1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay mô hình - Kiến thức căn bản

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi Htthanh, 05/06/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Htthanh

    Htthanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/05/2001
    Bài viết:
    730
    Đã được thích:
    0
    Máy bay mô hình - Kiến thức căn bản

    Thời gian qua trên box đã có rất nhiều bạn hỏi về máy bay mô hình (MBMH ), cũng đã có nhiều người trả lời , tuy nhiên những câu trả lời đôi luc không sát với câu hỏi, thậm chí nhiều khi sai đến mức không chấp nhận được.
    Cần phải nói ngay là tôi không phải chuyên gia về MBMH mà chỉ là một người chơi a ma tơ thậm chí rất a ma tơ, tuy nhiên những giờ tìm hiểu trên Internet và với một vài lần thiết kế MBMH, tôi cũng có một vài kinh nghiệm muốn chia xẻ với các bạn chỉ với một mong muốn duy nhất là giảm những thời gian tìm kiếm trên Internet cho những ai yêu thích và đam mê môn thể thao đây trí tuệ này.

    Vài lời cho người mới chơi:
    Điều đầu tiên cần phải nhấn mạnh rằng " Máy bay mô hình không phải là thứ đồ chơi ". Chúng ta nói " chơi máy bay mô hình " cũng chẳng qua giống như chơi xe máy, chơi âm thanh vậy thôi, Máy bay mô hình là một chiếc máy bay thực sự với những cách thức điều khiển và hoạt động y như máy bay thật, điều khác biệt duy nhất là MBMH nhẹ hơn và nhỏ hơn, nó có thể đạt được tốc độ tốc độ bay từ 30 cho tới 250 kmh, và như đã nói ở trên, máy bay mô hình không phải la một thứ đồ chơi, do đó để trở thành một người chơi thực sự, chúng ta cần có những sự hiểu biết hay ít nhất cũng phải có những căn bản về khí động học, phải biết cấu tạo và cách hoạt động của máy bay, cao hơn nữa chúng ta cũng cần phải biết cầm cưa, cầm đục, phải biết tại sao động cơ hoạt động được, khi nào chọn động cơ xăng, khi nào chọn loại phetanol, hay có nên dùng động cơ phản lực không, ngoài chúng ta cần rất nhiều thời gian để có được các kỹ năng bay chứ không đơn giản là bấm nút này để cất cánh, nút kia để hạ cánh, gạt sang đây thì "thắt vòng ngược", gạt sang đó là "lá vàng rơi". Đọc đến đây, nếu bạn nào cho rằng " rối rắm thế thì chơi làm đếch gì ?? ", nếu thực sự bạn cho là như thế thì có lẽ bạn không hợp với trò này, chúng ta không nên hiểu rằng chúng ta phải học về khí động học, phải học về động cơ hay phải học cách dùng cưa bào đục, tại sao chúng ta không nghĩ rằng sau môth thời gian chơi trò này, chúng ta có được những hiểu biết về những cái đó, sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong trường hợp con xế của bạn không nổ hay cái chạn bát nhà bạn bị gãy chân. Ngoài ra còn nhiều những cái các bạn được khi chơi trò này, đó là những cảm giác chiến thắng khi làm xong một con máy bay, sự thoải mái và êm ái khi bạn cùng những người cùng ham mê điều khiển thành quả của mình vè vè trên trời.Nếu bạn từng ham mê chơi diều thì cái này còn hơn diều cả trăm lần.
    Ngoài ra còn một phần nhỏ mà không nhỏ nữa là kinh phí.
    Có nhiều quan niêm sai lầm rằng chơi MBMH khi máy bay hỏng coi như bỏ cả chục triệu bạc, phải có ô tô để đưa máy bay ra ngoại thành ... ( Báo tiêu dùng ) hay muốn chơi cái này thì phải có cả trăm triệu như bạn gì đó trong BOX này phát biểu, điều này có thể đúng nhưng đó là cách chơi của con nhà giàu hay đúng hơn, đó là cách chơi của tụi trọc phú, chỉ biết chơi, thay mà không biết làm, sửa, tức là họ chỉ hưởng thụ được phần nổi ( điều khiển ) chứ không hưởng thụ được những cảm giác làm được ( hay sửa được ) lúc động cơ hoặc con máy bay của mình, không có được niềm vui khi nhìn thấy đứa con tinh thần của mình mỗi ngày một hoàn thiện, đây không phải là "văn", nó chỉ đơn giản là sự đam mê và cũng chỉ có ai đam mê mới cảm nhận được điều đó, nếu chỉ biết điều khiển thì khoảng hai ba tháng là chán, còn người gọi là biết chơi thì chơi cả đời không thấy buồn.
    Sự thực nếu bạn biết cách chơi thì chi phí sẽ giảm đi rất nhiều ( tôi đam mê cả âm thanh và phim ảnh, và chỉ phải chi phi có 4 tr tương đương $250 là có trong tay bộ đầu DVD và Amply 5.1 chạy được cả AC3 lẫn DTS, trong khi Amply của tôi sò trường độ méo 0,006% , chắc chắn hơn mấy con Pioneer hay Kenwood hoặc Sony )
    Chi phí lúc đầu :
    Động cơ Thunder Tiger 7.5cc của TQ khoảng 800.000 tới 1Tr
    Điều khiển từ xa : Sky Sport 4 kênh + 4 servo của Futaba : 3Tr mua mới ở VN hoặc 2Tr mua cũ ở Ebay.
    : Điều khiển số 6 kênh lập trình được T6XA + 4 servo : 5Tr mua mới ở Vn hoặc 2.5 tr mua cũ ở Ebay
    ( Lưu ý giá ở Ebay là bao gồm cả thuế và phí chuyển về VN, tuy nhiên bạn phải có hoặc nhờ người có Master Card chuyển tiền sang Mĩ )
    Vài trăm ngàn nữa cho gỗ, xốp, keo + linh tinh để tự làm máy bay hoặc mua loại cánh trên cho người mới chơi giá 500.000 đ
    Tổng cộng cho người mới chơi có thể thoải mái là : 3,3 - 3,5 Tr.
    Làm gì mà cả chục với trăm cho nó khổ ra.


