánh đất thì do lỗi phần mềm nên chưa hoạt động!
  3. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Bác kien cho em hỏi là tại sao kỳ này Nga lại dễ dàng cộng tác với Ấn để phát triển máy bay 5x? Nga không sợ Ấn chôm công nghệ tuyệt mật song chế tạo máy bay xuất khẩu cânh tranh với Nga à? Mỹ thì có bán 5x ra nước ngoài nhưng chả bao giờ chuyển giao công nghệ cho thằng nào.
  4. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Không dám trả lời, vì tớ không phải người Nga, mà câu bác hỏi thì trong trăm triệu dân Nga chắc cũng rất ít người có thể trả lời chính xác.
    Về mặt đoán mò, thì tớ thấy Nga chả hào hứng lắm trong việc so kè chuẩn tương đương với Mỹ, 5th gen cũng không ngoại lệ. Do phải gia nhập thị trường, nên Nga cố gắng quy về chuẩn 5th gen do mẽo đặt ra cho dân mua hàng dễ hiểu mà thôi.
    Theo tớ thấy, Nga thích so kè tính năng cụ thể hơn là đi phân loại đời, đặt version loạn cào cào như Mỹ. Điển hình, con Mig25/31 chả nhằm cạnh tranh với con quái nào của Mỹ cả. Các cải tiến của Su27 hay Mig29 cũng vậy, ho đo bằng tính năng, vượt hơn là OK, chứ không quy chuẩn xếp loại hàng như Mỹ.
    Mặt khác, việc hợp tác phát triển hay chuyển giao công nghệ không dễ như bạn nghĩ. Điển hình là TQ, sau khi dừng hợp tác thì các sản phẩm hết đường phát triển tiếp, do không có nền tảng nghiên cứu từ trước và phương pháp nghiên cứu hiệu quả. Cái này thấy rõ qua việc Đức bán lai xần pháo 120mm L44 cho Mỹ lắp lên tăng M1 nhưng Mỹ cũng vẫn phải đợi để mua pháo khác, chỉ có thể cải tiến nhỏ về đạn hay hệ thống nghắm mà thôi. Do vậy khó có thể nói sau khi cùng phát triển T50 thành bản phục vụ được, Ấn đã nắm được bí quyết của Nga.
    Việc chuyển giao của Mỹ mang tính kẻ cả nhiều hơn là việc bảo vệ bí mật, để đảm bảo sự phụ thuộc của người mua hàng vào Mỹ. Chính vì vậy có trào lưu các nước Nato, Đông Nam Á hoặc Ả Rập sau chiến tranh lạnh đã ào sang mua đồ của Nga, Trung Quốc... Những nước nhỏ mới ra từ Liên Xô cũng không mua đồ Mỹ nhiều mà chủ yếu sắm đồ Âu như Đức, Pháp... kể từ vũ khí cá nhân tới vũ khí lớn. So về công nghệ quốc phòng, ngoại trừ kỹ thuật marketing (có gia vị cao bồi) và tiền to thì Mỹ không hơn gì các nước châu Âu như Pháp, Đức. Chưa kể các công nghệ rất cơ bản như thiết kế súng, pháo Mỹ thua đứt đuôi các nước châu Âu, trong đó có Nga. Trong lĩnh vực này, Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào chất xám của Đức.
    Mỹ giữ những công nghệ gì mà thế giới không có??? Không có gì cả! Mỹ làm được gì mà cả thế giới không làm được??? Quảng cáo mà thôi
    Quay về cái gọi là "máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga", người Nga có vẻ không sợ ngoáo ộp F22, cũng như châu Âu. Họ chỉ đang làm trò để tranh phần thị trường mà thôi. Để viễn chinh, có vẻ Nga còn lâu mới đủ lực, và cũng có vẻ không tha thiết gì lắm kiếm thêm thuộc địa. Còn lo về cuộc chiến tổng lực trên đất Nga, liệu châu Âu có đủ điên rồ để xảy ra điều đó???
    Túm lại, theo tớ nghĩ, máy bay thế hệ 5 của Nga chả là cái gì lớn hơn một nỗ lực maketing!
  5. nimbus_2000

