1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay phản lực quân sự

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vhs79, 28/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. phaphai

    phaphai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.203
    Đã được thích:
    1.825
    Châu Âu rất ẩm
    Nói câu này chắc chưa bao giờ ở Châu Âu rồi.
    Thỉnh thoảng thấy bán máy tạo ẩm ở siêu thị làm tớ cứ phải phì cười mấy ông kinh doanh theo đà, thấy họ bán được ở nước ngoài cũng tưởng là sẽ bán được ở VN. Nhưng cũng biết dâu đấy, lại có mấy bác học đòi thấy người Châu Âu họ dùng được cũng muốn trưng bày ở nhà!
    Trẻ con Việt Nam mình ở Châu Âu, nhất là mùa đông, hay bị chảy máu cam do không khí quá khô (có nhiều khi cái ẩm kế đigital chỉ đo được độ ẩm cao hơn 25% hiện lên LL tức là low level không hiện số được nữa!)
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tuất ơi, độ ẩm ở châu Âu còn xa mới bằng được độ ẩm của Việt nam.
    Tuất nhà tớ không tin thì vào http://weather.yahoo.com/forecast/
    Nói ngay ở thời điểm hiện tại: 29/11/05,
    - Hanoi: 94%
    - London: 65%
    - Chicago 67%
    Tuất ơi, tôi vẫn thấy vệt trắng của máy bay rất phổ biến ở cả châu Âu lục địa, Anh, Mỹ, Nhật, Trung quốc và Việt nam nữa.
    Không biết có chính xác không, có bác bên KQuân nói ở Việt nam nếu máy bay bay cao hơn 7000 m thì mới thấy cái đuôi đó. Bay thấp thì không có. Hồi B-52 ném bom ở vĩ tuyến và đường Trường sơn, ta có thể thấy vệt trắng từ cách xa hàng chục phút bay. Khi ông chú tôi lái Mig bình thường cũng không thấy khói, nhưng có một đôi lần khi lấy đến một độ cao nào đó thì nhìn thấy máy bay cùng biên đội bắt đầu có vệt khói.
    Ở London, khi ngồi câu cá cạnh sân bay gì gì ngay dọc bờ sông Thêm, gần toà nhà vòm Thiên Niên Kỷ, tôi thấy máy bay cất cánh bay lên thì không có vạch; Nhưng cũng vùng trời đó, mấy thằng airliners đang bay tít cao thì lại có vạch trắng, rất lâu tan.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 23:34 ngày 29/11/2005
  3. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Hi, bác pha phai nói đúng, bên này độ ấm thấp hơn nhà mình nhiều, cho nên cùng một nhiệt độ vào mùa đông, nhưng ở nhà mình,đặc biệt là ở miền bắc, cảm thấy lạnh và khó chịu hơn.
    Còn về vệt khói sau đuôi máy bay, ngày nào em cũng thấy mấy lần, em ở Toulouse, cũng gần sân bay Blagnac, nơi thử nghiệm máy bay vào loại lớn nhất ÂU châu.
    Ngày nào cũng thấy đầy trời. Ban đầu mấy thắng còn cãi nhau đó là vẹt của tên lửa phóng vệ tinh hay bọn Pháp nó tập trậnh, phóng tên lửa pòng ko,..
    Vì vệt máy bay gì mà cứ bay thẳng góc như nhà mình phóng tên lửa phòng ko năm 72 vậy, có hôm đẹp zời thấy một lúc 3, 4 vẹt
    u?c chiangshan s?a vo 11:16 ngy 30/11/2005
  4. ybsad

