1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay phản lực quân sự

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vhs79, 28/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Ông này tự hào là người châu Âu, biết cả tiếng Anh (thạo hơn cả tiếng mẹ đẻ hay sao ấy) mà không biết xứ sở sương mù. Chắc ở châu Âu nhà quê.
    LarvaNH thích bài này.
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chú Huyphuc81 Tuất kém quá mất mặt nên phải chửi càn.
    Chú cần tôn trọng bác phaphai. Bác ấy đã từng giữ chốt biên giới cho anh em ta được đi học đấy. Còn học hành thì bác ấy được nhà nước gửi đi du học ở Đức lúc chú còn ...đái dầm cơ, chứ không phải tốt nghiệp ở chợ Bưởi như chú em đâu .
  3. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Bác nào ở châu Âu cho em hỏi: Gió chủ đạo ở châu Âu là hướng từ biển-> đất liền hay từ đất liền -> biển ạ???
    Theo em ta đang quan tâm đến độ ẩm của không khí ở độ cao máy bay đang bay, chứ không phải độ ẩm ở mặt đất, nên không cần tranh luận về độ ẩm ở mặt đất châu Âu. Thế có được không ạ???
    @than_dau_tuat:
    Về nguyên nhân xuất hiện vệt sương theo tớ là như thế này: không khí có độ ẩm nào đó. Khi máy bay bay qua -> tạo các xoáy khí -> trong xoáy khí vận tốc cao -> giảm áp suất -> độ ẩm vượt bão hòa -> sương.
    Như vậy thì tình trạng độ ẩm của không khí theo tớ không hẳn như than_dau_tuat quan điểm là vượt bão hòa, mà chỉ cận bão hòa thôi.
    Quan điểm này theo tớ giải thích được tại sao phản lực chiến đấu dễ tạo vệt sương hơn: vì vận tốc máy bay cao hơn -> dòng khí cạnh thân và các xoáy tạo nên có tốc độ cao hơn -> khí áp giảm thấp hơn so với máy bay dân dụng -> trạng thái quá bão hòa dễ đạt hơn, hoặc cách khác là đạt "sâu" hơn so với máy bay dân dụng -> dễ tạo sương hơn.
    Chờ các bác góp ý!!!
    Còn tại sao ở tầng khí quyển sát mặt đất hiện tượng này khó xảy ra hơn (hầu như không xảy ra) thì có lẽ phải viện đến công thức, mà như thế thì ngại quá
  4. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    OK.
    Nhưng theo em, vệt cận bão hoà nhỏ và nhanh tan. Nhỏ vì vệt trắng không phát triển to ra sau khí máy bay bay qua. Nhanh tan vì sau đó, nó tan vào khí chưa bão hoà.
    Khí hậu ở châu Âu phức tạp nhất. Vùng Đông Âu, chủ yếu là mưa trong mùa đông (mưa tuyết),đôi khi khối khí nóng ẩm trên cao lộn xuống khối khí lạnh khô đi từ trung tâm lục địa, tạo thành bão tuyết.
    Nhưng vùng Tây Âu lại nhiều gió biển. Vùng ven biển ở đâu thì cũng có gió theo giờ. Khối khí quá bão hoà độ cao thấp rất hay gặp ở đây.
    Khí hậu Tây Âu phụ thuộc vào dòng biển nóng nổi giao với luồng không khí lạnh đi ra từ khối áp cao trung tâm lục địa, ảnh hưởng mạnh nhất là Anh quốc ngâm trong nước. Khí hậu đó phức tạp nên rất dễ tạo ra những khối quá bão hoà tĩnh.
    Vùng Địa Trung Hải rất nhiều trường hợp quá bão hoà trời trong xanh cao. Ở xa các khối gió mùa và nhiều nắng, khí hậu đại dương nhỏ tĩnh lặng dễ tạo thành các khối khí theo chiều thẳng đứng.
    Ở cận chí tuyến gió mùa, như Bắc Bộ chẳng hạn lại khác. Khí quã bão hoà hay gặp ở trường hợp áp thấp cục bộ. Ở giao điẻm của các luồng gió mùa lớn, không khí mất gió. Khí tĩnh bị mặt đất hun nóng, không trao đổi nhiệt với các luồng khí khác, bốc lên cao, đem theo hơi nước từ mặt đất, giảm áp lạnh đi, ở độ cao nào đó là quá bão hoà. Do đó, những ngày quá bão hoà đó là những ngày oi ả, lặng gió, độ ẩm cao (nồm). Nếu không có luồng gió mùa nào thắng trận, không khí tiếp tục tĩnh và giảm áp, trong khi lớp không khí sát đất tiếp tục được thêm năng lượng, thế là giông. Còn nếu giông trên biển, dòng nước nóng luôn bổ xung năng lượng cho nó thành bão. Vì vậy, những ngày oi ả đó luôn báo trước mây mưa giông bão.
    LarvaNH thích bài này.
  5. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Hướng di chuyển không khí đến Moscow là từ Địa Trung Hải và biển bắc, nhưng đến được đến nơi chắc nó cung khô hết rồi ... mùa đông thì càng khô.
    Phải nói đúng hơn là tớ thường thấy trên dự báo thời tiết như vậy.
    Được Masan_1 sửa chữa / chuyển vào 19:28 ngày 30/11/2005
  6. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Có vẻ gần tới rồi đấy
    Ý tớ thế này nhé: trong điều kiện quá bão hòa, những hạt sương hình thành sau máy bay sẽ phát triển (có tác nhân - hay đúng hơn là dị vật - là các hạt sương hình thành bởi xoáy khí và các hạt thải cứng trong luồng khí thải) dẫn tới vệt khói lan rộng dần thành một cái đuôi loe ra
    Còn trong điều kiện cận bão hòa, chỉ những hạt sương tạo bởi xoáy khí là tồn tại, điều kiện không đủ để các dị vật sơ cấp này kích thích ngưng tụ thêm hơi nước (vì chưa bão hòa) -> vệt trắng này sẽ thẳng và mảnh.
    than_dau_tuat và các bác thấy thế nào???
  7. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Như thế luồng hoàn lưu sẽ ở tầng cao hơn, và nóng, ẩm hơn, có phải không ạ?
  8. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Tôi chịu ... để thử tìm hiểu xem sao.
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    CONTRAIL
    Acronym for CONdensation TRAIL. A cloud-like streamer or trail often seen behind aircraft flying in clear, cold, humid air. A vapor trail is created when the water vapor from the engine exhaust gases are added to the atmosphere.
    Related term: vapor trail