    Máy bay và căn bản về máy bay
    Cấu tạo của máy bay
    Đầu tiên các bạn nhìn qua một máy chiếc bay đơn giản:
    [​IMG]
    Cánh quạt : Cánh quạt máy bay gần giống như cánh quạt của chiếc quạt con cóc ở nhà bạn, khi quay cánh quạt sẽ tạo ra một luồng không khí chạy từ phía trước ra phía sau của máy bay làm cho máy bay tiến được lên phía trước, tốc độ cánh quạt càng lớn thì máy bay chạy càng nhanh.
    Mũ cánh quạt : Được thiết kế theo hình dáng khí động học ( nhọn đầu và to dần ở phía sau ) làm giảm tối thiểu tác động của không khí lên phần tâm của cánh quạt.
    Càng : có gắn các bánh xe để máy bay dễ dàng chuyển động trên đường băng.
    Thân : đơn giản là thân máy bay thôi.
    Cánh máy bay : Là phần rất quan trọng của máy bay, cánh máy bay được thiết kế có hình dáng khí động học sao cho khi máy bay chuyển động về phía trước thì cánh máy bay sẽ tạo ta một lực nâng để nâng máy bay lên ( sẽ được miêu tả chi tiết ở phần sau ), tốc độ máy bay càng cao thì lực nâng càng lớn, đầu cánh, rìa cánh và gờ cánh là các phần khác nhau của cánh.
    Cánh nhỏ: có thể chuyển động lên xuống để thay đổi lực nâng của cánh, được sử dụng trong những lúc cất cánh, hạ cánh và lúc cần thay đổi độ cao khi bay.
    Góc nghiêng của cánh : Để đảm bảo sự ổn định của máy bay khi bay, về lý thuyết, góc nghiêng càng lớn thì máy bay càng ổn định.
    Các phần cân bằng ngang và dọc để đàm bảo độ ổn định ngang dọc của máy bay lúc chuyển động.
    Bánh lái hướng : có thể chuyển động sang trái hoặc phải để điều khiển hướng chuyển động của máy bay.
    Bánh lái tầm : Kết hợp với cánh nhỏ để điều khiển cao độ của máy bay khi bay.