    ybsad Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2003
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    0
    Túm lại thì kết luận là thế nào ợ? Chỗ em khô không khốc, mùa đông mồm mép nứt nẻ hết cả, thằng lười uống nước như em ngứa gãi thôi rồi (mà chả cần mùa đông gì ghê gớm, cứ tháng 10 là kinh rồi). Mấy con ma mút còi thì lúc nào cũng có thỏi son dưỡng môi trong túi, uống xong vại bia cũng phải lôi ra bôi.
    Còn vệt khói thì em thấy quanh năm, chả cứ gì mùa nào. Nhìn bằng mát thường thì có vẻ như đúng nó là máy bay phản lực chiến đấu. Em không chắc, còn mấy thằng ku sành sỏi nói chắc là vì gần đấy có cái căn cứ không quân rất to, vậy thôi. Thực tình là ở nhà em chưa thấy khói máy bay như thế bao giờ, hay tại các chú nhà mình ít bay nên em không có cơ duyên? Ở đây suốt ngày ngửa mặt lên trời là thấy vệt khói trắng kéo dài trông vui mắt tợn.
  5. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    ở Đà Nẵng nhìn thấy vệt khói suốt, hồi mình bé tý cứ thắc mắc là làm sao mây nó lại thành vệt như thế.
  6. provoker

    provoker Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/02/2005
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    4
    Máy bay nước ngoài khi bay qua lãnh thổ nước khác, theo công ước quốc tế phải thả khói báo hiệu.
  7. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Chính xác, em năm nào cũng phải vào miền Trung trong mùa đông (12 đến tháng 1) thấy vệt khói trên nền trời Đà nẵng đan như mắc cửi, mấy hôm đó trời đều OI BỨC khủng khiếp luôn nhưng em vẫn mặc áo khoác
  8. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Chắc ICAO mới ra cái luật này hôm qua nên em không biết ạ.
    Vậy thì các hãng HK phải bỏ ra hàng triệu USD mua hệ thống khói
    April fool qua rồi
    Được 929rr sửa chữa / chuyển vào 09:27 ngày 30/11/2005
  9. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Đề tài này hay chứ. Nó là một ví dụ về muôn vàn những cái khó hiểu của máy bay, hệ thống vũ khí các nhân đắt đỏ nhất trên đời này.
    Vệt khói lớn nhất là của tên lửa chạy nhiên liệu rắn. Nhưng nó cũng rất mạnh và nhanh tan.
    Vệt khói nhiên liệu máy bay lớn nhất lúc cất cánh, nó đen và mờ và chóng tan.
    Thế còn vệt trắng đậm. Đó là hơi nước ngưng tụ thành sương. Nó trắng đậm lâu tan vì nó rất lớn so với máy bay (nhìn ảnh trang 1, chả thấy máy bay bé tí tẹo đâu). Máy bay bay qua vùng hơi nước quá bão hoà chấn động kích thích làm ngưng tụ hơi nước, nên đằng sau máy bay, vệt hơi nước xuất hiện rất to so với thân máy bay. Nếu là hơi nước do máy bay tạo ra, thì máy bay phải mang thùng nước nhiều gấp 10 lần nhiên liệu.
    Ở Hà Nội cũng vậy, những ngày oi ả mới hay có hiện tượng này. Hiện tượng quá bão hoà xảy ra ở nhiều nơi, ở tầng không khí nhất định, nơi các lớp không khí và luồng gió khác nhau găpj nhau. Hay gặp nhất là vùng ven biển gió ngày. Ở đó, ngày đêm có gió biển do chênh lệch nhiệt độ nước. Sáng sớm, và chiều muộn, gió đổi chiều từ biển vào bờ và từ bờ ra biển, trao đổi nhiệt giưac các luồng gió tạo ra quá bão hoà. Ở đồng bằng cận chí tuyến, những ngày hiếm hoi, lặng gió (giao thời giữa các luồng gió), khí lạnh gặp nắng sát mặt đất, nóng lên, bốc lên cao, lạnh đi và trở thành quá bão hoà, điểu này cũng hay gặp ở vùng sa mạc hay bán sa mạc sâu trong lục địa, đây là nơi các việt trắng đẹp nhất, rất cao khi trời trong, như ảnh trang một. Châu Âu và Nhật Bản là nơi giao của các dòng biển nóng nổi và không khí lạnh, hay tạo ra các quá bão hoà có độ cao thấp. Ở vùng khí hậu lục địa lạnh khô thì có hai dòng khí ngược nhau, ở thấp là dòng khí lạnh khô thổi từ trung tâm lục địa ra, phức tạp và tốc độ thấp. Trên cao từ 15km trở lên, là dòng khí nóng ẩm ngược lại, tốc độ cao đến 200km/h, vì lý do nào đó chúng gặp nhau và tạo thành quá bão hòa rồi bão tuyết.
