1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay phản lực quân sự

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vhs79, 28/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Thế nhiên liệu sạch (không lưu huỳnh) thì sao ạ.
    Mà Tuất thấy, nhiên liệu máy bay chả sạch cũng hầu như không có lưu huỳnh, động cơ máy bay khá không rẻ, nên tinh chế xăng tiết kiệm hơn là mua xăng rẻ. Mấy cái đó để mô tả ô nhiễm, áp dụng đúng hơn cho ống khói đốt than.
    Nói chung là bác kqndvn rất thích, thích đến đam mê, kiên trì trì trì chứng minh nước đọng trong không khí khô. Thế nến có làm toả sương không ????
    Có cái chuyện kích thích áp suất xoáy cuộn tạo sương trong bão hoà mà kqndvn cứ cãi làm nhảm. Thế bác đã chứng minh được khối lượng thay đổi ở đâu không. Cũng như chứng minh nến toả sương.
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 22:19 ngày 22/12/2005
    LarvaNH thích bài này.
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chú Kien098 chỉ nhìn được một chiều.
    Nếu chú có sẵn công thức rồi thì ok, chú có thể dùng PIII để làm mô phỏng. Nhưng bây giờ chú không có công thức, vậy chú mô phỏng bằng cách nào? Chú sẽ phải đi đo đạc mẫu rồi so sánh tương quan giữa input và output để xây dựng công thức quan hệ. Đây mới là lúc chú phải dùng Siêu máy tính.
    Tôi đã đọc hồi ký của nhiều kỹ sư hàng không, đọc cả Yakoplep, Tupolev, có rất nhiều ví dụ về sự cần thiết phải có siêu máy tính.
    Khi Yakoplep làm máy bay trực thăng từ thủa sơ khai, ông không biết phải làm mấy mái chèo cho chong chóng, độ dài của một mái chèo là bao nhiêu thì hợp lý. Ông liền yêu cầu cơ sở sản xuất của ông làm thử các mẫu trực thăng khác nhau có 3, 4, 5 , 6 mái chèo một chong chóng. Rồi cũng mô hình trực thăng 1 chong chóng 3 mái chèo thì ông lại làm cái có chiều dài mái chèo là 10m, có cái 8 m, ...Rồi cũng cái chong chóng đấy cho nó chịu tải 5 tấn, 6 tấn, ...
    Tóm lại là làm tất cả các options khả dĩ, cho chạy thử, đo các chỉ số (độ rung, sức nâng, sự gẫy...). Từ tất cả các thông số đo được, các kỹ sư toán học mới bắt đầu so sánh tương quan giữa input và output, rồi phát triển mô hình để dần dần đưa ra một công thức về sự tương quan của input và output. Lúc đấy phải dùng máy tính để giải hộ (theo kiểu phép thử). Con người không bao giờ có thể giải được như thế.
    Phải trải qua hàng chục năm, làm việc dần dần, kiến thức tích luỹ dần dần, công thức cũ ghép lại ra công thức mới hơn, công thức cũ làm nền cho công thức mới..., các kỹ sư hàng không mới dần dần phát triển ra được kỹ thuật công nghệ tính toán.
    Bây giờ kể cả khi chú có một siêu máy tính nhanh nhất thế giới, các máy đo nhạy nhất, tôi tin rằng chú không bao giờ có thể bằng so sánh tương quan giữa input và output mà xây dựng được công thức mô phỏng contrails.
    Còn nếu người ta đã cho sẵn công thức sẵn rồi thì Vừ A Dính cũng làm được. Nhưng mà có ông bác anh làm bên không quân muốn chạy thử chương trình đòi hỏi độ chính xác 20 con số sau dấu phẩy thì PIII cũng tạch.
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Contrails của Su-27
    [​IMG]
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Sau khi từ phủ nhận không có G-âm, bây giờ chú Tuất Huyphuc81_nb đã đồng ý với anh là có G âm, nhưng chỉ có G hơi âm và máy bay không thể chịu được vài tích tắc vì sẽ lật tắp lự.
    Vậy anh cho chú cái link này dưới đây. Với Mig-29, phi công có thể "chơi" được G âm (negative) tới 17 giây trước khi hệ thống máy tính báo động cho phi công về sự nguy hiểm.
    http://www.sci.fi/~fta/MiG-29-2.htm
    Table 3: Summary of MiG-29M Fulcrum E improvements:
    Maximum G loading to: 9.0
    Negative G limit: 17 seconds (voice warning)
  5. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    bác kqndvn hết sức kiên trì bền bỉ chứng minh những sương đọng trong không khí khô, thay đổi khối lượng, trái đất bị lực ly tâm ném đi, rồi tia cực tím..c.v.v.v.v.
    Thế bác đã trả lời hết chưa mà lằng nhằng, nến có tạo sương không, đầu mút cánh máy bay tạo sương do gì???