    Làm sao máy bay bay lên được
    Máy bay bay được tất cả là nhờ vào cánh máy bay, nói như vậy không có nghĩa là cánh chỉ có tác dụng làm cho máy bay bay lên, nó còn có một số các tác dụng khác như đảm bảo độ ổn định của máy bay, làm nơi chứa nhiên liệu...
    Như đã nói ở phần trên, cánh máy bay được thiết kế rất đặc biệt sao cho khi máy bay chuyển động về phía trước thì cánh máy bay sẽ tạo ra một lực nâng hướng từ dưới lên trên làm cho máy bay có thể bay được, vậy chính xác thì cái hình dáng ấy như thế nào ??
    Các bạn hãy nhìn mặt cắt ngang của cánh :
    [​IMG]
    Khi máy bay chuyển động ra phía trước sẽ có một luồng khí chuyển động theo chiều ngược lại, do cánh máy bay được thiết kế sao cho dộ cong phía trên máy bay lớn hơn độ cong phía dưới làm cho quãng đường đi của luồng không khí phía trên cánh sẽ dài hơn phía dưới, do đó không phải chuyển động nhanh hơn làm cho áp xuất của không khí tác động lên phần trên của cánh giảm nhiều, luồng không khí chạy bên dưới do phải đi quảng đường ngắn hơn nên tốc độ chậm hơn do đó áp xuất tác động lên phần dưới cánh giảm ít tạo ra sự chênh lệch về áp xuất giữa phần trên và phần dưới cánh, sự chênh lêch đó sẽ hình thành một lực đẩy cánh máy bay lên trên, tốc độ máy bay ( hay tôc độ luồng không khí lướt qua cánh ) càng lớn thì sự chênh lệch càng cao, lực nâng càng tăng cho đến khi lực nâng đạt cao hơn trọng lượng của máy bay thì lúc đó, máy bay cất cánh. Ta có thể thấy rằng phần cong phía trên của cánh máy bay càng lớn thì lực nâng càng lớn, điều này đúng tuy nhiên nó sẽ làm giảm tốc độ của máy bay, đồng thời độ cong phía dưới của cánh càng nhỏ tức là tiến đến phẳng hoặc thậm chí cong lên như phần phía trên cũng sẽ làm cho lực nâng năng lên, điều này cũng đúng , tuy nhiên sẽ làm cho máy bay mất sự ổn định khi bay. Do đó khi thiết kế mặt ngang của cánh, các kỹ sưu phải dự theo nhu cầu khác nhau của máy bay mà thiết kế sao cho tạo được sự cân bằng giữa ba yếu tố: lực nâng, sự ổn đinh và tốc độ. Ví dụ máy bay vận tải cần độ ổn định cao, lực nâng lớn thì phần trên cong rất nhiều để đạt được lực nâng lớn, phần dưới cũng phải cong ít để đạt được độ ổn định, máy bay chiến đấu thì cần tốc độ và sự linh hoạt do đó phần trên cánh cong ít để tăng tốc độ , phần dưới cánh cong rất ít để có thế đạt được tốc độ cao, đồng thời giảm sự ổn định, tăng tính linh hoạt, tuy nhiên loại máy bay này cần đường băng tương đối dài để máy bay có thể đạt đủ tốc độ, đủ lực để nâng máy bay lên . Ngày xưa trong chiến tranh Việt Nam, người Mĩ sử dụng loại máy bay mà ta vẫn gọi là " Cánh cụp cánh xoè " cũng nhằm khắc phục nhược điểm đó, khi máy bay chạy trên đường băng, cánh được xoè ra, do đó tăng tiết diện tiếp xúc với không khí làm cho máy bay có thể cất cánh nhanh, khi máy bay đã đạt được độ cao thì cánh được cụp lại ( thực chất là xoãi cánh ra phía sau ) làm giảm tiết diện tiếp xúc với không khí, tăng cường tính linh hoạt và tốc độ
    Còn một loại cánh khác là loại cánh có độ cong phía trên bằng độ cong phía dưới, chắc các bạn sẽ tự hỏi " thế thì cái lực nâng ấy nó chui từ đâu ra để mà máy bay bay lên ?? ", trong trường hợp này lực nâng được tạo ra nhờ góc tạo ra giữa hướng chuyển động của máy bay và cánh, tuy nhiên loại cánh này chỉ dùng trong các máy bay thể thao, cần sự ổn định thấp để dễ bề nhào lộn.
    Do cấu tạo của cánh như vây nên sự hoạt động của máy bay hoạt bị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố thiên nhiên như nhiệt độ, hướng gió và tốc độ gió, mật độ không khí...
    Khi máy bay bay qua vùng nóng, luôn luôn có một luồng khí bốc từ dưới đất lên sẽ đẩy máy bay lên cao nếu máy không giảm tốc độ kịp thời, khi qua vùng không khí loãng sẽ làm cho lực tác độ lên cánh giảm đi, làm cho máy bay có xu hướng rơi xuống, trường hợp này máy bay phải được tăng tốc hợp lý, còn nếu gió thổi ngược hướng với máy bay sẽ làm cho tốc độ của không khí lướt qua cánh máy bay tăng lên, lực nâng tăng lên và máy bay sẽ bị kéo lên cao hơn, máy bay sẽ bị rơi xuống ( dĩ nhiên không rơi tới mặt đất ) nếu gió giảm tốc độ hoặc dổi hướng ngược chiều, chính vì những tác động bên ngoài như vậy mà xảy ra hiện tượng máy bay bị nhồi bay lên bay xuống dẫn đến tình trạng say máy bay. Để hạn chế những tác động đó, máy bay dân sự thường bay cao ( nơi gió ổn định và giảm thiểu sự tác động của các luồng khí bốc lên từ mặt đất ), và bay vòng ra biển nơi tất cả mọi thứ từ mật độ không khí, các luồng khí bốc đến tốc độ gió đều ổn định ( Nếu bạn bay từ HN ra TPHCM thì thế nào cũng vèo ra biển một cái dù đi đường đó dài hơn nhiêu so vơi bay thẳng trên đất liền )
    Bánh lái tầm và bánh lái hướng có cơ chế hoạt động gần giống nhau, lúc đang bay khi bánh lái hướng quay sang bên trái thì sẽ có một luồng không khí tác động vào cánh lái làm cho đuôi máy bay chuyển động sang phải, máy bay quay đầu sang trái và chuyển hướng về phía trái, khi bánh lái quay sang phải thì ngược lại, máy bay chuyển hướng sang bên phải. Tương tự như vậy khi bánh lái tầm quay xuống dưới làm cho đuôi máy bay nhổng lên trên, máy bay lao đầu xuống dưới, khi bánh lái quay lên trên thì đuôi máy bay bị gìm xuống, đầu máy bay ngóc lên trên làm cho máy bay lao lên trên ( trường hợp này cần kết hợp với việc tăng ga để động cơ đủ sức kéo máy bay lên )
    Hệ thống cánh cân bằng ngang và dọc phía sau là để hạn chế sự bất ổn định của máy bay, cân bằng dọc không cho máy bay chuyển động lắc lư sang trái hoặc phải, cân bằng ngang không cho máy bay dập dềnh theo chiều lên xuống.

