1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay mô hình ở VN,dễ hay khó?

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi hddh, 13/02/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hddh

    hddh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2004
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0

    hinh nhu bac NVL la admin cua dien dan nay dung khong.Neu vay thi bac lam on xoa cai chu de cua toi di cai. Dua len de hy vong tu hop duoc nhung nguoi choi MBMH , hoa ra de mot so nguoi khoe khoang hom minh voi ca cong kich nhau, chan qua.
    cam on bac nhieu!
  2. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Gửi bác hddh: Những bài viết đả kích nhau về chuyện máy bay thì em đã chuyển sang box Thảo Luận rồi. Chủ đề của bác vẫn có thể tiếp tục phát triển với nhiều nội dung bổ ích, đúng như định hướng ban đầu !
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    KÝ SỰ HÀ THÀNH
    Thú chơi máy bay
    Lê Bảo Trung
    Thú chơi thì có nhiều, nhưng chơi mà hao tiền tốn của như chơi mô hình máy bay thì có lẽ không thể đơn thuần gọi là "thú chơi" được. Có người ví von, chơi máy bay mô hình chả khác nào một canh bạc, năm ăn năm thua. Chiếc máy bay đang vè vè trên trời, bỗng mất lái lao đánh rầm xuống đất là coi như cả một tài sản giá trị hàng chục triệu đồng phút chốc biến thành vô dụng. Vậy mà, trò chơi đầy rủi ro này vẫn có nhiều người say mê. Ở Hà Nội thậm chí còn có cả một xưởng chuyên sản xuất máy bay mô hình...

    Anh Tuấn đang hoàn thiện nốt
    mô hình máy bay thể thao.
    Say mê nhưng... phải có tiền
    Ở TPHCM, trò chơi máy bay mô hình rất phổ biến và phát triển khá rộng rãi, có cả một trang web cho những người yêu thích trò chơi này (http://www.saigonpilots.com). Thế nhưng ở Hà Nội thì chỉ có một số rất ít, trong đó đáng kể nhất là các thành viên thuộc CLB Máy bay mô hình do quân chủng Phòng không - Không quân, (Bộ Quốc phòng) quản lý. Tôi tìm gặp anh Đinh Công Đức, nhà ở số 7 Hàng Cháo. Anh Đức là một thành viên sinh hoạt lâu năm trong CLB, là người say mê mô hình máy bay từ nhỏ. Anh cho biết: " Tôi sinh năm 1962, ngay từ bé tôi đã mê mẩn những chiếc mô hình đồ chơi. Những năm 1980, tôi sinh hoạt ở Cung Văn hoá Thiếu nhi. Hồi ấy, trẻ con chỉ có tàu lượn làm bằng tre, làm gì có động cơ như bây giờ - anh Đức bồi hồi nhớ lại - Thế mà ham mê lắm, tôi phải góp từng đồng lẻ để có tiền mua tre, ống giang, dây chun"... Làm tàu lượn không khó, vật liệu cũng không đến nỗi khó kiếm. Ấy vậy mà chẳng phải ai cũng làm được, chơi tàu lượn cũng phải có năng khiếu...
    Nay thì cuộc sống đã khác. Tàu lượn chẳng còn mấy ai chơi, nó được thế chỗ bằng những chiếc máy bay có động cơ chạy vèo vèo bằng xăng hoặc cồn. Anh Đức cho biết, để máy bay mô hình bay được như máy bay thật thì nó phải có cấu tạo giống... y hệt máy bay thật: Phải có động cơ, cánh quạt, rồi các cơ phận phức tạp bên trong...Vỏ máy phải được làm bằng vật liệu siêu nhẹ. Theo anh Đức, máy bay mô hình càng nhẹ càng tốt. Bên Tây, họ dùng gỗ ban sa. Ta không có thứ gỗ ấy nên dùng gỗ vông. Phàm là người chơi mô hình máy bay, ai cũng phải chịu khó tìm tòi sách vở nghiên cứu, học hỏi bạn bè, không thể không có kiến thức về khí động học, cơ học, khí tượng... Những thành viên trong CLB của anh Đức đều am hiểu về kỹ thuật. "Trò này rất phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực. Động đến cái gì phải nắm được cái ấy. Bởi vậy các thành viên trong CLB chúng tôi đều nắm được rất nhiều nghề: Mộc, cơ khí, nhiếp ảnh... Ngoài ra, người chơi máy bay còn phải nắm được máy bay của mình thuộc loại nào, đời nào, máy bay thật có những tính năng gì...", anh Đức nói.