    Bất cứ vật thể chuyển động nào cũng rơi vào các tình thế kỳ quặc một chút. bác đi bộ cũng gặp G âm khi vấp ngã. Nhưng máy bay được thiết kế để cân bằng bằng trọng lực, nên khi G âm chỉ 0,xx đã làm nó mất cân bằng. Máy bay được cánh đỡ cân bằng như con lắc. G âm thì như con lắc treo ngược. Này, thế MIG-29 có G âm 9 trong tình thế nào thế, có phải động tác âm corba siêu tốc không, động tác ấy chỉ duy nhất phi công kqndvn thực hiện được trong ttvnol airshow. Gay là bác có G âm 9 của MIG-29 khi lộn ngược máy bay rồi thả roi xuống đất.
    Bác bôi bác lằng nhằng những cái ngớ ngẩn đi khắp nơi, đây này. Bác vào đó cho gọn, không các cháu lớp 9 cười cho.
    http://www3.ttvnol.com/quansu/571089/trang-38.ttvn
    LarvaNH thích bài này.
  6. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    bác này hình như có vấn đề với Tiếng Anh hay sao ý! Người ta ghi là "Maximum G loading to 9.0" chứ có ghi là "Maximum negative G loading to 9.0" đâu mà bác cứ bảo là G âm 9??? Mà cũng chẳng thấy dấu "-" đằng trước số 9. Bất cứ khi nào muốn nói đến G âm người ta cũng thêm dấu trừ vào đằng trước, còn ko có dấu gì thì mặc định là G dương rồi.
    Theo quyển Jane''s All The World Aircraft 2002-2003 thì chiếc Su-49 Trainer có g limits +9/-4.5, còn chiếc Su-31T dùng cho biểu diễn thì có g limits +12/-10. Bác sùng bái đồ Nga nên lấy ví dụ bằng đồ Nga cho bác coi ko thì lấy ví dụ đồ của phương Tây bác lại bảo tụi nó phịa!
  7. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Cái mô phỏng trên máy tính, phải có công thức nhập vào cho nó mô phỏng.
    Để có mô phỏng, phải có công thức lý thuyết + hệ số điều chỉnh thực nghiệm, máy mới chạy được.
    Bác đừng bắt máy tính chạy ra công thức như thế chứ? Đố bác tìm được trường hợp nào máy tính không cần đủ công thức mà chạy mô phỏng được đấy???
    Công thức mô phỏng sai, bác tưởng siêu máy tính nó chỉnh lại được ạ? Không ạ, kết quả nó cho ra sai gấp n lần cái đầu vào.
    Có công thức đúng không phải là chuyện của siêu máy tính. Có công thức rồi mới cần máy tính (hay siêu máy tính) tuỳ thuộc quy mô của mô phỏng (số lượng phép tính, độ lớn ma trận....)
    Lập trình mô phỏng mà không có cái công thức lãng xẹt kia thì bác chưa biết nó ra sau đâu nhỉ
    Công thức mô phỏng cái của nợ ta đang bàn đến gồm các yếu tố mô phỏng:
    1/ Mô hình khí quyển (nhiệt học, động học...)
    2/ Mô phỏng tiến trình cháy (hóa học, phản ứng cháy và các điều kiện biên...)
    và linh tinh.
    Trình mô phỏng em hay dùng là trình mô phỏng kết cấu, gồm các công thức sức bền, cơ lý thuyết, cộng với phương pháp phần tử hữu hạn, cộng với các điều kiện biên cơ sở của từng bài toán.... rồi mới cho ra kết quả được.
    Bác đừng vĩ đại hóa mô phỏng thế. Chưa có siêu máy tính người ta đã làm ra được hàng đống máy bay tàu bò rồi bác ạ. Mô phỏng hóa chỉ là một phương pháp tính toán dựa vào máy tính, nghĩa là dùng máy tính như công cụ, tận dụng ưu thế của công cụ là tính rất trâu bò, mặt khác rất nghi ngờ dụng cụ là phụ thuộc người ra đề. Ra đề sai thì máy bay trong mô phỏng chịu hàng trăm G không gẫy cánh
  8. KTY

    KTY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    0
    Mô phỏng thì dĩ nhiên cần có công thức. Tuy nhiên đối với một đối tượng càng không rõ ràng thì công thức của nó càng đơn giản (toàn các công thức cơ bản) nhưng số lượng các công thức thì nhiều lên gấp bội dẫn tới tổng khối lượng tính toán lớn cần siêu máy tính.
    Đối với những vấn đề đã có được phương pháp tính rồi thì dĩ nhiên công thức sẽ phức tạp nhưng lại chỉ phải tính ít lần nên khối lượng tính toán nhỏ.
    Vì vậy cãi nhau về khoản mô phỏng làm gì? Anh nào nghiên cứu về cái gì lâu rồi thì có được công thức xịn --> chẳng cần máy tính khoẻ. Còn mới động tay chân vào thì cứ super computer mà diệt
  9. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Muốn mô phỏng thì phải lập được mathematik Modell, đơn giản hoá vấn đề rồi mới mô phỏng. Nói như Kien098 là đúng, khi model sai thì máy tính ra sai hoàn toàn. Máy và Software chỉ là công cụ giúp đỡ, tính cái gì và như thế nào là do mình.
