1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay phản lực quân sự

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vhs79, 28/11/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vhs79

    vhs79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2005
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Máy bay phản lực quân sự

    Mình thường thấy máy bay chiến đấu bay tập (cái này cũng thường thấy lắm) có nhả ra một dải khói trắng rất dài phía sau. Không hiểu tại sao có dải khói đó? Nếu là diễn tập nhả khói màu vẽ chữ thì thấy phải bay vài chiếc và vẽ được cái gì có ý nghĩa, còn đằng này chỉ thấy một dải đơn điệu vắt ngang trời thôi. Nếu để dễ dàng cho quan sát thì cũng không phải vì quan sát máy bay quan trọng nhất là rada chứ không phải mắt thường. Nói chung là lý do gì cũng không hiểu được.
    Vậy các bạn có hiểu biết về máy bay chiến đấu có thể trả lời được théc méc này không? Còn nếu đó không phải máy bay chiến đấu bay tập thì đó là loại máy bay gì? Tks
  2. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Do hơi nước trong không khí ngưng tụ vào khí thải của động cơ máy bay.
  3. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.189
    Đã được thích:
    5.423
    Cái luồng khí trắng này ra sân bay ngửa cổ lên ngó máy bay chở khách, thấy cái nào lên cao cũng có 1 dải đằng sau, mấy phút mới tan hết!
  4. mirage2310

    mirage2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    2.220
    Đã được thích:
    1
    tiện thể cho em hỏi luôn, máy bay nước ngoài như máy bay chở khách bay vào không phận nước khác có phải thả khói hiệu ko ? vì trước đây những hôm trời trong nhìn thấy cả vệ khói vắt ngang qua trời ...em đoán la máy bay bay cao hoặc abc gì đấy nên có ... khói :D
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Luồn hơi nước nhiều hay ít tuỳ theo % độ ẩm và nhiệt độ bên ngoài ở cao độ đó. Nếu nhiều hơi ẩm thì luồn hơi nước sẽ lâu tan hơn.
    Máy bay vào không phận nước khác thì radar dưới đất đã thấy transponder code của nó và đã biết nó là ai rồi.
    Còn hệ thống phun khói của máy bay rất đơn giản. Chỉ cần bơm dầu (thường là dầu thực vật để tránh ô nhiểm) vào ống xả thì sẽ có khói thôi.
  6. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Đấy là một hiện tượng đặc biệt, chỉ có những ngày oi, trời cao. Lúc đó chiếc máy bay bé tí, tít cao, để lại vệt trắng thẳng giữa trời trong rất ấn tượng Hồi đi học những ngày đầu tiên, Tuất ngắm những vệt ấy mãi không chán.
    Vệt tắng sau máy bay chỉ xuất hiện khi hơi nước trong không khí ở trạng thái quá bão hòa. Không khí có áp suất thấp, dâng lên độ cao lớn hơn, lạnh đi và trở thành quá bão hòa. Trạng thái này trung gian, không tồn tại lâu, và ở một độ cao nhất định. Nếu khối khí nóng lên thì nó lại thiếu độ ẩm. CÒn khối khí lạnh tiếp thì nó trở thành mây trắng hay mưa.
    Máy bay bay qua khối khí quá bão hòa, kích thích tạo sương, để lại một vệt sương trắng rất khó tan.
    LarvaNH thích bài này.
  7. ybsad

    ybsad Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2003
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    0
    Chỗ nhà em gần một căn cứ không quân, chiều nào cũng thấy các chú bay tập mà không hiểu sao lại có vệt khói trắng dài lê thê. Lúc đầu em tưởng máy bay thể thao của mấy chú tỉ phú rỗi hơi (nên nó mới phun khói như thế), nhưng mấy ku sành sỏi lại bảo là máy bay chiến đấu. Em chả tin vì em nghĩ máy bay chiến đấu hiện đại thì phun khói thế dek nào được. Hóa ra là máy bay chiến đấu thật hả các bác? Có ảnh của nó đây này.
    [​IMG]
    [​IMG]
  8. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Không phải chỉ có máy bay chiếc đấu mới có cái đó đâu bạn.
  9. vhs79

    vhs79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2005
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Chính xác. Máy bay dân dụng cũng có vệt khói phía sau tuy nhiên khó quan sát hơn. Còn mấy chiếc này có làn khói rất đặc trưng: thanh mảnh+sắc nét+rất lâu tan. Nếu bảo đây là do bản chất của động cơ thì rất khó hiểu. Nếu khi lâm chiến mà cứ nhả khói như thế thì đối phương dễ quan sát đường bay và vị trí của mình, còn gì là tính bất ngờ nữa???? Rùi nếu như vậy thì các tên lửa đối không có sử dụng tính chất này để bám theo mục tiêu? nói cách khác là các tên lửa đối không có khả năng visual tracking bên cạnh mấy cái radar hay infrared tracking hay không?
  10. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Máy bay dân sự thường bay với độ cao ổn định, nên cũng gặp trườngb hợp này nhưng ít. Còn máy bay quân sự bay ở độ cao lớn hơn và thay đổi độ cao, do đó quan sát thấy trường hợp này nhiều. Vì hiện tượng thường diễ ra những ngày lặng gió oi ả, tạo thành luồng khí nóng bốc lên thẳng đứng, nên vệt sương trắng lâu tan.
    Điều này không ảnh hưởng đến hồng ngoại.
    Khi các máy bay cất cánh thì vệt khói hoàn toàn khác. Các động cơ được thiết kế để bay với một tốc độ thích hợp nào đó. Tốc độ này rất cao so với lúc cất cánh, nên lúc cất cánh động cơ thiếu không khí. Mà lúc cất cánh cần lực đẩy mạnh, nên người ta phun thêm dầu vào động cơ hoặc là sử dụng đốt đít (quân sự). Thời gian này diễn ra ngắn nên không làm hao nhiều dầu. Trường hợp này thì gây phát xạ hồng ngoại mạnh. Nhưng dó là vệt khói đen mờ chứ không phải vệt trắng sắc nét.
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 11:31 ngày 29/11/2005
    LarvaNH thích bài này.

Chia sẻ trang này