    Một mô hình máy bay.
    Hai bộ phận quan trọng của máy bay mô hình là động cơ máy và hộp điều khiển từ xa, cả hai thứ ấy đều phải nhập ngoại. Một bộ động cơ loại trung bình giá cũng lên tới trên dưới 100USD, một hộp điều khiển từ xa (remote control) tối thiểu cũng phải ngần ấy tiền. Điều khiển càng nhiều kênh thì càng đắt. Chiếc điều khiển 8 kênh giá lên tới 400USD, thậm chí còn cao hơn nhiều. Tương tự, loại động cơ đắt có khi lên tới cả nghìn USD. Một chiếc máy bay "thành phẩm" có giá lên tới vài nghìn USD. Chiếc "tèm nhèm" tối thiểu cũng trị giá tới 5 - 7 triệu đồng. Vậy mà chỉ cần một sơ suất nhỏ khi vận hành là máy bay lao xuống đất, tan xác. Ngay cả những người chơi máy bay lâu năm cũng không thể tránh được rủi ro. Có tới 1001 lý do khiến máy bay gặp trục trặc. Cầm chiếc OV10, anh Đức phân tích: "Khi thì động cơ hết nhiên liệu, lúc thì không may gặp gió quá to, hoặc động cơ trục trặc, khi thì servo (bộ phận có tác dụng điều khiển lái) không hoạt động, có cả những nguyên nhân tưởng như rất ngớ ngẩn: Điều khiển hết pin... Thế nên nhiều người dù có thích đến mấy cũng không thể chơi được vì trò này quá tốn kém cả về thời gian lẫn tiền của". Bù lại, cảm giác khi cầm chiếc điều khiển để điều khiển máy bay thì theo anh Đức, không gì tả được: "Nó lâng lâng như chính mình đang ngồi ở buồng lái máy bay thật vậy. Bởi thế những người thực sự say mê trò chơi này luôn tìm tòi, học hỏi, càng chơi càng ham".
    Xưởng làm máy bay
    Trước kia, anh Đức theo học nghề thuyền máy trưởng. Thế nhưng cái nghề sông nước ấy chẳng làm anh thoả mãn. "Tôi chỉ quan tâm tới động cơ", anh Đức nói. Thế là sau nhiều năm nghiên cứu, học hỏi cách làm máy bay, một xưởng chuyên sản xuất... máy bay đã được anh cho ra đời. Xưởng của anh Đức nằm ở xã Phú Diễn, Từ Liêm. Hôm tôi đến, cái xưởng rộng 83m2 ấy la liệt các loại phụ tùng, linh kiện. Cũng có máy hàn, máy tiện, khoan gỗ, bào, đục... trông ra dáng cái xưởng lắm. Máy bay xếp ngổn ngang khắp xưởng, cái treo cái móc đủ các kiểu dáng từ thể thao tới chiến đấu. Theo anh Đức, hiện ở Hà Nội xưởng của anh là độc nhất vô nhị. Anh bảo: "Phải ý thức được rằng chiếc máy bay mô hình không phải một món đồ chơi thông thường, nó là chiếc máy bay thật sự, vận hành theo những nguyên tắc như máy bay thật, giữa máy bay mô hình và máy bay thật chỉ khác nhau về kích cỡ". Ngoài điều khiển và động cơ phải nhập, những phần còn lại thì anh em trong xưởng tự nghiên cứu, gia công lấy. Cả xưởng có 7 người làm, ai cũng rất say mê trò chơi đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác này. Tôi gặp anh Nguyễn Thanh Tuấn, đang mê mải lắp nốt chiếc cánh vào phần thân máy. Chiếc máy bay thể thao được phối màu đề can đỏ, trắng, xanh, da cam trông khá bắt mắt. "Thế này là xong, anh ạ. Giờ mà mang ra sân bay là cất cánh ngay", anh Tuấn cười hoan hỉ. Tuấn còn khá trẻ, nhưng kiến thức về khí động học, cơ học của anh thật đáng nể. Anh cho biết, vì tất cả đều làm thủ công nên mọi thứ đòi hỏi phải thật tỉ mỉ, chính xác, vì chỉ cần một chi tiết thiếu chính xác thôi là chiếc máy bay sẽ hỏng ngay, kiểu gì cũng có lúc gặp tai nạn.
    Để làm ra được một chiếc máy bay mô hình phải mất rất nhiều công đoạn. Trước hết, phải có máy bay mẫu và bản vẽ để bắt chước, mô phỏng. Sau đó cần làm các chi tiết đúng theo bản vẽ. Anh Nguyễn Bá Mạnh Đạt - một thợ chế tạo khác trong xưởng của anh Đức - tỏ ra rất tự hào về công việc của mình: "Trong các nghề thủ công thì nghề làm máy bay mô hình này là tinh xảo nhất, tỉ mỷ nhất, cần độ chính xác cao nhất. Ngoài bộ động cơ, toàn bộ phần khác như ống dẫn dầu, bình chứa nhiên liệu, các chi tiết khác... đều phải sáng tạo. Em học được tính kiên nhẫn khi làm những việc này, không kiên nhẫn không thể làm được việc". Từ khâu cắt dán gỗ, chọn loại keo, đến khâu dán đề can, hàn bình dầu... đều đòi hỏi sự chính xác.
    Hiện xưởng của các anh chưa làm được máy bay trực thăng - loại máy bay đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối mà theo anh Đức, muốn chơi loại máy bay này chỉ có cách mua sẵn, giá cực đắt. Nhìn khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi nhưng đầy hân hoan của Tuấn khi anh lắp hoàn thiện chiếc máy bay mô hình, tôi thấy mình cũng vui lây. Trên tay người thanh niên ấy là chiếc máy bay mô hình, nó có thể bay theo ý muốn của anh - viên phi công dưới đất. Sự sáng tạo luôn đồng hành với sức trẻ. Biết đâu một ngày kia, các anh sẽ sáng tạo ra những điều lớn lao hơn. Máy bay mô hình rồi sẽ trở thành máy bay thật, có thể lắm chứ...

Chia sẻ trang này