    Hiện tượng quá bão hoà thế nào.
    Ở một nhiệt độ và áp suất cố định, không khí hoà tan tối đa một tỷ lệ hơi nước. Đơn vị là kg/kg (kg hơi nước trên kg tổng khối lượng không khí. Hoặc là thể tích/ thể tích. hoặc là áp suất /áp suất, tuỳ trường hợp và cách tính. Tỷ lệ tối đa đó gọi là tỷ lệ bão hoà.
    Tỷ lệ bão hoà tăng khi nhiệt độ tăng, tỷ lệ bão hoà tăng khi áp suất giảm. Nghĩa là tuỳ trường hợp phức tạp của khí hậu, một khối khí trở thành quá bão hoà khi lên cao (nhiệt độ giảm) hay xuống thấp (áp suất tăng), hay trộn với một khối khí khác, nhưng thường xung quanh nó ẩm quá hoặc khô quá.
    Khi một khối khí quá bão hoà, nó không tạo sương ngay, do khi ngưng tụ, hơi nước toả ra nhiệt lượng ngưong tụ trong lòng khối khí quá bão hoà, lại làm bay hơi nước lỏng. Chỉ ở bề mặt chất rắn lỏng đủ dầy, nhiệt lượng ngưng tụ truyền vào trong chất rắn lỏng, hơi nước mới ngưng tụ. Trong lòng khối khí quá bão hoà, những hạt rắn lỏng đủ dầy phát xạ hồng ngoại để giải nhiệt ngưng tụ, nhận thêm nước đọng, to ra nhiều thêm, trở thành mây mưa sương.
    Máy bay bay qua khối khí quá bão hoà, bề mặt máy bay và xoáy cuộn không khí tạo ra những vùng áp cao, trong đó xuất hiện mầm ngưng tụ, để lại đám mây trắng to gấp nhiều lần chiều ngang máy bay, càng ngày càng đậm, chỉ tan đi khi gió thổi hoặc khối khí hết trạng thái quá bão hoà (lên cao hay xuống thấp).
    Khi bay qua khối khí chưa bão hoà, hơi nước máy bay có nhiệt độ ít nhất 200 độ (chở hàng hoạt động nhỏ) hay hàng ngàn độ (chiến đấu hết công suất), hơi nước lập tức bay hơi chả để lại dấu vết gì, như là máy bay chạy bằng than, chỉ có nhiên liệu rắn để lại vệt bột oxyd nhôm mảnh và chóng tan.
    Khi vượt M1, hiệu ứng tích âm làm máy bay kéo theo một làn âm thanh đồng hành, luôn được bổ xung năng lượng, tạo sóng chấn động lớn nhất và đám mấy trắng lớn nhất, trông như cháy luôn. Đây là ảnh khi không tạo sương. Khi tạo sương, vệt mờ đó trắng xoá che hết máy bay.
    [​IMG]
    Nói chung là máy bay không chạy bằng than.
    hé hé hé hé hé
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 13:40 ngày 30/11/2005
    LarvaNH thích bài này.
  10. vhs79

    vhs79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2005
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Hay quá, tuy nhiên em thấy mọi người tự dưng chuyển qua nói chuyện khoa học thuần túy. Mình đang ở box quân sự mà. Cho hỏi lại nhé:
    1. Máy bay cỡ nào thì cũng nhả khói nếu dùng xăng dầu. Làn khói mà chúng ta đang nói là kết hợp giữa khói động cơ và hơi nước. Vậy điều kiện thời tiết thế nào để sự kết hợp này là mạnh nhất để tạo ra hiệu ứng mà mình thấy (một dải màu trắng vắt ngang trời và rất lâu tan, hình dạng cũng ổn định)?
    2. Máy bay phản lực quân sự (ném bom, vận tải cũng như chiến đấu) cần tránh bộc lộ bản thân đến tối đa. vậy trong chiến đấu, việc lập đường bay hành quân có cần xét đến yếu tố thời tiết do điều kiện kể trên không (tất nhiên là trong trường hợp bay ban ngày)? Độ cao bay có cần phải trên hay dưới bao nhiêu mét để không có hiện tượng trên?
    Tks!

Chia sẻ trang này