    nimbus_2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    0
    Theo suy nghĩ của mình thì 1 mình Nga sẽ không đủ tiền để làm nổi dự án này nên Nga kiếm 1 thằng nhiều tiền và là khách hàng thân thiết của Nga làm chung.
    Có 2 lựa chọn
    1.ĐC Béo
    2.Ấn
    BC thì tự chế được máy bay phản lực chiến đấu rồi, đồng thời BC cũng copy các mẩu Su30 , SU27 (Nga đang đòi kiện).
    Dĩ nhiên Nga chọn Ấn vì công nghệ để tự SX máy bay phản lực chiến đấu của nước này còn yếu,phải dựa nhiều vào Nga và Ấn không đểu như BC.
    Được nimbus_2000 sửa chữa / chuyển vào 19:29 ngày 01/01/2009
  6. thtcaymamtep

    thtcaymamtep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2008
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    1
    Nga có trong G-8 mà lại ít xìn hơn Ấn độ sao? Có khi là do Ấn ma cà tưng tốt hơn chăng?
  7. cafe37

    cafe37 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    4.783
    Đã được thích:
    6
    không phải nga nghèo hơn ấn mà nga nó còn phải dành tiền cho nhiều thứ khác như topol-M v v, nga hiện nay đang phải dựa vào các ông lớn khác để có thể làm sống lại nền KHQS của mình như khựa, ấn. nga gồng mình chạy theo sự pt về vũ khí của mĩ trong khi GDP của nga ít hơn rất nhiều so với US. thiệt cho nga quá.
  8. MinhTranOK

    MinhTranOK Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/12/2008
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Trong bài ngắn ngủi của bác có bộc lộ đến 3 điểm cần bàn , bác cho phép em điểm qua nhé.
    1- Bác nói " Nghe Tây đồn rằng...." đây là cách xác minh sự thật một vấn đề, chứng minh một luận điểm ư? Bác bước lên trước hội đồng và dỏng dạc bảo vệ luận án của mình bằng câu" Nghe thiên hạ đồn rằng......vì thế điều tôi nêu ra là đã được xác minh. " Em từng nói để tránh Ảo VS Thực như bên tranh luận moon hão. Chúng ta nên tránh lối tranh luận nghe đồn rằng, nghe tám rằng. Nó không hề khác với câu chuyện bà tám trong góc dành riêng cho bạn gái. Không bao giờ chứng minh được gì ngoài tranh luận đi đến chưởi luận và hận thù chia rẻ phe nhóm hoá forum.
    2- Bác nói về SAR mode của AN/APG-77 ư. Năm 2007 nó chưa chính thức hoạt động không có nghĩa là không bao giờ. SAR cũng như GMTI/GMTT là một phần trong chương trình phát triển từng bước của radar F-22 đảm bảo chức năng F/A thọc sâu. Việc thử nghiệm trên máy bay test bed đã thành công từ tháng 2-2008.
    http://www.irconnect.com/noc/press/pages/news_releases.html?d=136354
    Link trên là thông tin trực tiếp từ Morthrop Grumman
    Được MinhTranOK sửa chữa / chuyển vào 03:31 ngày 02/01/2009
  9. MinhTranOK

    MinhTranOK Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/12/2008
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Ở đây em có cái link cho bác Kiên về vô số những dấu hỏi nghi vấn về F-22 và cách giải thích. Bác tranh thủ đọc rồi chúng ta sẽ cùng nhau chỉ ra cái gì thuộc F/A-22 mê cuồng và cái gì thuộc F/A-22 chống cuồng phải không bác? Bài của David Axe nguyên được viết thành 4 phần khác nhau trên defense tech và được defense industry gom lại vào một..
    http://www.defenseindustrydaily.com/david-axes-f22-series-raptor-or-turkey-02536/
  10. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    hic, từ trọng tài muốn chuyển thành giáo sư ngồi bàn phản biện hả trời, chưa đủ trình đâu bạn MinhOK ạ!
    Trích lại này:
    "Một cái nữa mà các fan cuồng của F22 không giải thích nổi, tại sao lại để F22 cáng nhiệm vụ của F117A trong khi cái SAR chuyên đánh đất thì do lỗi phần mềm nên chưa hoạt động! "
    Trưởng hội đồng giám khảo có hiểu tiếng Việt không mà còn cố bào chữa là nó đã thử xong??? Em hỏi là tại sao chưa có mà nó đã đá đít F117A cơ mà?
    Còn cái đám ý kiến mà cậu đưa lên, có khác quái gì những thứ bày đầy trên home page của F22?

Chia sẻ trang này