    Vậy là ít nhất chúng ta đã nắm đươc cấu tạo cơ bản cũng như cơ chế hoạt động của máy bay, trong những bài viết sau, chúng ta sẽ cùng nhau mổ xẻ một con MBMH xem nó có những gì, bên trong ra sao, động cơ hoạt động thế nào và đièu khiển ra sao
    Thế đã nhể :-)


    Htthanh@
  2. I.O.U

    I.O.U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    2.465
    Đã được thích:
    0
    oh. em vote cho bác 5 sao. tuyệt qúa.
    I.O.U
  3. I.O.U

    I.O.U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    2.465
    Đã được thích:
    0
    oh. em vote cho bác 5 sao. tuyệt qúa. mong bác đóng góp nhiều nữa cho box. cám ơn bác
    I.O.U
  4. php

    php Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/03/2002
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Đọc qua các bài viết của bác trong box này em rất kính trọng bác, vì cả lĩnh vực âm thanh, hình ảnh và MHMB em đều rất thích. Bác đã trình bày kiến thức của bác một cách thứ thiệt từ MHMB đến amply và DVD. Tuy em không phải là dân chơi MHMB nhưng em đã nghiên cứu rất sâu về nó và đã làm về nó rất nhiều, không phải loại nhỏ như bác đang chơi (làm theo nhiệm vụ), rất kính phục bác vì là dân a-ma-tơ mà có kiến thức như thế là phải rất đam mê. Nếu không quá khó khăn xin được làm quen với bác để chia xẻ, học hỏi và cùng thưởng thức.
    mail: nguyenthuygl@yahoo.com
  5. BOARD

    BOARD Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2002
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nay bac HTThanh , toi thay bac co nhieu kien thuc ve dien - dien tu . vay bac co the chi toi lam bin mat troi ( don gian cung duoc ) nhe ...
    Cam on bac truoc !!!
    MONG TIEP THU NHIEU KIEN THUC HON NUA !!!
  6. dntphuong

    dntphuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Mấy bạn cho mình hỏi CLB máy bay mô hình của TPHCM nằm ở đâu vậy,cám ơn nhiều
    <font size="4" color="aqua">Phuong</font>
  7. nguyenthianhhang

    nguyenthianhhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2003
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
  8. Htthanh

    Htthanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/05/2001
    Bài viết:
    730
    Đã được thích:
    0
    Trong TPHCM có một của hàng tên là Sao Đỏ chuyên bán đồ MBMH, cậu hỏi ở đó chắc họ có nhiều thông tin về CLB ở TPHCM.
    Theo tôi biết trong TPHCM phong trào chơi MBMH rộ nhất nước đấy, buổi chiều chủ nhật trong công viên Đầm Sen hay có một tay vác thuỷ phi cơ ra chơi trong hồ, cậu có thể hỏi ông ta được mà.
    Htthanh@
  9. enti

    enti Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/01/2002
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    0
    CHo xin địa chỉ cửa hàng Sao Đỏ?
    Kẻ chán chường
  10. Htthanh

    Htthanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/05/2001
    Bài viết:
    730
    Đã được thích:
    0
    Chời ơi! Có tên cửa hàng đó rồi, hỏi 1080 cái coi
    Htthanh@

Chia sẻ trang này