    Nguồn: bác 929rr (là Phi công Mỹ xịn). Kiến thức khoa học thì nói điều kiện là thời tiết lạnh, còn kiến thức của Tuất là thời tiết "oi"?
    Còn đây là link của vua bốc phét kqndvn lấy từ một trường Đại học nổi tiếng của Mỹ, University of Wisconsin: http://cimss.ssec.wisc.edu/wxwise/class/contrail.html
    "The condensation trail left behind jet aircrafts are called contrails. Contrails form when hot humid air from jet exhaust mixes with environmental air of low vapor pressure and low temperature. The mixing is a result of turbulence generated by the engine exhaust. Cloud formation by a mixing process is similar to the cloud you see when you exhale and "see your breath" Có cả ảnh đầy đủ.
    Đuôi khí đặc được hình thành từ luồng khí xả ẩm và nóng của động cơ, được trộn với khí của môi trường có thuỷ áp thấp và nhiệt độ thấp. Nó cũng giống như lúc ta thấy khi thở ra (trong mùa đông?).
    @ các bác:
    Kiến thức khoa học thì đơn giản chỉ là: "đuôi hơi nước được tạo ra khi hơi nước từ khí xả động cơ được tuồn vào khí quyển". Chắc là còn nhiều thứ phức tạp hơn, nhưng tạm thời cứ bám vào định nghĩa này đã.
    Vậy bác tommy_teo có vẻ sát nhât
    Vậy có phải là do máy bay dân dụng ngày nay toàn bay cao trên 10,000m mà ở đó thì lớp không khí bao giờ cũng clear và cold? nên luôn có vạch khói? Mỗi năm tôi bay hàng chục lần, chưa bao giờ gặp mây (như Tuất Huyphuc81 giải thích) ở độ cao trần bay của máy bay cả.
    Humid thì ở đâu chẳng có. 60% ở châu Âu với 94% ở Việt nam thì cũng là humi***y.
    Kể ra đồng chí Tuất Huyphuc81 giải thích thì làm ơn trích dẫn sách giáo khoa nào? link nào? để cho lập luận thêm sức nặng.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 01:57 ngày 01/12/2005
  10. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Giải thích theo cách của bác kqndvn cũng rất hữu lý. Song em có 2 điểm băn khoăn này:
    nếu là do nước xịt ra từ động cơ trộn vào khí quyển, thì hình dáng dải trắng sau máy bay sẽ phụ thuộc cấu hình động cơ máy bay, phải ko ạ? Ví dụ 2 động cơ thì 2 vệt, 8 động cơ như B52 thì 4 vệt (cứ cho là các động cơ sát nhau ở dưới đất ta chỉ quan sát được 1 vệt)......
    Thứ 2, vì không khí ra khỏi động cơ rất nóng -> cần thời gian làm nguội -> dải trắng sẽ xuất hiện cách đuôi máy bay 1 đoạn khá xa. Thực tế ảnh lại không như vậy.
    Các bác có ý kiến thế nào ạ???

Chia sẻ trang này