    Trước kia không có máy tính người ta vẫn làm ra máy bay tên lửa, nhưng không tối ưu và phải dựa vào kinh nghiệm nhiều, và có nhiều cái không thể tính hết được vì số lượng quá lớn. Hàng không cần nhẹ nhưng lại phải bền nên bắt buộc phải tối ưu, từ đó người với nghĩ ra FEM để giúp việc tính toán.
    Nghĩ như KTY là không chính xác: không phải là vì người ta không biết nên phải mô phỏng (tất nhiên cũng có), mà người ta muốn biết cụ thể nó như thế nào! và thể hiện graphik cho dễ nhìn, tiện việc tối ưu!
    ví dụ nhỏ 2 ống nhôm đập vào nhau:
    [​IMG]
  10. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Cái bác card màn hình này cũng đông chiện.
    Bác kqndvn đang tìm mọi cách chứng minh máy bay có G- mạnh trong động tác nào đó. Chỉ có tí âm là máy bay báo động, nhưng bác áy hiểu là G-9.
    Bác ấy đang bế tắc việc chứng minh sương đọng trong không khí khô, ngọn nến đọng sương, đầu mút cánh máy bay tạo sương, thay đổi khối lượng, trái đất bị lực ly tâm đẩy đi........
    Nhiều chiện như thế rùi mà bác card màn hình còn trêu thêm bác ấy. Bác ấy khăng khăng phản đối glimit khong phải là giới hạn chịu đựng của cấu tạo máy bay, nay thì tự nhiên thấy đồng ý cái roẹt, làm như từ trước đến giờ luôn ủng hộ điều đó, quang rác vào cãi những người phản đối điều đó.
    Về mô phỏng, cùng một mục tiêu nhưng có nhiều mức mô phỏng khác nhau. Ví dụ, một cái ống như súng chẳng hạn, khí nén trong ống bịt đáy đang đẩy piston trong ống dịch chuyển.
    Nếu bác có công thức tính sắn thì bác tính được ngay ở thời điểm T nào đó theo hàm thời gian, nhiệt độ và áp suất ở điểm nào đó trong ống là bao nhiêu. Các hàm phức tạp được phát triển bằng Range-Kuta.
    Mức thấp hơn khi chưa có công thức đó người ta băm nhỏ khí trong ống ra nhiều lớp, lấy một denta(t), rồi tính t1+denta(t) sắp tới các điểm vị trí, nhiệt độ áp suất tiến thế nào. Rồi lấy t1+denta(t) làm t2, tính tiếp thời điểm t2+denta(t). Rồi tìm được hàm mô tả thời điểm T theo denta(t) và các điều kiện vị trí, nhiệt dộ, áp suất ban đầu. Rồi lấy giới hạn của hàm đó khi denta(t) tiến đến không. Hàm giới hạn này được sùng lần sau cho phương án trên.
    Mức cao nữa là tính cả các xoáy cuộn, phải băm các lớp ra thành các hạt khí, lại làm như trên.
    Những điều đó không cần siêu máy tính. Nhựng nếu không sử dụng range-kuta tính giới hạn thì băm ra thành hạt khí, cho mỗi hạt khí một chương trình tương tác. Mỗi một denta(t) thì mỗi hạt cần đến hàng vạn flop, có hàng triệu hạt và denta(t), TỨC HÀNG CHỤC TỶ FLOP. Lúc này bài toán tăng vọt cần đến siêu máy tính. Mà siêu máy tính thì đắt, nên chả ai dùng siêu máy tính để tính caí ống cả.
    Bài toán cái ống giãn nở giảm nhiệt được tính sắn rồi dùng máy tính bấm tay của các bà bán hàng chạy. Chả nhẽ thời không có siêu máy tính người ta không có máy bay ??? lúc đó các nhà toán học vắt óc tìm các cách tính theo hàm. Những gì không tính được thì thử nghiệm, kết quả thử nghiệm là các công thức tính sắn. kết quả cuối cùng lại thử nghiệm và hiệu chỉnh. Các động cơ nhiệt có từ thời cổ tám mông có đuôi, đâu có máy tính gì vẫn tính được giảm nhiệt tăng nhiệt do thay đổi áp suất.
    Có mỗi chuyện này mà bác ấy phản đối dài mấy chục trang. Máy bay bay trong không khí quá bão hoà hay gần bão hoà, gây ra các xoáy cuộn. các xoáy cuộn làm tăng giảm tốc độ. Các tăng giảm tốc độ liên quan đến các tăng giảm nhiệt độ áp suất tạo ra các hạt mầm sương và băng. Các hạt này phát triển trong khí quá bão hoà tạo thành đuôi sương của máy bay. Nếu khi không quá bão hoà thì các hạt mầm bay hơi không có đuôi sương. Điều đõ dễ hiểu mà bác kqndvn làm hàng chục trang. Bác vất vào hàng đống rác, mà rác nào cũng bảo như thế, nhưng bác lại làm như rác đồng ý với phản đối của bác.Rồi như chuyện chịu G vạy, đột nhiên bác không phản đối nữa mà đồng ý tự nhiên. Làm nhưng chính bác ấy từ trước đến nay bên vực ý đúng vậy. Lấy cớ quăng rác vào tiếp.

Chia sẻ trang này